Văn bản (text)
Đồ họa và ảnh động (vector graphics and
animation)
Âm thanh (Digital Audio)
Ảnh số (Digital Image)
Video số (Digital Video)
28 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Cấu trúc dữ liệu - Chương 1: Các khái niệm cơ bản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Nguyễn Thị Oanh
Bộ môn HTTT – Viện CNTT & TT
oanhnt@soict.hut.edu.vn
Chương 1: Các khái niệm cơ bản
2Nội dung
1. Văn bản (text)
2. Đồ họa và ảnh động (vector graphics and
animation)
3. Âm thanh (Digital Audio)
4. Ảnh số (Digital Image)
5. Video số (Digital Video)
31. Văn bản
4DL văn bản
– Chứa thông tin chủ đạo
– Input: bàn phím, các chương trình nhận dạng âm thanh và ký tự,
dữ liệu lưu trên đĩa, phụ đề phim,
5DL văn bản
Kích thước lưu trữ: không đáng kể so với các dữ liệu
đa phương tiện khác
Định dạng: đa dạng:
– Văn bản thường (file ASCII)
– Văn bản có cấu trúc, được định dạng (màu sắc, độ bóng,
...) (html, xml, RTF, Word, mã nguồn của chương trình C,
latex, PDF, )
6DL văn bản - Nén
Nén không làm mất mát thông tin
Dự trên thực tế:
– tần suất xuất hiện của các ký tự khác nhau
Một số kỹ thuật:
– Huffman coding
– Run-length Coding
– Lempel Zip -Welch Coding (LZW)
7Huffman Coding
Dựa trên tần suất xuất hiện của item (ký tự)
Từ nào xuất hiện nhiều thì dùng ít bít để mã hóa và
ngược lại
Mã cho mỗi ký tự được lưu trong Code book tương
ứng cho mỗi tài liệu. VD:
Xác định code book ?
Ký tự Tần suất Mã
F 0.8 1
T 0.16 01
X 0.02 001
Z 0.02 000
8Run-length Coding
Dựa trên số lần lặp liên tục của các ký tự
Kết quả: @8ebt@7n
eeeeeeeebtnnnnnnn
1 run,
length = 8
8 e@
Ký tự đăc biệt để chỉ rằng
đang mã hóa
9LZW
Dựa trên tần suất lặp của các cụm ký tự
Xây dựng từ điển cho các cụm ký tự
Ví dụ:
Giả sử tài liệu có 10.000 ký tự
Chia thành 2000 các cụm ký tự
Trong đó có 500 cụm khác nhau
– Không nén: 10.000 x 8 bit = 80.000 bit
– LZW: 2000 x 9 bit = 18.000 bit
(để biểu diễn được 500 token, cần 9 bit)
Token Chuỗi ký tự
..
10
2. Đồ họa và ảnh động
11
Đồ họa và ảnh động
Đồ họa
– Pixel-based graphic: xử lý giống ảnh số
– Vector-based graphic:
Mô hình được định nghĩa trước
Không gian lưu trữ: thấp
Dễ lấy nội dung
Ảnh động:
– Pixel-based: giống video
– Vector-based: giống vector-based graphic nhưng có thêm
thông số về thời gian
12
3. Âm thanh
13
DL âm thanh
Tiếng động, tiếng nói (văn bản đi kèm), nhạc,
phim, các chương trình dịch tự động từ văn bản,
14
DL âm thanh
– Tín hiệu âm thanh là tín hiệu tương tự và liên tục
– Input : microphone số hóa và lưu trữ
– Không gian lưu trữ lớn :
CD Quality Audio : 16-bit sampling at 44.1 KHz
1 phút của 1 Mono CD (chưa nén): 5Mb
1 phút của Stereo CD (chưa nén) : 10Mb
– Thường được nén lại để giảm kích thước (mp3, aac,
Flac, Ogg Vorbis, )
15
ADC (Analog-to-Digital Converter)
– Lấy mẫu (Sampling)
– Lượng tử hóa (Quantization)
– Mã hóa (Encoding)
16
Một số kỹ thuật nén
– Lượng tử phi tuyến
– Predictive Coding
– Chuẩn nén audio : MPEG – Audio
17
4. Ảnh số
18
Ảnh số
– Ảnh số là một chuỗi các điểm ảnh để biểu diễn 1 vùng
sẽ được hiển thị trên màn hình của người sử dụng
– Input : caméra, scan, sinh ra từ các chương trình mô
phỏng hay các phần mềm tạo và xử lý ảnh
– Định dạng : jpg, png, bmp, tiff,
– Kích thước lưu trữ : phụ thuộc vào kích thước ảnh, độ
phân giải, kỹ thuật nén (nếu có).
1 bit / 1 pixel (ảnh nhị phân)
8 bits/ 1pixel (ảnh đa mức xám)
24 bits / 1pixel (ảnh màu)
– Ảnh thường được nén để giảm không gian lưu trữ
19
Ảnh xám
64 60 69 100 149 151 176 182 179
65 62 68 97 145 148 175 183 181
65 66 70 95 142 146 176 185 184
66 66 68 90 135 140 172 184 184
66 64 64 84 129 134 168 181 182
59 63 62 88 130 128 166 185 180
60 62 60 85 127 125 163 183 178
62 62 58 81 122 120 160 181 176
63 64 58 78 118 117 159 180 176
Mức xám - 8 bits:
0 - đen
255 - trắng
Source : Tal Hassner. Computer Vision. Weizmann Institute of Science (Israel).
20
Ảnh màu
-Mỗi điểm ảnh có 3
thành phần màu: R,
G, B
-1 ảnh số = 3 ma
trận giá trị số để biểu
diễn cường độ R, G, B
tương ứng
- Ngoài RGB còn có các hệ tọa độ màu khác: YUV, HSV
21
Tham số
210 209 204 202 197 247 143 71 64 80 84 54 54 57 58
206 196 203 197 195 210 207 56 63 58 53 53 61 62 51
201 207 192 201 198 213 156 69 65 57 55 52 53 60 50
216 206 211 193 202 207 208 57 69 60 55 77 49 62 61
221 206 211 194 196 197 220 56 63 60 55 46 97 58 106
209 214 224 199 194 193 204 173 64 60 59 51 62 56 48
204 212 213 208 191 190 191 214 60 62 66 76 51 49 55
214 215 215 207 208 180 172 188 69 72 55 49 56 52 56
209 205 214 205 204 196 187 196 86 62 66 87 57 60 48
208 209 205 203 202 186 174 185 149 71 63 55 55 45 56
207 210 211 199 217 194 183 177 209 90 62 64 52 93 52
208 205 209 209 197 194 183 187 187 239 58 68 61 51 56
204 206 203 209 195 203 188 185 183 221 75 61 58 60 60
200 203 199 236 188 197 183 190 183 196 122 63 58 64 66
205 210 202 203 199 197 196 181 173 186 105 62 57 64 63
x =
58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
y =
Source : Tal Hassner. Computer Vision. Weizmann Institute of Science (Israel).
22
Kỹ thuật nén
Dựa trên:
– dư thừa trong ảnh (lặp giá trị)
– dư thừa theo khả năng nhận thức (nhìn thấy) của con
người
Ví dụ: 2 điểm lân cận ở 2 hàng liền nhau thì có giá trị gần giống
nhau mà con người khó phân biệt
– với các mẫu khác nhau, độ nhạy cảm về nhận thức là
khác nhau
Mục tiêu:
– Giữ lại các thông tin quan trọng và loại bỏ các TT khác
23
Kỹ thuật nén
– Spatial Subsampling
– Prediction Coding
– Transform Coding
– Vector Quantization (tương tự LZW)
– Fractal Image Coding
– Chuẩn nén JPEG
–
24
5. Video số
25
Video số
Vidéo/Animation:
– Video số gồm một chuỗi các khung hình (frames) (frame
rate: 25, 30, 50 frames /giây)
– Input : video camera số hóa
– Định dạng: đa dạng (mp4, avi, )
– Không gian lưu trữ : tốn nhất
Tùy thuộc và độ phân giải và kích thước, 1 khung hình có thể cần
1MB
Video 512 x 512 đơn sắc : 25 x 0.25 = 6.25 Mb/1giây (chưa nén)
PAL video (720x 576 pixel / khung màu) : 1.2 x 25 = 30Mb/giây
(chưa nén)
High Definition DVD (1440 x1080 = 1.5 Megapixels/frame) : 4.5 x
25 = 112.5Mb /giây (chưa nén)
– Dữ liệu phải được nén
26
Frame rate
– Đủ lớn để thấy truyền tải sự chuyển động liên tục
(>= 25 frames/s)
– Băng thông để truyền tải tín hiệu:
frame rate càng lớn thì băng thông phải lớn ( thỏa hiệp: frame
rate: 25 frames/s)
– Tốc độ làm tươi màn hình hiển thị (>=50 lần /s)
Giải pháp cho hệ thống tivi: 2:1 interlace
27
Nén
– Dựa vào dư thừa về mặt không gian (giữa các điểm ảnh)
(spatial redundancy): sử dụng các KT nén ảnh
– Dựa vào dư thừa về mặt thời gian (giữa các khung hình)
(temporal redundancy): Motion estimation and
Compensation
28
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ch1b_cac_kieu_dl_2556.pdf