Cẩm nang doanh nhân
Amazone- Ông trùm thương mại điện tử
1964, Jeff Bezos cất tiếng khóc chào đời ởNew Mexico. Jeff không biết mặt
người cha ruột thịt của mình. Người tạo ra cậu đã bỏrơi người bạn gái 17
tuổi với đứa con đỏhỏn trên tay để đi tìm hạnh phúc khác. Người cha dượng
của Jeff - một chàng trai gốc Cuba đã giang rộng vòng tay đón hai mẹcon và
coi Jeff nhưcon đẻ.
Hầu nhưcảtuổi thơcủa mình Jeff ởvới ông ngoại, Laurence Preston Gais -
một người đàn ông có nhiều uy tín và ảnh hưởng. Ông ngoại của Jeff từng là
Giám đốc của Ủy ban nguyên tửMỹ ởAlbuquerque. Ông vềhưu sớm đểlàm
trang trại. Đây cũng là nơi Bezos dành phần lớn thời gian nghỉhè của mình
đểgiúp ông làm việc và trông nom trang trại. Và Jeff đã sống nhưvậy với
ông ngoại, giữa trang trại đầy ắp tiếng cừu tiếng dê và bạt ngàn cỏdại.
Jeff đam mê kỹthuật từbé. Thậm chí khi còn chập chững biết đi, ông đã tự
mình dùng tuốc nơvít đểtháo cũi ra. Lớn hơn chút, ông biến garage ô tô của
bốmẹthành phòng thí nghiệm cho những dựán khoa học của mình.
Sau khi tốt nghiệp phổthông trung học ởMiami, Jeff thi đỗvào khoa vật lý
thuộc trường ĐH Tổng hợp Princeton. Jeff học rất giỏi các môn tựnhiên, và
đã tốt nghiệp đại học loại suất sắc. Lúc này, sốhọc sinh giỏi vềmôn toán
hoặc vật lý rất ít. Và Jeff đã lọt vào tầm ngắm của công ty tài chính viễn
thông Fitel, một công ty hàng đầu Hoa kỳtrong lĩnh vực công nghệthông tin
và quản trịmạng. Jeff làm việc ở đây khoảng 1 năm. Sau đó Jeff tiếp tục thử
sức ởcông ty ứng dụng của khoa hoc máy tính cho thịtrường chứng khoán
D. E. Shaw, và sớm trởthành Phó chủtịch của công ty và đang hướng tới
một tương lai tươi sáng trong lĩnh vực tài chính. Nhưng cũng thời gian này,
Jeff phát hiện ra một điều và chính nó đã làm thay đổi cuộc đời anh cũng như
của lịch sửkinh doanh của nhân loại.
Hiện tượng Amazon.com
Năm 1994, khi Internet chưa được sửdụng cho mục đích thương mại. Jeffrey
Bezos quan sát thấy rằng việc sửdụng Internet đã tăng đến 2300% một
năm. Ông nhìn thấy cơhội mới cho thương mại và ngay sau đó anh bắt đầu
tính đến các khảnăng cho lĩnh vực này.
Tháng 7-1995, công ty chuyên bán sách qua mạng mang tên con sông hùng
vĩnhất Nam Mỹ đã ra đời tại một nhà đểxe ởthành phốSeattle.Jeff là người
sáng lập đồng thời là tổng giám đốc điều hành của Amazon.
Giữa rất nhiều chủng loại hàng hóa, sản phẩm, khi đó Jeff chỉchọn dăm ba
mặt hàng mà anh cho rằng có thểbán chạy qua mạng Internet. Sách là mặt
hàng chủlực của Jeff, một loại sản phẩm dễkinh doanh qua mạng nhất bởi
nó không dễdàng hưhại, không đòi hỏi các điều kiện bảo quản khắt khe và
Cẩm nang doanh nhân
tương đối dễvận chuyển. Internet chính là một cái container lý tưởng để
chứa sách, chứa các sản phẩm thông tin của anh.
Jeff cho biết ông chọn sách đểbán trước tiên vì đây là mặt hàng có nhiều lựa
chọn. Anh cũng nói thêm “Sựkhác biệt lớn nhất giữa Amazon và những công
ty khác là ởchỗAmazon đặc biệt chú ý đến khách hàng. Chúng tôi có những
sản phẩm họcần, họchọn được và giá rất thấp.”Trong 30 ngày đầu, Amazon
đã bán được sách ở50 bang và 45 nước trên thếgiới. Đến tháng 9 năm đó,
doanh thu của Amazon đã lên tới 20.000 USD một tuần. Jeff Bezos và nhân
viên đã thức đêm thức hôm để đóng gói sách trong một nhà kho khiếm tốn
nhằm tranh thủgiao kịp yêu cầu của số đơn hàng tăng vọt.
Công việc kinh doanh tiến triển nhanh đến mức không ai ngờtới. Khi công ty
được công bốchính thức với công chúng vào năm 1997, có người nghi ngờ
rằng liệu một tủsách trên mạng nhưvậy có thểduy trì được vịtrí của nó khi
so với những nhà sách truyền thống nhưBarnes và Noble hay Borders hay
không. Hai năm sau đó, thịphần của Amazon đã lớn hơn cảhai đối thủkia
cộng lại và Borders đang cốgắng đàm phán kinh doanh cùng với Amazon.
Jeff nói trước với những người chung vốn đầu tưban đầu với ông rằng 70%
khảnăng là họsẽbịmất hết sốtiền đầu tưnhưng cha mẹanh vẫn đầu tư
vào đó 300.000 USD. Đây là một phần tiền tiết kiệm của ông bà. Chỉsau đó
vài năm, với 6% vốn sởhữu của Amazon, họ đã trởthành tỷphú. Hiện nay,
gia đình Bezos giữ1/3 sốcổphần của công ty. Người đàn ông được coi là
ông vua của thương mại điện tửnày đang điều hành một tổhợp toàn cầu
buôn bán đủthứtừvỏ đàn banjo cho đến sườn lợn con.
Jeff Bezos cho biết "Mong muốn của chúng tôi là biến công ty thành công ty
vì khách hàng nhất trên thếgiới. Đây sẽlà nơi đểmọi người tìm và khám phá
bất cứthứgì họmuốn mua trên mạng”.
Làm việc theo phong cách “Just Do It”
Không phải ai cũng biết thành công của Amazon là kết quảcủa quá trình đầu
tưbền bỉvà tốn kém cho hạtầng thông tin và công nghệbán hàng qua
mạng. Công ty tập thu hút nhiều nhân lực giỏi vềcông nghệ. 10 nhân viên
đầu tiên của công ty đều là các kỹsưvi tính. Hàng năm, Amazon dành ra
khoảng 200 triệu USD cho công nghệ, đặc biệt là phát triển phần mềm. Đến
nay, tất cảcác phần mềm TMĐT của Amazon đều do công ty tựviết. Công
nghệcủa Amazon đã giúp công ty hoàn thiện quy trình kinh doanh và giảm
chi phí.
Bezos là người dễtính và hài hước. Nhưng mặt khác, ông vẫn luôn đòi hỏi ở
nhân viên mình phải làm việc đúng thời hạn, năng suất lao động cao, sáng
tạo và thông minh. Đểkhuyến khích nhân viên có ý tưởng mới, Bezos đã đưa
ra chương trình “Just Do It”. Theo đó, người chiến thắng là người đưa ra
những dựán có lợi cho công ty mà không cần phải đợi sếp đồng ý. Bezos tin
rằng công ty sẽ được rất nhiều thứnếu biết cách trao đổi thông tin với khách
Cẩm nang doanh nhân
hàng và lắng nghe ý kiến của họ. Amazon.com khuyến khích khách hàng đưa
ra những nhận xét và lời khuyên vềnhững cuốn sách hay.
Hiện nay có hơn 900.000 đại lý bán lẻbên thứ3 cung cấp sản phẩm của họ
lên trang Amazon. Với hơn 9000 nhân viên làm việc trên toàn thếgiới, doanh
thu của hãng đạt 10,7 tỷUSD vào năm 2006. Mới đây, Amazon còn thông
báo tham gia thịtrường nhạc số
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- camnangdoanhnhan_01_0742_0737.pdf