Cho dù có là người mới lái xe hay đã có nhiều kinh nghiệm đi nữa, Tập Cẩm Nang dành
cho Người Sử Dụng Công Lộ chắc chắn sẽ đem đến cho quý vị các thông tin thiết thực về
luật đi đường tại tiểu bang NSW cũng như các vấn đề về an toàn trên đường lộ, lái xe ít rủi
ro, đăng bạ xe cộ và những hình phạt khi vi phạm luật lái xe. Luật đi đường là nền tảng để
giúp xe cộ lưu thông hiệu quả và an toàn trên đường phố tiểu bang NSW. Tập cẩm nang
đã được cập nhật này là tài liệu rất cần thiết đối với những người đang học lái xe hay muốn
đổi bằng lái xe lên hạng cao hơn. Nó cũng là một cách rất tốt để những người lái xe đã có
kinh nghiệm được cập nhật với các thay đổi về luật đi đường cũng như có nhiều chi tiết cho
những người đến từ các tiểu bang khác hay các khách du lịch ở ngoại quốc đến NSW và
muốn lái xe.
Người ta đã biết rõ là những người lái xe còn trẻ là những người có nguy cơ bị tai nạn
cao hơn. Thực tế các dữ kiện về tai nạn xe cộ cho thấy các người lái xe trong độ tuổi từ
17 đến 20 thường có nguy cơ bị các tai nạn có thể gây tử vong và thương tật cao gấp đôi.
Nhằm đối phó với vấn đề này, Nha Lộ Vận RTA đã cho áp dụng một thể thức lấy bằng lái
xe mới được gọi tên là Chương Trình Lấy Bằng Lái Xe Từng Bước (Graduated Licensing
Scheme), viết tắt là GLS. Chương trình bắt đầu được áp dụng từ ngày 1 tháng Bảy năm
2000 và là một phần chính trong Chiến Dịch An Toàn 2010, là chương trình nhằm giảm
thiểu số tử vong trên đường lộ của chính phủ tiểu bang NSW.
Chương trình GLS nhằm mục đích giúp cho các người mới lái xe thu thập được thêm kinh
nghiệm để trở nên những tài xế tài giỏi và an toàn hơn bằng cách kéo dài tiến trình học lái
ra trong thời gian tối thiểu là ba năm. Đối với một số người, tập cẩm nang này chỉ mang tính
chất bước đầu đưa tới việc lấy được bằng lái xe chính thức. Việc học tập Cẩm Nang Dành
Cho Người Sử Dụng Công Lộ sẽ giúp quý vị thi đậu kỳ thi Trắc Nghiệm Kiến Thức Người
Lái Xe (Driver Knowledge Test), viết tắt là DKT và có được giấy phép học lái xe. Trong khi
tập cẩm nang chỉ cho quý vị biết tất cả những gì cần biết để thi đậu kỳ thi trắc nghiệm DKT,
nó đồng thời cũng đem đến nhiều lời khuyên rất giá trị về an toàn trên đường lộ và những
kỹ thuật lái xe ít nguy hiểm rất hữu ích cho tất cả mọi người lái xe.
Xin nhớ rằng, sử dụng đường lộ một cách an toàn là trách nhiệm mà mọi người chúng ta
cùng chia sẻ bất kể quý vị là người lái xe hơi, xe gắn máy, xe đạp, đi bộ hay ngay cả ngồi
trên xe do người khác lái.
134 trang |
Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 456 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Cẩm nang dành cho người sử dụng công lộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g giờ giấc ghi trên bảng trừ
trường hợp cứu cấp. Xe buýt, xe tắcxi và xe chở
thuê có thể ngừng bên lề đường để đón khách hoặc
cho khách xuống.
Đường Giữ Trống Cho Lễ Hội Đặc Biệt (SPECIAL
EVENT CLEARWAY) có thể được áp dụng bất cứ
ngày nào trong tuần và có phạt tiền và phí tổn kéo
xe đi giống như khi đậu xe ở khu vực đường giữ
trống.
Ngoài ra lằn vàng đứt khoảng cũng được dùng để
chỉ đường phải giữ trống.
đậu xe dàNH CHo NHỮNG dỊp LỄ HộI đặC BIệT
Những khu vực đậu xe dành
cho những lễ hội đặc biệt
được áp dụng gần các địa
điểm thể thao hay giải trí
đông đảo trong những dịp lễ
hội đặc biệt. Quý vị không
được ngừng hay đậu xe
trong những giờ giấc cấm trừ
phi có giấy phép miễn chước.
kHu vựC xe TẮCxI (TaxI zoNe)
Bảng này có nghĩa là quý vị không
được ngừng xe trong khu vực của
hướng một hay nhiều mũi tên chỉ
trừ phi là xe tắcxi. Một số khu vực
xe tắcxi có ghi giờ giấc trên bảng
chỉ dẫn. Quý vị được ngừng xe
tại những bến xe tắcxi này vào
giờ giấc ngoài những lúc ghi trên
bảng.
Khi đón xe tắcxi, quý vị phải chắc chắn
là quý vị không đứng trong khu vực NO
STOPPING (CẤM DỪNG XE) hay BUS
zONE (VÙNG XE BUÝT) vì xe tắcxi
không được ngừng tại những nơi này.
vùNG xe BuÝT (Bus zoNe)
Bảng này có nghĩa là quý vị không
được ngừng xe trong khu vực của
hướng một hay nhiều mũi tên chỉ
trừ phi là xe buýt.
Một số bảng chỉ dẫn chỉ được áp
dụng trong một số giờ nào đó và
như thế việc hạn chế đậu xe chỉ
áp dụng trong những thời hạn này
mà thôi.
kHu vựC BốC dở HàNG HÓa (LoadING zoNe)
Chỉ có những tài xế xe được chế tạo chủ yếu để chở
hàng mới được đậu xe tại những khu vực này mà
thôi. Những loại xe này được ngừng nhiều nhất 30
phút nếu đang bốc dỡ hàng hóa. Xe thùng (station
wagon) hoặc xe ba bánh chở hàng có thể ngừng
nhiều nhất 15 phút.
Nếu lái các loại xe khác quý vị chỉ
có thể ngừng bên lề để đón khách
hay cho khách xuống.
Một số bảng chỉ dẫn chỉ được áp
dụng trong một số giờ nào đó và
như thế việc hạn chế đậu xe chỉ
áp dụng trong những thời hạn này
mà thôi.
5 Luật Lưu Thông Tổng Quát
Cẩm nang dành cho người sử dụng công lộ – Ấn bản dễ in ấn 100
kHu vựC CôNG TrƯỜNG xÂy CấT
(Works zoNe)
Bảng chỉ dẫn này có nghĩa là
người lái xe không được ngừng
tại khu vực công trường xây cất
trừ phi xe họ trực thuộc công trình
xây dựng trong hay gần khu vực
này. Bất cứ xe nào khác cũng có
thể ngừng lại để đón khách hay
cho khách xuống.
Một số bảng chỉ dẫn chỉ được áp
dụng trong một số giờ nào đó và
như thế việc hạn chế đậu xe chỉ
áp dụng trong những thời hạn này
mà thôi.
Đậu xe trái phép sẽ bị phạt và trong
một số trường hợp quý vị còn bị trừ
điểm.
kHu vựC xe vậN TảI (TruCk zoNe)
Quý vị không được đậu xe hay
ngừng bên lề đường trong những
giờ giấc ghi trên bảng chỉ dẫn trừ
phi là tài xế xe vận tải GVM trên
4 tấn rưỡi, đang ngừng để bốc
dỡ hàng hóa. Bất cứ xe nào khác
cũng có thể ngừng lại bên lề để
đón khách hay cho khách xuống.
Một số bảng chỉ dẫn chỉ được áp
dụng trong một số giờ nào đó và
như thế việc hạn chế đậu xe chỉ
áp dụng trong những thời hạn này
mà thôi.
Trước khi mở cửa xe phía ngoài
đường, quý vị phải bảo đảm không
gây nguy hiểm cho người sử dụng
công lộ khác hoặc cản trở xe cộ.
5 Luật Lưu Thông Tổng Quát
Cẩm nang dành cho người sử dụng công lộ – Ấn bản dễ in ấn 101
đèN và NHỮNG dụNG Cụ CảNH BÁo
Ban đêm hay khi lái xe trong những điều kiện thời
tiết hiểm nghèo, tầm nhìn bị hạn chế, xe quý vị phải
bật sáng:
Đèn trước.
Đèn sau.
Đèn chiếu sáng bảng số xe.
Đèn chỉ độ cao và đèn hông nếu xe quý vị có gắn
những loại đèn này.
đèN TrƯớC
Trong nhiều tình trạng lái xe ban ngày việc quý vị
mở đèn trước có thể giúp người sử dụng công lộ
khác dễ nhìn thấy xe quý vị hơn, kể cả khi lái xe
đường trường và trong thành phố. Quý vị phải mở
đèn trước khi:
Lái xe trong khoảng thời gian từ lúc mặt trời lặn
đến mặt trời mọc.
Bất cứ lúc nào khi ánh sáng mặt trời không sáng
đủ để nhìn thấy rõ người mặc quần áo màu đậm
cách xa 100 mét.
đèN pHa (HIGH BeaM)
Để nhìn thấy xa hơn quý vị mở đèn pha trên bất cứ
con đường nào dù đã có đèn đường. Quý vị phải
chuyển đèn pha thành đèn thường:
Khi có xe ngược chiều sắp tới trong vòng 200
mét (xin xem dưới đây).
Khi lái xe cách xe phía trước 200 mét hoặc gần
hơn (xin xem dưới đây).
Khi qua mặt xe khác, quý vị có thể chớp đèn pha
rồi bắt đầu lách ra để qua mặt liền.
Đèn và còi
Có khoảng một phần ba trường hợp đụng xe xảy ra vào ban đêm. So với ban ngày, vào ban
đêm quý vị khó nhìn thấy người đi bộ, người đi xe đạp và người cưỡi xe gắn máy hơn.
5 Luật Lưu Thông Tổng Quát
Cẩm nang dành cho người sử dụng công lộ – Ấn bản dễ in ấn 102
TrÁNH BỊ đèN LàM CHo CHÓI MẮT
Đừng dùng hay để cho đèn xe của quý vị làm chói
mắt người sử dụng công lộ khác.
Tránh nhìn thẳng vào đèn trước của xe ngược chiều.
Nếu bị chói mắt vì đèn quá sáng hay đèn pha, hãy
nhìn về phía lề trái và lái xe vào luồng đường bên
trái, giảm tốc độ hay tắp vào lề cho đến khi mắt hết
bị chói.
đèN đậu xe
Bảo đảm người sử dụng công lộ khác có thể nhìn
thấy xe quý vị đang đậu. Mở đèn đậu xe hay đèn
chớp báo nguy nếu cần.
đèN sƯơNG Mù
Đèn sương mù gắn ở trước và sau xe chỉ được mở
khi trời sương mù hay mưa mà thôi, hoặc trong tình
trạng bị khói hay bụi làm cho tầm nhìn bị hạn chế.
Theo luật khi những tình trạng này giảm bớt và quý
vị có thể nhìn thấy rõ hơn, phải tắt đèn sương mù cả
trước và sau.
Nếu xe không có đèn sương mù, quý vị có thể mở
đèn trước vào ban ngày trong những điều kiện bất
lợi này.
đèN CHớp BÁo NGuy
Quý vị không được phép mở đèn chớp báo nguy trừ
phi xe quý vị:
Ngừng lại và cản đường xe cộ khác hay người
đi bộ.
Chạy chậm và cản đường xe cộ khác.
Ngừng trong luồng đường dành cho xe ngừng lại
trong trường hợp khẩn cấp.
Ngừng lại để bán đồ như thức ăn và nước giải
khát.
Lái xe trong tình trạng thời tiết hiểm nghèo.
Có thiết bị đèn báo nguy thuộc thành phần của
bộ phận chống ăn cắp xe hoặc thử hơi rượu và
khóa xe.
xe Cấp Cứu
Nhường đường khi nghe tiếng còi hụ hoặc nhìn
thấy đèn chớp xanh hay đỏ của xe cứu cấp như xe
Cảnh sát, xe Cứu hỏa hay xe Cứu thương. Còi hụ
có nghĩa là quý vị phải tránh đường để xe cấp cứu
có thể chạy qua. Nói chung, các xe cộ đều phải tắp
vào lề cho đến khi xe cứu cấp chạy qua.
CòI và dụNG Cụ BÁo độNG kHÁC
Quý vị không được bấm còi hay dụng cụ báo động
khác trừ phi:
Cần phải cảnh báo người sử dụng công lộ khác
là xe quý vị sắp chạy tới gần.
Cần cảnh báo cho súc vật tránh vào lề đường.
Còi được thiết bị trong xe thuộc thành phần của
bộ phận chống ăn cắp xe hoặc thử hơi rượu và
khóa xe.
5 Luật Lưu Thông Tổng Quát
Cẩm nang dành cho người sử dụng công lộ – Ấn bản dễ in ấn 103
CổNG, CÂy CHẮN/CHuôNG Hay đèN
Tại cổng rào, cây chắn/chuông, hay đèn chớp, chỉ
bắt đầu băng qua khi đèn hiệu ngưng chớp và khi
cổng rào hay cây chắn đã mở hoàn toàn.
dấu HIệu NGừNG LạI
Quý vị phải tuân theo dấu hiệu
ngừng lại tại đường xe lửa
băng ngang bởi lẽ xe lửa chạy
nhanh, nặng nên không thể
ngừng gấp được. Dù đèn hiệu
không chớp quý vị cũng nhìn
xem có xe lửa hay không.
Khi xe cộ phía trước đã ngừng,
đừng chạy lên chỗ đường xe
lửa băng ngang trừ phi có đủ
chỗ để lái xe qua hẳn chỗ này
một cách an toàn.
đƯỜNG xe Lửa BĂNG NGaNG kHôNG CÓ
BÁo HIệu
Cẩn thận hơn ở chỗ đường xe lửa băng ngang
không có cổng rào, cây chắn/chuông hay đèn chớp,
đặc biệt là ở vùng nông thôn. Chạy chậm lại, quan
sát và nghe xem có xe lửa sắp chạy tới từ cả hai
chiều hay không. Thông thường các đường lộ đều
có bảng cảnh báo khi sắp tới chỗ đường xe lửa
băng ngang.
Đường xe lửa băng ngang
Đường xe lửa băng ngang có thể là nơi nguy hiểm, đặc biệt khi không có cổng rào, cây
chắn/chuông hay đèn chớp. Khi lái xe đến chỗ có đường xe lửa băng ngang, hãy quan sát
và nghe xem có xe lửa hay không. Chạy chậm lại để quý vị có thể ngừng gấp.
Đường xe lửa băng ngang có đèn lưu thông phía trước.
Đường xe lửa băng ngang phía trước.
Ngừng lại rồi mới
băng qua.
Ngừng lại nếu đèn đỏ
đang chớp tắt.
Nhường đường tại
đường xe lửa băng
ngang, chuẩn bị để
ngừng lại.
5 Luật Lưu Thông Tổng Quát
r a I L
C r
o s
s I
N G
W ay
Cẩm nang dành cho người sử dụng công lộ – Ấn bản dễ in ấn 104
kIỂM xeM CÓ xe Lửa kHÁC NỮa sẮp TớI
Hay kHôNG
Nếu đã ngừng lại chờ xe lửa băng ngang, quý vị
nên luôn luôn kiểm tra là không có xe lửa khác sắp
chạy tới rồi mới lái xe băng qua. Quý vị không được
lái xe lên phần đường xe lửa băng ngang khi có xe
lửa sắp chạy tới.
Quý vị phải ngừng lại tại đường xe lửa băng ngang
nếu:
Có bảng ngừng lại.
Có cổng rào hay cây chắn/chuông cản ngang
đường.
Đèn đỏ chớp tắt.
Nhân viên hỏa xa ra hiệu cho quý vị ngừng lại.
Quý vị chở hàng hóa dễ cháy, nổ hay nguy hiểm.
Quý vị phải ngừng cách đường rầy khoảng từ 3
đến 15 mét.
Quý vị không được lái xe lên phần
đường xe lửa băng ngang khi có xe
lửa sắp chạy tới.
Những điều làm sao lãng khi lái
xe và nguy hiểm gây đụng xe
Những điều làm sao lãng thường gây
sáo trộn chú ý khi lái xe và tăng thêm
nguy hiểm đụng xe. Nghiên cứu gần
đây cho rằng 14 phần trăm của tổng số
vụ đụng xe bao gồm người lái bị điều gi ̀
đó ở trong hoặc ngoài xe làm sao lãng.
Trong mười vụ tử vong thì có một vụ là
kết quả trực tiếp khi người lái xe bị làm
sao lãng. Tuy thế, mặt dù nghiên cứu
cho biết có 98 phần trăm số người tin
chắc rằng sử dụng điện thoại lưu động
trong lúc lái xe là rất nguy hiểm, thí dụ,
nhưng 28 phần trăm của số người này
thú nhận là chińh họ cũng làm điều này.
NHỮNG vIệC LàM NGƯỜI LÁI BỊ sao LÃNG và
đƯa đếN đụNG xe
Những sự việc phía bên ngoài gây sao lãng cho
người lái là 30 phần của trăm nguyên nhân đưa đến
đụng xe. Và những sự việc bên trong xe gây sao
lãng cho người lái lên đến 36 phần trăm nguyên
nhân (34 phần trăm nguyên nhân còn lại thì không
biết).
Hai điều gây nhiều sao lãng tiêu biểu nhất phiá bên
trong xe là người khác trong xe và điều chỉnh hệ
thống âm thanh. Nghiên cứu cũng chứng minh là sử
dụng điện thoại lưu động và Hệ Thống Định Vị Toàn
Cầu (GPS) trong lúc lái xe chắc chắn sẽ gây rủi ro
đụng xe nhiều hơn. Bấm cứ liệu vào GPS trong lúc
lái xe cũng có thể rất nguy hiểm. Gửi và nhận tin
nhắn trên điện thoại lưu động trong lúc lái xe là vô
cùng nguy hiểm và cũng là bất hợp pháp.
HàNH kHÁCH và NGuy Cơ đụNG xe
Những người khác ngồi trong xe cũng có thể ảnh
hưởng việc lái xe khá nhiều. Thanh thiếu niên lái
xe sẽ gặp nhiều nguy cơ đụng xe hơn khi có chở
những người đồng lứa tuổi thay vì lái xe một mình.
Đối với cha mẹ lái xe thì điều làm họ sao lãng có
thể là sự cố gắng lo cho con nhỏ đang ngồi phía
sau. Tuy nhiên, bất chắp tuổi tác của người lái xe,
thực tế vẫn là sẽ có thêm nhiều nguy hiểm đụng xe
khi có bất cứ điều gì làm sao lãng hoặc mất chú ý
trong việc lái xe. Khi bị sao lãng thi ̀sự chú ý bị phân
chia và sẽ dễ làm lỗi nhiều hơn. Đây có nghiã là
nên tránh hoặc giảm bớt sự việc làm sao lãng trong
lúc lái xe, nhất là khi phải làm những động tác lái xe
phức tạp.
GIảM THIỂu đIỀu LàM sao LÃNG sẽ GIảM
THIỂu NGuy HIỂM đụNG xe
Mặt dù chúng ta không làm được gì hơn đối với sự
việc phía bên ngoài làm cho ta bị sao lãng trong
lúc lái xe, chúng ta có thể giảm bớt được nguyên
nhân gây sao lãng phía bên trong xe. Điều này sẽ
giúp giảm bớt nguy hiểm đụng xe. Rất tiếc là mặt
dù xe hiện đại có nhiều thiết bị an toàn tích cực lẫn
tiêu cực, những thiết bị này càng lúc càng trở thành
nguyên nhân quan trọng phía bên trong gây sao
lãng trong lúc lái xe. Tuy nhiên làm những điều đơn
giản chẳng hạn như:
5 Luật Lưu Thông Tổng Quát
Cẩm nang dành cho người sử dụng công lộ – Ấn bản dễ in ấn 105
Trang bị bộ phận sử dụng điện thoại lưu động
không cầm tay trong xe. Bộ phận này sẽ giúp
chúng ta khi cần phải trả lời điện thoại trong lúc
lái xe. Tuy nhiên, tim̀ một nơi an toàn để ngừng
xe và trả lời điện thoại vẫn hay hơn vi ̀làm như
vậy thi ̀sẽ không bị bất cứ điều chi làm sao lãng
trong lúc lái xe. Nghiên cứu chứng minh rằng sử
dụng bộ phận điện thoại không cầm tay cũng có
thể gây sự sao lãng nguy hiểm, nhất là lúc lái xe
trong tiǹh trạng lưu thông phức tạp.
Ghi chú: Người học lái, và người có bằng p1
để lái xe hay đi xe gắn máy hoàn toàn bị cấm
sử dụng điện thoại lưu động bằng mọi cách,
bao gồm cả bộ phận điện thoại không cầm tay.
Và tuyệt đối không được sử dụng bất cứ bộ phận
nào của điện thoại lưu động trong lúc lái xe hoặc
chạy xe gắn máy. Bao gồm cả cách sử dụng điện
thoại không cần cầm tay hoặc qua bộ phận phát
thanh, hoặc gửi tin nhắn.
Nên bảo đảm các thiết bị có khả năng GPS được
lắp gắn đúng cách trên khung.
Chi ̉nên bấm cứ liệu vào các thiết bị, thi ́dụ như
GPS, điện thoại lưu động v.v... khi đã ngừng xe
tại địa điểm an toàn.
Tắt ra-diô hoặc máy hát, nhất là khi lái xe trong
tiǹh trạng lưu thông mới lạ hay thách thức.
Thu thập hết các thứ đồ để rời trong xe và cho
vào bao hay thùng hoặc đem để trong cốp xe.
Khuyên người đi chung trong xe tránh gây sự sao
lãng.
Ghi chú: người lái xe có bằng p1 và dưới 25
tuổi không được phép lái xe trong khoảng
thời gian từ 11 giờ khuya đến 5 giờ sáng và
chở nhiều hơn một người dưới 21 tuổi. Người
chạy xe gắn máy có bằng p1 không được
phép đèo thêm người trên yên.
Nha Lộ Vận RTA có thể cho phép miễn việc giới
hạn chở người cùng lứa tuổi nếu chứng minh
được trường hợp ngoại lệ đặc biệt. Chi tiết về
cách xin miễn giới hạn chở người trong xe có sẳn
trong phần Đơn Xin Miễn Giới Hạn: Chở Người
Đồng Lứa Tuổi, Chở Hơn Một Người hoặc Tiǹh
Trạng Xe Bị Cấm trên mạng của RTA và cơ quan
đăng ký xe của Nha Lộ Vận. Sẽ có lệ phi ́cho đơn
xin.
Chi ̉nên điều chin̉h radiô, thiết bị nghe nhạc hoặc
lắp diã nhạc CD khi ngừng xe nếu không có
người ngồi phiá trước giúp đỡ trong lúc lái xe.
Người lái xe bị bắt vi ̀sử dụng hoặc
trả lời điện thoại cầm tay trong lúc
lái xe sẽ không những bị trừ điểm
mà còn bị phạt tiền rất nặng.
5 Luật Lưu Thông Tổng Quát
Cẩm nang dành cho người sử dụng công lộ – Ấn bản dễ in ấn 106
BằNG HọC LÁI xe và BằNG LÁI TạM THỜI
Người học lái xe và người cưỡi xe gắn máy có bằng
học lái và bằng tạm thời không được kéo xe khác
hay xe rơ-moóc. Nếu có bằng lái xe P1, quý vị có
thể kéo xe rơ-moóc nhỏ với sức chở tối đa 250
kilogram.
LuậT kéo xe
Muốn biết về luật lệ và các hướng dẫn, xin xem tài
liệu Towing Trailers, things you should know about
towing (Kéo theo xe rơ-moóc, những điều quý vị cần
biết). Tất cả các phòng đăng bộ xe đều có tài liệu
này. Cẩm nang này được phổ biến trên trang mạng
RTA. NHỮNG LuậT Lệ QuaN TrọNG vỀ kéo xe
Quý vị không được kéo quá một xe rơ-moóc
hoặc một chiếc xe khác.
Không để cho bất cứ người nào ngồi trên xe
rơ-moóc hoặc ở trong caravan lúc đang được
kéo theo.
Khi kéo caravan và lái xe trên con đường không
đèn, quý vị phải lái cách sau xe hạng nặng hay
các xe khác đang kéo caravan ít nhất 60 mét, trừ
phi qua mặt.
Kéo xe rơ-moóc
Kéo xe rơ-moóc có thể là điều nguy hiểm và khó khăn, cần có nhiều hiểu biết và kỹ năng
hơn là lái xe bình thường.
5 Luật Lưu Thông Tổng Quát
Cẩm nang dành cho người sử dụng công lộ – Ấn bản dễ in ấn 107
Quý vị nên bảo vệ khu vực đụng xe để bảo đảm
không xảy ra vụ đụng xe khác nữa. Quý vị phải dọn
dẹp tất cả những đồ vật rớt hay rơi từ các xe cộ bị
đụng có khả năng gây nguy hiểm cho người khác
(thí dụ như mảnh vụn hay kiếng bể).
Tuy nhiên, nếu cần phải dọn dẹp mảnh vụn khỏi mặt
đường, điều quan trọng là lúc nào quý vị cũng phải
để ý giữ an toàn cho bản thân.
Tắc máy của chiếc xe không còn di chuyển được
để giảm nguy hiểm bị cháy.
Bật đèn báo nguy lên.
Cảnh sát có thể đến và điều tra vụ đụng xe nếu:
Có người bị tử vong hay bị thương tật.
Cần phải kéo xe đi.
Có thiệt hại đáng kể đối với bất động sản hay
động vật.
Có người không chịu ngừng lại hay trao đổi chi tiết.
Có người lái xe bị tình nghi là bị ảnh hưởng vì
rượu hoặc ma túy.
Nếu cảnh sát không đến nơi xảy ra tai nạn, quý vị
phải trình báo vụ đụng xe càng sớm càng tốt trong
vòng 24 tiếng đồng hồ (trừ trường hợp ngoại lệ) nếu:
Quý vị đụng xe và xe quý vị hay xe kia cần phải
được kéo đi.
Bất động sản bị hư hại hay động vật bị thương tật.
Quý vị không thể cho sở hữu chủ biết chi tiết cá
nhân.
Quý vị phải luôn báo cho cảnh sát đến nơi xảy ra
tai nạn biết chi tiết vụ đụng xe, những chiếc xe liên
can, họ tên, địa chỉ và nếu biết chi tiết của nhân
chứng hoặc tài xế của các chiếc xe liên hệ đến tai
nạn. Quý vị luôn luôn phải xuất trình bằng lái xe
cho Cảnh sát xem.
Bất luận sự thiệt hại như thế nào, nếu có lời yêu cầu,
quý vị phải cho sở hữu chủ hay tài xế của những chiếc
xe liên hệ đến tai nạn biết những chi tiết sau đây:
Họ tên, địa chỉ và chi tiết của bằng lái xe.
Số đăng bộ của xe quý vị.
Nếu quý vị không phải là chủ xe, hãy cho biết họ
tên, địa chỉ của chủ xe.
Quý vị có thể yêu cầu tài xế xe kia cho quý vị chi
tiết tương tự.
Cấp Cứu
Cấp cứu là kỹ năng mà mọi người nên học. Để biết
thêm chi tiết về khóa học cấp cứu, hãy liên lạc St
John Ambulance Association (Hội Xe Cứu Thương
Thánh John) số điện thoại 9212 1088, Red Cross
(Hội Hồng Thập Tự) số điện thoại 9229 4111 hoặc
National Safety Council (Hội Đồng Bao Đảm An
Toàn Quốc Gia) số điện thoại 1800 424 012
Nếu quý vị bị đụng xe vận tải chở
hàng hóa nguy hiểm:
Bấm 000 gọi Cảnh sát hoặc Đội
Cứu Hỏa.
Tránh đụng chạm vào những hóa
chất bị vương vãi hoặc hít nhằm hơi
bốc ra hoặc bụi.
Cảnh báo người khác tránh xa hiện
trường.
Quý vị có thể tìm Tập Sách Hướng
Dẫn Thể Thức Khẩn Cấp (Emergency
Procedures Guide) để trong ngăn gắn vào
cửa xe vận tải bên phía tài xế. Tuân theo
những thể thức này nếu thấy an toàn.
Nên làm gì sau khi đụng xe
Nếu đụng xe quý vị phải ngừng lại ngay và giúp đỡ hết sức mình cho những người
liên can trong vụ đụng xe. Nếu có người bị thương hay tử vong, quý vị phải điện
thoại gọi Cảnh sát và xe Cứu thương – bấm 000.
5 Luật Lưu Thông Tổng Quát
Nếu bị đụng xe, quý vị nên đặt tam giác
cảnh báo trên luồng đường bị cản trở,
cách phía sau xe từ 50 đến 150 mét để
cảnh báo những người sử dụng công lộ
khác. Nếu có áo cánh phản quang, quý
vị nên mặc áo này vào.
Cẩm nang dành cho người sử dụng công lộ – Ấn bản dễ in ấn 108
CẦN xe kéo
Nếu có cần xe kéo sau khi bị tai nạn đụng xe, thi ̀quý
vị có quyền:
Quyết định cho xe kéo được kéo về đâu.
Quyết định ai được phép kéo xe của quý vị đi.
Liên lạc bất cứ một ai trước khi ký giấy đồng ý
cho phép kéo xe.(để giúp ý kiến tim̀ nơi thićh
hợp để kéo xe đi).
Giữ bản sao của giấy đồng ý cho phép kéo xe đi.
Với tińh cách chủ/người lái xe, trách nhiệm chińh
của quý vị là lập tức triǹh báo tai nạn đụng xe với
cảnh sát và ký Giấy Cho Phép Kéo Xe Đi (Towing
Authorisation Form) để cho phép tài xế xe kéo câu
xe đi. Nếu không có khả năng đồng ý cho kéo xe đi
thi ̀cảnh sát hoặc nhân viên có thẩm quyền sẽ có
thể thay mặt thu xếp việc kéo xe đi.
Với tińh cách chủ/người lái xe thi ̀quý vị có trách
nhiệm kiểm xét và biết chắc tài xế xe kéo có giấy
phép tiń nhiệm lái xe (accredited driver certificate).
Xe kéo thuộc tiểu bang NSW phải có bảng số gồm
bốn con số và hai chữ cuối là TT. Đừng cho phép
tài xế kéo xe đi nếu họ không thể xuất triǹh giấy
phép tiń nhiệm lái xe hoặc không có xe kéo hợp lệ.
Thú vật và xe cộ c
Có những điều cần phải biết khi chở
thú vật đi trên xe cũng như phải làm gi ̀
sau khi bị tai nạn đụng xe với thú vật.
Bảo vệ và CHĂM sÓC THú vậT
Hàng năm có nhiều vụ đụng động vật xảy ra trên
các con đường ở vùng nông thôn. Nếu thấy động
vật trên đường (sống hay chết), đừng lạng xe quá
mức để tránh vì quý vị có thể bị lạc tay lái hoặc đụng
phải xe ngược chiều. Nếu an toàn, hãy ngừng lại
hoặc giảm tốc độ rồi lái xe tránh con vật đó một cách
khéo léo.
Nếu không thể tránh con vật đó một cách an toàn,
có thể quý vị phải đụng nó để tránh gây thương tật
cho bản thân và người khác hay bị tử nạn.
Nếu con vật đã chết, hãy dời nó khỏi mặt đường
nếu không có gì nguy hiểm. Cẩn thận với động vật
nguyên sản của Úc vì chúng có thể có con trong
túi. Nếu những con vật này bị thương quý vị nên
liên lạc với Wildlife and Information Rescue Service
(Dịch Vụ Thông Tin và Cứu Trợ Thú Hoang) viết tắt
là WIRES.
Trường hợp là gia súc, quý vị phải liên lạc với
chủ nhân, Cảnh sát hoặc RSPCA và nếu chúng bị
thương, quý vị phải đem đến trung tâm bảo vệ động
vật hoặc bác sĩ thú y gần nhất ngay tức thì.
LuậT LIêN QuaN đếN THú vậT
Người lái xe, chạy xe gắn máy, đi xe đạp và hành
khách trong xe không được phép dẫn dắt thú vật, kể
cả kéo bằng dây, trong lúc đang di chuyển. Khi đi xe
thi ̀thú vật phải ngồi hoặc ở trong chuồn thićh hợp.
5 Luật Lưu Thông Tổng Quát
Nếu xe có hợp đồng bảo hiểm toàn diện
thi ̀phi ́tổn kéo xe có thể được hãng bảo
hiểm bồi hoàn. Xin hãy liên hệ với hãng
bảo hiểm.
Người lái xe không được phép cho thú
vật ngồi trong lòng khi lái xe.
Cẩm nang dành cho người sử dụng công lộ – Ấn bản dễ in ấn 109
5 TÓM TẮT
QuÝ vỊ CẦN BIếT NHỮNG Gì vỀ LuậT LƯu
THôNG TổNG QuÁT
Phần này giải thích về tầm quan trọng của luật lưu
thông tiểu bang NSW. Sau khi đọc xong phần này,
ngoài những chi tiết khác quý vị sẽ biết về:
Tốc độ giới hạn.
Mức giới hạn rượu đối với người lái xe.
Dây nịt an toàn và yêu cầu về ghế ngồi dành cho
trẻ em.
Khi nào thì nhường đường cho xe cộ khác hay
người đi bộ.
Báo hiệu khi rời khỏi bùng binh.
Lái xe ở phần nào của con đường khi quẹo trái
hay phải (mặt).
Đèn lưu thông và đèn hiệu chữ B có nghĩa gì.
Sự khác biệt giữa bảng chỉ dẫn luật định và bảng
cảnh báo.
Những lằn vẽ khác nhau trên đường và lằn phân
chia.
Luật lệ đậu xe.
Những điều cần phải làm sau khi bị đụng xe.
GHI CHú
Cẩm nang dành cho người sử dụng công lộ – Ấn bản dễ in ấn 110
TrẮC NGHIệM kIếN THứC Của QuÝ vỊ
Đánh dấu câu trả lời đúng. Sau đó kiểm tra ở phần
cuối tập sách xem quý vị trả lời đúng hay sai.
1. Quý vị có được phép quẹo theo hình chữ U tại
đèn lưu thông hay không?
a) Có, lúc nào cũng được . . . . . . . . . . . . . . . .
b) Không, trừ phi có bảng U-TURN . . . . . . . .
PERMITTED (ĐƯỢC PHÉP QUẹO
THEO HÌNH CHỮ U) tại ngã tư.
c) Có, nếu không có nguy cơ đụng xe khác
2. Điều đầu tiên mà quý vị phải làm trước khi qua
mặt xe khác là –
a) Bấm còi . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
b) Bảo đảm là an toàn và trên đường . . . . . .
không có xe ngược chiều.
c) Tăng tốc độ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
3. Lái xe nhanh hơn tốc độ giới hạn tối đa –
a) Được cho phép chỉ trong trường . . . . . . . .
hợp qua mặt xe khác.
b) Chỉ được cho phép khi các xe cộ . . . . . . .
khác chạy nhanh hơn tốc độ giới hạn.
c) Không bao giờ được cho phép theo . . . . .
luật định.
5 Các câu hỏi trắc nghiệm ví dụ
Cẩm nang dành cho người sử dụng công lộ – Ấn bản dễ in ấn 111
6 đăng bộ xe
Trước khi lái xe quý vị cần phải kiểm tra một số điểm căn bản. Thường xuyên kiểm tra theo
định kỳ xem xe có ở trong tình trạng lưu thông an toàn hay không và trong đa số trường hợp
quý vị cần phải nộp bản kiểm tra an toàn thường niên để đăng bộ xe.
Quý vị phải đăng bộ xe, phải có nhãn đăng bộ còn
hiệu lực và không được dán nhãn đăng bộ quá
hạn. Xe phải mang bảng số do Nha Lộ Vận (RTA)
cấp – ở phía trước và phía sau xe hơi, xe vận tải và
xe khách (xe buýt, xe tắcxi v.v.), còn xe gắn máy và
xe rơ-moóc thì chỉ gắn ở phía sau mà thôi. Bảng số
phải đúng với chi tiết ghi trong giấy tờ đăng bộ và
do RTA cấp.
Đậu xe hay lái xe hơi trên đường lộ hay khu vực liên
quan đến đường lộ mà không đăng bộ là phạm luật.
Ngoài ra, nếu nhờ người khác hay để cho người
khác đậu xe hay lái xe không đăng bộ trên đường
lộ hay khu vực liên quan đến đ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- road_users_handbook_vietnamese_6318.pdf