Trên đây là sơlược cách đểsửa, còn sau đây là cách sửa lại đường bao trên:
Bạn nhấp chuột chọn đường bao phía dưới, khi đó đường sẽchiếu sáng màu lục. Nhấp phải
chuột và chọn Edit Point từtrình đơn thảra. Bạn nhấn phím W trên bàn phím đểchọn Move
Tool hoặc nhấp chọn trên thanh trạng thái Shelf.
Khi bạn chọn Edit Point xong thì đường bao sẽchuyển sang màu xanh ngọc ởhai đầu đường
cong có hai dấu chéo màu hồng.
10 trang |
Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1439 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Cách tạo đường bao (Phần 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁCH TẠO ĐƯỜNG BAO (PHẦN 4)
Trên đây là sơ lược cách để sửa, còn sau đây là cách sửa lại đường bao trên:
Bạn nhấp chuột chọn đường bao phía dưới, khi đó đường sẽ chiếu sáng màu lục. Nhấp phải
chuột và chọn Edit Point từ trình đơn thả ra. Bạn nhấn phím W trên bàn phím để chọn Move
Tool hoặc nhấp chọn trên thanh trạng thái Shelf.
Khi bạn chọn Edit Point xong thì đường bao sẽ chuyển sang màu xanh ngọc ở hai đầu đường
cong có hai dấu chéo màu hồng.
Bạn nhấp chuột vào dấu chéo màu hồng, lập tức hệ trục tọa độ 3 chiều với 3 mũi tên xuất
hiện (nhớ phải nhấp đúng ngay dấu chéo mới được).
Nhấp chuột vào mũi tên hướng lên màu xanh lục (đây là trục Y), mũi tên này sẽ chuyển sang
màu vàng cho biết nó đang ở trạng thái hoạt động.
Nhấn giữ giữa chuột và đẩy điểm này xuống, đẩy đến khi bạn thấy điểm này bằng với điểm
của đường bao bên kia.
Nhấp chuột vào mũi tên màu đỏ nó chuyển sang màu vàng để cho biết nó đang hoạt động.
Nhấp giữ giữa chuột và đẩy điểm này ra cho đến khi bạn thấy nó gần như bằng với điểm kia.
Bạn xem cả bốn góc của tay áo xem đã kín chưa, bạn càng phóng lớn thì bạn càng dễ thấy
được các khe hở này.
Bây giờ bạn hãy thử lại xem cả 4 điểm này có thật sự kín không bằng cách:
Nhấn Shift + nhấp chuột chọn 4 đường bao tạo thành tay áo.
Từ Main Menubar, nhấp chọn Cloth > Create Garment.
Nếu bốn đường bao trên tạo được panel tức là các đường bao đã kín.
Nếu các đường bao không kín thì khi chọn lệnh trên sẽ có dòng báo lỗi ở thanh
trạng thái Command Line và không thể tạo panel.
Vậy là bạn đã có được các đường bao ghép thành ½ thân áo, không cần vẽ tiếp thành áo,
bây giờ bạn chỉ việc nhân đôi để ráp thành cái áo.
Trong cửa sổ Outliner, nhấn Ctrl + nhấp chuột chọn từ curve1 đến curve8, rồi
nhấn tổ hợp phím Ctrl + G để nhóm chúng lại.
Nhấp đúp vào group1 đổi tên thành curvesFront rồi nhấn Enter.
Từ Main Menubar, nhấp chọn Edit > Duplicate. Nhấp chọn hình vuông bên cạnh
để mở cửa sổ Duplicate Options.
Trong cửa sổ Duplicat Options nhấp nút Reset. Rồi thiết lập trục Y = -180
(Rotate Y = -180). Bạn thấy ở kế ô Rotate có 3 ô có thể nhập số đó là 3 ô đại
diện cho 3 trục theo thứ tự X, Y, Z.
Nhập xong nhấp nút Duplicate. Rồi nhấp lại nút Reset. Nhấp nút Close.
Chỉ thu nhỏ cửa sổ Duplicate Option, không đóng lại.
Trong cửa sổ Outliner nhấp vào dấu cộng phía trước curvesFront để mở nhóm này. Nhấn
Ctrl + nhấp chuột chọn từ curve9 đến curve16. Nhấp rê nút giữa chuột kéo nhóm curve này
đặt vào nhóm curvesFront.
Thao tác trên bạn thiết lập curve9 đến curve16 là cấp nhỏ của nhóm curvesFront, các đường
bao này tạo thành phần thân trước của áo, khi bạn kéo như vậy tương đương bạn nhóm
chúng lại với nhau.
Bây giờ bạn thử nhấp vào nhóm curvesFront, trên màn hình bạn thấy tất cả các đường bao
sẽ được chiếu sáng màu xanh lục (tức là chúng đã được chọn).
Bạn nhấp chọn curvesFront1 và nhấn phím Delete xóa bỏ. Vậy là phần thân trước của áo đã
hoàn thành. Giờ bạn sẽ nhân đôi phần thân áo này để làm phần thân áo phía sau.
Trong cửa sổ Outliner nhấp chọn nhóm curvesFront.
Từ Main Menubar, nhấp chọn Edit > Duplicate. Hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + D.
Lúc này thân trước và thân sau nằm trùng lên nhau cho nên bạn sẽ di chuyển một nhóm
sau lưng jackie và một nhóm ra phía trước jackie.
Trong cửa sổ Outliner nhấp-đúp vào nhóm curvesFront1 đổi tên nhóm này thành
curvesBack. Trong cửa sổ Outliner nhấp chọn curvesFront rồi nhấn tổ hợp phím Ctrl + H để
ẩn nhóm này.
Vì phần thân sau không cần hai đường bao ngay cổ của jackie nên trên màn hình bạn chọn
hai đường này và nhấn phím Delete để xóa.
Nhấn phím Y trên bàn phím hoặc từ Main Menubar nhấp chọn Create > EP Curve Tool.
Bạn nhấp chọn lệnh Snap to curvesb trên thanh trạng thái Status Line. Lệnh này dùng để
kết dính điểm cuối của đường này vào điểm đầu của đường kia.
Bạn vẽ thêm một đường bao nối hai đầu. Bạn được thân sau của áo như hình.
Bây giờ bạn nhấn thanh Spacebar, để mở ra 4 màn hình, rồi để chuột ngay màn hình side
rồi nhấn thanh Spacebar để mở rộng màn hình side.
Bạn nên kiểm tra lại đường bao mới vẽ đã thật kín chưa. Trong cửa sổ Outliner nhấp chọn
nhóm curvesFront.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- cach_tao_duong_bao_4.pdf