Hỏng frame: Nếu một frame nhận được bởi B bị lỗi hoặc
frame này bị lỗi nên B không nhận biết được frame này do đó B sẽ
vứt bỏ frame này và không có hành động gì, có hai khả năng nhỏ sau:
i, Sau 1 khoảng thời gian đợi hợp lý, A sẽ gửi đi frame thứ i+1,
bên B nhận được frame i+1 không đúng thứ tự(B đang đợi frame i)
do đó B sẽ gửi thông báo REJi, A sẽ phải gửi lại frame i và các frame
đã gửi sau frame i này.
ii, A không gửi đi thêm frame nào, B không nhận được frame nào
nên không gửi trả lời cho A (hoặc là RR hoặc REJ) do đó bộ đếm
thời gian của A bị hết, A sẽ gửi đi một frame có tên là RR với một bit
p được gán giá trị1. B sau khi nhận được frame này với bit p bằng 1
thì hiểu rằng A yêu cầu trả lời của B với số hiệu của frame tiếp theo
mà B đang đợi (đó là frame i), A sau khi nhận được RR từ B sẽ gửi
lại frame i. Một cách giải quyết khác là sau khi hết thời gian đợi sự
trảlời của B, A sẽ gửi lại frame i.
22 trang |
Chia sẻ: thienmai908 | Lượt xem: 2109 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Các kỹ thuật điều khiển, kiểm soát luồng dữ liệu và kiểm soát lỗi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
1
CÁC KỸ THUẬT ĐIỀU KHIỂN, KIỂM SOÁT
LUỒNG DỮ LIỆU VÀ KIỂM SOÁT LỖI
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
2
I. Các kỹ thuật điều khiển, kiểm soát luồng dữ liệu.
1. Điều khiển luồng dữ liệu.
Điều khiển luồng dữ liệu là một kỹ thuật để đảm bảo rằng bên
nhận không bị ngập tràn dữ liệu đã được gửi bởi bên gửi. Thông
thường bên nhận phân phối một vùng đệm dữ liệu với một độ lớn nào
đó. Khi nhận được dữ liệu bên nhận phải thực hiện một vài quá trình
xử lý trước khi gửi dữ liệu tới phần mềm ở mức bên trên. Một số kỹ
thuật dùng để điều khiển luồng:
2.Dừng và đợi (Stop – and – Wait)
Đây là dạng đơn giản nhất của điều khiển luồng, hoạt động như
sau:
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
3
Bên gửi truyền đi một frame sau đó dừng việc gửi các frame tiếp
theo. Sau khi bên nhận nhận được frame này nó sẽ thông báo cho bên
gửi rằng bên nhận đã sẵn sàng nhận frame khác bằng cách gửi trả lại
một ack cho frame nó vừa nhận được. Bên gửi bắt buộc phải đợi cho
đến khi nó nhận được ack trước khi nó gửi đi frane tiếp theo. Bên
nhận cũng có thể dừng dòng dữ liệu bằng cách không gửi ack Thủ tục
này làm việc có hiệu quả và có thể được tận dụng khi một thông báo
được gửi đi dưới dạng một vài frame lớn. Tuy nhiên bên gửi có thể
chia một khối dữ liệu lớn thành các khối nhỏ và truyền dữ liệu đi
bằng nhiều frame do các lý do sau:
-Kích thước vùng đệm của bên nhận có thể bị hạn chế
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
4
- Khi truyền frame với kích thước lớn cần thời gian truyền lâu
hơn do đó khả năng bị lỗi sẽ cao hơn và như vậy sẽ cần nhiều thời
gian để truyền lại hơn.
- Với các việc truyền các frame có kích thước nhỏ, các lỗi sẽ
được phát hiện sớm hơn và một khối lượng dữ liệu nhỏ hơn sẽ được
truyền lại khi gặp lỗi.
- Trên các đường tryền dùng chung, chẳng hạn như các LAN,
không nên cho phép một trạm chiếm giữ đường truyền quá lâu điều
này sẽ làm các trạm khác phải đợi lâu hơn để đến lượt được truyền.
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
5
Sử dụng nhiều frame cho một thông báo, thủ tục dừng và đợi có
thể không hiệu quả vì tại một thời điểm chỉ có một frame được truyền
đi. Ta có thể nhận thấy rõ vấn đề này qua công thức:
B=R*d/V (1)
Trong đó:
- B = độ dài của liên kết tính bằng bit, đây là số lượng bits hiện có
trên liên kết khi một chuỗi bit chiếm giữ hoàn toàn liên kết
- R= tốc độ dữ liệu trong liên kết (bit/giây)
- d= độ dài hay khoảng cách của liên kết (mét)
- V= Vận tốc truyền (met/giây)
3. Cửa sổ trượt (Sliding – Window)
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
6
Để khắc phục sự không hiệu quả của phương pháp dừng và đợi,
nhiều frame được truyền trong cùng một khoảng thời gian. Ví dụ hai
trạm A và B được kết nối qua một liên kết hai chiều đồng thời (full -
duplex link). Trạm B phân phối một vùng đệm cho W frame, do đó B
có thể chấp nhận W frame và A được cho phép truyền W frame mà
không cần đợi sự phản hồi.
Để kiểm soát xem frame nào đã được phản hồi mỗi frame được
gán với một số thứ tự. B phản hồi cho một frame bằng cách gửi một
ack bao gồm số hiệu của frame đang đợi để nhận tiếp theo, điều này
cũng có ngầm định rằng B đã sẵn sàng nhận W frame tiếp theo kể từ
frame đang đợi này.
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
7
Cơ chế này cũng có thể phản hồi cho nhiều frame, chẳng hạn B có
thể nhận các frame 2, 3 và 4 nhưng B chưa phản hồi ngay khi nhận
được các frame 2 và 3, B đợi khi đã nhận được frame 4 mới phản hồi
bằng một ack với số hiệu 5, như vậy B phản hồi các frame 2,3 và 4
cùng một lúc.
A cần duy trì một danh sách gồm các số của các frame đã được
phép gửi đi, B duy trì một danh sách gồm các số của các frame chuNn
bị được nhận, mỗi một danh sách được ví như là một của sổ của các
frame và hoạt động trên cửa sổ này gọi là cửa sổ trượt.
Vì các số hiệu của frame chiếm một trường trong frame và trường
này là vị giới hạn về kích thước, ví dụ với một trường có độ dài 3 bits
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
8
các số hiệu sẽ được phân bố từ 0 đến 7 do đó các frame sẽ được đánh
số theo các số dư của phép chia cho 8 (1 đến 7) do đó sau số 7, số
tiếp theo sẽ là số 0, khi đó độ lớn của cửa sổ là 8. Một cách tổng quát,
với trường có độ dài k bits, số hiệu của các số sẽ từ 0 đến 2k-1 và các
frame sẽ được đánh số theo các số dư của phép chia cho 2k
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
9
Frames đã được gửi đi
Các frames được lưu giữ trong buffer
cho đến khi nhận được trả lời
… 0 1 2 3 4 5 6 7 0 1 2 3 4 5 6 7
Số thứ tự Cửa sổ thu hẹp lại từ cuối Cửa sổ mở rộng
Khi các frames được gửi khi nhận được ACK
Frame cuối được trả lời Frame cuối cùng đã được truyền đi
Bên gửi
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
10
Frames đã nhận được
… 0 1 2 3 4 5 6 7 0 1 2 3 4 5 6 7
Số thứ tự Frame cuối được trả lời Frame cuối cùng đã nhận được
Bên nhận
II. CÁC KỸ THUẬT ĐIỀU KHIỂN, KIỂM SOÁT LỖI.
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
11
1. Kiểm soát lỗi
Kiểm soát lỗi liên qua đến các cơ chế để phát hiện và sửa các lỗi
nảy sinh trong quá trình truyền các frame. Các frame được truyền đi
theo một thứ tự, các frame này đến đích theo thứ tự này và mỗi một
frame bị ảnh hưởng bởi một khoảng trễ ngẫu nhiên trước khi được
nhận. Có hai loại lỗi có thể sảy ra, đó là: mất frame và hỏng frame.
+ Mất frame: Một frame không đến được bên nhận. Ví dụ các tạp
nhiễu có thể phá hủy một frame đến một mức mà bên nhận không
biết được rằng một frame đã được truyền đi.
+ Hỏng frame: Một frame đã được nhận nhưng một vài bit bị lỗi.
Các kỹ thuật phổ biến nhất để kiểm soát lỗi là:
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
12
- Phát hiện lỗi
- Xác nhận dương: Bên nhận trả lại một xác nhận rõ ràng để thông
báo đã nhận được frame không có lỗi.
- Truyền lại sau khi đã hết thời gian phản hồi: Bên gửi gửi lại
frame khi không nhận được trả lời của bên nhận và đã hết thời gian
phản hồi.
- Xác nhận âm và truyền lại: Bên nhận trả lời bằng một xác nhận
âm cho một frame bị lỗi do đó bên gửi sẽ gửi lại frame này.
Một cách chung nhất, các cơ chế này liên quan đến tự động lặp lại
yêu cầu (Automatic Repeat Request – ARQ). Tác dụng của ARQ là
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
13
chuyển một liên kết dữ liệu không tin cậy thành một liên kết dữ liệu
đáng tin cậy. Có ba phiên bản của ARQ đã được chuNn hóa:
+ Dừng và đợi ARQ (Stop and Wait)
+ Quay lui - N ARQ (Go back – n)
+ Loại bỏ có lựa chọn (Selective Reject ARQ)
2. Dừng và đợi (Stop – and – Wait – ARQ)
Dừng và đợi dựa trên kỹ thuật điều khiển luồng dừng và đợi. Máy
gửi gửi đị một frame sau đó bắt buộc phải đợi cho đến khi nhận được
trả lời của bên nhận, không có dữ liệu nào được gởi đi trong khi đợi
này. Có hai loại lỗi có thể sảy ra đó là:
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
14
a, Một frame đến được máy đích có thể bị lỗi: bên nhận sử dụng
kỹ thuật phát hiện lỗi nên phát hiện được lỗi này, do đó vứt bỏ frame
này. Để đối phó với khả năng này, bên gửi sử dụng một thiết bị đếm
thời gian, sau khi gửi đi một frame bên gửi đợi nhận đựợc sự trả lời
của bên gửi. Nếu sau một khoảng thời gian được tính toán trước mà
bên gửi không nhận được bất kỳ sự trả lời nào của bên nhận do đó bộ
đếm thời gian đã hết, bên gửi sẽ tiến hành gửi lại frame này.
Với phương pháp này bên gửi cần duy trì một bản sao chép của
frame vừa gửi cho đến khi nhận được sự trả lời của bên nhận để khi
cần có thể gửi lại frame.
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
15
b, Khả năng hỏng ACK: Bên gửi gửi đi một frame, bên nhận nhận
được frame này không bị lỗi, khi đó bên nhận sẽ trả lời bằng một
ACK, trên đường truyền ACK này có thể bị hỏng do đó bên gửi
không nhận được ACK này, do dó sau khi hết thời gian đợi sự trả lời
bên gửi sẽ gửi lại frame này, do đó bên nhận sẽ nhận được một frame
giống hệt nhau nhưng không biết đấy chỉ là một frame. Để tránh
trường hợp này các frame sẽ được đánh số lần lượt là 0, 1 và các trả
lời sẽ được đánh số là ACK0 và ACK 1, trong đó ACK0 được dùng
để trả lời cho frame 1 (bên nhận đã nhận được frame 1 và đang đợi
frame 0) và ngược lại. Khi bên nhận nhận được hai frame có cùng số
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
16
hiệu (cùng là frame 1 hoặc frame 0) nó sẽ bỏ đi frame thứ hai vừa
nhận được.
Ưu điểm chính của phương pháp này là đơn giản, nhược điểm
chính của phương pháp này không hiệu quả.
3. Quay lui n (Go back n – ARQ)
Phương pháp điều khiển lỗi dựa trên điều khiển luồng bằng cửa sổ
trượt được gọi là quay lui n ARQ. Trong phương pháp này, một trạm
có thể gửi đi một chuỗi các frame các frame được đánh số theo như
cách điều khiển luồng bằng cửa sổ trượt. Số hiệu của các frame chưa
được trả lời được xác định bởi cửa sổ trượt sử dụng kỹ thuật điều
khiển luồng bằng cửa sổ trượt. Khi không có lỗi sảy ra bên nhận sẽ
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
17
trả lời frame vừa nhận được bằng một RR (receive ready - sẵn sàng
nhận), nếu một frame nhận được bị lỗi, bên nhận gửi lại một thông
báo REJ (Reject - vứt bỏ) cho frame này, bên nhận sẽ vứt bỏ frame
vừa nhận được và tất cả các frame nhận được sau đó cho đến khi
nhận được frame này không bị lỗi. Bên gửi khi nhận được REJ sẽ
phải truyền lại frame bị lỗi và tất cả các fram đã truyền sau frame bị
lỗi này.
Giả sử rằng máy A đang gửi các frame cho máy B, sau mỗi lần
truyền đi một frame, bên A sẽ thiết lập bộ đếm thời gian cho sự trả lời
của frame này. Giả sử rằng máy B đã nhận được frame i-1 không bị
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
18
lỗi và máy A vừa gửi đi frame i. Kỹ thuật quay lui n cần phải giải
quyết các khả năng sau:
a, Hỏng frame: Nếu một frame nhận được bởi B bị lỗi hoặc
frame này bị lỗi nên B không nhận biết được frame này do đó B sẽ
vứt bỏ frame này và không có hành động gì, có hai khả năng nhỏ sau:
i, Sau 1 khoảng thời gian đợi hợp lý, A sẽ gửi đi frame thứ i+1,
bên B nhận được frame i+1 không đúng thứ tự (B đang đợi frame i)
do đó B sẽ gửi thông báo REJi, A sẽ phải gửi lại frame i và các frame
đã gửi sau frame i này.
ii, A không gửi đi thêm frame nào, B không nhận được frame nào
nên không gửi trả lời cho A (hoặc là RR hoặc REJ) do đó bộ đếm
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
19
thời gian của A bị hết, A sẽ gửi đi một frame có tên là RR với một bit
p được gán giá trị 1. B sau khi nhận được frame này với bit p bằng 1
thì hiểu rằng A yêu cầu trả lời của B với số hiệu của frame tiếp theo
mà B đang đợi (đó là frame i), A sau khi nhận được RR từ B sẽ gửi
lại frame i. Một cách giải quyết khác là sau khi hết thời gian đợi sự
trả lời của B, A sẽ gửi lại frame i.
b, Hỏng RR: Có hai khả năng sau:
i, B nhận được frame i không có lỗi nên sẽ gửi trả lời RR (i+1), trả
lời này bị hỏng, do trả lời có thể là tích tụ dần (đã giải thích ở trên)
nên A có thể nhận được một RR cho một frame gửi sau và RR này có
thể đến được A trước khi bộ đếm thời gian cho frame i hết hạn. Khi
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
20
đó A không nhận được RR(i+1) nhưng nhận được một RR(i+2) do đó
A biết rằng frame i và i+1 đã nhận được không có lỗi.
ii, Nếu bộ đếm thời gian đã hết mà chưa nhận được trả lời của B, A
sẽ gửi đi một RR frame như trường hợp thứ hai của hỏng frame và
thiết lập lại bộ đếm thời gian khác được gọi là bộ đếm thời gian p bit.
Nếu không có trả lời của B cho RR frame của A thì bộ đếm thời gian
của p bit sẽ bị hết, A lặp lại thao tác này một số lần nữa mà vẫn
không nhận được trả lời của B thì nó sẽ thiết lập lại thủ tục gửi tin
giữa hai máy.
+ Hỏng REJ: Trường hợp bị lỗi REJ tương tự như trường hợp a(ii)
4. Loại bỏ có lựa chọn (Selective Reject – ARQ)
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
21
Với loại bỏ có lựa chon ARQ chỉ các các frames nhận được với
xác nhận âm hoặc các frames không nhận được phản hồi sau khi đã
hết thời gian là phải truyền lại. Ví dụ: bên B nhận được frame 5
không đúng thứ tự (B đang đợi nhận frame 4) khi đó B sẽ gửi đi
SREJ4 điều này có nghĩa là B đang đợi frame 4, và B vẫn tiếp tục
nhận các frame khác, khi đó A sẽ gửi lại frame 4.
Loại bỏ có lựa chon ARQ hoạt động có hiệu quả hơn so với quay
lui N ARQ vì chỉ có một số ít các frames phải truyền lại, tuy nhiên
bên nhận phải duy trì một bộ đệm tương đối lớn để lưu giữ các
frames đã nhận được cho đến khi nhận được frame bị lỗi trước đó và
sắp xếp frame này vào đúng vị trí. Bên gửi cũng phải có khả năng để
Trường Đại học Tây Bắc - Khoa Toán - Lý – Tin
Mai Văn Tám – Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Mạng
22
gửi một frame không theo đúng thứ tự. Vì những lý do phức tạp trên
nên Loại bỏ có lựa chon ARQ ít được sử dụng rộng rãi như là quay
lui N ARQ. Loại bỏ có lựa chon ARQ được áp dụng cho truyền vệ
tinh vì thời gian trễ trong truyền thông vệ tinh tương đối cao.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai so 9 - CÁC KY THUAT ÐIEU KHIEN LUONG DIEU KHIEN LOI.pdf