Các quan niệm cổ đại
DEMOCRITOS (460-370 TCN)
PLATON (427-348 TCN)
Tâm lý là sự tái hiện ý niệm tuyệt đối trong mỗi con người
Tất cả ý tưởng có được từ lý tính thì rất đáng tin cậy.
ARISTOTELES (382-322 TCN)
Tâm hồn (Peripsyches) gồm 3 cuốn, 30 Chương.
TUÂN TỬ – MẠNH TỬ: nhân chi sơ tính bản thiện, nhân chi sơ tính bản ác
40 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 457 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Các học thuyết về tâm lý y học - Lê Minh Thuận, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁC HỌC THUYẾT VỀ TÂM LÝ Y HỌCLÊ MINH THUẬNĐẠI HỌC Y DƯỢC TP.HCMleminhthuan@thamvan.com TAM LY DAI CUONG 2Mỗi vùng não ngoài phần đảm bảo chức năng chính của mình còn có phần thứ yếu thực hiện chức năng vùng não bên đối diện Các quan niệm cổ đại DEMOCRITOS (460-370 TCN)PLATON (427-348 TCN) Tâm lý là sự tái hiện ý niệm tuyệt đối trong mỗi con ngườiTất cả ý tưởng có được từ lý tính thì rất đáng tin cậy. ARISTOTELES (382-322 TCN) Tâm hồn (Peripsyches) gồm 3 cuốn, 30 Chương. TUÂN TỬ – MẠNH TỬ: nhân chi sơ tính bản thiện, nhân chi sơ tính bản ác Mỹ Sơn Việt Nam (di tích văn hóa thế giới)Thuật ngữ tâm lý học (psychology) xuất hiện lần đầu tiên năm 1732 ‘tâm lý học kinh nghiệm” , 1734 ‘tâm lý học lý trí’ của VOLF.Đối tượng nghiên cứu Phương pháp luận Đội ngũ – cơ sở nghiên cứu Kết quả ứng dụng trong thực tiễnKiểm chứng được (cân đo đong đếm)Năm 1879 V.Wundt (1832-1920) tại Leizig (Đức),Khi nào gọi là một khoa học ?Cảm Giác và Định luật WeberChứng minh bằng cách dựa vào các sự kiện vật lý/đo đạc chính xác các sự kiện tâm lý bằng những con số∆I/I=K tùy hệ số K Vd: Trong một phòng có ánh sáng lan tỏa là 100 ngọn nến. Để cảm nhận ánh sáng trong phòng tăng lên thì ta cần bao nhiêu ngọn nến? [8]Teghytsoonian: trong lượng K=0.02, cường độ ánh sáng K=0.08, độ dài K=0.03TAM LY DAI CUONG 7HÀNG SỐ CẢM GIÁC Sốc điện 0.013Độ bảo hòa, đỏ 0.019Trong lượng 0.02, Độ ánh sáng 0.079, Độ dài 0.029Gang tay 0.022Độ rung 60 Hz 0.036Âm lượng 0.048Vị giác 0.083TAM LY DAI CUONG 8Con người + kích thích văn hóa hành vi Vm=f(Vc)Cá nhân con người chỉ trở thành vật xúc tác và môi trường biểu hiện của quá trình văn hóa. Đề cao vai trò môi trường quyết định bản chất người THUYẾT VĂN HÓA THUYẾT XÃ HỘI HỌC E.Durkheim L.WHITE (1960)Đại nội HuếThánh địa Mỹ Sơn Thông giaXuôi gia Sui gia Tại sao gọi người Hoa là Ba tàu ?Tư duy–gặp-ngôn ngữ có ý nghĩa quyết định đối với hành vi có ý thức.Chính cuộc sống đã tạo ra ý thức tạo ra sự vận động của nghĩa trong từ.THUYẾT BẢN CHẤT XHLS CỦA Ý THỨC L.X.Vưgôtsky (1896-1934)Nghĩa xuất hiện từ mặt trái và nằm đằng sau cuộc sống điều khiển. Cuộc sống đứng đằng sau ý thức, thay đổi hành vi sức khỏe.Quan sát được: Ưng xử, hành vi , con người cũng như ý thức, => Chịu ảnh hưởng bởi sự chọn lọc thích nghi (Darwin)THUYẾT CHỨC NĂNG (functionnalism) William James (1842-1910) PHÂN TÂM HỌC S.Freud (1830-1939) Ý thức Tiềm thức Vô thức Nguyên tắc: khoái cảm và đề nén (libido)Đối phó – pp thử và sai Khi trẻ lâm vào hoàn cảnh làm cho nó sợ hãi, bất an lo lắng, Khởi phát do BỊ đê dọa, chế ngự, hay sự xung đột bị đàn áp,, nhu cầu ưu uất. HỌC THUYẾT LO LẮNG (K.Honney 1885-1952)THUYẾT SIÊU ĐẲNG BÙ TRỪ - Allred Adlen 1870-1937Bản chất con người vốn tốt đẹp, luôn có lòng vị tha, có tiềm năng kỳ diệu. Phải đối xử với nhau cởi mở tôn trọng, tế nhị, biết lắng nghe và chờ đợi, cảm thông với nhau. => tìm được bản ngã đích thực THUYẾT PHÁT SINH BẢN NGÃ CAROL ROGER (1902-1987) tai lieu Car R.docNội dung đích thực của nhân cáchCác biểu tượng của con người về cái tôi của mìnhCác biểu tượng của con người về mình, về cái tôi lý tưởng, về kiểu nhân cách mà cá nhân muốn hình thành.=> Nếu sự bất đồng sâu sắc 3 mặt này của nhân cách là nguyên nhân chính gây ra bệnh TÂM CĂN.CAROL ROGER (1902-1987)Đưa ra khái niệm tính có một không 2 của nhân cách. Mỗi ngưòi đều có kinh nghiệm độc đáo riêng từ thuở ấu thơ do đó sự phát triển nhân cách rất đặc biệt không giống ai. Tính có một không hai của nhân cách và cá tính chính là đặc trưng của con người.THUYẾT ĐẶC TRƯNG Gordon Allport (1892-1969) Trong quá trình phát triển mỗi một cá nhân thu được động cơ mới trong khi cố gắng thỏa mãn những động cơ cũ. Các mục tiêu mới thu được sau này sẽ tiếp tục điều hành một cách tự trị không cần củng cố của những điều kiện sinh lý vốn là nguyên nhân khai sinh ra chúng trước đây.Người còn trẻ hoạt động tình dục là do hormon, nhưng khi về già hoạt động tình dục không do hormon mà là do nhu cầu cho đỡ buồn.Hoặc một người nghèo, làm ăn để có miếng ăn sau đó trở thành giàu có, người đó vẫn tiếp tục làm ăn, nhưng bây giờ không còn là do nhu cầu cái ăn mà là do nhu cầu làm giàu. Ví dụCần phải phân tích sự tác động thường xuyên qua lại giữa chủ thể và môi trường xung quanh nó. Mối quan hệ này mang tính chất cơ động, bất cứ một hành động nào của con người trong hoàn cảnh trước mắt cũng làm biến đổi mối tương quan về lực trong hoàn cảnh ấy và quy luật hành vi của chủ thể theo một cách mới. THUYẾT TRƯỜNG TÂM LÝ Kurt Lewin (1890–1947) KHUNGTHAM CHIẾU Có hai loại tiêu trị Tiêu trị dương Tiêu trị âm THUYẾT TRƯỜNG TÂM LÝ Kurt Lewin (1890–1947)8 nhu cầu, có tất cả ở mọi người (kết luận này nhờ test tâm lý).Nhu cầu này ở những người khác nhau thì mức độ khác nhau và nhân cách con người khác nhau phụ thuộc vào các loại nhu cầu này. HỌC THUYẾT NHU CẦU Henry Maxlaw 1960Self-ActualisationEsteemBelongingSupervisorSafety-SecurityPhysiologicalMối tương tác xã hội là cái quyết định là xã hội chứ không phải là cá nhân Do đó bắt đầu nghiên cứu từ chỉnh thể xã hội, nhóm xã hội, (tâm lý nhóm, tâm lý xã hội, ).Nguồn gốc của hệ thống quan hệ xã hội, chính phủ bắt nguồn từ quan hệ cơ bản là gia đìnhTHUYẾT TƯƠNG TÁC XÃ HỘIS-R (Stimulation-Pesponse) và hành vi là các cử động bề ngoài, không liên quan gì với ý thức là cái bên trong Biết S1 có thể biết trước sẽ có R1 và nếu có R2 thì có thể suy ra S2.THUYẾT HÀNH VI (Behaviorism) J.B.Watson (1878-1958) Tolman (1886-1959) Hall (1884-1952) S-H-RB.F.Skinner ‘ứng xử một cách nhất định nào đó vì nó được cũng cố để thực hiện điều đó’ HV phản xạ không điều kiện (Descartes)HV phản xạ có điều kiện (Pavlov)HV tạo tác (Skinner)THUYẾT HÀNH VI MỚI (Neobehaviorism)GESTALT Max Weitheimer (1880-1943), Kurt Koffka (1880-1941), Wolfgang Kohler (1887-1967)Quy luật tâm-sinh lý đồng cấuQuy luật hình và nền của RubinQuy luật bổ sungQuy luật bừng hiểuTHUYẾT GESTALTCấu trúc hình ảnh của não ????? TAM LY DAI CUONG 31Sự thay đổi-không phải sự thay đổi cụ thể mà là tốc độ thay đổi trong đời sống con người...đưa ra 43 tình huống thay đổi-thang đo giá trị đời sống thay đổi....(ở Anh 40% trong số 4486 bà góa chết trong 6 tháng đầu sau khi chồng chết).ĐỜI SỐNG THAY ĐỔI VÀ BỆNH TẬT Thomas H.Holmes và Richard RaheLeonchiev, Rubinstêin,Luria,Vưgốtxki Ganpêrin, Bagiovich “Sự khác biệt tâm lý giữa công cụ của con người và các phương tiện hỗ trợ giữa động vật và ý nghĩa của sự khác biệt đó”Daporoget về “vai trò của các yếu tố thực tiễn và ngôn ngữ sự phát triển tư duy của trẻ em điếc”,Dinchenco về “Trí nhớ qua hoạt động”, Leonchiev về “Tri giác và cảm giác”, Luria về “Thị giác”, THUYẾT HOẠT ĐỘNG Nguyên tắc chỉ nghĩaChứa cả tính trung gian và tự điều chỉnh. kích thích–phương tiện. Nguyên tắc gián tiếpNguyên tắc lịch sử và nguồn gốc xã hộiTâm lý là chức năng của nãoMÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG ĐỘNG CƠ HÀNH ĐỘNG MỤC ĐÍCH THAO TÁC PHƯƠNG TIỆN SẢN PHẨM Thành phần nào quyết định ?mô hình nhu cầu PHỤC HỒI NGHỊ LỰC 8TỰ DO 7ĐẦY ĐỦ VỀ MẶT TC 6LỢI ÍCH 5VẬN ĐỘNG TÍCH CỰC 4ĐỊNH HƯỚNG 3TIẾP XÚC TÌNH CẢM 2BẢO VỆ TRÁNH NGUY HIỂM 1LAO ĐỘNGNHẬN THỨC GIAO TIEP HOẠT ĐỘNG TỰ THỂ HIỆN 12NHẬN THỨC 11GIAO TIẾP 10TỰ KHẲNG ĐỊNH 9ĐÀO TẠO VƯỢT KHÓ 16Ý NGHĨA CUỘC SỐNG 15THẨM MỸ ĐẠO ĐỨC14TRỞ THÀNH NHÂN CÁCH13 NHU CẦU SÁNG TẠO - HOẠT ĐỘNG SÁNG TẠO ĐỘNG CƠ – NHU CẦU TRONG SƠ ĐỒ SHR. Bên ngoàiKích thích “S”Bên trong YẾU TỐ TRUNG GIAN “H”Bên ngoàiTRẢ LỜI “R”Công thức cuối cùng (trường tâm lý) quyết định hành vi B=f/PE, B là hành vi, P là nhân cách, E trường tâm lý, f là hàm số có thể biểu hiện P, E=fB P E=B hay B=E.ĐỘNG CƠ - NHU CẦU TRONG SƠ ĐỒ (PE)Nguyên tắc hoạt độngNguyên tắc chiếm ưu thếNguyên tắc phát triển PHÂN LOẠI NHU CẦU Sự mong muốn vượt trội ở mức độ cao việc hoàn thành hay thực hiện một hành động khẳng định bản thân mình.Khuynh hướng muốn đạt kết quả cao Muốn thể nghiệm sự thành tích trong mọi hoạt động. NHU CẦU THÀNH ĐẠT
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- cac_hoc_thuyet_ve_tam_ly_y_hoc_le_minh_thuan.ppt