Nhưchúng ta đã biết, các giao dịch trong thương mại điện tử(TMĐT) chủyếu có hai loại: doanh nghiệp - doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp - người tiêu dùng (B2C). Trước đây, TMĐT chủyếu chỉ được thực hiện giữa các doanh nghiệp. Song càng ngày loại hình B2C, nói một cách khác là bán lẻtrong TMĐT, càng được phát triển rộng rãi. Bài viết này sẽxác định những yếu tố định hướng các
hình mẫu kinh doanh trong tiếp thị điện tửB2C. Khi chưa xác đinh được những khái niệm chung, chúng ta có thểlấy những trường hợp cụthể, điển hình để tìm hiểu.
5 trang |
Chia sẻ: zimbreakhd07 | Lượt xem: 1555 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Các hình mẫu kinh doanh của bán lẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các hình mẫu kinh doanh của bán lẻ
Nguồn: Chungta.com
Như chúng ta đã biết, các giao dịch trong thương mại điện tử (TMĐT) chủ yếu có
hai loại: doanh nghiệp - doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp - người tiêu dùng
(B2C). Trước đây, TMĐT chủ yếu chỉ được thực hiện giữa các doanh nghiệp.
Song càng ngày loại hình B2C, nói một cách khác là bán lẻ trong TMĐT, càng
được phát triển rộng rãi. Bài viết này sẽ xác định những yếu tố định hướng các
hình mẫu kinh doanh trong tiếp thị điện tử B2C. Khi chưa xác đinh được những
khái niệm chung, chúng ta có thể lấy những trường hợp cụ thể, điển hình để tìm
hiểu.
Chúng ta đang tìm hiểu những vấn đề cơ bản liên quan đến tiếp thị điện tử cho
người tiêu dùng. Chúng ta sẽ bắt đầu thảo luận với sự xem xét một cấutrúc cạnh
tranh về bán lẻ trực tuyến trong kinh doanh sách. Để thiết lập một hình mẫu kinh
doanh của tiếp thị điện tử hướng tới người tiêu dùng, chúng ta phải xác định
những yếu tố quan trọng tạo nên các hình mẫu TMĐT (e-business). Những yếu tố
và hình mẫu kinh doanh này cũng có thể được áp dụng cho TMĐT B2B.
Tiếp thị trực tiếp đối ngược tiếp thị gián tiếp
Tiếp thị trực tiếp có nghĩa là các nhà sản xuất quảng cáo và phân phối các sản
phẩm của chính họ đến khách hàng thông qua cửa hàng điện tử dựa trên Internet
(hay các phương tiện tiếp thị từ xa khác) mà không cần sự can thiệp của bất kỳ
người trung gian nào. Công ty máy tính Dell thuộc loại này. Trái lại, tiếp thị gián
tiếp có nghĩa là sản phẩm được phân phối qua những người trung gian thứ ba, như
là các khu mua bán điện tử (e-mail).
Các nhà sản xuất có thể bán các sản phẩm của họ trên Internet nếu các cửa hàng
điện tử của họ có tính "dễ mục kích” cao. Tuy nhiên, khả năng “mục kích" trực
tiếp Công ty và nhãn hiệu quả thấp hay việc quản lý một máy chủ độc lập không
được chứng minh là hợp lý về mặt kinh tế, đây có thể là trường hợp của các Công
ty nhỏ, hàng hóa có thể được trưng bầy tết hơn ở những email bên thứ ba nổi
tiếng.
Tiếp thị ảo hoàn hoàn đối ngược tiếp thị ảo một phần
Tiếp thị ảo hoàn toàn (hay tiếp thị ảo thuần túy) có nghĩa là các Công ty như
Amazon bán các sản phẩm và dịch vụ của họ chỉ thông qua Internet, trong khi tiếp
thị ảo một phần có nghĩa là các Công ty như Bames & Noble bán hàng không chỉ
qua Internet mà còn qua các cửa hàng thực truyền thống. Các Công ty tiếp thị ảo
hoàn toàn là những Công ty mới, khởi phát trong kỷ nguyên TMĐT, trong khi tiếp
thị ảo một phần là một sự hồi đáp của các Công ty đã hiện hữu, các Công ty đã
tiến hành kinh doanh qua các kênh phân phối khác.
Nhà phân phối điện tử (eleectronic distnbutor) đối ngược người trung gian
điện tử (electronic broker)
Trong số những người trung gian điện tử, chúng ta hãy phân biệt những nhà phân
phối điện tử với những người trung gian điện tử tùy theo một người trung gian
điện tử có chịu trách nhiệm hoàn tất và bảo đảm đơn hàng hay không. Những
người trung gian điện tử chỉ giới thiệu các nhà cung cấp, những người kinh doanh
các mặt hàng mà khách hàng đang tìm kiếm.
Các cửa hàng điện tử như Dell, Amazon and Wal-mart online thuộc loại các nhà
phân phối điện tử, trong khi Internet Mall (www.internet.mall), Bestbook-
buys.com và Compare.net thuộc loại các nhà trung gian điện tử. Các site thư mục
như Yahoo và Excite cũng có thể được nhìn nhận như là đóng vai trò người trung
gian điện tử. Tiền thanh toán có thể do người trung gian cũng như nhà cung cấp
thu nhận tùy theo Hợp đồng giữa người trung gian và nhà cung cấp.
Các cửa hàng điện tử đối ngược với khu mua bán điện tử
Xác định sự khác nhau giữa một cửa hàng điện tử (e-store) và một khu mua bán
điện tử (email) là điều không dễ dàng. Trong thế giới vật lý (thực), một khu mua
bán là một tập hợp các cửa hàng và các cửa hàng trong khu mua bán là những nhà
phân phối độc lập. Với cách hiểu này, vai trò của các người trung gian thư mục
điện tử cùng với các cửa hàng điện tử được tập hợp lại thích hợp với vai trò của
các khu mua bán điện tử. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng bách hóa trực tuyến gọi các
site của họ là các khu mua bán điện tử thay vì các cửa hàng điện tử. Thuật ngữ khu
mua bán điện tử đôi khi được sử dụng như một thuật ngữ phổ biến rộng rãi chỉ các
shop và cửa hàng điện tử cũng như là một khu mua bán.
Tuy nhiên, chúng ta cần phải chấp nhận một định nghĩa mặc định để làm rõ khái
niệm. Ở đây, chúng ta sẽ thừa nhận nhiều cửa hàng độc lập như là tiêu chuẩn giả
định để phân biệt các khu mua bán điện tử với các cửa hàng điện tử. Do đó, chúng
ta có thể định nghĩa một cửa hàng điện tử (electronic store) như là một nhà phân
phối điện tử mà việc kinh doanh hàng hóa của họ được thực hiện bởi một sự quản
lý đơn nhất. Một khu mua bán điện tử là một nhà phân phối điện tử hay người
trung gian điện tử mà việc kinh doanh hàng hóa của họ được nhiều hơn một cửa
hàng điện tử thực hiện.
Các khu mua bán điện tử/cửa hàng điện tử (emalls/stores) tổng hợp đối
ngược với các khu mua bán điện tử/cửa hàng điện tử chuyên biệt
Các emalls/stores tổng hợp kinh doanh các loại hàng hóa khác nhau, do đó danh
mục các hàng hóa cung cấp rất lớn. Các cửa hàng bách hóa trực tuyến thuộc loại
này. Trái lại, các emalls/stores chuyên biệt chỉ tập trung vào chỉ một loại hình
hàng hóa đặc biệt. Các cửa hàng sách ảo như Amazon thuộc loại emall chuyên biệt
và Dell, Công ty tập trung vào chính những sản phẩm máy tính của mình, thuộc
loại e-store chuyên biệt.
Loại hình chiến lược hành động trước đối ngược với chiến lược phản hồi
hướng tới tiếp thị ảo
Loại hình chiến lược hành động trước hướng tới tiếp thị ảo có nghĩa là kênh phân
phối chủ yếu của một Công ty là Intemet và việc quản lý nội bộ như quản lý kho
và quản lý hoạt động được tập trung vào việc lợi dụng những lợi ích của tiếp thị
ảo. Trái lại, một chiến lược phản hồi ở tư thế hướng tới tiếp thị ảo có nghĩa là kênh
phân phối thực truyền thống tiếp tục là kênh chủ yếu của nó, mặc dù Công ty mở
một kênh phân phối trực tuyến. Do đó, kiểu cách quản lý nội bộ truyền thống vẫn
giữ không thay đổi.
Ví dụ, Dell thực hiện một loại hình chiến lược hành động trước trong khi sử dụng
kênh tiếp thị ảo, liên hệ trực tiếp với khách hàng và làm cho hệ thống sản xuất trở
nên linh hoạt đối với việc tuỳe biến rộng rãi. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất máy
tính cá nhân khác chỉ chuyển sang tiếp thị ảo một cách phản ứng như là một kênh
phân phối bổ sung mà không thay đổi phương thức phân phối và sản xuất truyền
thống. Nhiều Công ty tiếp thị ảo thuần túy mới thành lập theo kiểu loại hình chiến
lược phản hổi. Hai vấn đề cơ bản mà một Công ty sẽ phải đối mặt là loại hình
chiến lược nào có tính cạnh tranh hơn trong quá trình hoạt động lâu dài và một
Công ty sẽ chuyển đổi như thế nào về một loại hình chiến lược hiệu quả hơn với
một điều kiện ban đầu có sẵn.
Tiếp thị toàn cầu đối ngược tiếp thị khu vực
Mặc dù Internet được kết nối trên toàn thế giới, một số sản phẩm và dịch vụ không
thể cung cấp tòan cầu. Ví dụ, những hàng hóa dễ hỏng hóc như tạp phẩm không
thể giao hàng khoảng cách xa. Peapod (www.peapod.com) một dịch vụ cung cấp
hàng tạp phẩm có trụ sở ở Evanston, Illinois thuộc loại này. Chi phí giao hàng có
thể giới hạn phạm vi dịch vụ là một vùng nào đó, các đường biên giới chính thức
giới hạn dịch vụ như trong trường hợp của Ngân hàng và bảo hiểm, ngôn ngữ
cũng có thể giới hạn phạm vi kinh doanh. Do đó, việc quản lý phải quyết định
phạm vi địa lý của hoạt động kinh doanh, khi xem xét yếu tố này.
Dịch vụ bán hàng đối ngược dịch vụ khách hàng
Các Website của một số Công ty được sử dụng chủ yếu là hay chỉ là cho dịch vụ
khách hàng. Tất cả các Công ty phần cứng và phần mềm máy tính lớn đều cung
cấp các site dịch vụ khách hàng, các site này nghiên cứu được mức độ hài lòng của
khách hàng trong khi giảm được chi phí duy tri nhân viên ở trung tâm gọi. Ví dụ
như Intel từ năm 1998 đã sử dụng site của mình trước hết là dịch vụ khách hàng.
Một số Công ty sử dụng 2 site: một cho việc bán hàng và một cho dịch vụ.
Lập kế hoạch chuyển biến tình trạng hiện thời thành hình mẫu kinh doanh đã
hướng tới là vấn đề quan tâm của các nhà quản lý. Xét theo các khía cạnh của
TMĐT, họ có thể phân tích mô hình kinh doanh hiện tại của một Công ty và thiết
lập một mô hình kinh doanh thích hợp cho tương lai.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- cac_hinh_mau_kinh_doanh_904.pdf