Đại học RMIT Việt Nam (RMIT VN) được thành lập và đi vào hoạt
động vào năm 2000 tại Tp. Hồ Chí Minh và là cơ sở đào tạo tại nước ngoài
lớn nhất của Đại học RMIT Melbourne (RMIT Úc). Đến nay, Trường có ba
cơ sở đào tạo ở Việt Nam tọa lạc tại Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.
Thống kê đến tháng 01/2019, tổng số sinh viên của RMIT VN là 6000, trong
đó sinh viên quốc tế chiếm tỉ lệ 8% (RMIT University Vietnam, 2019).
Về chương trình đào tạo, RMIT VN hiện có bốn Khoa đang cung
cấp 15 chương trình đại học ở nhóm ngành kinh doanh, du lịch, thiết kế,
truyền thông, kỹ thuật, công nghệ và ngôn ngữ. Bên cạnh đó, Trường
còn có 6 chương trình đào tạo bậc sau đại học bao gồm 3 chương trình
cao học nhóm ngành kinh doanh và 3 chương trình học bậc tiến sĩ nhóm
ngành kinh doanh, quản trị và kỹ thuật. Ngoài ra, RMIT VN đã xây
dựng mối quan hệ đối tác với hơn 195 cơ sở đào tạo trên thế giới để thúc
đẩy các hoạt động liên kết đào tạo và trao đổi sinh viên.
15 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 19/05/2022 | Lượt xem: 281 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Các dự án phát triển và sử dụng tài nguyên giáo dục mở, dữ liệu nghiên cứu mở tại trường đại học RMIT Úc và RMIT Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yêu thích một cách linh hoạt.
- Kho plugins phong phú, dễ dàng tích hợp vào hệ thống theo nhu
cầu sử dụng.
- Hỗ trợ dữ liệu nhiều định dạng khác nhau.
- Cho phép đưa dữ liệu vào hệ thống theo lô với số lượng lớn.
- Tích hợp các nền tảng truyền thông, mạng xã hội như Facebook,
Twitter, Linked,...
- Dễ cài đặt, tùy biến và miễn phí.
Về truy cập và chia sẻ dữ liệu
- Giao diện thân thiện, có nhiều lựa chọn để tùy biến.
- Truy cập mở, đáp ứng được yêu cầu tìm kiếm, truy cập và chia sẻ
dữ liệu theo nguyên tắc FAIR.
402 XÂY DỰNG VÀ KHAI THÁC TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ
- Giúp người dùng tạo ra và thiết kế các trang triển lãm nội dung
theo nhiều chủ đề khác nhau
- Cho phép cộng đồng người sử dụng đóng góp dữ liệu cho kho lưu trữ.
- Hỗ trợ chia sẻ dữ liệu theo giấy phép mở Creative Commons.
- Người dùng có thể chia sẻ nội dung trên các trang mạng xã hội
phổ biến như Facebook, Instagram, Twitter,
3.3. Kết quả đạt được
Kho lưu trữ dữ liệu và triển lãm trực tuyến của Dự án nghiên cứu các
con hẻm ở Quận 4, Tp. HCM đã được xây dựng thành công và cho phép
truy cập rộng rãi vào tháng 10 năm 2017. Kho lưu trữ có tổng số 1099
biểu ghi dữ liệu thuộc nhiều định dạng khác nhau như văn bản, băng ghi
âm, hình ảnh, video. Các biểu ghi được tổ chức thành 4 bộ sưu tập theo đề
nghị của nhóm nghiên cứu như Các công trình kiến trúc (Buildings), Các
yếu tố thiên nhiên (Natural elements), Hoạt động của con người (Human
beings) và Tài liệu làm việc của dự án (Documentation).
Giao diện chính của kho lưu trữ bao gồm menu chính chứa các
thanh điều hướng hỗ trợ người dùng tìm kiếm, sử dụng, đóng góp và
chia sẻ dữ liệu một cách dễ dàng như hình 3.
Hình 3. Giao diện chính của Kho lưu trữ dữ liệu các con hẻm tại Tp. Hồ Chí Minh
(RMIT University, 2019)
403PHẦN 4. THỰC TRẠNG VÀ KINH NGHIỆM TRIỂN KHAI TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ
Dự án nghiên cứu và kho dữ liệu trực tuyến được giới thiệu chính
thức lần đầu tiên tại Hội thảo Chuyển đổi số trong Giáo dục bậc cao do
RMIT VN tổ chức vào tháng 10 năm 2017 tại Tp. Hồ Chí Minh với sự
tham dự của 250 khách mời trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, nhóm
nghiên cứu và Thư viện cũng nhận được lời mời trình bày dự án nghiên
cứu và kho dữ liệu tại một loạt sự kiện hội thảo như sau:
- Hội thảo chuyên đề “Kho lưu trữ các con Hẻm” được Khoa Thiết
kế và Truyền thông RMIT VN phối hợp với tổ chức An Ordinary City
thực hiện vào tháng 10 năm 2017 tại Tp. Hồ Chí Minh.
- Hội thảo quốc tế do Viện Nhân học Hoàng gia phối hợp với Bảo
tàng Anh tổ chức vào tháng 06 năm 2018 tại Luân Đôn.
- Hội thảo quốc tế về chủ đề “Các thành phố thông minh và cộng
đồng” được tổ chức tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Tp. Hồ Chí Minh vào tháng 09 năm 2018.
- Hội thảo chuyên đề “Thông tin di sản đối với sự phát triển bền
vững của Việt Nam và Đông Nam Á” do Khoa Thư viện - Thông tin
học, ĐH KHXH & NV Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với ĐH Northumbria
(Anh) và ĐH Khon Kaen (Thái Lan) đồng tổ chức.
• Hội thảo “Tối ưu hóa quản trị Tri thức số: Chính phủ - Doanh
nghiệp – Thư viện” diễn ra tại Nha Trang từ 25 – 26/07/2019 do Trung
tâm TTTV ĐHQG Hà Nội phối hợp với Liên hiệp Thư viện các trường
ĐH phía Nam và phía Bắc phối hợp tổ chức.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu và Thư viện tích cực quảng bá kho lưu
trữ dữ liệu các con Hẻm trên các trang mạng xã hội thông dụng như
Facebook, Twitter, LinkedIn,...
Thống kê từ dịch vụ Google Analytic cho thấy lượng người dùng
truy cập vào kho dữ liệu nghiên cứu về các con hẻm ở Tp. Hồ Chí Minh
rất đa dạng. Từ ngày 01/01/2018 đến 30/06/2019, có tổng cộng 3,420
lượt truy cập đến kho dữ liệu này và người dùng đến từ các quốc gia
như Hoa Kỳ, Việt Nam, Úc và Anh chiếm số lượng nhiều nhất. Thông
qua các buổi hội thảo, giới thiệu kho dữ liệu nghiên cứu tại các sự kiện
nêu trên, nhóm nghiên cứu và Thư viện RMIT VN đã nhận được nhiều
404 XÂY DỰNG VÀ KHAI THÁC TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ
sự quan tâm và phản hồi tích cực từ các nhà nghiên cứu và công chúng
về giá trị của nguồn dữ liệu này đối với các dự án nghiên cứu và quy
hoạch không gian đô thị trong tương lai.
4. MỘT SỐ GỢI Ý HỢP TÁC TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ VỀ TNGDM, DỮ LIỆU NGHIÊN CỨU MỞ
- Các trường đại học có cùng nhóm ngành đào tạo có thể hợp tác
với nhau để phát triển nguồn tài liệu giảng dạy bản quyền mở như sách
giáo khoa, tài liệu tham khảo, bài tập thực hành, thí nghiệm,thông
qua việc biên dịch, chỉnh sửa nguồn tài liệu bản quyền mở hiện có hoặc
phối hợp biên soạn tài liệu giảng dạy mới.
- Các trường đại học lớn như đại học quốc gia, đại học vùng nên
xây dựng đề án hỗ trợ biên soạn và xuất bản nguồn tài liệu giảng dạy
bản quyền mở cho các môn học thuộc nhóm ngành đại cương và chia sẻ
cho các trường đại học khác ở Việt Nam cùng sử dụng.
- Chủ động lựa chọn một số dự án phát triển nguồn TNGDM có tiềm
năng phát triển tốt từ các cơ sở giáo dục trong nước để đề xuất, tìm nguồn
kinh phí tài trợ từ các tổ chức của Liên hiệp quốc như UNESCO, các quỹ
hỗ trợ giáo dục, nghiên cứu của Liên minh châu Âu cho các nước đang
phát triển, và các nguồn hỗ trợ từ các tổ chức phi chính phủ khác.
KẾT LUẬN
Thư viện RMIT VN đã đi tiên phong trong việc chọn lọc, giới thiệu
và thúc đẩy việc sử dụng nguồn TNGDM trong chương trình giảng dạy
tại RMIT VN và nhờ đó đã lan tỏa sáng kiến này đến nhiều trường đại
học ở Việt Nam. Thư viện đã lựa chọn nguồn TNGDM được xuất bản
bởi các trường đại học và tổ chức giáo dục uy tín trên thế giới và tổ chức
lại theo dạng cổng thông tin trực tuyến để giảng viên và sinh viên có
thể truy cập nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện đến nguồn tài liệu này.
Thông qua hoạt động quảng bá, huấn luyện và tư vấn theo nhiều kênh
khác nhau, cán bộ thư viện đã giúp giảng viên, sinh viên tại RMIT nhận
thức được sự hữu ích và biết cách sử dụng nguồn TNGDM trong hoạt
động dạy và học. Một số giảng viên đã đưa tài liệu truy cập mở vào làm
tài liệu chính của môn học hoặc sử dụng như nguồn tài liệu tham khảo
405PHẦN 4. THỰC TRẠNG VÀ KINH NGHIỆM TRIỂN KHAI TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ
để cập nhật nội dung bài giảng. Một vài dự án nghiên cứu được tài trợ
bởi RMIT VN cũng đã chia sẻ dữ liệu nghiên cứu theo hướng bản quyền
mở, truy cập mở để phổ biến rộng rãi kết quả nghiên cứu đến cộng đồng
theo sự tư vấn, hỗ trợ của Thư viện Trường. Nhờ vậy mà kết quả nghiên
cứu được lan tỏa, kết nối và tác động tốt hơn đến nhà quản lý ngành,
cộng đồng nghiên cứu và xã hội nói chung.
Trong định hướng sắp tới, lãnh đạo RMIT Úc sẽ phê duyệt và ban
hành Chính sách sử dụng nguồn TNGDM để áp dụng thống nhất cho
các cơ sở đào tạo của Trường. Tài liệu này sẽ đưa ra các hướng dẫn và
hỗ trợ cụ thể, mạnh mẽ nhằm thúc đẩy việc sử dụng TNGDM trong
toàn bộ khóa học, tiết kiệm chi phí mua tài liệu cho sinh viên và đổi
mới phương pháp giảng dạy. Đồng thời, chính sách này được kỳ vọng
sẽ khuyến khích giảng viên biên soạn, xuất bản và chia sẻ tài liệu giảng
dạy dưới dạng TNGDM. Bên cạnh đó, Thư viện RMIT VN sẽ tích cực
tìm kiếm cơ hội hợp tác với các trường đại học ở Úc, Việt Nam và một
số nước trong khu vực để trao đổi kinh nghiệm, hợp tác chuyên môn
và đào tạo nhằm đẩy mạnh các dự án xây dựng và phổ biến TNGDM,
mang lại cơ hội học tập, tiếp cận tri thức bình đẳng cho người dạy và
người học.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. BCcampus 2019, Open Textbooks project, truy cập ngày 26 tháng 08
năm 2019, .
2. RMIT University 2019, Our strategy, truy cập ngày 26 tháng 08 năm
2019, .
3. RMIT University Library 2019, Open Textbook Initiative, truy cập ngày
26 tháng 08 năm 2019, .
4. RMIT University Library 2019, Library subject guides: Open Educational
Resources (OERs), truy cập ngày 26 tháng 08 năm 2019, <
libguides.com/openeducationalresources>.
5. RMIT University Vietnam 2019, A brief history of RNIT University
Vietnam, truy cập ngày 26 tháng 08 năm 2019, <https://www.rmit.edu.
vn/our-heritage>.
406 XÂY DỰNG VÀ KHAI THÁC TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ
6. RMIT University Vietnam 2019, Urban archive of District 4, Ho Chi
Minh City, truy cập ngày 26 tháng 08 năm 2019, < https://omeka.rmit.
edu.vn/>.
7. Roy Rosenzweign Center for History and New Media 2019, Omeka
Classic, truy cập ngày 26 tháng 08 năm 2019, < https://omeka.org/
classic/>.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- cac_du_an_phat_trien_va_su_dung_tai_nguyen_giao_duc_mo_du_li.pdf