Các công nghệ nền tảng của Cách mạng công nghiệp 4.0 và tác động đến phát triển nhân lực dân tộc thiểu số ở Việt Nam

Sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ mới nổi trong những năm

gần đây đang đưa nhân loại bước vào giai đoạn đầu của cuộc Cách mạng công

nghiệp 4.0. Cách mạng công nghiệp 4.0 được dự báo sẽ có những tác động to

lớn đến mọi mặt và mọi lĩnh vực của cuộc sống, ở tất cả các quốc gia, đặc biệt

là ở các quốc gia đang phát triển. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt

là nguồn nhân lực người dân tộc thiểu số, có khả năng thích nghi với sự thay

đổi nhanh của xã hội hiện nay là một nhiệm vụ quan trọng với mọi quốc gia nếu

không muốn bị tụt lại phía sau. Bài báo này trước hết trình bày tóm tắt về Cách

mạng công nghiệp 4.0 và các công nghệ nền tảng của nó, và tác động của

Cách mạng công nghiệp 4.0 đến xã hội. Sau đó, chúng tôi đề xuất mô hình để

đánh giá các tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0 đến nhân lực dân tộc

thiểu số và sự phát triển nhân lực dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

pdf7 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 17/05/2022 | Lượt xem: 309 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Các công nghệ nền tảng của Cách mạng công nghiệp 4.0 và tác động đến phát triển nhân lực dân tộc thiểu số ở Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
về thực trạng nguồn nhân lực các DTTS tại Việt Nam hiện nay còn nhiều hạn chế. Lao động DTTS chủ yếu tập trung trong lĩnh vực nông nghiệp. Trình độ lao động có trình độ chuyên môn rất thấp, chủ yếu là lao động nông nghiệp và giản đơn. Mặt khác, phân bố dân số, lao động DTTS không đều. Mật độ dân số vùng DTTS thấp, dẫn đến số lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Về thể trạng, tầm vóc, nhân lực DTTS cũng nhỏ bé hơn so với mặt bằng chung cả nước, tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em cao, đặc biệt ở một số DTTS rất ít người. Nhận thức, hiểu biết xã hội, kĩ năng sống, tính năng động và thích ứng trong môi trường mới, tác phong và kỉ luật lao động của nguồn nhân lực các DTTS cũng còn nhiều bất cập, chưa theo kịp sự phát triển và những yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn. Thêm nữa, hệ thống chính sách liên quan đến phát triển nguồn nhân lực DTTS dù nhiều nhưng chưa đồng bộ, chưa đủ lực để giải quyết các vấn đề về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cho đồng bào DTTS. Vì vậy, muốn phát triển nhân lực DTTS nói chung và tác động lên nhân lực người DTTS nói riêng, cần tác động vào chất lượng lao động người DTTS, được thể hiện thông qua ba tiêu chí chính: thể lực, trí lực và tâm lực. Thể lực được thể hiện qua các tiêu chí về thể trạng, tầm vóc, sức khỏe, tuổi thọ của lực lượng lao động người DTTS. Trí lực được thể hiện qua các tiêu chí về trình độ học vấn và chuyên môn kĩ thuật của lực lượng lao động người DTTS. Tâm lực được thể hiện qua nhận thức, hiểu biết xã hội, kĩ năng sống; tính năng động và thích nghi với môi trường mới; tác phong và kỉ luật lao động của lực lượng lao động người DTTS. Dựa trên khung lí thuyết này có thể đề xuất mô hình thể hiện các yếu tố tác động đến phát triển nhân lực DTTS (Hình 3). Tầm nhìn Chính sách Chiến lược Tâm lực Trí lực Thể lực Phát triển nhân lực DTTS Nhân lực DTTS Địa lí Văn hóa Kinh tế Dân số - xã hội Bối cảnh xã hội trong CMCN 4.0 Hình 3: Các yếu tố tác động đến phát triển nhân lực DTTS Từ mô hình ở Hình 3, dựa trên các thành tố của CMCN 4.0 có thể đề xuất mô hình các yếu tố tác động của CMCN 4.0 đến nhân lực DTTS, như được thể hiện ở Hình 4. Trong mô hình này, các nhân tố thể lực, trí lực, tâm lực của nhân lực DTTS được phân tích từ bối cảnh cá nhân và 27Số 35 tháng 11/2020 môi trường thông qua 4 vấn đề: 1/ Điều kiện tự nhiên; 2/ Kinh tế, xã hội; 3/ Văn hoá tộc người; 4/ Chính sách phát triển. Đồng thời, các công nghệ nền tảng của CMCN 4.0 (IoT, AI, BigData, 3D printing,) có các tác động tích cực đến các nhân tố thể lực, trí lực, tâm lực trong phát triển nhân lực DTTS qua các hệ thống đào tạo trực tuyến, học liệu điện tử, thực tại ảo và thực tại ảo tăng cường trong mô phỏng hoạt động dạy học, phân tích dữ liệu lớn của cơ sở dữ liệu về trình độ, sức khoẻ, nhu cầu và điều kiện sinh hoạt của cộng đồng vùng DTTS, trí tuệ nhân tạo trong tư vấn, hỗ trợ người dân trong học tập, đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, những công nghệ này cũng đặt những thách thức đến phát triển nhân lực DTTS về yêu cầu hạ tầng kĩ thuật, kĩ năng chấp nhận công nghệ của cộng đồng, cần được phân tích để có đề xuất hàm ý chính sách phù hợp với quốc gia đa tộc người như Việt Nam. 3. Kết luận Việt Nam đang phải đối mặt với yêu cầu cần thay đổi để thích nghi và đáp ứng được với những xu hướng công nghệ mới của CMCN 4.0. Trong giai đoạn này, thị trường lao động đã trở nên rất khác biệt và mức lương trung bình thấp không còn là một lợi thế cạnh tranh của thị trường lao động Việt Nam. Trong khi nhiều ngành nghề cũ sẽ biến mất và nhiều ngành nghề mới được sinh ra, thị trường lao động thế giới sẽ được phân loại rõ ràng giữa lao động tay nghề thấp và lao động tay nghề cao. Ngoài ra, các xu hướng công nghệ như robot tự hành sẽ làm giảm nhu cầu sử dụng lao động tay nghề thấp. CMCN 4.0 sẽ đe dọa cơ hội việc làm của cả lao động tay nghề thấp và trung bình nếu họ không được trang bị các kĩ năng mới, phù hợp với yêu cầu của CMCN 4.0. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện nay, nhu cầu lao động có tay nghề và trình độ cao là một yêu cầu cấp thiết. Việt Nam phải nhận thức đầy đủ về các thách thức sẽ gặp phải để đưa ra các giải pháp phù hợp cho phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực DTTS để đáp ứng với yêu cầu phát triển của CMCN 4.0. Tài liệu tham khảo [1] H. Lasi, P. Fettke, H. G. Kemper, T. Feld, and M. Hoffmann, (Aug. 2014), Industry 4.0, Bus. Inf. Syst. Eng., vol. 6, no. 4, pp. 239–242. [2] T. S. Kuhn, (1962), The Structure of scientific revolutions, University of Chicago Press. [3] Đ. H. Nguyễn, (2018), Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và vấn đề đặt ra với Việt Nam, NXB Quân đội Nhân dân. [4] H. Kagermann, W. Wolfgang, and J. Helbig, (2013), Securing the future of German manufacturing industry, Recommendations for implementing the strategic initiative INDUSTRIE 4.0. Final report of the Industrie 4.0 Working Group,” Plattf. Ind. 4.0, no. April, pp. 1–78. [5] M. Hermann, T. Pentek, and B. Otto, (2016), Design principles for industrie 4.0 scenarios, in Proceedings of the Annual Hawaii International Conference on System Sciences, vol. 2016-March, pp. 3928–3937. [6] A. Sanders, C. Elangeswaran, and J. Wulfsberg, (Sep, 2016), Industry 4.0 implies lean manufacturing: Research activities in industry 4.0 function as enablers for lean manufacturing, J. Ind. Eng. Manag, vol. 9, no. 3, pp. 811–833. [7] C. Santos, A. Mehrsai, A. C. Barros, M. Araújo, and E. Ares, (Jan, 2017), Towards Industry 4.0: an overview of European strategic roadmaps, Procedia Manuf, vol. 13, pp. 972–979. [8] A. Wortmann, B. Combemale, and O. Barais, (2017), A Systematic Mapping Study on Modeling for Industry 4.0 A Systematic Mapping Study on Modeling for Industry 4.0, Research Report] RR-9062, INRIA Rennes-Bretagne Atlantique and University of. [9] R. Y. Zhong, X. Xu, E. Klotz, and S. T. Newman, (Oct, 2017), Intelligent Manufacturing in the Context of Industry 4.0: A Review, Engineering, vol. 3, no. 5, pp. Nhân lực DTTS Công nghệ mới (3D printing; Machine-to- Machine) Communication Internet (Mobile, Cloud Computing; Community platforms) Trí tuệ nhân tạo (Advance robotics) Phân tích dữ liệu lớn (Advanced Analytics – Big data) Thể lực Trí lực Tâm lực Môi trường Cá nhân Hình 4: Các yếu tố tác động của CMCN 4.0 đến nhân lực DTTS Trần Trung, Phạm Đức Bình, Nghiêm Thị Thanh, Lã Phương Thúy NGHIÊN CỨU LÍ LUẬN 28 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM CORE TECHNOLOGIES OF INDUSTRY 4.0 AND ITS IMPACT ON THE DEVELOPMENT OF ETHNIC MINORITY HUMAN RESOURCES IN VIETNAM Tran Trung1, Pham Duc Binh2, Nghiem Thi Thanh3, La Phuong Thuy4 1 Vietnam Academy for Ethnic Minorities Dream Town Urban Area, Road 70, Tay Mo ward, Nam Tu Liem district, Hanoi, Vietnam Email: trungt1978@gmail.com 2 University of Science and Technology of Hanoi, Vietnam Academy of Science and Technology 18 Hoang Quoc Viet, Cau Giay, Hanoi, Vietnam Email: pham-duc.binh@usth.edu.vn 3 Email: nghiemthanh103@gmail.com 4 Email: laphuongthuydhgd@gmail.com VNU University of Education, Vietnam National University, Hanoi 144 Xuan Thuy, Cau Giay, Hanoi, Vietnam ABSTRACT: The fast development of emerging technologies in recent years is bringing humanity to the early stages of the fourth industrial revolution (Industry 4.0). Industry 4.0 is predicted to have great impact on all aspects and all areas of the society in all countries, especially in developing countries. Training human resources, especially ethnic minority human resources, to have the ability to adapt to the rapid change of the modern society is an important task for all countries if they do not want to be left behind. This article firstly provides a summary of Industry 4.0 and its core technologies, and its impact on the society. Then, the authors propose a model to estimate the potential impact of Industry 4.0 on ethnic minority human resources, as well as the development of ethnic minority human resources in Vietnam. KEYWORDS: Industry 4.0; model; human resources; ethnic minority; Vietnam. 616–630. [10] A. Janik and A. Ryszko, (2018), Mapping the field of Industry 4.0 based on bibliometric analysis, in Proceedings of the 32nd International Business Information Management Association Conference (IBIMA) – Vision 2020: Sustainable Economic Development and Application of Innovation Management from Regional Expansion to Global Growth, pp. 6316–6330. [11] A. Cerika and S. Maksumic, (2017), The Effects of New Emerging Technologies on Human Resources: ! Emergence of Industry 4.0, a Necessary Evil?!, Universitetet i Agder ; University of Agder. [12] T. U. Daim and Z. Faili, (2019), Industry 4.0 Value Roadmap, Springer International Publishing. [13] C. Aigbavboa and W. Thwala, Eds., (2020), The Construction Industry in the Fourth Industrial Revolution, Springer International Publishing. [14] T. T. Nguyễn, T. H. V. Hà, T. H. A. Nguyễn, and M. Đ. Trần, Các công nghệ nền tảng trong cuộc cách mạng công nghiêp lần thứ 4 và đối sách của các nước trên thế giới. [15] H. G. Escajeda, (2019), Zero economic value humans?, Wake For. J. law policy, vol. 10, no.2. [16] B. Baulch, T. T. K. Chuyen, D. Haughton, and J. Haughton, (Oct. 2007), Ethnic minority development in Vietnam, J. Dev. Stud, vol. 43, no. 7, pp. 1151–1176.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfcac_cong_nghe_nen_tang_cua_cach_mang_cong_nghiep_4_0_va_tac.pdf
Tài liệu liên quan