Nếu công ty của bạn thuộc phân đoạn thị trường không bị ảnh
hưởng nặng nề quá trước cuộc suy thoái, đó quả là điều may
mắn. Tuy nhiên áp lực của tình trạng suy thoái cũng chưa chắc
đã biến thành một cuộc khủng hoảng trong công ty. Nếu người
lãnh đạo thận trọng và sử dụng lực đòn bẩy thông minh, thì thậm
chí công ty vẫn có thể dành được một phần nhỏ thị phần mà các
đối thủ cạnh tranh đang sơ hở vì lung lay trước khủng hoảng.
Chỉ cần cẩn trọng tránh bốn sai lầm phổ biến dưới đây mà các
nhà lãnh đạo thường mắc phải khi giảm quy mô kinh doanh, sản
xuất, thì cuộc khủng hoảng lịch sử kéo dài đang diễn ra cũng vẫn
là một cơ hội tốt để công ty phát triển.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bốn lỗi lãnh đạo mắc phải khi giảm quy mô kinh doanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bốn lỗi lãnh đạo mắc phải khi giảm
quy mô kinh doanh
Nếu công ty của bạn thuộc phân đoạn thị trường không bị ảnh
hưởng nặng nề quá trước cuộc suy thoái, đó quả là điều may
mắn. Tuy nhiên áp lực của tình trạng suy thoái cũng chưa chắc
đã biến thành một cuộc khủng hoảng trong công ty. Nếu người
lãnh đạo thận trọng và sử dụng lực đòn bẩy thông minh, thì thậm
chí công ty vẫn có thể dành được một phần nhỏ thị phần mà các
đối thủ cạnh tranh đang sơ hở vì lung lay trước khủng hoảng.
Chỉ cần cẩn trọng tránh bốn sai lầm phổ biến dưới đây mà các
nhà lãnh đạo thường mắc phải khi giảm quy mô kinh doanh, sản
xuất, thì cuộc khủng hoảng lịch sử kéo dài đang diễn ra cũng vẫn
là một cơ hội tốt để công ty phát triển.
1. Sai lầm số 1: Tự lừa dối bản thân
Không ai muốn sa thải nhân viên hay đóng cửa một bộ phận sản
xuất. Đối mặt với những nhiệm vụ khó khăn này, các nhà lãnh
đạo ban đầu thường có xu hướng tự lừa bản thân mình qua việc
đánh giá thấp quy mô sụt giảm – và hậu quả là họ đang theo đuổi
một đường cong tổng doanh thu đi xuống.
Đừng rơi vào sai lầm này. Thay vào đó, hãy cùng mọi người
trong công ty hợp sức, đoàn kết lại và có một cái nhìn thực sự
trung thực tỉnh táo trước những điều tồi tệ đang xảy ra với công
việc kinh doanh. Sau đó cố gắng tạo lợi nhuận ở mức độ của
doanh thu mà với cương vị người lãnh đạo - bạn cho rằng có thể
thực hiện được. Đừng đánh cược rằng phòng bán hàng sẽ đưa
ra được giải pháp gì bất ngờ cho doanh thu, và cũng không ảo
tưởng rằng một vài sản phẩm mới bạn đang dự định tung ra thị
trường sẽ có thể giải quyết được mọi vấn đề.
2. Sai lầm số 2: Thực hiện cắt giảm toàn diện
Một trong những phương thức tiếp cận phổ biến trong cuộc suy
thoái đó là thông báo cắt giảm toàn diện – là phương thức
thường chỉ làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Thời gian khó
khăn đòi hỏi người lãnh đạo cần phải đào sâu suy nghĩ về các mô
hình kinh doanh của họ và tập trung cắt giảm theo cách thức có
thể bảo vệ hoặc thậm chí mở rộng hoạt động kinh doanh chủ
chốt.
Người lãnh đạo cần nhìn nhận một cách rõ ràng là nhiều dự án,
các sáng kiến, và thậm chí các phòng ban đang nằm trên giấy tờ
trong suốt giai đoạn nền kinh tế thịnh vượng giờ đây không còn là
hoạt động chủ chốt, chiến lược của ngành kinh doanh nữa. Thực
sự, điều cốt yếu là một công ty biết chính xác họ kiếm được bao
nhiêu tiền từ khách hàng và từ sản phẩm của họ. Xắn tay áo lên
và thực hiện một phân tích với đôi mắt tinh tường về vị trí của
công ty. Xác định rõ 20% các hoạt động tạo ra 80% kết quả - và
bảo vệ chúng bằng mọi giá.
3. Sai lầm số 3: Không thể hiện lòng khoan dung và mối quan tâm
dành cho nhân viên
Một nguyên nhân khiến một số nhà lãnh đạo thể hiện kém cỏi
trong cuộc khủng hoảng đó là coi tình trạng suy thoái của công ty
như là một nỗi đau. Nhiều nhà lãnh đạo cảm thấy có thể đó là do
lỗi của họ, và họ cố gằng giảm thiếu cảm giác tồi tệ bằng cách
tránh né liên lạc với những người đã bị mất việc do chính sách
giảm biên chế của công ty. Làm như vậy khiến họ thể hiện là
những người lãnh đạo khốn khổ.
Hãy luôn thể hiện dũng khí và lòng tận tâm của người lãnh đạo –
gặp gỡ những nhân viên bạn buộc phải sa thải, giúp đỡ họ trong
cơn khó khăn, thể hiện bản thân luôn là một người rộng lượng.
Những nhân viên còn lại trong công ty sẽ quan sát người lãnh
đạo một cách cẩn trọng, và họ sẽ đánh giá nhân cách người lãnh
đạo dựa trên lòng cảm thông người lãnh đạo thể hiện với những
người mất việc. Nếu họ thấy đâu đó thái độ thản nhiên, lãnh đạm
của người lãnh đạo trước tình trạng khó khăn của người khác,
chắc chắn họ sẽ mất niềm tin và sẽ bắt đầu tìm kiếm một công
việc mới ngay khi có thể.
4. Sai lầm thứ 4: Giữ yên lặng
Vì nhiều nguyên nhân tế nhị, truyền đạt thông tin cho cả một
nhóm người về việc cắt giảm chi phí sắp tới thường phải được
tiến hành một cách cẩn trọng và được kiểm soát chặt chẽ. Nhân
viên sẽ cảm thấy bất an khi họ biết công việc hay phòng ban của
họ có thể đang trong danh sách đen sẵn sàng cắt giảm đầu tiên.
Đôi khi những thông điệp không rõ ràng có thể làm toàn thể nhân
viên trong công ty hoang mang. Điều quan trọng là nhà lãnh đạo
phải biết cách truyền đi thông điệp rõ ràng, thể hiện chính xác các
thách thức tài chính nghiêm trọng như thế nào và chính xác là
công ty sẽ ứng phó với tình huống khủng hoảng như thế nào.
Ngay khi đã xác định rõ cần phải làm gì để đưa công ty thoát khỏi
hoặc chí ít là có thể chống đỡ trước cơn khủng hoảng, người
lãnh đạo cần gửi đi thông điệp rằng bản thân mình đã nắm rõ tính
chất quan trọng của tình thế, có kế hoạch cứu vớt công ty và
thậm chí đưa công ty phát triển hơn nữa trong tình trạng khủng
hoảng.
Nếu tránh được những sai lầm trên, công ty của bạn có thể sẽ nổi
lên từ chính cuộc khủng khoảng lịch sử này. Điều đáng kinh ngạc
là thách thức trong lúc khó khăn sẽ cho người lãnh đạo thấy rõ
điều gì là thực sự quan trọng trong công ty.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bon_loi_lanh_dao_mac_phai_khi_giam_quy_mo_kinh_doanh_7035.pdf