Công thức tính vi phân
Cho hàm số y =f(x) xác định trên (a,b) và có đạo hàm trên (a,b)
Kí hiệu d(f(x)) được gọi là vi phân của hàm số f(x) tại x
Và ) ( ) ( )) ( (
x d x f x f d
34 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 805 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bồi dưỡng tư duy sáng tạothông qua giải bài tập tích phân ở trường phổ thông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phương pháp giải bài tập 5.1 và 5.2)
dxxx
xx
2
0 1cossin
2cos5sin3 2 -2ln2
Tương tự cách làm của bài tập 5.3 ta có phương pháp tổng quát để làm dạng toán
trên như sau:
Tổng quát:Tính tích phân
dx
cxbxa
kxnxmb
a
cossin
cossin
Bước 1: Đưa msinx + ncosx + k =
A(asinx + bcosx + c )’ +B(asinx + bcosx +c) + C
Bước 2: Đồng nhất hệ số để tìm A và B, C
Bước 3: Tách dx
cxbxa
kxnxmb
a
cossin
cossin thành tổng 3 tích phân mới.
Các bước sáng tạo ra bài tập mới để có hệ số A, B đẹp:
-Lấy mẫu số bất kì
Ví dụ: 5sinx + 3cosx+2
-Tính đạo hàm của mẫu số
( 5sinx + 3cosx)’ = 5cos x -3 sinx
- Lấy A, B, C là 2 số bất kì, ví dụ A=1, B =5, C=5
Tử số = (5cos x -3 sinx) + 5(5sinx + 3cosx+2 )+5
= 22 sinx+20cosx+5
Vậy ta có bài tập tích phân mới
dx
xx
xx
4
0 2cos3sin5
5cos20sin22
Ta có bài toán tương tự sau:Tính tích phân
1) dx
xx
xx
4
0 3cos2sin
3cos2sin
Bài toán 6
Tính tích phân:
Bồi dưỡng tư duy sáng tạo thông qua giải bài tập tích phân ở trường phổ thông
Bạch thị Thu Trang THPT Mĩ Đức A 26
6.1)I= dt
tt
)
1
1
2
1
1
(
1
2
2
6.2)J = dttt )1
1
2
1
(
5
3
6.3) K=
4
1
dt
tt
)
2
1
2
1
(
4
3
6.4) M = dttt )
21
( 2
3
2
6.5) E=
1
0
21 t
dt 6.6) F = 2
1
0
2
1
2
2 dt
t
tt
Bài làm
6.1) I =ln
1
2
22
1t - ln 1
2
2
1t = (ln )
2
21
ln2(ln)
2
21
ln
2
3 =ln
4
3
6.2) J = ln 5
3
2t - ln 5
3
1t = (ln )2ln4(ln)1ln3 =ln
2
3
6.3) K =
4
1 ( ln 4
3
2t - ln 4
3
2t )=
4
1 ((ln )5ln6(ln)1ln2 ) =
4
1 ln
3
5
6.4)M = 2
3
2
t
dt
3
2
2t
dt = ln 32t -2 dtt
3
2
2 =ln
3
1
2
3
6.5) Đặt t =tan u.
dt = duu2tan1 t= 0 0 u ,
4
1
ut
M =
1
0
21 t
dt =
1
0
2
2
tan1
)tan1(
u
duu =
4
0
du = 4
0
u =
4
6.6) F = 2 2ln4
3
11
1ln22
23
1
0
23
tttt
Nhận xét và bình luận
1)Trên là bài tập tích phân khá đơn giản tuy nhiên khi dạy đến bài tập này ta
không nên dừng lại ở đó, giáo viên nên hướng dẫn các em xây dựng hệ thống bài
tập mới trên hệ thống bài tập cơ bản, sau đó nâng thành dạng tổng quát, xây dựng
hệ thống các bài tập tương tự tạo cơ hội cho học sinh phát triển năng lực sáng tạo
của mình.
Cách sáng tạo bài tập mới:
Bước 1: Biến đổi bài toán ban đầu.
Bước 2: Thay t bằng các hàm số của biến x để tạo các bài tập mới.
Ví dụ: t= 2x+1,t =sinx,...
Bước 3:Tạo ra bài tập mới
2) Bài toán trên có thể biến đổi thành:
bài toán 6.1)
Bồi dưỡng tư duy sáng tạo thông qua giải bài tập tích phân ở trường phổ thông
Bạch thị Thu Trang THPT Mĩ Đức A 27
I =
dt
tt
1
2
2 )1)(
2
1
(
2
1
1
2
2
)1)(12( tt
dt =
1
2
2
2 132 tt
dt =ln
4
3
*) Đặt t = cos x từ đó suy ra dt = dcosx = -sinx dx
Đổi cận 01cos,
42
2
cos xxxx
Vậy I =
0
4
2 1cos3cos2
sin
xx
xdx
4
0
2 1cos3cos2
sin
xx
xdx
4
0 2cos32cos
sin
xx
xdx
Vậy ta có bài tập mới
1)Tính tích phân:
4
0 2cos32cos
sin
xx
xdx
(Đề thi thử trung học phổ thông quốc gia chuyên Hưng Yên 2015)
*) Đặt t = cosx thì dt = -sinxdx
Đổi cận
42
2
,01
xtxt .
1
2
2
2 132 tt
dt =
0
4
2 1cos3cos2
sin
xx
xdx
Vậy ta có bài tập mới:
2) Tính tính phân:
0
4
2 1cos3cos2
sin
xx
xdx
*) Đặt t =
2
x ta có dt =
2
1 dx
Đổi cận 2
2
2
,21 xtxt
2
2
2
1
2
3
4
2
2
1
xx
dx
2
2
2 23xx
dx
Vậy ta có bài tập mới
3)Tính tính phân:
2
2
2 23xx
dx
Bài toán 6.2
Biến đổi 23
1
12
1
1
1
2
1
2 tttttt
*)Nếu đặt t =e x dxededt xx
Đổi cận 5ln5,3ln3 xexe xx
Bồi dưỡng tư duy sáng tạo thông qua giải bài tập tích phân ở trường phổ thông
Bạch thị Thu Trang THPT Mĩ Đức A 28
23
1
1
1
2
1
2 xx eett
Vậy J =
5ln
3ln
2 23 xx
x
ee
dxe
5ln
3ln 32
xx ee
dx
Vậy ta có bài tập mới
1)Tính tích phân:
5ln
3ln 32
xx ee
dx (ĐH- khối B -2006)
*) Nếu đặt t = x3 thì dt =3x2dx
Đổi cận 3333 55,33 xxxx
J=
3
3
3
5
36
2
23
3
xx
dxx
Ta có bài toán mới:
2) Tính tích phân:
3
3
3
5
36
2
23
3
xx
dxx
*) 23
1
12
1
1
1
2
1
2 tttttt
Nếu đặt t = 1+x dxxddt )1(
Đổi cận 451,231 xxxx
xxxxtt 22
1
2)1(3)1(
1
1
1
2
1
Vậy J =
5ln
3ln
2 23 xx
x
ee
dxe
4
2
2 xx
dx
Vậy ta có bài tập mới
3)Tính tích phân:
4
2
2 xx
dx
Bài tập 6.3: dt
tt
)
2
1
2
1
(
4
3
= dtt
4
3
2 4
4
đặt t = 42 x dx
x
x
dt
42
t =3 42 x =3 lấy x = 5
t =4 42 x =4 lấy x = 22
Từ đó ta có K =
4
1
dt
t
4
3
2 4
4 =
22
5
22 .4 xx
xdx =
22
5
2 .4xx
dx
Ta có bài tập mới:
Tính tích phân:
22
5
2 .4xx
dx (đại học khối A _2003)
Bồi dưỡng tư duy sáng tạo thông qua giải bài tập tích phân ở trường phổ thông
Bạch thị Thu Trang THPT Mĩ Đức A 29
*) Bằng cách làm hoàn toàn tương tự ta có bài toán:
2) Tính tích phân
4
7
2 .9xx
dx (đại học An Ninh -1999)
*) Xét bài toán ( ĐH – B 2012)
Tính tích phân dx
xx
x
1
0
24
3
23
Giải:
Đặt t = x2 suy ra dt = 2xdx. Với x =0 thì t = 0, x =1 thì t = 1
Khi đó dx
xx
x
1
0
24
3
23
=
2
1
2
1
)2)(1(
2.1
0
22
2
dxxx
xx
2
1
)2)(1(
1
0
tt
tdt
1
0
)
1
1
2
2
( dt
tt
= (ln 1ln
2
1
2 tt ) 2ln
2
3
3ln10
Bài toán 6.4) M = dt
tt
)
21
( 2
3
2
= dtt
t
2
3
2
2
Đặt t =2 + lnx thì dt =d lnx =
x
dx
t = 2 thì ln x =0 từ đó x =1
t = 3thì ln x =1 từ đó x = e
ln x = t-2 ; dt
x
dx
dt
tt
)
21
( 2
3
2
= dtx
x
dx
xe
2
1 ln2
ln
= 21 )ln2(
ln
xx
xdxe
Ta có bài tập.
1) Tính tích phân: 2
1 )ln2(
ln
xx
xdxe
( Đại học khối B -2010)
* ) Đại học khối B -2010 ngoài cách làm trên ta cò n có cách làm khác như sau:
+) Phương pháp đưa vào vi phân:
2
1 )ln2(
ln
xx
xdxe
= 21 )ln2(
)ln2(ln
x
xxde
= 2
1 )ln2(
)ln2()2ln2(
x
xdxe
=
)ln2(
)ln2(
1 x
xde
- 2
1 )ln2(
)ln2(2
x
xde
= ln 2ln2 1 ex 2
1 )ln2(
)ln2(
x
xde
= ln3- ln2 - 2 ex 1
1
1
ln2
= ln
3
1
2
3
+ ) Phương pháp tích phân từng phần:
Bồi dưỡng tư duy sáng tạo thông qua giải bài tập tích phân ở trường phổ thông
Bạch thị Thu Trang THPT Mĩ Đức A 30
Đặt
xu
xx
dx
dv
ln
)ln2( 2
Từ đó suy ra
x
du
x
v
1
ln2
1
2
1 )ln2(
ln
xx
xdxe
=- lnx.
e
x 1ln2
2
+ )ln2(1 xx
dxe
=
3
1
)ln2(
)ln2(
1 x
xde
=
3
1 ln ex 1ln2
3
1 ln
2
3
Nhận xét và bình luận:
Ở bài tập trên có sử dụng phương pháp tích phân từng phần, vậy phương pháp
này được sử dụng khi nào ?, cách đặt u, dv như thế nào cho nhanh và hiệu quả?
Dấu hiệu:
Thường được sử dụng đối với các bài có 2 loại hàm khác nhau trở lên.
Cách đặt u, dv :
Ta thường ưu tiên u theo thứ tự sau: Nhất log, nhì đa, tam lượng, tứ mũ
Giải thích: log( hàm loga)
Nhì đa( hàm đa thức)
Tam lượng( hàm lượng giác)
Tứ mũ ( hàm số mũ)
Ví dụ: D-2006
Tính tích phân:
dxex
e
x
1
2)2(
Ta có trong dấu tích phân có hàm đa thức và hàm số mũ, vậy đặt u = x-2, dv=e2xdx
*) Nếu ta đặt t =sinx +2 khi đó :
Sinx + 2 = 2 thì x=0
Sinx + 2 = 3 thì x=
2
dt = dsinx = cosx dx dt =cosx dx
222 2sin
sin221
x
x
t
t
tt
dt
tt
)
21
( 2
3
2
=
2
0
2 cos.)2(sin
sin
xdx
x
x =
2
0
2 .)2(sin
cos.sin
x
xdxx
Vậy ta có bài toán mới
2)Tính tích phân:
2
0
2 .)2(sin
cos.sin
x
xdxx
Bồi dưỡng tư duy sáng tạo thông qua giải bài tập tích phân ở trường phổ thông
Bạch thị Thu Trang THPT Mĩ Đức A 31
Bài toán 6.5 E=
1
0
21 t
dt
*) ta đặt t = x -
x
1 . Vậy dt = dx
x
2
1
1
1+ t2 =1+ (x- 2)1
x
= x2 + 2
1
x
-1
t =0 thì x- 01
x
012 x lấy x=1
t =1 thì x- 11
x
012 xx lấy x=
2
51
1
0
21 t
dt =
2
51
1
2
2
2
1
1
1
1
x
x
dx
x =
2
51
1
24
2
1
1
xx
dxx
Vậy ta có bài toán mới
1) Tính tích phân
2
51
1
24
2
1
1
xx
dxx ( Đại học Ngoại Thương 2001)
Ta có
121
3
1
2
t
dt
*) Đặt tx 12
tdtxdx
tx 122
t = 313 2 x lấy x =2
t = 111 2 x lấy x = 2
3
1
21 t
dt
2
2
2tx
xdx
2
2
2 1xx
dx
Có bài toán mới sau
2) Tính tích phân:
2
2
2 1xx
dx ( Đại học Bách Khoa Hà Nội 1995)
* ) Đề đại học BÁCH KHOA HÀ NỘI còn có cách làm khác như sau:
Đặt x =
t
tdt
dx
t 2cos
sin
cos
1
32
1
cos2
cos
1
2
42
1
cos2
cos
1
2
tt
t
x
tt
t
x
Bồi dưỡng tư duy sáng tạo thông qua giải bài tập tích phân ở trường phổ thông
Bạch thị Thu Trang THPT Mĩ Đức A 32
x t
tttt
x 22
2 cos1
cos
1
.
cos
1
1
cos
1
cos
1
1 = t
tt
sin
coscos
1
2
2
2 1xx
dx =
3
4
2
sin
cos
1
.
cos
1
cos
sin
t
tt
dt
t
tdt
=
3
4
sin
sin
t
tdt =
3
4
dt Vì t 0sin
3
,
4
t
3
4
dt =
12
Bài toán 6.6
Biến đổi 2
1
0
2
1
2
2 dt
t
tt =2
1
0
2
1
1
tdt
t
t
Đặt t = 1x thì t2 =x-1 hay x = t2 +1 từ đó dx=2tdt
Đổi cận 21,10 xtxt
Vậy 2
1
0
2
1
1
tdt
t
t =
2
1 11x
xdx
Ta có bài toán mới sau
Tính tích phân :
2
1 11x
xdx ( ĐH _ A _2004)
* Bài toán A-2004 cò n có cách làm khác như sau
Đặt t = 1 + 1x
11
)1(2
2tx
dttdx
Đổi cận
11,22 txtx
2
1 11x
xdx =2 21112
1
2
t
dttt
dt
t
ttt
2
1
23 143
=2 dt
t
tt
2
1
2 143 = 2
21
23
ln4
2
3
3
tt
tt
2ln4
3
11
Tổng quát
dx
cbax
xpb
a
)( với p(x) là một đa thức chứa x, m, n, c là các hằng số ta đặt
t = bax +c hoặc t = bax
Bằng phương pháp như trên ta có thể giải các bài tập sau:
1) Đại học ĐN -1997
Tính tích phân
I =
7
2 12x
dx
Bồi dưỡng tư duy sáng tạo thông qua giải bài tập tích phân ở trường phổ thông
Bạch thị Thu Trang THPT Mĩ Đức A 33
2) Dự bị DDH1 A -2007
Tính tích phân
J =
4
0 112
12
x
dxx
3) ĐHSPQN-1999
Tính tích phân
T=
2
0
3 23
)1(
x
dxx
4) CĐXD -2005
Tính tích phân
T=
3
1
3 31
)3(
xx
dxx
5) ĐH D-2009
Tính tích phân
M=
3
1 1
xe
dx
6) Với bài toán I =
2
1
2
2 13
xx
xx dx ( ĐH_ Khối B-2014)
Ta làm như sau : lấy tử chia mẫu ta được
2
1
2
2 13
dx
xx
xx =
2
1
dx + dx
xx
x
2
1
2
12 = x 21 +
2
1
2
2 )(
xx
xxd
= 1+ln 3ln121
2 xx
7) ĐH D -2013
Tính tích phân
1
0
2
2
1
)1(
x
x =
1
0
dx +
1
0
2 1
2
dx
x
x
=
1
0
dx +
1
0
2
2
1
)1(
x
xd = x 2ln11ln 10
21
0 x
8) ĐH D -2011
Tính tích phân
4
0 212
14
dx
x
x
Đặt t = tdtdxtxx ),1(2412 2
Đổi cận x = 0 34;1 txt
4
0 212
14
dx
x
x =
3
1
3
2
32
dt
t
tt
3
1
2 )
2
10
542( dt
t
tt
Bồi dưỡng tư duy sáng tạo thông qua giải bài tập tích phân ở trường phổ thông
Bạch thị Thu Trang THPT Mĩ Đức A 34
=
5
3
ln10
3
34
2ln1052
3
2 3
1
2
3
tttt
Bì nh luận : Bài tập 6 đều là các hàm đa thức và được biến đổi thành
a)
1
2
2
2 132 tt
dt b) dt
t
4
3
2 4
4
c) dt
t
t
2
3
2
2 d)
1
0
21 t
dt
e)
1
0
2
1
1
tdt
t
t f) dt
t
ttt
2
1
23 143
*Vậy ở câu a,b khi gặp tích phân của các hàm đa thức f(x) mà mẫu số có bậc lớn
hơn bậc ở tử số mà mẫu là phương trì nh bậc 2 : ax2 +bx +c có 2 nghiệm x1, x2 ta
làm như thế nào ?
Phương pháp: Phân tích mẫu số thành nhân tử đưa f(x) về dạng
f(x) =
xxxxa
dcx
))(( 21
Sử dụng phương pháp hệ số bất định
Phân tích f(x) =
21 xx
B
xx
A
Từ đó tách tích phân phức tạp trở thành tổng của hai tích phân đơn giản
*) ở câu c ta tách thành tổng các tích phân mới
f(x) = 22)( dcx
B
dcx
A
dcx
bax
*) Ở câu d nếu mẫu không phân tích được thành nhân tử hay nói cách khác phương
trì nh ax2 +bx +c =0 có 0 thì phân tích ax2 +bx +c = a ( x-x1)2 + m2
Đặt x- x1 = mtant sau đó sử dụng phương pháp đổi biến số
*) Ở câu e và f nếu f(x) là đa thức có bậc của tử lớn hơn hoặc bằng bậc của mẫu
thì ta phải sử dụng phương pháp chia đa thức tử số cho đa thức mẫu số để từ tích
phân phức tạp chia thành các tích phân đơn giản hơn.
Cách sáng tạo ra các bài tập tích phân phức tạp thực ra chỉ là tổng các tích phân
đơn giản, giáo viên cũng có thể tự mình tạo ra các bài tập mới nhằm tạo nên cho
bản thân mình các tài liêu phong phú hơn.
Vậy việc dạy và học toán không nên chỉ dừng lại ở việc giải bài tập sau đó gấp
sách lại ta nên xem xét lật đi lật lại bài toán xem có còn cách nào để giải bài tập
nào khác không , bài tập này có liên hệ với các bài tập khác không?
Nếu giáo viên giúp cho học sinh thường xuyên luyện tập các kĩ năng như vậy
các em học sinh sẽ cảm nhận môn toán không còn khó và khô khan nữa, các em sẽ
thấy hứng thú hơn khi học môn toán rất nhiều.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- skkn_2015_3992.pdf