Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo hướng phát triển năng lực ở các trường trung học phổ thông trong giai đoạn hiện nay

 Từ xưa đến nay, người thầy luôn có một vị trí quan trọng trong sự phát

triển của xã hội. Người thầy giỏi không phải là người chỉ biết truyền đạt tri thức

mà còn phải biết dẫn dắt, truyền cảm hứng cho học sinh, luôn coi trọng tri

thức, ngoài việc dạy chữ còn phải dạy người. Đó là người truyền đạt kiến thức,

là nhà giáo dục trong việc hình thành và giúp phát triển kĩ năng sống, đạo đức

cho học sinh, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Hiện nay, trước yêu

cầu của sự đổi mới khoa học, công nghệ và hội nhập quốc tế về giáo dục, đòi

hỏi vai trò, vị trí, kiến thức, kĩ năng, thái độ của người thầy cần phải luôn đáp

ứng trong nền giáo dục mới để đáp ứng theo sự phát triển. Chính vì vậy, việc

bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo hướng phát triển năng lực ở các trường trung

học phổ thông trong bối cảnh hiện nay là hết sức cần thiết

pdf5 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 17/05/2022 | Lượt xem: 308 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo hướng phát triển năng lực ở các trường trung học phổ thông trong giai đoạn hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dưỡng năng lực GV thông qua các hội thảo, các lớp bồi dưỡng hàng năm. Cử GV đi bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tại các cơ sở đào tạo GV; Mời chuyên gia bồi dưỡng, học tập kinh nghiệm từ các đơn vị bạn; Tự bồi dưỡng theo các chuyên đề... Bước 5: Đánh giá kết quả bồi dưỡng phát triển năng lực GV Sau mỗi đợt bồi dưỡng, cần chú ý công tác kiểm tra đánh giá để biết được mức độ tiếp thu của đội ngũ GV đáp ứng ở mức độ như thế nào. Từ đó, nhà quản lí điều chỉnh trong quá trình bồi dưỡng GV hiệu quả hơn để có kế hoạch bồi dưỡng cho những lần tiếp theo. 2.3.3. Điều kiện thực hiện Công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ phải thực sự thiết thực và phục vụ cho chính công tác giảng dạy của GV, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, khả năng sư phạm, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cũng như khả năng tham gia các hoạt động khác của nhà trường. Đồng thời, công tác bồi dưỡng phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, linh hoạt với nhiều biện pháp như: động viên, khuyến khích, hành chính, kinh tế... gắn với trách nhiệm của GV. - Bộ GD&ĐT cần tăng cường chỉ đạo các chuyên gia biên soạn các chương trình bồi dưỡng đáp ứng với yêu cầu phát triển năng lực của GV THPT. - Sở GD&ĐT thường xuyên tổ chức các hội thảo, tập huấn về các kiến thức, kĩ năng, thái độ nhằm đáp ứng yêu cầu của sự phát triển năng lực đội ngũ GV. Tổ chức tập huấn các chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá HS theo hướng phát triển năng lực, chỉ đạo các trường tăng cường tổ chức hội thảo bồi dưỡng GV các năng lực. - Lãnh đạo các trường THPT cần có trách nhiệm xây dựng đội ngũ GV cốt cán, tham gia bồi dưỡng đội ngũ GV cốt cán và sử dụng đội ngũ GV cốt cán này. Việc phát triển đội ngũ này chính là góp phần đổi mới công tác quản lí. Thường xuyên nắm bắt thông tin về năng lực của cán bộ GV nói chung và GV cốt cán để có kế hoạch bồi dưỡng hiệu quả. 3. Kết luận Vai trò của GV ngày càng trở nên quan trọng và thách thức hơn trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Những mong đợi của các bên liên quan và phụ huynh, HS đối với nhà trường cũng tăng lên. Do đó, việc bồi dưỡng, phát triển đội ngũ GV là mục tiêu hướng đến của các nhà trường. Để đảm bảo sự thành công trong công tác đào tạo bồi dưỡng GV, hiệu trưởng cần phải có trách nhiệm lớn cho sự thay đổi, phát triển đội ngũ. Thông qua sự lãnh đạo, chỉ đạo của hiệu trưởng để phát triển năng lực của GV, đổi mới việc dạy và học phù hợp với bối cảnh hiện tại. Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ GV THPT theo hướng phát triển năng lực trong bối cảnh hiện nay sẽ nâng cao chất lượng đội ngũ GV ở trường THPT đáp ứng yêu cầu về số lượng, hợp lí về cơ cấu, đảm bảo về chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn chức danh nghề nghiệp và năng lực thực hiện nhiệm vụ GV THPT trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện về GD&ĐT trong bối cảnh đổi mới GD. Do đó, GV và nhà quản lí GD cần phải thay đổi nhận thức, kiến thức kĩ năng, thái độ và cần phải tích cực tự học, tự bồi dưỡng, tham gia các lớp bồi dưỡng để đáp ứng các năng lực cho sự nghiệp đổi mới GD trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay. 35Số 39 tháng 3/2021 Tài liệu tham khảo [1] Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, (2004), Chỉ thị số 40- CT/TW về việc Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục, NXB Giáo dục, Hà Nội. [2] Quốc hội Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, (14/6/2019), Luật Giáo dục, Luật số: 43/2019/QH14. [3] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2013), Nghị quyết số 29-NQ/ TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. [4] Chaudry, A. S, (August 14 th - 18 th, 2005), Knowledge sharing practices in Asian institutions: A multi-cultural perspective from Singapore, A paper presented at the World Library and Information Congress: 71th IFLA General Conference and Council, Oslo, Norway. [5] Crowther, F., Kaagan, S.S., Ferguson., Hann, L, (2002), Developing teacher leader: Thousand Oaks, CA: Corwin Press Inc. [6] Danielson, C, (2006), Teacher leadership that strengthens professionals practice. Alexandria: Association for Supervision and Curriculum Development, Day, C., Harris. [7] Barth, R.S, (1990), Improving schools from within: Teachers, parents, and principals can make a difference, San Francisco: Jossey-Bass. [8] Fullan, M, (2008a), School leadership’s unfinished agenda. Education Week, 27(31), 31-36. [9] Schumaker, G., Deckman, J., & Simieou, (2010), A principles’s dilemma: Instructional leader or manager, Academic Leadership 8(3), 1-5. [10] Hellinger, P, (2005), Leading educational change: Reflections on the practice of instructional and transformational leadership, Cambridge Journal of Education, 33(3), 329-352. [11] Jenkins, B, (2009), What it takes to be an instructional leader, Principal, 88(3), 34-37. [12] Levine, A, (2005), Educating schools leaders: Education school project. Teacher’s College, Columbia University, www.edschools.org/pdf/Final313.pdf. Retreived on 20th July, 2010. [13] Mulford, B, (2003), School leaders: Changing roles and impact on teacher and school effectiveness. A paper commissioned by the Education and Training Policy Division, OECD, for the activity attracting, developing and retraining effective teachers. www.oecd.org/data oecd/61/61/2635299.pdf. Retrieved on 21th July 2010. [14] Omar Abdul Kareem & Khuan Wai Bing, (2005), Perkembangan professional guru secara berterusan: Perspektif pembangunan sumber manusia [Teacher continuous professional development: Human resource development perspective], Issues in Education, 28, p.131-141. [15] Parkay, F.W., Hass, G., & Anctill, E. J, (2010), Curriculum leadership, Boston, MA. [16] Stronge, J.H, (1988), A position in transition? Principal, 67(5), 32-33. [17] Barth, R, (2001), Teacher Leader. Phi Delta Kappan, 82(6), 443-449. [18] Suseela Malakolunthu, (2001), Principals’role in creating a supportive work climate for instructional improvement: A qualitative analysis, Monograph, National Institute of Educational Leadership & Management, Malaysia, No. 2, Wan Mohd. Zahid. [19] Mohd Noordin, (July- Dec. 2009), “Learned paralysis”: The unintended consequences of the classroom process, ADEPT: Higher Education Leadership Research Bulletin, 13- 20. FOSTERING TEACHERS BASED ON COMPETENCE DEVELOPMENT ORIENTATION AT HIGH SCHOOLS IN THE CURRENT PERIOD Nguyen Chi Duong1, Tran Dai Nghia2 1 Tue Tinh High School Cam Vu commune, Cam Giang district, Hai Duong province, Vietnam Email: chiduongtuetinh@gmail.com 2 Dong Thap University 783 Pham Huu Lau, Cao Lanh city, Dong Thap province, Vietnam Email: trandainghia158@gmail.com ABSTRACT: From the past until now, teachers have always had an extremely important position in the development of society. A good teacher is not only a person who knows how to transfer knowledge, but also has to know how to lead and inspire students, attaches great importance to knowledge, as well as educates students to be human. It is a person who imparts knowledge, is an educator in shaping and developing life skills and morals for students, and is a good example for students to follow. Currently, the requirements of scientific and technological innovation and international integration in education as been identified that the teachers’ roles, positions, knowledge, skills and attitudes must always satisfy the development of education and society. Therefore, it is imperative to foster teachers in the direction of capacity development in high schools. KEYWORDS: Development; fostering; competence, teaching staff; high schools. Nguyễn Chí Dương, Trần Đại Nghĩa

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfboi_duong_doi_ngu_giao_vien_theo_huong_phat_trien_nang_luc_o.pdf
Tài liệu liên quan