Biến mô men thủy lực

1. MỤC TIÊU DẠY HỌC.

 sau khi học xong bài này, sinh viên có khả năng :

- Trình bày vị trí, vai trò, cấu tạo của Biến mô men thủy lực.

- Vẽ được sơ đồ và trình bày nguyên lý làm việc của Biến mô men thủy lực.

- Có thái độ tích cực, chăm chỉ trong quá trình học

2. NỘI DUNG.

2.1. khái quát về biến mô men thủy lực.

2.1.1. Vị trí.

Biến mô men thủy lực nằm giữa đầu ra của trục khuỷu và đầu vào của hộp số.

2.1.2. Vai trò.

Biến mô men vừa truyền vừa khuếch đại mô men từ động cơ đến hộp số bằng

 cách sử dụng dầu hộp số làm môi trường làm việc.

 

docx22 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1608 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Biến mô men thủy lực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP HCM VIỆN SƯ PHẠM KỸ THUẬT -----š›&š›----- HỒ SƠ BÀI GIẢNG CHỦ ĐỀ: BIẾN MÔ MEN THỦY LỰC GVHD: ThS.VÕ ĐÌNH DƯƠNG SVTH: HUỲNH QUANG THẢO TP. Hồ Chí Minh, tháng 06 năm 2015 LỜI GIỚI THIỆU Chủ đề bài giảng Bài “ BIẾN MÔ MEN THỦY LỰC” là bài số 2 thuộc chương 4: “Hộp số và hộp phân phối” nằm trong giáo trình THIẾT KẾ Ô TÔ. Bài học dành cho sinh viên hệ đại học ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, khoa Cơ khí động lực, Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Thành Phố Hồ Chí Minh. Để tiến hành giảng dạy bài học này, giáo án được soạn là giáo án lý thuyết, phương pháp giảng dạy là thuyết trình. Lời cảm ơn Em xin giử lời cảm ơn chân thành đến thầy Võ Đình dương đã trực tiếp hướng dẫn và tận tình giúp đở tạo mọi điều kiện cho em có thể hoàn thành tốt môn học “Phương pháp và kỹ năng dạy học” và môn “Thực hành sư phạm”. Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến các Thầy, các Cô đã truyền dạy cho em những kiến thức quý báu trong suốt khóa học Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Xin gửi lời cảm ơn đến các anh chị, các bạn lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, đã tận tình giúp đở, trao đổi kinh nghiệp trong suốt thời gian tham gia khóa học. Xin chân thành cảm ơn! Người thực hiện Huỳnh Quang Thảo Nhận xét của GV: Chuẩn bị. Nội dung: Giáo án: Phương tiện dạy hoc: .. Sư phạm. Các yếu tố khác: .......................................................................................................................................................................................................... MỤC LỤC BÀI 2 : BIẾN MÔ MEN THỦY LỰC MỤC TIÊU DẠY HỌC. sau khi học xong bài này, sinh viên có khả năng : Trình bày vị trí, vai trò, cấu tạo của Biến mô men thủy lực. Vẽ được sơ đồ và trình bày nguyên lý làm việc của Biến mô men thủy lực. Có thái độ tích cực, chăm chỉ trong quá trình học. NỘI DUNG. 2.1. khái quát về biến mô men thủy lực. 2.1.1. Vị trí. Biến mô men thủy lực nằm giữa đầu ra của trục khuỷu và đầu vào của hộp số. 2.1.2. Vai trò. Biến mô men vừa truyền vừa khuếch đại mô men từ động cơ đến hộp số bằng cách sử dụng dầu hộp số làm môi trường làm việc. 2.2. cấu tạo và nguyên lý làm việc của biến mô men thủy lực. Biến mô men thủy lực bao gồm: cánh bơm được dẫn động bằng trục khuỷu, rotor tuabin được nối với trục sơ cấp hộp số, stator được bắt chặt vào vỏ hộp số qua khớp một chiều và trục stator, vở bộ biến mô chứa tất cả các bộ phận trên. Hình 2.9.1: Cấu tạo của Biến mô men thủy lực 2.2.1. Cánh bơm. Hình 2.9.2: Cánh bơm Cánh bơm được gắn liền với vỏ biến mô men thủy lực, rất nhiều cánh có dạng cong được lắp theo hướng kính ở bên trong, vòng dẫn hướng được đặt trên cạnh trong của cánh quạt để dẫn hướng cho dòng chảy được êm. Vỏ biến mô men thủy lực được nối với trục khuỷu qua tấm dẫn động. Cánh bơm được nối với vỏ trục khuỷu và luôn quay cùng với nó. Rotor tuabin. Cũng giống như cánh bơm, rất nhiều cánh quạt được lắp trong rotor tua bin, hướng cong của các cánh này ngược chiều với các cánh trên cánh bơm. Rotor tuabin được lắp trên trục sơ cấp của hộp số sao cho cánh quạt của nó đối diện với các cánh trên cánh bơm, gữa chúng có một khe hở rất nhỏ. Hình 2.9.3: Rotor tuabin. Stator và khớp một chiều. Stator được đặt giữa cánh bơm và rotor tuabin. Nó được lắp trên trục stator, trục này nằm cố định trên vỏ hộp số qua khớp một chiều. Các cánh của stator nhận dòng đầu khi nó đi ra khỏi rotor tuabin và hướng cho nó đập vào mặt sau của cánh quạt trên cánh bơm. Hình 2.9.4: Stator và khớp một chiều. Khớp một chiều cho phép stator quay cùng chiều với trục khuỷu động cơ mà không cho quay theo chiều ngược lại. Do vậy stator quay hay bị khóa phụ thuộc vào hướng của dòng dầu đập vào các cánh quạt. Nguyên lý truyền công suất. Khi cánh bơm được dẫn động bởi trục khuỷu động cơ, dầu trong bơm sẽ quay với cánh bơm theo cùng một hướng. Khi tốc độ của cánh bơm tăng lên, lực ly tâm làm cho dầu bắt dầu chảy ra phía ngoài tâm của cánh bơm dọc theo bề mặt của cánh quạt và bề mặt trong của cánh bơm, khi tốc độ của cánh bơm tăng lên nữa, dầu sẽ bị đẩy ra khỏi cánh bơm. Dầu sẽ đập vào các cánh quạt của rotor tuabin làm cho rotor bắt đầu quay cùng một hướng với cánh bơm. Sau khi dầu mất năng lượng do va đập vào các cánh quạt của rotor tuabin. Nó chảy vào trong dọc theo các cánh của rotor tuabin, khi nó chạm vào phần trong của rotor, bề mặt cong của rotor sẽ hướng dòng dầu chảy trở lại cánh bơm và chu kỳ bắt đầu lại. Hình 2.9.5: Nguyên lý truyền công suất Nguyên lý khuếch đại mô men. Hình 2.9.6: Khuếch đại mô men. Việc khuếch đại mô men bằng biến mô được thực hiện bằng cách hồi dòng dầu đến cánh bơm, sau khi nó đi qua rotor tuabin như mô tả ở trên (Hình 2.9.4: stator), nhờ sử dụng các cánh quạt của một stator. Nói cách khác, cánh bơm được quay bởi mô men từ động cơ và nó được them vào một mô men của dòng dầu thủy lực chảy hồi về từ rotor tuabin. Điêu đó có nghĩa là cánh bơm sẽ khuếch đại mô men đầu vào ban đầu để truyền đến rotor tuabin. CÂU HỎI CŨNG CỐ. Câu 1: Trình bày vị trí và vai trò của biến mô men thủy lực sử dụng trên ô tô? Câu 2: Trình bày nguyên lý làm việc của biến mô men thủy lực sử dụng trên ô tô? TÀI LIỆU THAM KHẢO. MSc.Đặng quý(2006), Giáo trình ô tô 2, Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.HCM, trang 68 đến trang 72. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM Sổ giáo án LÝ THUYẾT Môn học: TÍNH TOÁN Ô TÔ Lớp: 121451 Họ và tên GV: Huỳnh Quang Thảo Giáo án số: 9 Thời gian thực hiện : 45 phút. Lớp: Bài học trước:LY HỢP. Thực hiện ngày.. tháng.. năm 2015. TÊN BÀI: BIẾN MÔ MEN THỦY LỰC Mục tiêu bài học: sau khi học xong bài nầy, sinh viên có khả năng : Trình bày vị trí, vai trò, cấu tạo của Biến mô men thủy lực. Vẽ được sơ đồ và trình bày nguyên lý làm việc của Biến mô men thủy lực Có thái độ tích cực, chăm chỉ trong quá trình học. Đồ dùng và phương tiện dạy học: Phấn, bảng, giáo án, bài giảng, máy chiếu. ỔN ĐỊNH LỚP. Thời gian: 2 phút. Chào hỏi, quan sát lớp. Thông báo, nhắc nhở. THỰC HIỆN BÀI DẠY HỌC. Ôn bài cũ. Thời gian: 3 phút.(2 sinh viên) Câu hỏi kiểm tra bài củ: “ Em hãy trình bày chức năng của ly hợp trong Hệ thống truyền lực?” Đáp án: Ly hợp có chức năng truyền mô men quay một cách êm diệu và để ngắt truyền dộng đến hệ thống truyền lực được nhanh và dứt khoát trong những trường hợp cần thiết. Bài giảng mới. Thời gian: 40 phút. STT Nội dung dạy học Hoạt động Thời gian Giảng viên Sinh viên 1 Dẫn nhập. -Từ bài ly hợp để đặt vấn đề vào bài Biến mô. -Giới thiệu tên bài học : Biến mô men thủy lực. -Thông báo mục tiêu dạy học. -Đặt câu hỏi : “các em thường thấy, để chuyển số, ngươì tài xế thường có thao tác là đạp chân côn rồi mới kéo cần số, việc đạp chân côn đó như hôm trước ta đã học là sẽ tác động vào ly hợp, tuy nhiên, một số xe, không có chân côn, tài xế chỉ cần gạc cần số là chuyển số được. tại sao lại như vậy?” -“Để trả lời câu hỏi đó, hôm nay chúng ta đi vào bài: Biến mô men thủy lực.” -ghi tên bài lên bảng, chiếu slide. -Chiếu slide. -lắng nghe, suy nghĩ. -lắng nghe, -Quan sát, ghi tên bài mới. -Quan sát, lắng nghe. 2 phút 1 phút 2 2.1 Giảng bài mới. Khái quát về biến mô men thủy lực. 1.Vị trí. Nằm giữa đầu ra của trục khuỷu và đầu vào của hộp số. 2.Vai trò. Truyền và khuếch đại momen -Chiếu slide, cho sinh viên nhìn và suy nghĩ. -Đặt câu hỏi “từ hình vẽ, hãy cho biết vị trí và vai trò của bộ biến mô?” -Đánh giá và bổ sung câu trả lời. -Quan sát. -Suy nghĩ,trả lời câu hỏi. -Lắng nghe, ghi chép. 2 phút 2.2 cấu tạo và nguyên lý làm vệc của biến mô men thủy lực. 1.Cánh bơm. -Được gắn liền với vỏ biến mô men thủy lực. -Cánh cong bên trong cánh bơm -Được nối với vỏ trục khuỷu. 2. Rotor tuabin. -Được lắp trên trục sơ cấp hôp số. -Vòng dẫn hướng. -Cánh cong bên trong cánh tuabin. 3.Stator và khớp một chiều. -Stator được đặt giữa cánh bơm và rotor tuabin. -Trục stator được cố dịnh trên vỏ hộp số thông qua khớp một chiều. -Cánh stator. -Khớp một chiều. 4.Nguyên lý truyền công suất. -Cánh bơm được dẫn động bởi trục khuỷu động cơ, dầu trong bơm sẽ quay với cánh bơm theo cúng một hướng. -Lực ly tâm làm dầu bị đẩy ra khỏi cánh bơm. -Dầu đập vào rotor tuabin làm nó quay cùng hướng với cánh bơm. -Bề mặt cong của rotor tuabin sẽ hướng dòng dầu chảy trở lại cánh bơm và chu kỳ bắt đầu lại 5.Nguyên lý khuếch đại mô men. -Mô men được khuếch đại nhờ dòng dầu hồi về cánh bơm nhờ cánh quạt của stator. -Chiếu slide cho sinh viên quan sát hình vẽ cánh bơm. -Giải thích rõ về cấu tạo của cánh bơm -Chiếu slide cho sinh viên quan sát hình vẽ rotor tuabin. -Giải thích rõ về cấu tạo của rotor tuabin. -Đặt câu hỏi: “tại sao cánh cong bên trong cánh tuabin ngược chiều với cánh cong bên trong cánh bơm?” -Chiếu slide cho sinh viên quan sát hình vẽ stator và khớp một chiều. -Giải thích rõ về cấu tạo của cánh bơm. -Giải thích sự hoạt động của cánh stator. -vẽ hình, Giải thích sự hoạt động của khớp một chiều. -Chiếu slide nguyên lý truyền công suất cho sinh viên quan sát. -Nêu ví dụ: “Khi các em đặt 2 cái quạt máy đối diện nhau, chỉ cần bật công tắc cho một máy chạy thì máy còn lại sẽ quay theo” -giải thích nguyên lý truyền công suất. -Chiếu slide nguyên lý khuếch đại mô men cho sinh viên quan sát. -Giải thích nguyên lý khuếch đại mô men. -Quan sát hình vẽ, vẽ hình. -Lắng nghe, ghi chép. -Qua sát hình vẽ, vẽ hình. -Lắng nghe, ghi chép. -suy nghĩ, trả lời câu hỏi. -Quan sát hình vẽ, vẽ hình. -Lắng nghe, ghi chép. -Quan sát hình vẽ, vẽ hình. -Lắng nghe, ghi chép. -Quan sát, vẽ hình. -Lắng nghe, ghi chép. 4 phút 6 phút 6 phút 9 phút 5 phút 3 Cũng cố kiến thức. Vẽ sơ đồ cấu tạo và trình bày nguyên lý làm việc của biến mô men thủy lực. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của biến mô men thủy lực. Đặt câu hỏi: “ Điều gì sẽ xảy ra nếu khớp một chiều không hoạt động? ” Đáp án: không khuếch đại mô men. Gọi 2 sinh viên lên trả lời. Nếu có sinh viên trả lời sai, hướng dẫn lại phần nguyên lý khuếch đại mô men. Lắng nghe, suy nghĩ. Trả lời, lắng nghe, ghi chép. 3 phút 4 Hướng dẫn tự học, giao bài tập về nhà. -Câu 1: Trình bày vị trí và vai trò của biến mô men thủy lực sử dụng trên ô tô? -Câu 2: Trình bày nguyên lý làm việc của biến mô men thủy lực sử dụng trên ô tô? “Các em về nhà xem lại phần khái quát và nguyên lý làm việc của biến mô men thủy lực để trả lời câu hỏi.” 2 phút RÚT KINH NGHIỆM. Nội dung dạy học: Phương pháp dạy học: Thời gian cho các đề mục: Hình thức tổ chức dạy học: . Ngày 10 tháng 05 năm 2015 Tổ trưởng bộ môn Giảng Viên Huỳnh Quang Thảo TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC BỘ MÔN KHUNG GẦM PHIẾU KIỂM TRA SỐ 9 Ngày thực hiện : 9.9.2019 Bài kiểm tra kiến thức trong quá trình học Tên bài học: BIẾN MÔ MEN THỦY LỰC Họ Tên SV: MSSV: Câu hỏi1: Anh/chị hãy giải thích tạị sao cánh cong bên trong cánh tuabin ngược chiều với cánh cong bên trong cánh bơm? Câu hỏi2: Anh/chị hãy cho biết hiện tượng gì sẽ xảy ra khi khớp một chiều không hoạt động? Hướng dẫn – gợi ý: Để trả lời câu 1, Anh/chị dựa vào phần kiến thức đã học về cấu tạo và nguyên lý làm vệc của biến mô men thủy lực. Để trả lời câu 2, Anh/chị dựa vào phần kiến thức đã học về nguyên lý khuếch đại mô mem Đáp án trả lời: Câu1 .................................................................................................. ............................................ Câu 2 ... Ngày 9 tháng 9 năm 2019 Giảng viên Huỳnh Quang Thảo TRÌNH CHIẾU Slide 1 ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ Slide 2 ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ Slide 3 ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ Slide 4 ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ Slide 5 ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ Slide 6 ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ Slide 7 ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ Slide 8 ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ Slide 9 ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ Slide 10 ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ Slide 11 ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ Slide 12 ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxppkndh_884.docx
Tài liệu liên quan