Bầu không khí sinh hoạt trong công ty sẽquyết định sựthành đạt của bạn.
Chúng ta không phủnhận vai trò của các lĩnh vực khác nhưquản trịtài chính,
quản trịsản xuất, quản trịhành chính, kếtoán nhưng rõ ràng quản trịnhân sự
đóng vai trò rất quan trọng trong mọi doanh nghiệp. Bất cứcấp quản trịnào cũng
phải biết quản trịnhân viên của mình.
Quản trịnhân sựlà một lĩnh vực phức tạp và khó khăn. Nó bao gồm nhiều
vấn đềnhưtâm sinh lý, xã hội, đạo đức Nó là sựtrộn lẫn giữa khoa học và nghệ
thuật - nghệthuật quản trịcon người.
Công việc quản trịkhông hềdễdàng khiến cho vai trò của nhà quản trịtrở
nên quan trọng hơn bao giờhết. Một nhà quản trịgiỏi cần biết phân tích và nắm
vững các yếu tốmôi trường có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến công tác
quản trịnhân sự.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1501 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bí quyết trở thành nhà quản trị nhân sự tài giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bí quyết trở thành nhà quản
trị nhân sự tài giỏi
Bầu không khí sinh hoạt trong công ty sẽ quyết định sự thành đạt của bạn.
Chúng ta không phủ nhận vai trò của các lĩnh vực khác như quản trị tài chính,
quản trị sản xuất, quản trị hành chính, kế toán… nhưng rõ ràng quản trị nhân sự
đóng vai trò rất quan trọng trong mọi doanh nghiệp. Bất cứ cấp quản trị nào cũng
phải biết quản trị nhân viên của mình.
Quản trị nhân sự là một lĩnh vực phức tạp và khó khăn. Nó bao gồm nhiều
vấn đề như tâm sinh lý, xã hội, đạo đức… Nó là sự trộn lẫn giữa khoa học và nghệ
thuật - nghệ thuật quản trị con người.
Công việc quản trị không hề dễ dàng khiến cho vai trò của nhà quản trị trở
nên quan trọng hơn bao giờ hết. Một nhà quản trị giỏi cần biết phân tích và nắm
vững các yếu tố môi trường có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến công tác
quản trị nhân sự.
Muốn lãnh đạo nhân viên thành công, muốn nhân viên an tâm nhiệt tình
công tác, nhà quản trị phải có những bí quyết riêng. Nghệ thuật quản lý nhân sự
dựa trên ba bí quyết đơn giản nhưng rất hiệu quả nhằm tăng năng suất làm việc
của nhân viên, tăng lợi nhuận và sự thỏa mãn của khách hàng. Nhân viên làm việc
năng suất hơn nếu như họ biết bạn muốn họ làm cái gì, họ được khen ngợi khi làm
đúng và bị khiển trách rõ ràng nếu làm việc không tốt, nhưng nhân cách của họ
cũng phải được tôn trọng. Những nhà quản trị nhân sự áp dụng những bí quyết này
ít bị căng thẳng và dễ đạt được thành công.
Bí quyết một: xác định mục tiêu
Bí quyết đầu tiên này là nền tảng cho mọi thứ khác. Nếu mục tiêu không rõ
ràng, thì không thể đánh giá được thành quả công việc của nhân viên. Trong hầu
hết các công ty, nhân viên và ban giám đốc có hai mục tiêu khác biệt nhau. Nếu
như ban lãnh đạo và nhân viên không thông tin cho nhau để tìm ra một số mục tiêu
chung mà hai bên đều nhất trí, thì sẽ chẳng có bên nào thỏa mãn, thậm chí lại gây
phiền toái cho nhau.
Nếu như bạn hỏi các nhân viên là họ có làm việc tốt hay không, thì câu trả
lời thông thường nhất sẽ là: “Gần đây, tôi chưa hề bị sếp khiến trách” hoặc “không
ai nói động gì tới tôi là tốt rồi”. Để tránh cho nhân viên có thái độ tiêu cực này,
bạn phải xác định được mục tiêu rõ ràng. Các nhà quản trị nhân sự khôn khéo nên
cho nhân viên biết ngay từ đầu là họ phải làm cái gì.
Để hoàn tất quá trình này, hãy viết các mục tiêu trên một mảnh giấy nhỏ,
không quá 250 từ. Tại sao phải viết ra giấy? Để nhân viên và ban lãnh đạo có thể
đọc được hàng ngày, xem hành vi của mình có phù hợp với mục tiêu hay không.
Bí quyết hai: khen ngợi
Nhà quản trị nhân sự khôn khéo áp dụng kỹ thuật khen ngợi gồm ba phần
cơ bản:
1. Khen ngay lập tức - luôn luôn khen nhân viên đúng lúc họ làm tốt.
Đừng để dành lời khen đó.
2. Khen cụ thể - ai cũng muốn được đối xử tốt nhưng người ta cảm thấy
thích nhất khi được nói chính xác là đã làm tốt cái gì.
3. Chia sẻ tình cảm - hãy phát biểu cảm nhận của mình - không phải là
những gì bạn nghĩ mà là những gì bạn cảm thấy. Tình cảm là yếu tố thân mật hơn
những ý nghĩ trong mối quan hệ con người.
Quan trọng là hãy nhớ khen ngợi nhân viên ngay lúc đầu, khi mà họ bắt đầu
hiểu và thực hiện được gần đúng công việc. Đừng chờ đến khi nhân viên làm thật
đúng rồi mới khen. Những việc làm gần đúng sẽ tạo nên một việc làm thật đúng.
Ngoài ra, đừng bao giờ khiển trách hoặc phạt nhân viên khi họ đang tìm tòi, học
hỏi cách làm tốt công việc. Khiển trách họ vào lúc đó sẽ làm cho họ chán nản
muốn trả đũa và thậm chí làm họ muốn thoát lui.
Bí quyết ba: Khiển trách
Bí quyết thứ ba của nhà quản trị nhân sự giỏi là sửa chữa những điều sai
trái của nhân viên để tạo nên những kết quả tích cực. Có bốn quy tắc để khiển
trách hiệu quả:
1. Khiển trách ngay: khiển trách ngay khi nhân viên làm sai. Đừng gom
các lời khiển trách đó lại rồi “làm một lượt”. Nếu không thì khi khiển trách nhân
viên chính bạn có thể sẽ nổi khùng.
2. Khiển trách cụ thể: đừng nói chung chung “Anh làm tôi muốn khùng
lên…” và khi người bị khiển trách hỏi tại sao thì nhà quản trị nhân sự giỏi luôn nói
rõ nguyên nhân để họ có thể sửa đổi.
3. Chia sẻ tình cảm: một khi bạn đã giải thích người ta làm sai cái gì thì
hãy giải thích bạn cảm thấy thế nào về điều đó - giận, khó chịu, thất vọng hay một
cảm giác khác.
4. Nói cho người ta biết họ tốt thế nào: giai đoạn cuối có lẽ quan trọng
nhất. Hãy chấm dứt lời khiển trách bằng cách nói với nhân viên rằng thái độ mà
bạn đang phê phán không phải là thái độ mà bạn thường thấy ở họ và lại càng
không phải thái độ mà bạn mong muốn trong tương lai. Hành vi sai trái đó chỉ là
hiện tượng nhất thời. Về bản chất, họ là những nhân viên tốt. Có như thế, bạn mới
có thể hướng sự chú ý của người bị khiển trách vào những điều họ đã làm sai, chứ
không chú ý vào cách bạn đã đối xử với người đó như thế nào.
Trong quá trình công tác, chắc hẳn không có một cấp quản trị nào lại thuận
buồm xuôi gió chèo lái nhân viên của mình trong sóng biển yên lặng. Mâu thuẫn
giữa các nhân viên với nhau, mâu thuẫn giữa các nhân viên với cấp quản trị, mâu
thuẫn giữa nhân viên với chính sách của công ty... có thể thường xuyên xuất hiện.
Nhà quản trị phải khôn ngoan, khéo léo giải quyết các vấn đề một cách khoa học
nhưng nên uyển chuyển, tránh để xảy ra các cuộc xô xát, đình công hay bãi công.
Và tốt nhất vẫn là nhà quản trị biết giao tế nhân sự giỏi, biết thu phục và biết động
viên nhân viên để họ làm việc một cách hăng hái, đưa công ty đến đỉnh thành
công.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bi_quyet_tro_thanh_nha_quan_tri_nhan_su_tai_gioi_3498.pdf