Từ một công ty không có mấy tên tuổi cách đây 28 năm, giờ đây
Apple đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng được cả thấy giới
công nghệ biết đến và vô cùng ngưỡng mộ bởi chiến lược kinh
doanh tài tình, sự phá cách trong thiết kế, và luôn mang đến
những sản phẩm làm hài lòng người tiêu dùng.
Năm 2008, Apple được tạp chí Fortune tôn vinh là công ty được
ngưỡng mộ nhất tại Mỹ với doanh thu hàng năm đạt trên 32 tỉ
USD. Các sản phẩm “bom tấn” của Apple như Mac, iPod,
iPhone được cả thế giới công nghệ tôn vinh và thán phục vì tài
thiết kế. Vậy đâu là yếu tố dẫn tới sự thành công của Apple ngày
nay? Sự lớn mạnh của Quả táo phần lớn là nhờ vào “linh hồn”
của hãng này – Steve Jobs, một trong số những CEO tài tình
nhất hiện nay.
Đi sâu vào tìm hiểu Apple, chúng ta sẽ rút ra những bài học hữu
ích cho các doanh nghiệp muốn vươn lên trên thương trường
hiện nay. Hiểu được cách thức suy nghĩ của Apple khi thiết kế
sản phẩm sẽ giúp chúng ta thấy được định hướng và hình hài
các sản phẩm mà hãng này sẽ tung ra trong thời gian tới đây.
10 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1370 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bí mật thành công của "trái táo" Apple, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bí mật thành công của
"trái táo" Apple
Từ một công ty không có mấy tên tuổi cách đây 28 năm, giờ đây
Apple đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng được cả thấy giới
công nghệ biết đến và vô cùng ngưỡng mộ bởi chiến lược kinh
doanh tài tình, sự phá cách trong thiết kế, và luôn mang đến
những sản phẩm làm hài lòng người tiêu dùng.
Năm 2008, Apple được tạp chí Fortune tôn vinh là công ty được
ngưỡng mộ nhất tại Mỹ với doanh thu hàng năm đạt trên 32 tỉ
USD. Các sản phẩm “bom tấn” của Apple như Mac, iPod,
iPhone… được cả thế giới công nghệ tôn vinh và thán phục vì tài
thiết kế. Vậy đâu là yếu tố dẫn tới sự thành công của Apple ngày
nay? Sự lớn mạnh của Quả táo phần lớn là nhờ vào “linh hồn”
của hãng này – Steve Jobs, một trong số những CEO tài tình
nhất hiện nay.
Đi sâu vào tìm hiểu Apple, chúng ta sẽ rút ra những bài học hữu
ích cho các doanh nghiệp muốn vươn lên trên thương trường
hiện nay. Hiểu được cách thức suy nghĩ của Apple khi thiết kế
sản phẩm sẽ giúp chúng ta thấy được định hướng và hình hài
các sản phẩm mà hãng này sẽ tung ra trong thời gian tới đây.
Tầm nhìn chiến lược
Apple
- Thành lập: 1/4/1976
- Sáng lập: Steve Jobs,
Steve Wozniak, và Ronald
Wayne
- Trụ sở: Cupertino,
California, Mỹ
- Ban lãnh đạo: Steve Jobs
(CEO, Chủ tịch và Đồng
sáng lập), Tim Cook (Giám
đốc hoạt động kiêm CEO),
Peter Oppenheimer (Giám
đốc tài chính)…
- Lĩnh vực hoạt động:
Phần cứng máy tính; phần
mềm; thiết bị điện tử tiêu
dùng.
- Các sản phẩm chủ chốt:
Mac (Pro, Mini, iMac,
MacBook, Air, Pro -
Xserve) iPhone, iPod
(Shuffle, Nano, Classic,
Touch) Apple TV, Cinema
Display, AirPort, Time
Trong gần 30 năm qua kể từ khi
thành lập công ty cho tới nay, Apple
đã trải qua 5 đời CEO, bắt đầu là
Steve Jobs và kết thúc cũng là Steve
Jobs kể từ khi ông quay lại nắm
quyền vào năm 1997. Mỗi thời CEO
đều có suy tính, tầm nhìn và mục tiêu
khác nhau nhưng tựu chung đều
muốn đưa Apple trở thành một đế
chế hùng mạnh trong ngành công
nghệ.
Như đã nói, mỗi thời tầm nhìn của Apple lại khác nhau, tùy thuộc
vào từng vị CEO. Tuy nhiên, kể từ sự trở về của Steve Jobs,
Apple luôn phát triển bền vững với các mục tiêu rõ ràng, rành
mạch, và nếu nghiên cứu sâu về Apple thì bạn hoàn toàn có thể
nắm bắt và dự báo trước được xu hướng này. Trong phần bài
viết này sẽ đề cập tới các nguyên tắc cơ bản, hướng tiếp cận của
Capsule Mac OS X
(Server - iPhone OS), iLife,
và iWork.
- Các dịch vụ: Cửa hàng
bán lẻ, trực tuyến, iTunes,
App, MobileMe.
- Doanh thu: 32,48 tỉ USD
(năm 2008)
- Nhân viên: 35.000 người
(tính tới quý 1 năm 2009)
- Website: www.apple.com
Google trong lĩnh vực kỹ thuật số, hay nói cách khác đó chính là
tầm nhìn của Google về thế giới xung quanh.
Trong ngày đầu tiên Steve Jobs quay trở lại Apple với cương vị
CEO, ông từng nói rằng hãng cần phải thay đổi cách thức đáp
ứng nhu cầu của khách hàng trọng điểm, đồng thời phải chú
trọng tới cả các thiết kế công nghiệp. Hai năm sau, Jobs đã giới
thiệu mẫu máy tính iMac nổi đình nổi đám, và thiết kế công
nghiệp của chiếc PC này vẫn được xem là chuẩn thiết kế các sản
phẩm tương tự của Apple ngày nay.
Sự thay đổi về tầm nhìn của Apple còn được phản ánh qua các
logo của hãng này. Tính cho tới nay, Apple đã thay đổi logo đến
… 5 lần và mỗi lần đều lấy cảm ứng từ những sản phẩm thiết kế
trọng tâm. Logo đầu tiên của Apple mô phỏng quá táo trong câu
chuyện của Isaac Newton. Logo thứ hai là hình quả táo cắn dở
màu cầu vồng, được sử dụng từ năm 1976 – 2002. Logo thứ ba
vẫn là hình quả táo cắn dở màu đen được sử dụng từ cuối năm
1970 cho tới nay (với các phiên bản màu sắc khác nhau). Logo
thứ tư được thiết kế cách điệu hơn, sử dụng từ năm 2001 tới
2007. Và logo cuối cùng có thiết kế bóng bảy hơn, được sử dụng
từ năm 2007 tới nay.
Trung tâm cuộc sống số
Phát biểu tại Hội nghị Mac World tháng giêng năm 2001, Jobs
khẳng định rằng ông muốn Mac trở thành trung tâm của cuộc
sống số. Quan điểm này cũng phản ánh chiến lược của Apple
ngày nay và trong cả tương lai sắp tới.
Jobs và công ty có một vị trí rất quan trọng trên thị trường, kiểm
soát gần như tất cả phần cứng, phần mềm và dịch vụ sinh thái.
Phần cứng máy tính là trọng tâm trong chiến lược của Apple, tuy
nhiên giờ đây các dịch vụ của Apple có thể truy xuất trên PC (chứ
không riêng gì máy Mac) nên khái niệm “cuộc số sống” sẽ mở
rộng ra khỏi phạm vi máy Mac. Vấn đề còn lại giờ đây chỉ còn
thiết kế công nghiệp cải tiến và trải nghiệm dễ sử dụng của máy
Mac trong trung tâm cuộc sống số.
Vậy những yếu tố này sẽ được áp dụng như thế nào trong các
sản phẩm của Apple? Hãy thử tưởng tượng Mac là trung tâm của
gia đình số, và được thiết kế kết nối với TV, smartphone, máy
nghe nhạc MP3, máy ảnh số, máy quay số, và bất cứ sản phẩm
số nào khác. Khi Jobs đưa ra tầm nhìn này, ông không đề cập
nhiều tới yếu tố thị trường mà chỉ đặt ra các nền tảng phát triển
sản phẩm, và thực tế những sản phẩm của ông đều mang tính
chiến thuật và có phương pháp tiếp cận hoàn hảo. iPhoto và
iMovie được coi như 2 ứng dụng quan trọng đầu tiên trong chiến
lược cuộc sống số của Apple. Cuối năm 2001, phần mềm của
Apple đã được hoàn thiện thêm một bước để quản lý cuộc sống
số của người dùng, chẳng hạn như các công cụ quản lý ảnh, xây
dựng phim, mua sắm và quản lý nhạc, thậm chí là cả phần mềm
phát nhạc.
Thành công nối tiếp thành công
Đến năm 2007, Apple lại tiếp tục gây tiếng vang lớn khi lần đầu
tiên nhảy vào lĩnh vực điện thoại di động mà đã thành công với
mẫu iPhone “bom tấn”. Một lần nữa kịch bản thành công của
Apple lại lặp lại, và chiếc iPhone cũng chỉ là một thiết bị khác để
nâng cao trải nghiệm Mac trong hệ thống sinh thái số của Apple.
Nếu Mac là trung tâm thì iPhone (cũng như iPod) là các vệ tinh
lịch lãm được thiết kế tương tác đồng bộ với hệ thống Mac, và
giúp lôi kéo người dùng đến với thế giới Apple.
MacBook Air cũng là một câu chuyện thành công khác của Apple.
Chiếc laptop siêu mỏng siêu nhẹ này đang được coi là chuẩn
thiết kế cho các hãng sản xuất laptop noi theo. Mặc dù tới đã có
nhiều chiếc laptop dập khuôn theo kiểu MacBook Air nhưng sản
phẩm này vẫn được coi là nguồn cội của cảm hứng thiết kế lấy
yếu tố “siêu di động” làm trọng tâm.
Điểm đáng chú ý tiếp theo chính là nỗ lực nâng cao trải nghiệm
sử dụng máy Mac của người dùng. Để làm được điều này, Apple
đã tạo ra nhiều dịch vụ chạy trên nhiều nền tảng điện toán khác
nhau. Ở trung tâm của nền tảng này là iTunes, giúp cung cấp nội
dung số cho iPhone và iPod. Với iTunes, Apple có thể tạo ra các
sản phẩm vệ tinh mới để kết nối với dịch vụ này. Trong số đó
quan trọng nhất có lẽ là MobileMe, một dạng dịch vụ “đám mây”
có khả năng sao lưu và chia sẻ nội dung trên cùng nền tảng.
Apple muốn trở thành nhà cung cấp chính các dịch vụ để các
thành viên và gia đình truy cập vào nội dung số của họ trên máy
Mac, PC hoặc từ “đám mây”.
Là hãng đầu tiên tung ra dạng cửa hàng ứng dụng trực tuyến –
App Store nên Apple đã thu được rất nhiều kinh nghiệm, và quan
trọng hơn là hãng này đã kinh doanh rất thành công. Dự kiến tới
cuối năm nay, Apple sẽ thu được 1 tỷ USD hoặc hơn từ tiền bán
phần mềm trên kho ứng dụng trực tuyến App Store. Năm 2008,
Apple thu được 203 triệu USD từ App Store; và chỉ riêng 30 ngày
đầu tiên ra mắt 30 triệu USD đã đổ vào kho dịch vụ này.
Tuy gốc gác là một công ty phần cứng nhưng lĩnh vực ăn nên làm
ra nhất hiện nay của Apple lại là phần mềm và dịch vụ. Với mục
tiêu biến Mac trở thành trung tâm của chiến lược tổng thể, Apple
đã tạo ra và thiết kế các sản phẩm và dịch vụ để mở rộng trải
nghiệm tới người dùng mới và dịch vụ mới.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bi_mat_thanh_cong_cua_3187.pdf