Trường hợp khẩn cấp là một sự kiện xảy ra đột ngột, yêu cầu hành động
ngay lập tức. Nó có thể là do dịch bệnh, thiên tai, thảm họa công nghệ, xung
đột hay các nguyên nhân khác do con người gây ra.
- Tự nhiên/nhân tạo
- Nhanh chóng khởi phát, khởi phát chậm, thường xuyên, phức tạp
- Có thể dẫn đến thay đổi chỗ ở
- Tình hình an ninh có thể đang biến động, đặc biệt là trong cuộc xung đột
- Mức độ dự đoán có thể khác nhau
49 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bảo vệ và hỗ trợ tâm lý trẻ trong trường hợp khẩn cấp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cấp
SDRC - CFSI
B. Tại sao: Tình nguyện viên của nơi thân thiện với trẻ em cần giải
thích cho trẻ em rằng, họ cần hỗ trợ và chăm sóc lẫn nhau
trong khi thực hiện các hoạt động của họ.
C. Làm thế nào: tình nguyện viên hỏi trẻ em “Chúng ta sẽ làm việc
này như thế nào?” Động não với tất cả trẻ em những đề nghị mà
chúng nghĩ là quan trọng để chơi cùng nhau. Viết những gợi
ý của trẻ em trên giấy hình trái tim.
3. Cách xử lý nếu các thành viên có hành vi liên quan đến đánh nhau
(CFSI)
- Thừa nhận điều đó
- Xác định lại vấn đề
- Làm trung gian cho hợp đồng trái tim
- Yêu cầu họ giải quyết vấn đề và nói với các em rằng bạn tin tưởng
chúng, rằng họ có thể làm điều này (giải quyết vấn đề) và đi khỏi
- Nếu điều này vẫn không giải quyết được vấn đề, sau đó lấy đi đồ chơi và
cho các em biết rằng, các em có thể nhận lại nó khi các em giải quyết
vấn đề xong.
4. Chiến thuật để quản lý nhóm chung
- Giao tiếp bằng mắt
- Đối thoại bằng cảm xúc
- Nói với giọng nghiêm trọng và rắn chắc
- Thiết lập ranh giới
- Xây dựng Biểu đồ tuyệt vời về bạn
- Không chú ý đến hành vi đó nữa
VII. LÀM CÁCH NÀO ĐỂ DẪN DẮT MỘT BUỔI HỌC TÂM LÝ XÃ HỘI
1. Hướng dẫn các nội dung tâm lý xã hội như thế nào?
T[Type text]
Tài liệu phát - Bảo vệ và hỗ trợ tâm lý trẻ trong trường hợp khẩn cấp
SDRC - CFSI
- Hãy để trẻ em cảm thấy an toàn khi bước vào (VD: không gian thân
thiện với trẻ em)
- Dẫn dắt một lời cầu nguyện ngắn
- Dẫn dắt hợp đồng trái tim
- Bắt đầu với việc làm bài tập
- Giải thích về chương trình làm việc
- Đưa ra các hướng dẫn
- Đảm bảo việc sử dụng phương pháp học tập qua hợp tác và trải nghiệm
- Khuyến khích trẻ em để chia sẻ câu chuyện của họ
- Hãy kiên nhẫn khi yêu cầu các em trả lời
- Sử dụng câu hỏi mở
- Sử dụng các câu hỏi thẩm vấn được liệt kê
- Nên sử dụng hai tình nguyện viên trẻ tuổi tham gia vào các hoạt động
- Không bao giờ để trẻ em không tham gia
- Thể hiện sự quan tâm và tán đồng
- Quan sát những cử chỉ và hành vi của trẻ em trong khi tiến hành họp
- Từ bỏ quyền lực để kiểm soát
- Duy trì mức năng lượng cao
- Tóm tắt hoạt động vào cuối mỗi buổi
- Sau buổi họp, nhanh chóng đánh giá kết quả hoạt động
2. Ví dụ: Kế hoạch của tình nguyện viên của nơi thân thiện với trẻ em:
Những điều cần thực hiện:
- Chia cặp (Hợp đồng trái tim)
- Số lượng trẻ - 30 trẻ/buổi
- Số giờ - tối đa 2 giờ
T[Type text]
Tài liệu phát - Bảo vệ và hỗ trợ tâm lý trẻ trong trường hợp khẩn cấp
SDRC - CFSI
- Số ngày - 3 ngày mỗi tuần - tối thiểu
Ai là nhân viên khác tham gia bảo vệ trẻ em và tình nguyện viên?
Thanh niên nòng cốt
Mạng lưới bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng
Tình nguyện viên an sinh cộng đồng
- Hoạt động tâm lý xã hội (cấp độ 1, 2 và 3)
- Lập kế hoạch, cập nhật, chia sẻ
- Chu kỳ học hỏi - những nhân viên tổ chức cộng đồng
Tóm tắt ý chính
- Tâm lý xã hội là một cách tiếp cận và chiến thuật để bình thường hoá
hành vi và cảm xúc của một đứa trẻ hay người trưởng thành khi
tương tác với môi trường.
- Tại sao lại sử dụng tâm lý xã hội?
Phân biệt stress nặng và tổn thương
Stress nặng và việc phát triển tâm lý tình cảm ở trẻ em
Tại sao không sử dụng sức khỏe Tâm thần và phương pháp thẩm
vấn những sự kiện gây stress quan trọng (CISD)?
- Tâm lý xã hội và các yếu tố:
Sự hoà hợp
Trái tim và lý trí
Sự phân tầng
Học tập qua hợp tác và trải nghiệm
- Các chiến thuật giúp kiểm soát hành vi trẻ
- Làm cách nào để dẫn dắt một buổi học tâm lý xã hội
T[Type text]
Tài liệu phát - Bảo vệ và hỗ trợ tâm lý trẻ trong trường hợp khẩn cấp
SDRC - CFSI
Bài 4: CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ TÂM LÝ XÃ HỘI MẪU
CHO TRẺ EM
I. KHÁI QUÁT
- Các hoạt động tâm lý xã hội mẫu:
- Mục đích: một loạt các hoạt động giúp làm giảm bớt sự chịu đựng stress
nặng ở trẻ em.
- Chủ đề: tập trung vào mối quan hệ cá nhân của trẻ em với bản thân (nội
tâm - intrapersonal), và mối quan hệ với những người khác hoặc thế
giới bên ngoài (giữa các cá nhân - interpersonal).
- Sử dụng trí tưởng tượng, (tức là kể chuyện) và những chiến lược sáng
tạo khác có liên quan đến chủ đề rất quan trọng.
- Được thiết kế hoặc cấu trúc theo cách mà trẻ em có thể tham gia và tận
hưởng đầy đủ các hoạt động.
Chủ đề Hoạt
động
Tên hoạt động
Vị kỷ và quan
tâm đến người
khác
1 Một người đặc biệt
2 Bạn là ai?
3 Những màu thật của tôi
Tự nhận thức 4 Trình bày cảm xúc đó
5 Treo những cảm xúc đó lên tường
6 Một thế giới hạnh phúc của những
T[Type text]
Tài liệu phát - Bảo vệ và hỗ trợ tâm lý trẻ trong trường hợp khẩn cấp
SDRC - CFSI
Chủ đề Hoạt
động
Tên hoạt động
sinh vật trên dòng sông
Thức ăn (ăn đủ
những thức ăn
dinh dưỡng và
khỏe mạnh)
7 Ăn kỹ, khỏe mạnh
8 Chọn thức ăn lành mạnh xung quanh
tôi
9 Thức ăn cho sức khỏe của tôi
Tự thực
hiện/tính độc lập
10 Tôi có thể làm
11 Hãy đi làm nó!
12 Chúng ta có thể làm điều đó: “Câu
chuyện của một gia đình Pamugon”
Giải quyết vấn
đề
13 Cảm nhận, đấu tranh, và tha thứ
14 Thể hiện cảm xúc của bạn
15 Hãy tha thứ và làm bạn!
- Thực hành một số hoạt động tâm lý xã hội mẫu:
a) Trò chơi 1: Bạn là ai?
- Mục đích hoạt động:
Cho phép mỗi đứa trẻ nhận biết những phẩm chất và kỹ năng có liên
quan mà mỗi đứa trẻ có thể xác định trong bản thân mình.
Cải thiện sự tự tin của mỗi đứa trẻ trong việc chia sẻ những cái
tên có liên quan đến chúng trước mặt nhóm.
Đối với mỗi đứa trẻ, giúp nó hiểu rằng mỗi người đều có những điều
tốt đẹp về nhân cách của nó và những điều tuyệt vời trong nhân cách
của nó làm cho nó trở nên một đứa trẻ duy nhất.
- Các bước tiến hành:
T[Type text]
Tài liệu phát - Bảo vệ và hỗ trợ tâm lý trẻ trong trường hợp khẩn cấp
SDRC - CFSI
Người hướng dẫn từng trẻ em suy nghĩ về các câu hỏi sau và ghi câu
trả lời vào phiếu được phát (xem phụ lục):
+ Bạn là ai?
+ Bạn biết gì về chính mình? (Bạn thích loại thức ăn nào? Màu sắc
nào? Người nào?)
+ Những điều gì tốt về bạn mà bạn của bạn và gia đình bạn thích về
bạn?
Người hướng dẫn vẽ lên bảng số vòng tròn tương ứng với số trẻ
tham gia buổi học và viết tên từng trẻ vào từng vòng tròn. Người
hướng dẫn cũng nên vẽ một vòng tròn cho mình và ghi tên vào đó.
Người hướng dẫn sẽ làm mẫu trước: ghi vào vòng tròn những gì mô
tả về anh ấy/cô ấy.
Lần lượt từng trẻ sẽ được mời đứng lên mô tả về em. Người hướng
dẫn sẽ ghi vào vòng tròn những gì trẻ mô tả về chính mình và nên
công nhận trẻ bằng cách nói sau khi trẻ trình bày “Anh/chị nghĩ bạn
A thật sự … rất tử tế, tốt bụng, … Anh/chị đã chứng kiến bạn A ….”
Khen ngợi trẻ sau khi các em mô tả xong về mình
Chia trẻ theo từng cặp và yêu cầu các em chia sẻ với người bạn đó về
một câu chuyện mô tả một điểm tốt của mình, và ngược lại.
Sau khi các em thay phiên nhau kể xong câu chuyện, yêu cầu các em
nói về một điểm tốt của người bạn mình.
Người hướng dẫn sẽ hỏi trẻ và ghi những điều trẻ mô tả vào các vòng
tròn của các em.
Người hướng dẫn yêu cầu trẻ nhớ hai điều tuyệt vời về mình dựa trên
những gì em mô tả và bạn em tả về em.
Người hướng dẫn yêu cầu từng trẻ kêu to một cách đầy tự hào trong
nhóm về những điều đó. Ví dụ: “tôi tốt bụng và hát hay”.
Thưởng cho cả nhóm một tràng vỗ tay thật to sau khi các em làm
xong hoạt động này.
Tổng hợp, khái quát và đưa ra nội dung mới
T[Type text]
Tài liệu phát - Bảo vệ và hỗ trợ tâm lý trẻ trong trường hợp khẩn cấp
SDRC - CFSI
- THV yêu cầu các thành viên góp ý, nhận xét về hoạt động đã diễn ra
- THV làm rõ ý và tổng kết sau khi các thành viên góp ý, nhận xét
b) Trò chơi 2 : Hãy thể hiện cảm xúc đó!
Bước 1: (Trải nghiệm, phân tích)
- Mục đích hoạt động:
Cho phép mỗi đứa trẻ nhận biết cảm xúc là gì và các loại cảm xúc
khác nhau
Giúp cho các em kết nối cảm xúc với các phản ứng của cơ thể
Giúp cho đứa trẻ hiểu rằng cảm xúc là bình thường và tất cả mọi đứa
trẻ khác đều cũng có những cảm xúc khác nhau.
- Các bước tiến hành
Người hướng dẫn giới thiệu cho các em một số hình ảnh thể hiện
cảm xúc khác nhau: vui, buồn, giận, lo lắng, thất vọng, đau đớn…
Người hướng dẫn phát cho từng trẻ em một tờ giấy A4 và yêu cầu
các em chia làm 4 ô:
+ Yêu cầu các em nhắm mắt và nhớ lại 4 loại cảm xúc mà các em
đã trải qua trong 3 phút
+ Yêu cầu các em vẽ vào 4 ô, 4 gương mặt, thể hiện 4 cảm xúc khác
nhau
+ Yêu cầu các em làm việc theo cặp và chia sẻ về các cảm xúc đó
theo các câu hỏi gợi ý: Em có nhớ em đã cảm thấy (vui, giận,
buồn, …) khi nào không? Khi em (vui, giận, buồn, …), thì em
cảm nhận được cảm giác này ở phần nào trong cơ thể của em? Em
có thể chỉ cho cô/chị/… biết cơ thể của em cảm thấy như thế nào
khi em cảm thấy (vui, giận, buồn, …)? Em có thể dùng gương mặt
em để thể hiện lại cảm xúc đó không?
Người hướng dẫn mời một số trẻ tình nguyện chia sẻ cảm xúc của
các em trước lớp.
T[Type text]
Tài liệu phát - Bảo vệ và hỗ trợ tâm lý trẻ trong trường hợp khẩn cấp
SDRC - CFSI
Người hướng dẫn có thể dùng những tờ giấy cứng làm thành chiếc
nón để đội lên đầu những đứa trẻ tình nguyện chia sẻ cảm xúc trong
nhóm lớn để cho các em thấy các em là những người can đảm.
Khen ngợi trẻ là can đảm và mạnh mẽ sau khi các em thể hiện cảm
xúc đã trải nghiệm
Thưởng cho cả nhóm một tràng vỗ tay thật to sau khi các em làm
xong hoạt động này.
Bước 2: (Tổng hợp, khái quát và đưa ra nội dung mới)
- THV đưa ra bài học cho trẻ qua trò chơi:
Nhiều cảm xúc làm cho các em trở thành người rất tuyệt vời. Việc nhận ra cảm xúc
của chúng ta rất quan trọng. Mỗi cảm xúc mà các em đã trải qua là một mảnh được
ghép với nhau tạo thành một con người trọn vẹn của các em.
T[Type text]
Tài liệu phát - Bảo vệ và hỗ trợ tâm lý trẻ trong trường hợp khẩn cấp
SDRC - CFSI
Bài 5: HƯỚNG DẪN CỦA UBTV LIÊN CƠ QUAN VỀ HỖ TRỢ TÂM LÝ
XÃ HỘI VÀ SỨC KHỎE TÂM THẦN TRONG TRƯỜNG HỢP KHẨN
CẤP
1. Bối cảnh ra đời của Ủy Ban Thường Vụ Liên Cơ Quan (IASC)
- Các nhóm bị ảnh hưởng bởi những trường hợp khẩn cấp thường xuyên
gặp đau khổ rất lớn.
- Nhân viên trợ giúp nhân đạo đang ngày càng chủ động để bảo vệ và cải
thiện sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của người dân trong và sau
các trường hợp khẩn cấp.
2. Khoảng cách
Sự vắng mặt của một khuôn khổ đa ngành, liên cơ quan để:
- Làm cho phối hợp hiệu quả;
- Xác định những cách thực hành hữu ích;
- Hạn chế những cách thực hành có khả năng gây hại;
- Làm rõ cách các phương pháp tiếp cận khác nhau đối với sức khỏe tinh
thần và hỗ trợ tâm lý xã hội bổ sung cho nhau;
- Để giải quyết khoảng cách này, Đại hội đồng LHQ đã cho ra đời Nghị
quyết 46/182, còn được gọi là tăng cường sự phối hợp trong hỗ trợ nhân
đạo;
- Hưởng ứng Nghị quyết này, những người đứng đầu của một loạt các tổ
chức nhân đạo của LHQ và không thuộc LHQ thành lập Ủy ban Thường
vụ liên cơ quan (IASC) vào năm 1992.
Nghị quyết thành lập Ủy ban Thường vụ liên cơ quan (IASC) được xem là
cơ chế chính để thúc đẩy việc ra quyết định của liên cơ quan để đáp ứng lại
những trường hợp khẩn cấp và thiên tai phức tạp.
T[Type text]
Tài liệu phát - Bảo vệ và hỗ trợ tâm lý trẻ trong trường hợp khẩn cấp
SDRC - CFSI
II. CÁC NGUYÊN TẮC CỐT LÕI CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ LIÊN CƠ QUAN
1. Nhân quyền và công bằng
Nhân viên nhân đạo nên
- Thúc đẩy quyền con người cho tất cả các nhóm bị ảnh hưởng - bảo vệ cá
nhân và các nhóm có nguy cơ cao của vi phạm quyền con người.
- Thúc đẩy công bằng và không phân biệt đối xử - tối đa hóa sự công
bằng trong sự sẵn có, và khả năng tiếp cận của hỗ trợ tâm lý xã hội, và
sức khỏe tâm thần giữa các nhóm dân cư bị ảnh hưởng… bất kể giới
tính, nhóm tuổi, nhóm ngôn ngữ, các nhóm dân tộc thiểu số và các khu
vực, theo nhu cầu đã được xác định.
2. Sự tham gia
- Trong đáp ứng nhân đạo, hành động nhân đạo cần phải tối đa hóa sự
tham gia của dân cư địa phương bị ảnh hưởng.
- Sự tham gia nên cho phép các tiểu nhóm khác nhau của người dân địa
phương để giữ lại hoặc tiếp tục kiểm soát các quyết định có ảnh hưởng
đến cuộc sống của họ.
- Xây dựng ý thức về sở hữu địa phương rất quan trọng để đạt được chất
lượng chương trình, sự công bằng và tính bền vững.
3. Không gây hại
- “Viện trợ nhân đạo là một phương tiện quan trọng của việc giúp đỡ
những người bị ảnh hưởng bởi trường hợp khẩn cấp, nhưng sự viện
trợ này cũng có thể gây ra thiệt hại không có chủ ý” (Anderson, 1999).
- Làm việc về hỗ trợ tâm lý xã hội và sức khỏe tâm thần có tiềm năng gây
ra thiệt hại, bởi vì:
Hỗ trợ tâm lý xã hội và sức khỏe tâm thần đương đầu
với các vấn đề rất nhạy cảm.
Hỗ trợ tâm lý xã hội và sức khỏe tâm thần thiếu bằng chứng khoa
học phong phú mà chúng lại có sẵn cho một số ngành khác.
4. Xây dựng trên nguồn lực sẵn có và năng lực
T[Type text]
Tài liệu phát - Bảo vệ và hỗ trợ tâm lý trẻ trong trường hợp khẩn cấp
SDRC - CFSI
Nhân viên nhân đạo có thể làm giảm nguy cơ gây hại bằng nhiều cách khác
nhau:
- Tham gia vào các nhóm phối hợp để học hỏi từ những người khác, và để
giảm thiểu sự trùng lặp, và những thiếu hụt trong việc ứng phó;
- Thiết kế can thiệp trên cơ sở thông tin đầy đủ;
- Có cam kết với việc lượng giá, công khai với các cuộc khảo sát và xem
xét bên ngoài;
- Phát triển sự nhạy cảm văn hóa và năng lực trong các lĩnh vực mà
họ can thiệp/làm việc;
- Luôn cập nhật bằng chứng dựa trên cơ sở thực hành hiệu quả;
- Phát triển sự hiểu biết, và luôn luôn phản ánh về các quyền chung của
con người, mối quan hệ quyền lực giữa những người bên
ngoài và những người bị ảnh hưởng bởi trường hợp khẩn cấp, và giá
trị của phương pháp tiếp cận có sự tham gia.
5. Hệ thống hỗ trợ tích hợp
- Các hoạt động và việc lên chương trình nên được lồng ghép càng nhiều
càng tốt.
- Các hoạt động được lồng ghép vào các hệ thống rộng hơn (ví dụ như cơ
chế hỗ trợ hiện có trong cộng đồng, hệ thống trường học chính
thức/không chính thức, dịch vụ sức khỏe nói chung, các dịch vụ chăm
sóc sức khỏe tâm thần nói chung, dịch vụ xã hội…) có xu hướng tiếp
cận với nhiều người hơn, thường bền vững hơn, và có xu hướng ít mang
đến sự mặc cảm.
6. Phương pháp tiếp cận nhiều lớp
- Trong trường hợp khẩn cấp, những người bị ảnh hưởng theo những cách
khác nhau và đòi hỏi các cách hỗ trợ khác nhau.
- Một điều quan trọng để tổ chức hỗ trợ tâm lý xã hội và sức khỏe tâm
thần là phát triển một hệ thống hỗ trợ bổ sung cho nhau gồm nhiều lớp
để đáp ứng nhu cầu của các nhóm khác nhau.
T[Type text]
Tài liệu phát - Bảo vệ và hỗ trợ tâm lý trẻ trong trường hợp khẩn cấp
SDRC - CFSI
- Điều này có thể được minh họa bằng một kim tự tháp (xem hình 1). Tất
cả các lớp của kim tự tháp là quan trọng và theo một cách lý tưởng thì
nên được thực hiện đồng thời.
- Nhóm 1: Các dịch vụ cơ bản và an toàn bao gồm thức ăn, nơi ở, nước
uống, chăm sóc sức khỏe cơ bản, và kiểm soát các bệnh có thể lan
truyền.
- Nhóm 2: Các dịch vụ hỗ trợ cộng đồng và gia đình gồm có truy tìm gia
đình và đoàn tụ, chương trình hỗ trợ kỹ năng làm cha mẹ, các hoạt động
giáo dục chính quy và không chính quy, các hoạt động kiếm sống và
kích hoạt các mạng lưới xã hội.
- Nhóm 3: những hoạt động có tập trung không do chuyên gia thực hiện
bao gồm sự kết hợp giữa các hỗ trợ về sinh kế và tình cảm từ nhân viên
Dịch vụ
chuyên
sâu
Những hỗ trợ có tập
trung không do chuyên
gia thực hiện
Các dịch vụ hỗ trợ cộng đồng và gia đình
(mạng lưới xã hội)
Các dịch vụ cơ bản và an toàn
T[Type text]
Tài liệu phát - Bảo vệ và hỗ trợ tâm lý trẻ trong trường hợp khẩn cấp
SDRC - CFSI
cộng đồng, trợ giúp ban đầu về tâm lý và chăm sóc sức khỏe tâm thần cơ
bản được thực hiện chủ yếu bởi nhân viên chăm sóc sức khỏe.
- Nhóm 4: Các dịch vụ chuyên sâu bao gồm những hỗ trợ về tâm lý và
tâm thần cho những người bị rối loạn tâm thần nặng khi nhu cầu của họ
vượt quá khả năng của dịch vụ y tế hiện có.
Tóm tắt ý chính
- Bối cảnh ra đời của Ủy ban thường vụ liên cơ quan - IASC
- Những nguyên tắc cốt lõi của IASC
1. Nhân quyền và công bằng
2. Sự tham gia
3. Không gây hại
4. Xây dựng trên nguồn lực sẵn có và năng lực
5. Hệ thống hỗ trợ thích hợp
6. Phương pháp tiếp cận nhiều lớp
Nhóm 1: Các dịch vụ cơ bản và an toàn
Nhóm 2: Các dịch vụ hỗ trợ cộng đồng và gia đình
Nhóm 3: Những hoạt động có tập trung không do chuyên gia thực
hiện
Nhóm 4: Các dịch vụ chuyên sâu
T[Type text]
Tài liệu phát - Bảo vệ và hỗ trợ tâm lý trẻ trong trường hợp khẩn cấp
SDRC - CFSI
Bài 6: CÁC THÀNH PHẦN CỦA MỘT DỰ ÁN HỖ TRỢ TÂM LÝ
XÃ HỘI
I. KHÁI QUÁT
1. Các thành phần của một dự án tâm lý xã hội
- Duy trì và tăng cường gia đình như một đơn vị, cải thiện các các mối
quan hệ trong gia đình
- Thúc đẩy cảm giác bình thường hoá và tăng cường khả năng phục hồi
- Nhấn mạnh và tập trung vào công tác ngăn ngừa và chăm sóc cơ bản
- Xây dựng và hỗ trợ năng lực cho người chăm sóc
- Tăng cường và vận động hệ thống chăm sóc trẻ em đã có.
2. Các hoạt động của một dự án hỗ trợ tâm lý xã hội
- Thành lập các không gian thân thiện với trẻ em với các thiết bị cung cấp
nước và vệ sinh môi trường
- Thành lập và định hướng Ủy ban xây dựng
- Mua sắm và cung cấp vật liệu xây dựng
- Xây dựng không gian thân thiện với trẻ em
- Xây dựng năng lực
- Đào tạo các tình nguyện viên làm việc tại các không gian thân thiện với
trẻ em về chăm sóc và hỗ trợ tâm lý xã hội, bảo vệ trẻ em, và quyền trẻ
em
- Đào tạo mạng lưới bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng về vai trò và trách
nhiệm của mạng lưới bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng (quyền trẻ em,
bảo vệ trẻ em, chính sách bảo mật thông tin, chuyển tiếp ca…)
- Cung cấp/phân phối vật tư và vật liệu cho các không gian thân thiện với
trẻ em
T[Type text]
Tài liệu phát - Bảo vệ và hỗ trợ tâm lý trẻ trong trường hợp khẩn cấp
SDRC - CFSI
- Các bộ dụng cụ cho không gian thân thiện với trẻ em (các dụng cụ nghệ
thuật, trang phục đóng kịch, và thiết bị cho các hoạt động thể thao…)
- Các bài học về tâm lý xã hội (các hoạt động được cấu trúc)
- Tối đa 2 giờ/ngày và 4 ngày/tuần (đối với trẻ em 3 - 5 tuổi)
- Ngày hội gia đình vào ngày thứ 5
- Chu kỳ học tập hàng tuần
- Để tiếp tục chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, và những điều được học (tối
thiểu 1 lần/tuần và kéo dài ít nhất 1giờ)
Tóm tắt ý chính
- Các thành phần của một dự án tâm lý xã hội
- Các hoạt động cần thiết của một dự án tâm lý xã hội
T[Type text]
Tài liệu phát - Bảo vệ và hỗ trợ tâm lý trẻ trong trường hợp khẩn cấp
SDRC - CFSI
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Community and Family Services International (CFSI).
[2] Hà Văn Như. 2006. Hướng dẫn đánh giá tâm lý xã hội trẻ em và gia đình
trong tình huống khẩn cấp tại thực địa, Đại học y tế công cộng, Hà Nội.
[3] Hà Văn Như, Bạch Lan Phương. 2006. Sổ tay hướng dẫn đánh giá tâm lý xã
hội trẻ em và cộng đồng trong những tình huống khẩn cấp, Đại học y tế
công cộng, Hà Nội.
[4] IASC. 2007. IASC Guidelines on mental health and psychosocial support in
emergency settings.
[5] IASC. 2010. Mental health and psychosocial support in humanitarian
emergencies: What should protection programme manager should know?
[6] Kirby, L. D. & Fraser, M. W. (1997). Risk and resiliency in childhood. In
Fraser, M. W. (Ed.), Risk and Resiliency (pp. 10 - 33). Washington, DC:
NASW Press.
[7] Maureen Jane MacPhail, Rahib H. Abdullah, Rabia S. Mustapha, Abdul
Raffi A. Abas, Rohannie Q. Baraguir.(n.d.). Draft Psychosocial Activities’
Manual for child - friendly space volunteers, UNICEF, Mindanao.
[8] Save the children, 2007, Tài liệu tập huấn công ước quốc tế về Quyền trẻ
em, Nhà xuất bản chính trị quốc gia.
[9] TDH Germany. 2011. Workshop on psychosocial care, Battambang.
[10] UNICEF EAPRO. (n.d.). Mini Action Guide for Psychosocial Assessment of
Children and Families in Emergency Situations.
[11] UNICEF. 2005. Handbook on psychosocial assessment of children and
communities in emergencies.
[12] Vladimir Arcilla Hernandez. Protection, CFSI.
[13] World Health Organization. 2011. Psychological first aid: guide for field
workers.
T[Type text]
Tài liệu phát - Bảo vệ và hỗ trợ tâm lý trẻ trong trường hợp khẩn cấp
SDRC - CFSI
[Type text]
Giáo án - Bảo vệ và hỗ trợ tâm lý trẻ trong trường hợp khẩn cấp
SDRC - CFSI
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bao_ve_va_ho_tro_tlxh_cho_tre_1302.pdf