ọi người được nghe nhiều về một công thức xây dựng thương
hiệu là xác định nhất quán thương hiệu sẽ tác động đến sự nhận
thức của khách hàng ra sao. Dù sản phẩm của bạn là thức ăn
nhanh hay là dịch vụ dọn dẹp nhà cửa, thương hiệu của bạn nói
lên rằng:” Tôi là ai, và đây là điều tôi đem đến cho bạn”. Thương
hiệu càng mạnh thì càng tác động nhiều đến hành vi mua hàng.
Đó là lý do tại sao các công ty đầu tư nhiều vào tài sản vô hình
này như một phần của công cuộc kinh doanh của họ.
9 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bảo vệ thương hiệu của bạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bảo vệ thương hiệu của bạn
Mọi người được nghe nhiều về một công thức xây dựng thương
hiệu là xác định nhất quán thương hiệu sẽ tác động đến sự nhận
thức của khách hàng ra sao. Dù sản phẩm của bạn là thức ăn
nhanh hay là dịch vụ dọn dẹp nhà cửa, thương hiệu của bạn nói
lên rằng:” Tôi là ai, và đây là điều tôi đem đến cho bạn”. Thương
hiệu càng mạnh thì càng tác động nhiều đến hành vi mua hàng.
Đó là lý do tại sao các công ty đầu tư nhiều vào tài sản vô hình
này như một phần của công cuộc kinh doanh của họ.
Sáng tạo, xúc tiến và bảo vệ thương hiệu là vai trò của cả một
phòng ban trong công ty. Bảo vệ thương hiệu của bạn, hay bảo
vệ sự nhận dạng về nó trên thị trường, bắt đầu với việc quản lý
thương hiệu kĩ lưỡng. Thương hiệu bao gồm biểu trưng của công
ty (logo), biểu tượng, khẩu hiệu (slogan), tông màu (color
scheme), địa chỉ liên lạc, và kể cả mùi vị đặc trưng. Thương hiệu
được sử dụng trong một liên minh hay nhượng quyền sử dụng
(franchise) thông qua kí hiệu và vật dụng văn phòng. Nó thể hiện
chất lượng sản phẩm hay dịch vụ của bạn, và là sự cam kết thực
hiện lợi ích mà nó đem lại.
Thương hiệu là phần giá trị nhất trong một tổ chức
Thương hiệu là phần giá trị nhất trong một tổ chức, và nếu không
có sự chăm sóc quan tâm thích đáng thì nó sẽ bị mất dần thậm
chí bị tổn hại. Việc bảo vệ và duy trì một thương hiệu nhất quán
cho cả sản phẩm và định vị là yếu tố quan trọng nhất của thương
hiệu. Việc nhượng quyền đem lại cho họ quyền được sử dụng
thương hiệu của bạn như một lợi thế kinh doanh của họ.
Hãy bảo vệ thương hiệu ngay từ đầu
Lúc tốt nhất để bắt đầu bảo vệ thương hiệu là ngay từ khi bạn bắt
đầu phát triển kinh doanh. Jennifer Onnen, công ty quảng cáo Hot
Dish, nhận xét:” Thương hiệu nhượng quyền rất khó bảo vệ vì nó
phụ thuộc vào người được nhượng quyền có giữ được tính toàn
vẹn của hình ảnh thương hiệu ở mức nhất định hay không. Hệ
thống càng lớn, họ càng dễ mất quyền kiểm soát nếu thương
hiệu không được củng cố và bảo vệ”
Vì lẽ đó, thương hiệu càng được công nhận, giá trị của nó càng
lớn và phí hợp tác càng cao để kiểm soát nó. Đó là lý do những
công ty khổng lồ như McDonald thuê nhiều nhà quản trị nhãn
hiệu và người ủy quyền chịu trách nhiệm bảo vệ thương hiệu và
giữ cho giá trị của nó luôn ở mức cao.
Người được nhượng quyền phải tuân thủ theo những qui tắc
bắt buộc
Để bảo vệ một thương hiệu tránh khỏi sự sai phạm, bắt chước
hay sự lạm dụng đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của luật pháp. Luật
bảo hộ thương hiệu giúp bạn đăng kí tên, biểu tượng và thiết kế
lâu dài. Luật bảo hộ bằng phát minh cho phép bạn bảo vệ sản
phẩm trong một giới hạn thời gian, và luật bản quyền để bảo vệ
các tác phẩm nghệ thuật, kịch và âm nhạc.
Trong lĩnh vực nhượng quyền, với giấy phép chuyển nhượng
thương hiệu bạn đưa ra những nguyên tắc cho người được
nhượng quyền về việc sử dụng và ứng dụng thương hiệu của
bạn
Người được nhượng quyền phải tuân thủ theo những qui tắc bắt
buộc đó
Theo Kerry Olson, người ủy quyền (franchise attorney) của Gray
Plant Mooty: ”Người được ủy quyền tốt phải hiểu rằng thương
hiệu là phần cốt lõi của hệ thống nhượng quyền và phải biết đưa
ra những lời khuyên thích hợp giúp cho người nhượng quyền
(franchisor) duy trì tốt thương hiệu của họ”. Khi bắt đầu quá trình
kinh doanh nhượng quyền, người nhượng quyền cần đăng kí tên
nhãn hiệu và xây dựng một hệ thống thực hiện chuẩn và rõ ràng.
Và khi hệ thống đó lớn mạnh, người nhượng quyền phải thực
hiện những bước cần thiểt để mở rộng tiêu chuẩn bên cạnh việc
duy trì sự tín nhiệm về thương hiệu của mình. Sự trung thành
thương hiệu và lợi nhuận phụ thuộc vào nó.
Người ủy quyền phải hiểu rằng, sự trải nghiệm của khách hàng ở
mỗi địa phương / khu vực khác nhau là một lợi thế riêng của
người được nhượng quyền ở địa phương đó và người nhượng
quyền nên tận dụng lợi thế đó để củng cố thương hiệu của mình.
Đây là một vài điểm mà người được ủy quyền có thể làm
•Quản lý những tài sản vô hình ủy quyền, bao gồm thương hiệu
và dịch vụ đã được đăng kí•Xây dựng nên những tài liệu và
chương trình theo một tiêu chuẩn hóa và được hệ thống thành
những qui tắc của thương hiệu và dịch vụ đó.•Chuẩn bị và đăng
kí những thông tư về việc nhượng quyền, bao gồm giấy phép và
các tài liệu khác thể hiện quyền và nghĩa vụ đối vơi thương hiệu.•
Xây dựng mối quan hệ giữa người nhượng quyền và người được
nhượng quyền để có tác động tốt đến mục đích xây dựng thương
hiệu.
Và khi những qui tắc đó đã được thiết lập, mọi người đều phải
tuân theo.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bao_ve_thuong_hieu_cua_ban_9594.pdf