Cùng với xu hướng phát triển của thế giới, nền kinh tế của nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đó là một mô hình kinh tế tối ưu ở Việt Nam, vì bảo đảm cho dân giàu nước mạnh xã hội công bằng, văn minh, sự bền vững của môi trường sinh thái và an ninh Quốc gia.
Báo cáo gồm:
Phần I: Cơ sở lý luận
Phần II: Chức năng nhiệm vụ và đặc điểm lịch sử hình thành và đặc điểm sản xuất kinh doanh của công ty.
Phần III: Tổ chức quản trị tiền lương của Công ty TNHH Xuân Trường
Phần IV: Kết luận
26 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Báo cáo Tổ chức quản trị tiền lương của Công ty TNHH Xuân Trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phần mở đầu
Cùng với xu hướng phát triển của thế giới, nền kinh tế của nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đó là một mô hình kinh tế tối ưu ở Việt Nam, vì bảo đảm cho dân giàu nước mạnh xã hội công bằng, văn minh, sự bền vững của môi trường sinh thái và an ninh Quốc gia.
Báo cáo gồm:
Phần I: Cơ sở lý luận
Phần II: Chức năng nhiệm vụ và đặc điểm lịch sử hình thành và đặc điểm sản xuất kinh doanh của công ty.
Phần III: Tổ chức quản trị tiền lương của Công ty TNHH Xuân Trường
Phần IV: Kết luận
phần thứ nhất
cơ sở lý luận
I/ Khái niệm, vai trò và mục tiêu của quản trị:
1/- Khái niệm:
Để kinh doanh thành công, vấn đề có tính chất quyết định là các chủ doanh nghiệp phải nhận thức đầy đủ các yêu cầu của các qui luật có liên quan đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Đây là một quá trình hết sức khó khăn, lâu dài và không bao giờ kết thúc, mà các nhà quản lý phải tìm mọi cách để nắm vững và thích nghi.
Một doanh nghiệp cần được quản trị, quản trị này gọi là quản trị kinh doanh. Quản trị kinh doanh là quá trình tác động liên tục có tổ chức, có hướng đích của chủ doanh nghiệp lên tập thể những người lao động trong doanh nghiệp, sử dụng một cách tốt nhất mọi tiềm năng và cơ hội để thực hiện một cách tốt nhất mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhằm đạt được mục tiêu đề ra theo đúng luật định và thông lệ xã hội.
2/- Vai trò và mục tiêu:
Thực chất của quản trị kinh doanh xét về mặt tổ chức và kỹ thuật quản trị chính là sự kết hợp mọi nỗ lực của con người trong doanh nghiệp để đạt tới mục đích chung của doanh nghiệp, là mục tiêu riêng của mỗi người một cách khôn khéo và có hiệu quả nhất.
Quản trị chính là để tạo ra hiệu quả hoạt động cao hơn hẳn so với lao động của từng cá nhân riêng rẽ trong một nhóm người khi họ tiến hành các hoạt động lao động chung. Nói một cách khác thực chất của quản trị kinh doanh là quản trị con người trong doanh nghiệp. Thông qua đó sử dụng có hiệu quả nhất mọi tiềm năng và cơ hội của doanh nghiệp để thực hiện các hoạt động kinh doanh theo mục tiêu đã định.
Xét về mặt kinh tế - xã hội của quản trị, quản trị doanh nghiệp là vì mục tiêu, lợi ích của doanh nghiệp, bảo đảm cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển lâu dài, trang trải vốn và lao động, bảo đảm tính độc lập và cho phép thoả mãn những đòi hỏi xã hội của chủ doanh nghiệp và của mọi thành viên trong doanh nghiệp. Mục tiêu của doanh nghiệp do chủ doanh nghiệp đề ra và là người nắm giữ quyền lực trong doanh nghiệp.
Quản trị kinh doanh là môn khoa học liên ngành vì nó sử dụng tri thức của nhiều khoa học khác nhau: quản trị học, kinh tế học, tâm lý học, xã hội học, tin học, toán học, luật học … Xuất phát điểm của khoa học liên ngành này là tính tổng hợp trong lao động của nhà quản trị kinh doanh.
2/- Nội dung, ý nghĩa:
Quản trị kinh doanh mang tính khoa học, vì chỉ có nắm vững và tuân thủ đúng đòi hỏi của các qui luật khách quan xảy ra trong quá trình kinh doanh và quản trị kinh doanh mới đảm bảo cho việc kinh doanh đạt được kết quả mong muốn.
Quá trình quản trị kinh doanh bao gồm tổ chức thu nhận và sử lý thông tin, đề ra và tổ chức thực hiện các quyết định quản trị kinh doanh, các phương tiện và công cụ sử dụng trong quản trị kinh doanh.
Nội dung thứ hai của lý thuyết quản trị kinh doanh nhằm giúp cho các nhà quản trị kinh doanh hiểu rõ công nghệ quản trị kinh doanh, những phương tiện và công cụ cần thiết để tiến hành quản trị kinh doanh.
Nội dung thứ ba của quản trị kinh doanh là nghiên cứu các chức năng của quản trị kinh doanh bao gồm: chức năng lập kế hoạch, chức năng tổ chức, chức năng điều hành và chức năng kiểm tra.
Quá trình kinh doanh luôn luôn đặt ra những nhiệm vụ mới cho các nhà quản trị. Hoàn thiện quản trị kinh doanh như là một yêu cầu tất yếu trong quá trình phát triển doanh nghiệp, để cứu vãn sự đổ vỡ của doanh nghiệp hoặc đưa doanh nghiệp sang một bước phát triển cao hơn về chất đều đòi hỏi sự hoàn thiện những nhân tố quản trị kinh doanh. Đó là phân tích kinh tế, hạn chế rủi ro trong kinh doanh, đổi mới doanh nghiệp và phát triển.
Trong quản trị kinh doanh thì công việc tổ chức là một trong những chức năng cơ bản. Việc tổ chức bao gồm việc xác định cơ cấu về liên kết các hoạt động khác nhau của một tổ chức. Trong mỗi tổ chức con người cùng làm việc và hợp tác với nhau trong mối quan hệ tương tác qua lại, chính điều này làm nảy sinh nhu cầu đối với công việc tổ chức. Đối với các tổ chức lớn người ta tách bạch rõ ràng về khía cạnh quyền hạn và nhiệm vụ của các cấp bậc từ trên xuống dưới. Việc tách bạch này chính là chuyên môn hoá chiều dọc. Hơn thế nữa phân khoa lao động có thức bậc là để phân bổ quyền hạn chính thức có thiết lập bộ phận đề ra các quyết định quan trọng.
Sự phân bổ quyền hạn chính thức là căn cứ để xác định trách nhiệm đặc trưng cho các nhà quản trị. Những nhà quản lý chóp bu hoặc các chuyên viên điều hành cao cấp lập kế hoạch chiến lược tổng thể cho tổ chức và lên kế hoạch dài hạn. Họ cũng là người đưa ra kết luận cuối cùng cho các tranh chấp bên trong tổ chức và cố gắng xúc tiến, cải tiến tổ chức và làm các công việc khác tương tự. Các nhà quản trị cấp trung gian hướng dẫn hoạt động hàng ngày của tổ chức, hình thành chính sách và cụ thể hoá các quyết định quản trị cao cấp thành công việc cụ thể. Các nhà quản trị cấp thấp giám sát hoạt động của nhân viên cấp dưới để bảo đảm thực hiện chiến lược đã được đưa ra bởi bộ phận quản trị chóp bu và bảo đảm sự ăn khớp với các chính sách của bộ phận quản trị trung gian.
Trong hệ thống quản trị các cá nhân tuân theo các chỉ dẫn của người giám sát trên lĩnh vực trách nhiệm đã được vạch rõ trong bộ máy tổ chức. Mỗi cá nhân chỉ có một thủ trưởng, mỗi đơn vị có một lãnh đạo. Đây là tính trực tuyến của cơ cấu, điều này có nghĩa là thống nhất mệnh lệnh. Thống nhất mệnh lệnh là cần thiết để tránh sự rối loạn, để gắn trách nhiệm với người cụ thể và để cung cấp những kênh thông tin rõ ràng trong tổ chức. Nếu không như vậy, khi có sự cố xảy ra các nhà quản trị sẽ cố gắng trốn tránh trách nhiệm và đổ lỗi cho người khác. Các tổ chức cho dù thuộc cỡ nào cũng có qui tắc, chính sách và thủ tục nhất định. Chúng được sử dụng để xác định các mục tiêu cho công nhân, để vạch ra phương pháp tốt nhất để thực hiện một nhiệm vụ nào đó để chỉ ra khía cạnh nào của công việc là quan trọng và đưa ra cách đánh giá các cá nhân.
Các qui tắc thủ tục và chính sách tạo ra một sự giám sát quản lý trực tiếp, có thể hướng dẫn các hoạt động của các cá nhân rất cụ thể. Chúng còn có thể giúp đảm bảo cách thức sử lý nhất quán các vấn đề qua nhiều địa điểm làm việc thậm chí cách xa nhau. Theo đó tổ chức có thể gắn nỗ lực của các cá nhân và đơn vị với mục tiêu chung, điều này hạn chế tối thiểu tính vô tổ chức và thường cũng loại trừ sự lựa chọn trong các cố gắng để liên kết và tập trung nỗ lực làm việc.
Người có vị trí cao nhất trong doanh nghiệp có thể theo ý mình quyết định mọi vấn đề của doanh nghiệp càng nhiều thì mức độ tập chung hoá càng cao. Còn nếu các quyết định đó được phân chia bớt cho các vị trí thấp hơn trong bậc thang quyền lực thì mức độ phân quyền càng cao. Sự phân quyền càng cao làm cho các nhân viên cấp dưới càng được thoả mãn hơn và thích ứng giải quyết vấn đề nhanh hơn. Sự phân quyền cũng giúp cho việc đạo tạo qua công việc những nhân viên cấp dưới để chuẩn bị cho những cấp quản trị cao hơn.
Sự phân quyền còn liên quan đến việc mọi người cùng tham gia vào công việc chung. Nhiều người muốn được tham gia vào các quyết định ảnh hưởng đến công việc của họ.
Tóm lại cơ cấu tổ chức của một doanh nghiệp được coi là hoàn thiện nếu thoả mãn được tính tối ưu, tính linh hoạt, tính tin cậy và tính kinh tế.
phần thứ hai
lịch sử hình thành, chức năng nhiệm vụ và đặc điểm sxkd của công ty tnhh xuân trường
I/ Lịch sử hình thành, chức năng nhiệm vụ:
Mục tiêu cơ bản của định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là làm cho dân giàu nước mạnh, công bằng xã hội văn minh vững bước đi lên xã hội chủ nghĩa, dựa trên cơ sở tiếp tục đổi mới, đầy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, nhằm đưa nước ta thành một nước công nghiệp xã hội chủ nghĩa.
Để thực hiện được mục tiêu và phương hướng trên nhà nước ta đã chuyển đổi sang nền kinh tế nhiều thành phần, theo hình thức sở hữu về tư liệu sản xuất nước ta có nhiều tổ chức kinh doanh: Doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp công tư hợp danh, hợp tác xã, doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn. Trong những năm gần đây nước ta đã phát triển các tổng công ty và tập đoàn sản xuất … trong đó doanh nghiệp nhà nước có vị trí nòng cốt trong hệ thống doanh nghiệp.
Từ sau đại hội Đảng lần thứ VI và lần thứ VII công cuộc đổi mới nền kinh tế ở nước ta đã và đang từng bước vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước bằng pháp luật. Các thành phần kinh tế được tự do kinh doanh theo pháp luật và được nhà nước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong hoạt động kinh doanh. Hiến pháp năm 1992 thừa nhận quyền tự do kinh doanh theo pháp luật của mọi công dân, Quốc Hội đã ban hành luật doanh nghiệp và luật công ty. Với những chính sách đảm bảo trên rất nhiều loại hình kinh tế đã ra đời và phát triển.
Trong những điều kiện thuận lợi đó năm 1996 ông Nguyễn Thế Trường đã cùng với bốn thành viên khác sau một thời gian nghiên cứu khảo sát thị trường khu vực Hải phòng cũng như thị trường miền Bắc, với đà phát triển tương đối nhanh của xã hội thì nhu cầu về đi lại của người dân ngày càng đòi hỏi cao hơn, cũng như nhu cầu về máy móc thiết bị cũng không kém phần sôi động. Nhận thấy thị trường vận tải hành khách và hàng hoá trên địa bàn thành phố còn mới mẻ, nguồn lao động nhàn rỗi rất phong phú. Nắm bắt được thời cơ đó Ông Nguyễn Thế Trường cùng bốn sáng lập viên khác tập hợp được những người có năng lực và huy động được nguồn vốn tự có nhàn rỗi, lập các văn bản đệ trình lên uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng cùng với các cấp có thẩm quyền xin phép được thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn Xuân Trường.
Công ty TNHH Xuân Trường được thành lập theo quyết định số 005867/GPTLDN do UBND Thành phố Hải Phòng cấp ngày 9/5/1996. Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 052221 do Uỷ ban kế hoạch Thành phố Hải Phòng cấp ngày 17/5/1996, với số vốn pháp định là 5.000.000.000 đồng ( Năm tỷ đồng), ngoài ra chưa kể vốn bằng tài sản là 120 xe ô tô các loại và tài sản khác. Công ty TNHH Xuân Trường có trụ sở tại số 181 Tô Hiệu Lê Chân Hải Phòng, với các ngành nghề kinh doanh :
- Vận tài hàng hoá và hành khách đường bộ ( TAXI ).
- Dịch vụ xuất nhập khẩu.
- Đại lý mua bán nhiên liệu xăng dầu mỡ, kinh doanh dịch vụ du lịch khác. Kinh doanh bất động sản.
- Sản xuất và gia công sản xuất hàng dệt và may công nghiệp.
- Mã số thuế, mã số Hải Quan: 0200128920-1
- E.Mail: Xuantruonghph@yahoo.Com
Công ty có hơn 220 cán bộ công nhân viên với những chuyên môn khác nhau phục vụ cho các loại hình kinh doanh của công ty. Với Hội đồng sáng lập viên và ban giám đốc như sau:
1/- Nguyễn Thế Trường Chủ tịch ( Giám đốc công ty )
2/- Dương Văn Nhoạ Sáng lập viên - Phó GĐ kinh doanh
3/- Nguyễn Đức Mậu Sáng lập viên - Phó GĐ nhân sự
4/- Nguyễn Anh Tú Sáng lập viên - Phó GĐ kỹ thuật
5/- Nguyễn Ngọc Bích Sáng lập viên - Phó giám đốc tài chính
sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý
công ty tnhh xuân trường
giám đốc
phòng
kế toán
phó giám đốc
nhân sự
phòng
nhân sự
cửa hàng kdvt
trung tâm
điều hành
phó giám đốc
kinh doanh
kế toán vt - tt
kế toán quỹ
thanh tra
taxi tải
moto nước
taxi khách
xe bus
garage
sửa chữa
phó giám đốc
kỹ thuật
phó giám đốc
tài chính
kế toán tổng hợp
Bộ máy tổ chức quản lý của công ty TNHH Xuân Trường theo cơ cấu chức năng. Các bộ phận khác nhau có mối liên hệ và quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, được chuyên môn hoá và có những trách nhiệm quyền hạn nhất định, được bố trí theo những cấp, những khâu khác nhau nhằm bảo đảm thực hiện các chức năng quản trị và phục vụ mục đích chung của công ty. Giữa các khâu và các cấp quản trị đều thiết lập các mối quan hệ hợp lý với số lượng cấp quản trị ít nhất trong doanh nghiệp, cho nên cơ cấu quản trị trong công ty Xuân Trường mang tính năng động cao, luôn luôn đi sát đổi mới và phục vụ sản xuát kinh doanh của doanh nghiệp. Nó giúp cho Giám đốc công ty xác định rõ mối tương quan giữa các hoạt động cụ thể và những trách nhiệm quyền hạn gắn liền với những cá nhân, phân hệ của cơ cấu. Nó trợ giúp cho việc ra quyết định bởi các luồng thông tin rõ ràng, nó giúp cho Giám đốc xác định cơ cấu quyền lực cho tổ chức của công ty.
Tổ chức quản trị của công ty Xuân Trường có khả năng thích ứng linh hoạt với những biến động xảy ra trong công ty cũng như ngoài môi trường, đảm bảo chính xác những thông tin được sử dụng trong doanh nghiệp, nhờ đó bảo đảm sự phối hợp tốt các hoạt động và nhiệm vụ của tất cả các bộ phận trong công ty.
Qua sơ đồ ta thấy các Phó Giám đốc công ty là những ngưòi giúp việc cho Giám đốc công ty. Mối một Phó Giám đốc quản lý và chịu trách nhiệm trước Giám đốc một mảng hoạt động của Công ty. Giúp việc cho các Phó Giám đốc là các trưởng phòng phụ trách các phòng ban khác nhau, dưới các phòng ban là các nhân viên và công nhân.
Qua sơ đồ tổ chức bộ máy quản trị của công ty Xuân Trường ta thấy sự phân chia các nhiệm vụ rất rõ ràng, thích hợp với những năng lực cá nhân được đào tạo. Mỗi nhân viên của công ty biết rõ vị trí của họ trong cơ cấu và xác định được mối liên quan về quyến lực của họ với những người khác trong công ty. Các cá nhân có thể được đào tạo trên kiến thức và kinh nghiệm của người khác trong cùng ban, đối đầu với những vấn đề quen thuộc, vì vậy kỹ năng sẽ được nâng cao. Với cơ cấu này công việc dễ giải thích, các nhân viên hiểu được vai trò của từng bộ phận.
II/ đặc điểm sản xuất kinh doanh của công ty
Ngay từ khi thành lập công ty, Hội đồng sáng lập viên đã quyết tâm phấn đấu cùng với tập thể cán bộ nhân viên công ty xây dựng công ty phát triển đúng theo những gì đã đề ra trong điều lệ công ty. Nhằm làm cho công ty ngày càng phát triển, mở mang sản xuất, tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động, thu nhập của người lao động và tích luỹ của công ty ngày càng cao.
Sau khi đã lập kế hoạch kinh doanh, xác lập cơ cấu tổ chức cán bộ công nhân viên, công ty Xuân Trường đi vào hoạt động từ tháng 6/1996. Trải qua gần sáu năm thăng trầm đến nay công ty TNHH Xuân Trường đã đạt được những kết quả và những bước phát triển nhất định.
Công ty TNHH Xuân Trường luôn luôn kinh doanh đúng ngành nghề đã đăng ký với các cấp có thẩm quyền đó là: Vận tài hàng hoá và hành khách đường bộ ( TAXI ); Dịch vụ xuất nhập khẩu; Đại lý mua bán nhiên liệu xăng dầu mỡ, kinh doanh dịch vụ du lịch khác.
Với ngành nghề đa dạng như trên, công ty luôn luôn phải vận động kịp thời với sự phát triển của xã hội, luôn phải tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu của khách hàng để đa dạng hoá mặt hàng và cải tiến, nâng cấp chất lượng phục vụ.
Sau một thời gian kinh doanh đúng hướng, hiện công ty có số vốn lên đến hơn 30 tỷ đồng:
- Trong đó là một đoàn xe TAXI gồm 75 xe ôtô 04 chỗ đủ nhãn hiệu: Mercedes của Đức, Mazda của Nhật, Lanos của Hàn Quốc là những xe đời mới, có hệ thống thông tin liên lạc, trang thiết bị hiện đại. Công ty phục vụ theo phương thức đón khách tại nhà, phục vụ mọi nhu cầu đi lại trong nội thành cũng như khắp cả nước của nhân dân.
- Với 25 xe ôtô tải nhỏ hiệu Daewoo cũng phục vụ theo phương thức đón hàng tại nhà đưa đi khắp mọi nơi theo yêu cẩu của Quí khách.
- Có đội ngũ lái xe Bus lành nghề với 15 xe ôtô loại 30-35 chỗ ngồi sản xuất năm 2001 phục vụ nhu cầu đi lại của Quí khách chuyên tuyến Hải Phòng - Hà Nội - Hà Đông.
- Với 15 xe tải đầu kéo hạng siêu trường, siêu trọng đủ để phục vụ mọi nhu cầu vận tải của nhân dân đi khắp mọi miền đất nước. Công ty kết hợp với công ty ôtô Việt Nam - Daewoo làm thủ tục nhập khẩu, vận chuyển các bộ linh kiện ôtô từ Hàn quốc về lắp ráp tại Việt Nam.
- Một Gara ôtô rộng 2.000 m2 tại số 4 Lê Thánh Tông đường Ngô Quyền Hải Phòng với đầy đủ các trang thiết bị tương đối hiện đại phục vụ cho việc bảo dưỡng, sửa chữa xe. Gara ôtô của công ty đạt các yêu cầu về phòng chống cháy nổ và các yêu cầu về kỹ thuật khác của các cơ quan chức năng
- Một cửa hàng buôn bán vật tư ôtô, xe máy, tư liệu sản xuất tại số 181 Tô Hiệu Lê Chân Hải Phòng có diện tích 100 m2 rất có uy tín trên địa bàn và các tỉnh lân cận.
- Trung tâm điều hành khang trang rộng 100 m2 đặt tại số 308 Tô Hiệu Lê Chân Hải Phòng với đầy đủ trang thiết bị, tiện nghi phục vụ cho công tác điều hành của công ty.
- Với 10 xe môtô nước đời mới của Nhật Bản công ty kinh doanh dịch vụ giải trí tại bãi tắm khu II Đồ Sơn vào các mùa du lịch.
- Đặc biệt quan trọng nhất là công ty có đội ngũ cán bộ công nhân viên nhiệt tình, năng động, đủ trình độ phục vụ trong các khâu trọng yếu của công ty như khâu thanh tra, kiểm soát, kế toán, kỹ thuật, điều hành … Với gần 200 lái xe lành nghề, nhã nhặn tận tình trong việc phục vụ đủ mọi nhu cầu vận tải của mọi tầng lớp nhân dân đi khắp mọi miền đất nước.
phần thứ ba
tổ chức công tác quản trị tiền lương của
công ty tnhh xuân trường
I/ vấn đề tổ chức
Để có được những thành quả như trên đó là nhờ sự đóng góp vô cùng quan trọng của công tác quản trị đặc biệt là quản trị tiền lương. Đó là việc tổ chức xắp xếp phân công giao nhiệm vụ cho mỗi bộ phận, mỗi nhân viên, môi cấp trong toàn công ty.
Công ty Xuân Trường có đường lối kinh doanh đúng đắn, có bộ máy quản trị kinh doanh gọn nhẹ, có đội ngũ cán bộ kinh doanh trình độ, hiểu biết. Đặc biệt là nhà quản trị công ty, người giữ chức vụ cao nhất trong công ty, là nhân tố cơ bản quyết định sự thành công của công ty. Đó là người có phẩm chất chính trị đúng đắn, có khả năng và ý trí làm giàu cho công ty và cho xã hội trong khuôn khổ luật pháp và thông lệ thị trường. Giám đốc công ty Xuân Trường là người có trình đô chuyên môn về xe ôtô, có sự hiểu biết về nhiều lĩnh vực xã hội, quyết đoán, biết giao đúng việc cho cấp dưới và tạo điều kiện để cho cấp dưới thực hiện thành công. Có năng lực tổ chức chỉ đạo đội ngũ cán bộ nhân viên dưới quyền thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Nắm bắt nhanh các chủ trương phát triển mới để luôn luôn giành thế chủ động trong kinh doanh. Giám đốc công ty Xuân Trường là người có khẳ năng quan sát thị trường, bạn hàng, đối thủ, các thay thế cuả cơ chế quản lý chung, năng lực của từng nhân viên. Là người có phẩm chất đạo đức, có trách nhiệm cao trong công việc và luôn tôn trọng người lao động.
Có được người lãnh đạo như vậy, công ty Xuân Trường còn có đội ngũ các Phó Giám đốc giàu năng lực, chuyên môn cao, nhiệt tình công việc, trợ giúp Giám đốc trong các lĩnh vực chuyên môn khác nhau. Với đội ngũ cán bộ công nhân viên lành nghề, trách nhiệm nhiệt tình, luôn có ý thức hoàn thành tốt mọi công việc được giao.
Để có được sự phối kết hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, hiệu quả cao giữa nhà quản trị công ty và các bộ phận trong công ty một phần lớn là nhờ nhà quản trị công ty TNHH Xuân Trường đã có những chế độ trả lương, thưởng, chế độ đãi ngộ phúc lợi, chế độ làm việc an toàn và luôn tạo được bầu không khí làm việc thuận lợi cho toàn bộ cán bộ công nhân viên trong công ty. Sau đây ta xét cụ thể từng khía cạnh.
1/- Đảm bảo điều kiện làm việc và sự an toàn lao động cho người lao động.
Do công ty Xuân Trường kinh doanh ở nhiều ngành nghề khác nhau. Vì vậy điều kiện làm việc của người lao động cũng khác nhau, do đó công ty đã phải rất cố gắng trang bị tương đối đầy đủ điều kiện làm việc cho từng bộ phận và đảm bảo sự an toàn cho họ.
- Đối với Trung tâm điều hành, một bộ phận quan trọng trong kinh doanh TAXI được làm việc trong những phòng thoáng mát, đầy đủ tiện nghi, có máy lạnh và được trang bị hệ thống thông tin liên lạc hiện đại hai chiều bằng bộ đàm giữa trung tâm và lái xe. Đảm bảo kinh doanh được kịp thời, tiện lợi, chính xác, phục vụ nhu cầu của khách hàng ở mức cao nhất.
- Đối với bộ phận sửa chữa ở GARA công ty đã trang bị những máy móc, thiết bị sửa chữa, hệ thống cầu nâng tiên tiến … đảm bảo các qui định về phóng chống cháy nổ và các qui định an toàn khác.
- Đối với đội ngũ lái xe công ty đã mua bảo hiểm của Bảo Việt với mức trách nhiệm dân sự và thân vỏ cao nhất. Đối với những lái xe trực đêm công ty đã kết hợp với lực lượng công an thành phố thiét lập một đường dây nóng trong việc phòng chống và giải quyết các hiện tượng trấn, cướp, gây mất trật tự… nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người lái xe.
- Đối với những nhân viên phục vụ cho hoạt động vui chơi môtô nước tại bãi tắm khu II Đồ Sơn thì ngoài việc mua các loại bảo hiểm ra công ty còn trang bị xuồng cứu hộ, áo phao an toàn … nhằm tạo ra sự an toàn cao nhất cho người lao động
- Đối với bộ phận thanh tra kiểm soát, kỹ thuật, bán hàng đều được công ty trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ công việc, được trang bị phương tiện đi lại như xe máy, ôtô … nhằm đạt hiệu quả lao động cao nhất.
Toàn bộ các bộ phận trong công ty đều được Công ty Xuân Trường chú trọng đến chế độ, giờ giấc làm việc, vệ sinh công nghiệp, nhiệt độ, không khí, ánh sáng, âm thanh … phù hợp với nhu cầu, tâm sinh lý của người lao động. Mọi thành viên trong công ty đều được trang bị đồng phục hay bảo hộ lao động có gắn phù hiệu, thẻ nhân viên thích hợp với công việc của mình. Đối với Trung tâm điều hành được chia ra làm ba ca điều hành, lái xe TAXI được làm một ngày, nghỉ một ngày, lái xe Bus chạy theo tuyến luân phiên, lái xe tải nặng chạy theo chuyến khi có hợp đồng, các bộ phận khác làm theo giờ hành chính. Vì vậy đảm bảo được sức khoẻ của người lao động cũng như chất lượng công việc của công ty.
2/- Tạo bầu không khí làm việc lành mạnh, tinh thần làm việc tích cực của mọi thành viên trong công ty:
Giám đốc công ty Xuân Trường luôn quan tâm đến năng lực và quyền lợi của các thành viên trong công ty, giao công việc phù hợp với tính khí, tính cách và năng lực của mỗi người. Tạo cho nhân viên niềm hãnh diện trong việc hoàn tất công việc đựoc giao. Làm cho công việc trở lên có ý nghĩa hơn đối với người lao động bằng cách tạo cho họ quyền tự do trong việc quyết định vấn đề và phương pháp làm việc của họ. Động viên khuyến khích sự tham gia của cấp dưới vào các công việc chung và sự phối hợp hành động giữa các nhân viên, làm cho nhân viên thấy được trách nhiệm của họ đóng góp như thế nào vào sản phẩm cuối cùng và vào phúc lợi của doanh nghiệp.
Công ty luôn đưa ra chính sách thưởng xứng đáng về mặt tài chính, thăng cấp, thăng lương, tổ chức những kỳ nghỉ hè, tham quan du lịch định kỳ hàng năm cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty. Như đi nghỉ tại vịnh Hạ Long, Đồ Sơn, Sầm Sơn…
Như vậy công ty Xuân Trường đã khuyến khích động viên và tạo sự hăng say trong công việc của người lao động.
3/- Thưởng, phạt, khen chê cấp dưới đúng lúc đúng chỗ:
Con người ai cũng có cả ưu điểm lẫn nhược điểm, có lúc này, lúc khác do đó Công ty Xuân Trường đã đưa ra những qui chế, qui định đối với từng bộ phận trong công ty, qui định rõ ràng mức độ khen thưởng và kỷ luật đối từng cá nhân, từng bộ phận. Hàng tháng công ty mở cuộc họp Hội đồng khen thưởng và kỷ luật mà các thành viên bao gồm Ban Giám đốc, những người lãnh đạo các bộ phận chủ chốt trong công ty, các trưởng phòng và Trưởng các đội xe. Xét những thành tích và vi phạm của các cá nhân và bộ phận trong công ty, tuyên dương và thưởng bằng tiền những thành tích, những kết quả tốt, những sáng kiến trong kinh doanh. Điều đó có tác dụng động viên khuyến khích và ghi nhận sự đóng góp của người lao động đối với công ty. Công ty Xuân Trường có các mức thưởng từ 200.000đ đến 4.000.000đ. Bên cạnh đó công ty còn đưa ra những phê bình đối với cấp dưới một cách nghiêm khắc, nhưng với thái độ thiện chí, tôn trọng đối với họ, làm cho họ dễ tiếp thu và cố gắng sửa đổi. Biện pháp phạt cũng giúp cho người lao động trong công ty Xuân Trường có trách nhiệm vật chất đối với những sai phạm của mình ví dụ làm hỏng, mất phải bồi thường… vi phạm qui chế ảnh hưởng đến uy tín, kết quả kinh doanh của công ty đều có mức phạt từ 200.000đ đến 4.000.000đ.
ii/ Vấn đế tiền lương.
Công ty TNHH Xuân Trường là một công ty kinh doanh nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực khác nhau Nên với việc tạo được điều kiện làm việc và bầu không khí làm việc tương đối như ở trên Ban Giám đốc công ty luôn luôn sâu sát tình hình, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, điều kiện sống của cán bộ, công nhân viên trong công ty. Nhằm có được những chế độ, chính sách trả lương sao cho có lợi nhất cho doanh nghiệp và thoả mãn người lao động.
Tiền lương là chi phí phải trả cho lao động sống và lao động vật hoá của người lao động. Bởi vì khi người lao động được trả lương xứng đáng với sức lao động và tâm huyết của họ thì họ mới đảm bảo được cuộc sống vật chất và một phần gia đình của họ. Được như vậy người lao động mới yên tâm công tác, nhiệt tình, cố gắng hoàn thành công việc của mình ở mức cao nhất. Điều đó hoàn toàn có lợi cho công ty, bởi vì mỗi một nhân viên là một mắt xích trong guồng máy của công ty, nếu có một mắt xích không ăn khớp đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển không ngừng của công ty.
Đối với công ty Xuân Trường việc tr
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 77.DOC