Trong bối cảnh nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, một doanh nghiệp muốn thành công không thể bị động trước những thay đổi của môi trường. Đã từ lâu doanh nghiệp nước ngoài đã có tầm nhìn xa và họ đã chứng tỏ sự thành công bằng việc chiếm lĩnh được phần lớn các thị trường béo bở ở các nước sở tại. Tuy nhiên đối với doanh nghiệp Việt Nam, vấn đề bị động trước biến động của môi trường, chậm biến đổi, không có tầm nhìn xa vẫn luôn tồn tại ở nhiều doanh nghiệp. Tại sao doanh nghiệp nước ngoài lại có sự linh hoạt trong kinh doanh đến như vậy? Câu trả lời là, hầu hết các doanh nghiệp nước ngoài khi bước chân vào một thị trường mới đều được trang bị những chiến lược kinh doanh nhất định chứ không phải bằng cảm tính một cách chủ quan. Chính vì vậy cho nên việc tiếp xúc với những kiến thức về chiến lược kinh doanh là vô cùng cần thiết đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp thuộc ngành thương mại nói riêng.
Để đi sâu tìm hiểu về chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp một cách thực tế nhất, em đã có thời gian thực tập hai tháng ở công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh Đông Bắc Bộ. Và đã thu được một số nội dung đề cập trong báo cáo.
Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh đã thành lập được 16 năm. Đến nay taxi Mai Linh đã có mặt ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước. Do khả năng của bản thân còn nhiều hạn chế, thời gian thực tập ngắn nên em thực tập và tìm hiểu về công ty cổ phần TËp ®oµn Mai Linh Đông Bắc Bộ có trụ sở tại Hà Nội - Là một công ty con thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh. Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cho thuê xe và vận chuyển hành khách bằng Taxi.
Tại Hà Nội cùng với xu thế đô thị hóa và tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, mức sống của người dân ngày càng nâng cao, kéo theo là nhu cầu cơ bản trong đó có nhu cầu đi lại của người dân. Những năm gần đây, thị trường vận chuyển hành khách công cộng ở Hà Nội đã có những thay đổi đáng kể theo chiều hướng tích cực. Trong những loại hình vận chuyển công cộng như xe bus, tàu hỏa, xe ôm, taxi, thì taxi là một loại hình đặc biệt hơn, nó có thể khắc phục những yếu điểm khi đi xe bus, tàu hỏa, xe ôm . giúp khách hàng cảm thấy hài lòng và thoải mái như đang đi trên xe của mình. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng chủ yếu là những người có thu nhập. Chính vì vậy, các công ty Taxi không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà còn mở rộng mạng lưới xuống các tỉnh lẻ để đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của người dân. Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh đã nhận thức đúng đắn vấn đề này, mạnh dạn đầu tư cả chiều rộng và chiều sâu, từng bước chỉ đạo hiệu quả kinh doanh một cách có hiệu quả và lâu dài.
Bài báo cáo của em gồm 2 phần lớn:
Phần I: Giới thiệu và nêu khái quát về tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Mai Linh Đông Bắc Bộ. Gồm 3 chương:
- Chương 1: Quá trình hình thành và phát triển của Công ty cổ phÇn Mai Linh Đông Bắc Bộ.
- Chương II: Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức quản lý của Công ty cổ phần Mai Linh Đông Bắc Bộ.
- Chương III: Các nguồn lực của doanh nghiệp.
Phần II: Đánh giá tổng quát tình hình sản xuất và cung ứng dịch vụ của Công ty và nêu vấn đề dự định triển khai trong luận văn.
28 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1529 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Báo cáo Tình hình sản xuất và cung ứng dịch vụ của công ty cổ phần Mai Linh Đông Bắc Bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A.LỜI MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, một doanh nghiệp muốn thành công không thể bị động trước những thay đổi của môi trường. Đã từ lâu doanh nghiệp nước ngoài đã có tầm nhìn xa và họ đã chứng tỏ sự thành công bằng việc chiếm lĩnh được phần lớn các thị trường béo bở ở các nước sở tại. Tuy nhiên đối với doanh nghiệp Việt Nam, vấn đề bị động trước biến động của môi trường, chậm biến đổi, không có tầm nhìn xa vẫn luôn tồn tại ở nhiều doanh nghiệp. Tại sao doanh nghiệp nước ngoài lại có sự linh hoạt trong kinh doanh đến như vậy? Câu trả lời là, hầu hết các doanh nghiệp nước ngoài khi bước chân vào một thị trường mới đều được trang bị những chiến lược kinh doanh nhất định chứ không phải bằng cảm tính một cách chủ quan. Chính vì vậy cho nên việc tiếp xúc với những kiến thức về chiến lược kinh doanh là vô cùng cần thiết đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp thuộc ngành thương mại nói riêng.
Để đi sâu tìm hiểu về chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp một cách thực tế nhất, em đã có thời gian thực tập hai tháng ở công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh Đông Bắc Bộ. Và đã thu được một số nội dung đề cập trong báo cáo.
Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh đã thành lập được 16 năm. Đến nay taxi Mai Linh đã có mặt ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước. Do khả năng của bản thân còn nhiều hạn chế, thời gian thực tập ngắn nên em thực tập và tìm hiểu về công ty cổ phần TËp ®oµn Mai Linh Đông Bắc Bộ có trụ sở tại Hà Nội - Là một công ty con thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh. Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cho thuê xe và vận chuyển hành khách bằng Taxi.
Tại Hà Nội cùng với xu thế đô thị hóa và tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, mức sống của người dân ngày càng nâng cao, kéo theo là nhu cầu cơ bản trong đó có nhu cầu đi lại của người dân. Những năm gần đây, thị trường vận chuyển hành khách công cộng ở Hà Nội đã có những thay đổi đáng kể theo chiều hướng tích cực. Trong những loại hình vận chuyển công cộng như xe bus, tàu hỏa, xe ôm, taxi,… thì taxi là một loại hình đặc biệt hơn, nó có thể khắc phục những yếu điểm khi đi xe bus, tàu hỏa, xe ôm…. giúp khách hàng cảm thấy hài lòng và thoải mái như đang đi trên xe của mình. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng chủ yếu là những người có thu nhập. Chính vì vậy, các công ty Taxi không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà còn mở rộng mạng lưới xuống các tỉnh lẻ để đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của người dân. Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh đã nhận thức đúng đắn vấn đề này, mạnh dạn đầu tư cả chiều rộng và chiều sâu, từng bước chỉ đạo hiệu quả kinh doanh một cách có hiệu quả và lâu dài.
Bài báo cáo của em gồm 2 phần lớn:
Phần I: Giới thiệu và nêu khái quát về tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Mai Linh Đông Bắc Bộ. Gồm 3 chương:
- Chương 1: Quá trình hình thành và phát triển của Công ty cổ phÇn Mai Linh Đông Bắc Bộ.
- Chương II: Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức quản lý của Công ty cổ phần Mai Linh Đông Bắc Bộ.
- Chương III: Các nguồn lực của doanh nghiệp.
Phần II: Đánh giá tổng quát tình hình sản xuất và cung ứng dịch vụ của Công ty và nêu vấn đề dự định triển khai trong luận văn.
B. NỘI DUNG
PHẦN I: GIỚI THIỆU VÀ NÊU KHÁI QUÁT VỀ TÌNH HÌNH
SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN MAI LINH ĐÔNG BẮC BỘ.
Chương 1: Quá trình hình thành và phát triển của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh Đông Bắc Bộ.
Tên công ty : Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh Đông Bắc Bộ (ML ĐBB).
Tên giao dịch: Mai Linh Group (MLG)
Địa chỉ: 370 – Trần Khát Chân – P. Thanh Nhàn – Q. Hai Bà Trưng – Hà Nội.
Công ty Cổ phần Mai Linh Đông Bắc Bộ (ML ĐBB) là một đơn vị thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh (MLG) có tiền thân là Công ty cổ phần Mai Linh Hà Nội, hạch toán độc lập.
Ngày 14 tháng 5 năm 2001 Công ty cổ phần Mai Linh Hà Nội chính thức đi vào hoạt động.
Được sự thống nhất giúp đỡ của Mai Linh Group và sự chấp thuận của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội, ngày 10 tháng 4 năm 2007 Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh Đông Bắc Bộ đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0103000336 chuyển đổi từ công ty cổ phần Mai Linh Hà Nội sang công ty cổ phần Mai Linh Đông Bắc Bộ. Công ty cổ phần Mai Linh Đông Bắc bộ cho đến nay có 14 đơn vị thành viên trực thuộc:
+ Mai Linh Thủ Đô
+ Mai Linh Thăng Long
+ Mai Linh Quảng Ninh
+ Mai Linh Hải Phòng
+ Mai Linh Bắc Ninh
+ Mai Linh Hải Dương
+ Mai Linh Thanh Hóa
+ Mai Linh Nghệ An
+ Mai Linh Hà Tĩnh
+ Mai Linh Vĩnh Phúc
+ Mai Linh Ninh Bình
+ Mai Linh Hà Nam
+ Mai Linh Hưng Yên
+ Mai Linh Nam Định
Nói về Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh, tiền thân là công ty TNHH Mai Linh, được thành lập vào ngày 12/07/1993, với 100% vốn trong nước. Dưới sự điều hành của ông Hồ Huy, chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc và là người sáng lập.
Với số vốn khiêm tốn ban đầu là 300 triệu đồng và 25 cán bộ nhân viên, sau gần 14 năm hoạt động, Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh đã phát triển không ngừng và đang là một tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành nghề tại Việt Nam. Hiện nay, Mai Linh đã mở rộng hoạt động kinh doanh tại 50 tỉnh thành trong cả nước với 75 công ty thành viên thuộc 8 khối ngành kinh tế, vốn điều lệ là 380 tỷ đồng. Mai Linh đã thu hút được trên 10.000 cán bộ nhân viên làm việc tại 8 khu vực trong cả nước và nước ngoài:
- Nước ngoài
- Tây Bắc Bộ
- Tây Nam Bộ
- Bắc Trung Bộ
- Đông Bắc Bộ
- Đông Nam Bộ
- TP Hồ Chí Minh
- Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
Trong 16 năm qua, Công ty đã gặt hái được rất nhiều thành công :
Trong năm 2007, Công ty đã đã tổ chức các hoạt động có ý nghĩa như: Hành quân về nguồn 2007, cứu trợ đồng bào bị lũ lụt, sập cầu Cần Thơ, tài trợ cho lễ hội du lịch 100 năm Sầm Sơn, tài trợ cho diễn đàn doanh nghiệp các nước ASEAN và đặc biệt là tổ chức thành công chương trình Carnavan Roadshow 2007 đưa trên 80 cán bộ công nhân viên đi du lịch và hợp t ác và phát triển với Trung Quốc.
Ban lãnh đạo Tập đoàn cùng với các tổ chức công đoàn đã tổ chức các hoạt động giao lưu, ký kết hợp đồng hợp tác với các tổ chức : Viện Kiểm soát Nhân dân tối cao, Báo Quân đội Nhân dân, Phú Thành Digital, Học Viện Cảnh sát Nhân dân, Tổng Công ty Vinaconex, Bộ Tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh…
Với các thành tích đã đạt được, Công ty CP Tập đoàn Mai Linh Đông Bắc Bộ đã nhận được Bằng khen của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, riêng cá nhân ông Chủ tịch Hội đồng quản trị được nhận giải thưởng Cúp vàng Doanh nhân các nước ASEAN trao tặng ngày 15/10/2007.
Chương II: Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức quản lý của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh Đông Bắc Bộ:
A. Chức năng và nhiệm vụ:
1. Ngành nghề đăng ký kinh doanh:
Tập đoàn Mai Linh đã phát triển mạnh mẽ các khối kinh doanh Mai Linh vận tải (taxi, xe cho thuê, xe khách liên tỉnh chất lượng cao Mai Linh Express, trung tâm sửa chữa ô tô), Mai Linh du lịch (lữ hành,đại lý vé máy bay, dịch vụ VIP). Mai Linh thương mại (xuất nhập khẩu, đại lý ô tô, đại lý hàng hóa, kinh doanh bán lẻ…), Mai Linh đào tạo (huấn luyện, đào tạo nội bộ doanh nghiệp, trường trung học DL Kỹ thuật và nghiệp vụ Mai Linh, trung tâm tư vấn du học), Mai Linh xây dựng (xây dựng các công trình dân dụng – công nghiệp, kinh doanh bất động sản). Mai Linh công nghệ thông tin và truyền thông (kinh doanh vật tư thiết bị thông tin viễn thông và ứng dụng CNTT vào quản lý), Mai Linh tài chính (phát triển thẻ thanh toán, thẻ đa năng, liên kết với các ngân hàng, kinh doanh chứng khoán thu đổi ngoại tệ và các dịch vụ tài chính khác). Mai Linh tư vấn và quản lý (Tư vấn quản lý chất lượng thương hiệu, thiết kế in ấn quảng cáo, dịch vụ bảo vệ an ninh , dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe). Mục tiêu sẽ mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của mình ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước, vươn tới các thị trường trọng điểm của khu vực và quốc tế như Singapore, Thái Lan, Lào Campuchia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Châu Âu và Bắc Mỹ.
2. Lĩnh vực hoạt động:
Vận tải ( Đây là lĩnh vực em chọn để phân tích)
Du lịch
Tài chính
Xây dựng, kinh doanh bất động sản và địa ốc
Thương mại
Tư vấn và quản lý
CNTT và truyền thông.
2.a)Về vận tải:
* Đặc điểm công nghệ sản xuất và cung cấp dịch vụ:
- Phương pháp cung cấp dịch vụ: Người lái xe trực tiếp cung cấp dịch vụ cho hách hàng.
- Trang thiết bị bao gồm:
Các loại xe ô tô được sử dụng phục vụ kinh doanh dịch vụ taxi:
Xe 4 chỗ : Matiz, Toyota, Vios
Xe 7 chỗ: Toyota Innova, Jolie, Zace
Trang thiết bị văn phòng: máy tính, máy in, máy photo, máy fax, và các
trang thiết bị khác.
Phạm vi cung cấp dịch vụ của Công ty tập trung chủ yếu ở Hà Nội và các
tỉnh lân cận.
Đặc điểm an toàn lao động: Công ty rất quan tâm đến vấn đề an toàn trong
lao động cho anh em nhân viên trong Công ty. Đặc biệt là anh em lái xe, Công ty luôn mua bán các loại bảo hiểm thân thể, bảo hiểm vật chất. Thêm vào đó là bảo hiểm hành khách để giảm thiểu thiệt hại khi có tai nạn xảy ra.
Luôn tiến hành bảo dưỡng xe ô tô, tránh để xe trong tình trạng cũ hỏng để tiến hành kinh doanh.
*) Sơ đồ quy trình cung cấp dịch vụ:
Tổng hợp doanh thu (cuối tháng)
Xuất hóa đơn
dịch vụ
Thanh toán tiền
Tập hợp thẻ taxi
(tại Phòng Kế toán)
Khách hàng ký hợp đồng sử dụng taxi
Cung cấp dịch vụ Taxi
Thu ngân thu tiền và thẻ taxi
Thuyết minh sơ đồ quy trình cung cấp dịch vụ:
Bước 1: Khách hàng ký hợp đồng sử dụng dịch vụ Taxi của Công ty. Phòng Kinh doanh Tiếp thị chịu trách nhiệm tìm hiểu và tiếp thị cho khách hàng biết và sử dụng dịch vụ của Công ty. Đối với trường hợp khách vãng lai không có bước này.
Bước 2: Khách hàng có nhu cầu, gọi điện đến yêu cầu Công ty cung cấp dịch vụ.
Bước 3: Lái xe thu tiền và thẻ taxi của khách, sau đó nộp tiền cho thu ngân.
Bước 4 : Thu ngân lại nộp tiền và thẻ Taxi về Phòng Kế toán.
Bước 5: Cuối tháng, Phòng Kế toán tập hợp thẻ Taxi của khách hàng theo từng Công ty.
Bước 6: Kế toán xuất hóa đơn để giao cho Phòng Kinh doanh Tiếp thị thu tiền của khách hàng.
Bước 7 : Từ ngày 01 đến ngày 10 hàng tháng, Phòng Kinh Doanh tiếp thị sẽ nhận hóa đơn, giao cho khách hàng và khách hàng sẽ thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.
Trong năm 2007, Mai Linh Đông Bắc Bộ đã đầu tư thêm 632 xe đời mới (Thanh lý 172 xe), nâng tổng số đầu xe của Mai Linh Đông Bắc Bộ lên 1102 xe, đạt 148% so với kế hoạch được giao. Hiện tại Mai Linh Đông Bắc Bộ đang triển khai dự án đầu tư thêm xe đời mới, nhằm nâng cao hơn nữa quy mô, chất lượng phục vụ, lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Tỷ lệ km có khách và vận doanh của Công ty đều tăng cao, tổng sản lượng km có khách đạt được 29.640.954km, đạt 114% so với kế hoạch, km vận doanh là 51.305.197km, đạt 105% so với kế hoạch, nhờ áp dụng phân vùng chiến thuật trên bộ đàm nên tỷ lệ km có khách / km vận doanh đã tăng cao, chiếm 58% đã giảm chi phí, tăng thu nhập cho anh em lái xe.
Nhờ đẩy mạnh quảng cáo - tiếp thị nên số cuộc gọi qua tổng đài tăng lên là 2.629.051 cuộc, chiếm 63% tổng số cuốc khai thác của Mai Linh Đông Bắc Bộ.
Năm 2008 cũng là năm ML ĐBB tập trung đầu tư xe mới thêm 650 chiếc với tổng trị giá gần 300 tỷ đồng, nâng tổng số xe của MLĐBB lên trên 2.100 xe các loại để phục vụ sản xuất kinh doanh. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2008, MLĐBB đã đạt doanh thu trên 220 tỷ đồng, trong đó doanh thu vận tải chiếm 70%, lợi nhuận trước thuế đạt trên 12 tỷ đồng. Nhanh chóng vượt qua khó khăn của việc biến động giá xăng dầu hồi tháng 7, cho đến cuối năm 2008, doanh thu và lợi nhuận của ML ĐBB vẫn duy trì ổn định. Đây là một thành công vượt bậc của ML ĐBB, góp phần không nhỏ cho sự ổn định của Tập đoàn trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động. Nhiều hoạt động đầu tư và hợp tác quan trọng của ML ĐBB cũng được triển khai mạnh mẽ trong năm 2008.
2.b)Về du lịch:
Năm 2007 Trung tâm Du lịch Mai Linh Đông Bắc Bộ kết hợp với Time Travel tổ chức trao đổi và xây dựng các tour du lịch trong và ngoài nước, du lịch đã phát triển góp phần đáng kể vào hoạt động kinh doanh của Công ty, Công ty đã tổ chức thành công các tour du lịch lớn như Về nguồn 2007, đoàn doanh nhân Nga sang thăm Việt Nam… Kết thúc năm 2007, hoạt động du lịch Mai Linh Đông Bắc Bộ đã đạt lợi nhuận trên 300 triệu VND
2.c)Về tài chính:
Với việc phát hành cổ phiếu nâng vốn điều lệ lên 568 tỷ VND đã khẳng định vị thế của Mai Linh Đông Bắc Bộ trên thị trường tài chính khu vực. Nhờ sự ủng hộ của Ông Chủ tịch Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc Mai Linh GROUP và các cổ đông, Mai Linh Đông Bắc Bộ đã lựa chọn cổ đông chiến lược là Indochina Capital đã nâng giá trị cổ phiếu Mai Linh Đông Bắc Bộ trên thị trường OTC.
Hoạt động tài chính đã đầu tư các cổ phiếu có giá trị trên thị trường và bước đầu đạt được lợi nhuận đáng kể góp phần đem lại lợi nhuận cho Tập đoàn.
Với những kết quả đã đạt được, tỷ lệ chia cổ tức năm đạt 20% đã khẳng định tiềm năng rất lớn đối với việc đầu tư vào Tập đoàn Mai Linh Đông Bắc Bộ.
2.d) Về xây dựng, kinh doanh bất động sản và địa ốc.
Năm 2007 Mai Linh Đông Bắc Bộ đã triển khai đầu tư và xây dựng các dự án lớn như xây dựng văn phòng làm việc và cho thuê của Tập đoàn tại Hà Nội, Thanh Hoá, Nghệ An, khách sạn 4 sao tại Quảng Ninh, Trạm dừng chân tại Thanh Hoá, Hà Tĩnh… và đang thực hiện giai đoạn I dự án khu đô thị loại I tại Hoài Đức – Hà Tây…
Hoạt động kinh doanh bất động sản đã bước đầu đem lại kết quả đáng kể, với việc chuyển nhượng lô đất xây dựng Trung tâm thương mại tại lô E2/D21 khu đô thị mới Cầu Giấy – Hà Nội với diện tích mặt bằng 6.937m2 đã đem lại lợi nhuận cho Tập đoàn trên 10 tỷ VND.
2.e) Về tư vấn- quản lý.
Với việc sáp nhập bộ phận thanh tra - bảo vệ của Tập đoàn và thành lập Công ty TNHH 1 Thành viên An Ninh Thủ đô, với hệ thống cán bộ bảo vệ, vệ sỹ chuyên nghiệp đã giúp Tập đoàn quản lý hoạt động kinh doanh tốt hơn, bảo vệ các mục tiêu của Tập đoàn về con người, tài sản trong kinh doanh và bước đầu phát triển dịch vụ bảo vệ an ninh cho các khách hàng, đối tác.
B. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty Cổ phần Mai Linh Đông Bắc Bộ
Hội Đồng
Quản Trị
Đại Hội
Cổ Đông
Ban Kiểm Soát
Ban công tác chính trị xã hội
Giám đốc
điều hành
Phòng kinh doanh - tiếp thị
Phòng kế toán – tài chính
Ban quản lý và điều hành đội xe
Xưởng sửa chữa
Phòng thanh tra pháp chế
Phòng tổ chức hành chính
1. Sơ đồ:
2. Chức năng , nhiệm vụ của từng bộ phận:
- Đại hội Cổ đông :
Đại hội Cổ đông là cơ quan quyết định cao nhất của Công ty, quyết định phương hướng, nhiệm vụ phát triển của Công ty và lập kế hoạch kinh doanh hàng năm, thảo luận và thông qua bảng tổng kết năm tài chính, bầu, bãi nhiễm thành viên hội đồng quản trị và kiểm soát viên. Quyết định số lợi nhuận trích lập các quỹ, xem xét quyết định giải pháp khắc phục các biến động lớn về tài chính, xem xét các sai phạm của Hội đồng quản trị gây hại cho Công ty.
- Ban Kiểm soát :
Kiểm tra sổ sách kế toán, tài sản, các bảng tổng kết năm tài chính của Công ty và triệu tập Đại hội đồng khi xét thấy cần thiết. Trình Đại hội đồng báo cáo thẩm tra các bảng tổng kết năm tài chính của Công ty, báo cáo về sự kiện tài chính bất thường xảy ra, báo cáo về những ưu khuyết điểm trong quản lý tài chính của Hội đồng quản trị.
- Hội đồng quản trị :
Hội đồng quản trị là cơ quan quản lý cao nhất ở Công ty, có toàn quyền nhân danh Công ty để quyết định mọi vấn đề liên qua đến mục đích, quyền lợi của Công ty, chịu trách nhiệm trước Đại hội đồng cổ đông về những sai phạm điều lệ, vi phạm pháp luật gây thiệt hại cho Công ty. Thành viên Hội đồng quản trị được hưởng lương hoặc thù lao theo quyết định của Đại hội đồng.
- Ban công tác chính trị - xã hội :
Phụ trách công tác Đảng, Hội Cựu chiến binh, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ của Công ty.
- Giám đốc điều hành :
Giám đốc Công ty là người chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị về toàn bộ công tác tài chính của Công ty theo quyết định của pháp luật, có nhiệm vụ và quyền hạn sau:
+ Là chủ tài khoản của Công ty mở tại ngân hàng và chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng tài khoản theo đúng quy định của pháp luật.
+ Lập và ký các kế hoạch kinh doanh hàng năm của Công ty trình Hội đồng quản trị phê duyệt.
+ Tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư của Công ty.
+ Trình các báo cáo quyết toán tháng, quý, năm lên Hội đồng quản trị.
+ Định kỳ hoặc đột xuất báo cáo tình hình tài chính của Công ty theo yêu cầu của Hội đồng quản trị hoặc khi Công ty gặp khó khăn về tài chính ảnh hưởng đến việc thanh toán các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác.
+ Quyết định kết toán và sử dụng các khoản chờ phân bổ, dự phòng của Công ty.
+ Phê duyệt kế hoạch thu – chi quỹ phúc lợi và khen thưởng của Công ty.
+ Duyệt chi toàn bộ các khoản chi của Công ty.
+ Thực hiện các quyền và nghĩa vụ khác được quy định tại điều lệ của Công ty.
- Phòng Tổ chức - Hành chính tổng hợp:
Bộ phận tổ chức hành chính:
Có nhiệm vụ tuyển dụng lao động, bố trí sắp xếp cán bộ, lái xe để đảm bảo cho hoạt động của Công ty được liên tục, không bị gián đoạn. Ngoài ra, bộ phận này sẽ thực hiện một số công việc mang tính chất hành chính như phụ trách vấn đề liên quan đến công đoàn, đến người lao động.
Bộ phận đào tạo:
Có nhiệm vụ đào tạo lái xe hành nghề Taxi trong Công ty. Tổ chức các khóa học ngắn hạn và dài hạn khác (ví dụ: Lớp học văn hóa doanh nghiệp, Quản trị chất lượng, Đào tạo bồi dưỡng kỹ năng quản lý cho cán bộ).
Phòng Kinh doanh Tiếp thị :
Bộ phận kinh doanh tiếp thị :
Có nhiệm vụ chính là mở rộng thị trường nghiên cứu, phân tích thị trường hiện tại, từ đó có dự báo cho xu hướng tương lai của thị trường để tham mưu cho giám đốc có những điều chỉnh về chính sách kinh doanh cho phù hợp. Ngài ra, bộ phận còn có nhiệm vụ rất quan trọng là chăm sóc khách hàng.
Bộ phận tổng đài:
Nhân viên tổng đài có nhiệm vụ nhận các địa chỉ từ phía khách hàng, sau đó chuyển tải đến tất cả các xe Taxi của công ty trong phạm vi quy định thông qua hệ thống máy bộ đàm. Ngoài ra, bộ phận này còn có nhiệm vụ thu nhận những thông tin phản ánh từ phía khách hàng, sau đó chuyển sang các phòng ban có liên quan để xử lý phân tích thông tin, từ đó có những tham mưu, đề xuất cho Ban giám đốc trong vấn đề điều chỉnh chính sách kinh doanh cho phù hợp.
- Phòng Kế toán – Tài chính:
Có nhiệm vụ hạch toán kế toán, theo chế độ kế toán – thống kê của Nhà nước, quản lý giám sát mọi hoạt động tài chính của Công ty, giúp Giám đốc trong việc lập kế hoạch tài chính hàng năm, tham mưu giúp giám đốc một số vấn đề lớn trong lĩnh vực tài chính.
Ban quản lý và điều hành đội xe:
Công ty áp dụng phương thức quản lý trực tuyến, điều hành phương tiện tập trung. Trung tâm điều hành được trang bị hệ thống phương tiện thông tin, quản lý và điều hành hiện đại như: máy vô tuyến, Camera, máy bộ đàm… để quản lý mọi hoạt động lái xe và phương tiện trên đường. Mối liên hệ giữa trung tâm điều hành và lái xe được đảm bảo một cách liên tục trong suốt quá trình hoạt động của phương tiện.
- Đội xe : Đội 1, đội 2, đội 3, đội 4 .
Tổng số xe kinh doanh của Công ty là 1.102 xe (gồm cả xe 4 chỗ, xe 7 chỗ và xe 50 chỗ (chạy tuyến cố định đường dài MaiLinh Express), được chia thành 04 đội. Mỗi xe Taxi được biên chế 02 người lái chính. Ngoài ra, còn có thêm 15 lái xe dự phòng thay thế các lái xe chính khi họ có công việc cần phải nghỉ. Thời gian làm việc trong ngày được chia thành 02 ca (mỗi ca 08 tiếng). Hết mỗi xe làm việc, các lái xe phải đưa xe về bãi đỗ để thực hiện giao ca.
Đến ca trực xe khi được thông báo địa chỉ của khách từ bộ phận tổng đài và được sự đồng ý của đội trưởng, các lái xe thực hiện việc đón trả khách.
- Xưởng sửa chữa:
Xưởng:
Xưởng được tổ chức dưới hình thức đơn vị trực thuộc Công ty, hạch toán báo sổ. Nhiệm vụ của xưởng là sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ hoặc đột xuất toàn bộ các xe Taxi của Công ty, đảm bảo cho đoàn xe được hoạt động liên tục với hình thức bên ngoài luôn sạch đẹp. Toàn xưởng do một quản đốc và một kỹ sư trưởng điều hành. Kỹ sư trưởng cũng được huy động vào công tác bảo trì bảo dưỡng, sữa chữa nhỏ, sửa chữa vừa, sửa chữa lớn và đại tu.
- Phòng Thanh tra - Pháp chế :
Bộ phận xử lý tai nạn:
Nhân viên xử lý tai nạn có nhiệm vụ thay mặt cho Công ty giải quyết các vấn đề liên quan đến các vụ tai nạn xảy ra: Phối hợp với cơ quan công an trong việc khám nghiệm hiện trường, thỏa thuận với các bên có liên quan đến vụ tai nạn, làm các thủ tục với cơ quan bảo hiểm.
- Bộ phận thanh tra – bảo vệ
Có nhiệm vụ bảo vệ các văn phòng, xưởng sửa chữa, các bãi xe. Kiểm tra toàn bộ quá trình thực hiện công việc của các bộ phận trong toàn Công ty.
Chương III: Các nguồn lực của doanh nghiệp
I.Vốn:
BiÓu 1: C¬ cÊu vèn cña C«ng ty Cæ phÇn TËp ®oµn Taxi Mai Linh §BB qua 3 n¨m 2006 - 2008
§¬n vÞ: triÖu ®ång
N¨m 2006
N¨m 2007
N¨m 2008
So s¸nh t¨ng, gi¶m 2007/2006
So s¸nh t¨ng, gi¶m 2008/2007
Sè lîng
Tû träng (%)
Sè lîng
Tû träng (%)
Sè lîng
Tû träng (%)
Sè tuyÖt ®èi
%
Sè tuyÖt ®èi
%
Tæng vèn
91.680
100
250.786
100
478.870
100
159.106
173,54
228.084
90,95
Chia theo së h÷u
- Vèn chñ së h÷u
16.142
17,60
166.383
66,34
296.899
62,00
150.241
930.00
130.516
78,44
- Vèn vay
75.538
82,40
84.403
33,66
181.971
38,00
8.865
11,73
97.568
115,60
Chia theo tÝnh chÊt
- Vèn cè ®Þnh
61.113
66,66
131.487
52,43
278.702
58,20
70.374
115,15
147.215
111,96
- Vèn lu ®éng
30.567
33,34
119.299
47,57
200.168
41,80
88.732
290,28
80.869
67,79
Nguån: Phßng Tµi chÝnh KÕ to¸n
Nhìn vào bảng cơ cấu nguồn vốn ta thấy Tổng vốn tăng liên tục trong 3 năm từ năm 2006 đến 2008. Đặc biệt năm 2007 lượng vốn đã tăng từ 91.680.000.000đ lên 250.786.000.000đ tương ứng với tăng 173,54% so với năm 2006, trong đó chủ yếu là tăng vốn cố định từ 61.113.000.000đ lên 131.487.000.000đ tương ứng tăng gấp 2,15 lần so với năm 2006. Có sự tăng vốn đột biến này là do trong 3 năm gần đây, Công ty đã liên tục tăng lượng đầu xe. Nguồn vốn chủ yếu được huy động từ vốn chủ sở hữu; tỷ trọng trong 2 năm gần đây chiếm trên 60 % do mấy năm gần đây thu hút được nhiều cổ đông tham gia góp vốn.
II . Nhân lực:
BiÓu 2: C¬ cÊu nh©n lùc cña C«ng ty qua 3 n¨m 2006 - 2008
N¨m 2006
N¨m 2007
N¨m 2008
So s¸nh t¨ng, gi¶m 2007/2006
So s¸nh t¨ng, gi¶m 2008/2007
Sè lîng
Tû träng (%)
Sè lîng
Tû träng (%)
Sè lîng
Tû träng (%)
Sè tuyÖt ®èi
%
Sè tuyÖt ®èi
%
Tæng sè lao ®éng
950
100
1763
100
1950
100
813
85,57
187
10,61
Ph©n theo tÝnh chÊt lao ®éng
- Lao ®éng trùc tiÕp
878
92,42
1643
93,19
1740
89,23
765
87,12
97
5,90
- Lao ®éng gi¸n tiÕp
72
7,58
120
6,81
210
10,77
48
66,67
100
83,33
Ph©n theo giíi tÝnh
- Nam
930
95,10
1678
95,20
1859
95,30
775
85,80
181
10,80
- N÷
47
4,90
85
4,80
91
4,70
38
80,90
6
7,10
Ph©n theo tr×nh ®é
- §¹i häc vµ trªn ®¹i häc
65
6,80
89
5,10
93
4,70
24
36,90
4
4,50
- Cao ®¼ng vµ trung cÊp
69
7,30
98
5,60
107
5,50
29
42,10
9
9,20
- PTTH hoÆc trung häc c¬ së
816
85,90
1576
89,40
1750
89,80
760
93,10
174
11,10
Nguån: Phßng tæ chøc Hµnh ChÝnh
Năm 2007, Mai Linh Hà Nội đã thu hút được nhiều lao động đến làm việc, giải quyết công ăn việc làm cho 1.763 lao động, thu nhập bình quân đầu người là 2,5 triệu đồng/tháng. Có 30% nhân viên lái xe đạt 5 đến 6 triệu đồng/tháng. Thậm chí có những lái xe đạt trên 10 triệu đồng/ tháng.
Năm 2008, Mai Linh Đông Bắc Bộ giải quyết công ăn việc làm cho 1.950 lao động, thu nhập bình quân đầu người là: 3triệu đồng/tháng. Thu nhập bình quân của người lao động khá cao kích thích được tinh thần hăng say lao động của cán bộ công nhân viên. Nguyên nhân là do doanh thu của Công ty tăng qua các năm, Công ty làm ăn có hiệu quả, chiến lược kinh doanh hợp lý. Các quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi cũng được tăng qua các năm làm tăng hiệu quả công việc của nhân viên.
Các nhân viên thực hiện các công việc có ảnh hưởng tới chất lượng của các dự án đều có đủ trình độ, kỹ năng và kinh nghiệm thích hợp, nhằm đáp ứng yêu cầu cải tiến liên tục của hệ thống quản lý và nâng cao sự thoả mãn của khách hàng.
Tổ chức đào tạo nhân lực rất được Công ty chú trọng, thể hiện trong những công việc như:
+ Xác định yêu cầu về năng lực đối với từng vị trí làm việc căn cứ theo tính chất công việc đang thực hiện.
+ Lập các kế hoạch đào tạo tuyển dụng thích hợp để đảm bảo đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực và đánh giá hiệu quả của kế hoạch đó.
+ Tổ chức đào tạo nhận thức cho các nhân viên về sự đóng góp của họ trong sự phát triển của Công ty.
Hoạt động đào tạo thường xuyên cho các nhân viên (đào tạo mới và đào tạo nâng cao) là một trong những hoạt động tăng cường chất lượng nguồn lực của Công ty.
Việc tuyển dụng nhân viên luôn đảm bảo kịp thời, chính xác và linh hoạt với sự thay đổi của thị trường, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển, thông qua các hình thức như: thi tuyển, phỏng vấn…
Đối với lái xe (nhân viên trực tiếp sản xuất): Công ty thường xuyên tuyển lái xe. Lái xe vào Công ty sẽ phải qua một lớp đào tạo nghề lái taxi: học về đường phố, học cách phục vụ khách hàng, học tay lái, học cách sử dụng thẻ taxi card (thẻ sử dụng cho khách hàng thường xuyên, cuối tháng thanh toán một lần).
Đối với nhân viên quản lý: Số lượng nhân viên quản lý thường không có biến động tr
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 111293.doc