Báo cáo Thực tập tổng hợp về công ty cổ phần văn phòng phẩm Cửu Long

Chính sách chất lượng của Công ty

1. Chỉ cung cấp những sản phẩm có chất lượng phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

2. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về số lượng, chất lượng, giá cả và thời gian giao hàng.

- Thương hiệu CỬU LONG là thương hiệu mạnh, nổi tiếng của Việt Nam được khẳng định, thông qua các sản phẩm chính như: hàng văn phòng phẩm; chai nhựa PET cho ngành giải khát, thực phẩm, dược phẩm, các sản phẩm nhựa ép phun; bao bì dệt PP cho ngành xi măng, lương thực thực phẩm, hóa chất.

- Đặc biệt chúng tôi có mực viết Cửu Long là sản phẩm có uy tín lâu năm đã từng xuất khẩu đi Angiêri, được khách hàng khen ngợi. Với đặc tính nổi trội mà các loại mực viết khác không có, đó là: không chuyển màu, có mùi thơm hấp dẫn, không kết cặn, viết trơn chảy đều và không phai nhòe. Mực viết Cửu Long rất có giá trị trong lưu giữ văn bản lâu dài.

Từ năm 1999 đến nay, sản phẩm văn phòng phẩm được luôn được người tiêu dùng bình chọn là “hàng Việt Nam chất lượng cao” do Báo Sài Gòn tiếp thị tổ chức.

- Năm 2008, đạt danh vị “Thương hiệu nổi tiếng” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam- VCCI và Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới NIELSEN tổ chức.

 

doc13 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1444 | Lượt tải: 1download
Nội dung tài liệu Báo cáo Thực tập tổng hợp về công ty cổ phần văn phòng phẩm Cửu Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. GIỚI THIỆU VỀ ĐƠN VỊ THỰC TẬP 1.1 Những vấn đề chung Tên cơ quan : Công ty Cổ phần Văn phòng phẩm Cửu Long Chức năng, nhiệm vụ : Sản xuất văn phòng phẩm, nhựa và bao bì các loại Quá trình hình thành và phát triển Công ty cổ phần VPP Cửu Long, tiền thân là phân xưởng chuyên sản xuất giấy than, mực viết, mực dấu của Nhà máy VPP Hồng Hà. Ngày 01/07/1991 Nhà máy VPP Cửu Long được thành lập, chuyên sản xuất các mặt hàng VPP: Giấy than, mực viết, mực dấu. Ngày 28/07/1995 Nhà máy được đổi tên thành Công ty VPP Cửu Long. Ngày 11/12003, Công ty VPP Cửu Long chuyển đổi thành Công ty cổ phần VPP Cửu Long. Bộ máy tổ chức và sơ đồ tổ chức : Gồm 6 phòng ban và 3 đơn vị sản xuất 6 phòng bao gồm Phòng tổ chức hành chính Phòng tài chính kế toán Phòng kinh doanh dịch vụ Phòng thị trường Ban quản lý chất lượng Ban bảo vệ quân sự 3 đơn vị sản xuất gồm : Xí nghiệp bao bì nhựa Xưởng sản xuất chai PET Tổ văn phòng phẩm và 1 xưởng sửa chữa : xưởng cơ điện Sơ đồ tổ chức: Hội đồng quản trị Ban QLCL Trưởng phòng tổ chức hành chính Trưởng phòng KDDV Trưởng phòng thị trường Trưởng phòng TCKT Trưởng ban BV-QS Phó giám đốc kĩ thuật sản xuất Giám đốc XNBB nhựa Giám đốc xưởng cơ điện Giám đốc xưởng chai PET Tổ trưởng tổ VPP Giám đốc công ty Các hoạt động chủ yếu của cơ quan Xuất nhập khẩu trực tiếp Sản xuất, kinh doanh vỏ bao cho ngành xi măng, lương thực thực phẩm, bao bì cho các ngành phân bón, thức ăn gia súc…. Sản xuất kinh doanh các loại vỏ chai nhựa Sản xuât, kinh doanh các sản phẩm văn phòng phẩm và đồ dung học tập Kinh doanh thiết bị vật tư ngành nhựa, nhiên liệu phi nông nghiệp (không bao gồm thuốc trừ sâu) 1.3 Địa thế, giao thông - Với diện tích gần 7.000m2 - trụ sở của Công ty nằm trên phố Minh Khai, trục đường vành đai 2 của Thành phố Hà Nội do vậy giao thông đi các tỉnh phía Bắc và các tỉnh thành trong cả nước rất thuận tiện. - Đây là địa điểm có hệ thống giao thông lý tưởng giành cho mọi khách hàng đối tác của Công ty. 1.4 Năng lực của Công ty a. Tài chính: - Tổng giá trị tài sản: Trên 40 tỷ VNĐ - Doanh thu hàng năm: Trên 200 tỷ VNĐ - Tăng trưởng hàng năm: Trên 20%/năm. b. Nguồn nhân lực: - Tổng số lao động: Hơn 200 người, trong đó: + Đội ngũ kỹ sư, cử nhân: 50 người.  + Công nhân lành nghề, thợ bậc cao: 120, còn lại là lao động có đào tạo. Là nhà sản xuất và kinh doanh chuyên nghiệp về hàng VPP và hàng nhựa. Với đội ngũ cán bộ kỹ thuật, thợ lành nghề với trình độ tay nghề cao; thiết bị ngoại nhập có trình độ tiên tiến. Bằng các biện pháp hữu hiệu xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2000. Chúng tôi luôn tạo ra các sản phẩm có chất lượng phù hợp với yêu cầu của mọi khách hàng trong phạm vi hoạt động của mình. 1.5 Thương hiệu Chính sách chất lượng của Công ty 1. Chỉ cung cấp những sản phẩm có chất lượng phù hợp với yêu cầu của khách hàng. 2. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về số lượng, chất lượng, giá cả và thời gian giao hàng. - Thương hiệu CỬU LONG là thương hiệu mạnh, nổi tiếng của Việt Nam được khẳng định, thông qua các sản phẩm chính như: hàng văn phòng phẩm; chai nhựa PET cho ngành giải khát, thực phẩm, dược phẩm, các sản phẩm nhựa ép phun; bao bì dệt PP cho ngành xi măng, lương thực thực phẩm, hóa chất... - Đặc biệt chúng tôi có mực viết Cửu Long là sản phẩm có uy tín lâu năm đã từng xuất khẩu đi Angiêri, được khách hàng khen ngợi. Với đặc tính nổi trội mà các loại mực viết khác không có, đó là: không chuyển màu, có mùi thơm hấp dẫn, không kết cặn, viết trơn chảy đều và không phai nhòe. Mực viết Cửu Long rất có giá trị trong lưu giữ văn bản lâu dài. Từ năm 1999 đến nay, sản phẩm văn phòng phẩm được luôn được người tiêu dùng bình chọn là “hàng Việt Nam chất lượng cao” do Báo Sài Gòn tiếp thị tổ chức. - Năm 2008, đạt danh vị “Thương hiệu nổi tiếng” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam- VCCI và Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới NIELSEN tổ chức. 1.6 . Khen thưởng của nhà nước và Bộ Công thương. - Năm 2001: Công ty được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. - Năm 2002: Công ty được tặng cờ thi đua của Bộ Công nghiệp và Huân chương Lao động hạng ba. - Năm 2003, 2004: Công ty được tặng cờ thi đua của Bộ Công nghiệp. - Năm 2005: Công ty được tặng cờ thi đua của Chính phủ. - 18 năm liên tục từ 1992- 2008: Công ty đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng. - Cờ luân lưu của Bộ Công thương: là đơn vị thi đua xuất sắc năm 2008 II, NỘI DUNG THỰC TẬP CỦA SINH VIÊN Thời gian thực tập Tuần Ngày Công việc 01 Từ 11/01/2010 đến 17/01/2010 Tham dự buổi nói chuyện với chuyên gia về kiến thức Môi trường và kinh nghiệm thực tập 02 18/01/ 2010 Làm quen với Môi trường làm việc 20/ 01/ 2010 Nghiên cứu tài liệu về công ty và viết báo cáo về công ty và phòng tổ chức hành chính, 22/ 01/ 2010 03 25/ 01/ 2010 Cùng cán bộ nhân viên trong phòng thực hiện nghiên cứu hồ sơ lý lịch, tổng hợp tình hình công tác của CBCN trong công ty 27/ 01/ 2010 29/ 01/ 2010 04 01/ 02/ 2010 Tiếp tục công việc của tuần 03 03/ 02/ 2010 05/ 02/ 2010 05 22/ 02/ 2010 Thống kê chất lượng lao động của công ty để có kế hoạch đào tạo lao động trong năm 24/ 02/ 2010 26/ 02/ 2010 06 01/ 03/ 2010 Tiếp tục công việc tuần 05 03/ 03/ 2010 05/ 03/ 2010 Những công việc được cơ quan/ đơn vị phân công Nghiên cứu tài liệu của cơ quan/ đơn vị Viết báo cáo tổng quan về nơi thực tập : Nói về những hiểu biết của bạn về công ty, như lĩnh vực hoạt động, tình hình sản xuất kinh doanh, sản phẩm của công ty và tổng hợp những ý kiến phản hồi của khách hàng về chất lượng sản phẩm. Nghiên cứu hồ sơ lý lịch của cán bộ nhân viên. Tổng hợp tình hình công tác của cán bộ nhân viên, về kinh nghiệm công tác, bằng cấp, quá trình làm việc, khen thưởng … để có thể lập báo cáo xem xét các chế độ đãi ngộ đối với cán bộ nhân viên, có cơ chế nâng lương, khen thưởng cho phù hợp với năng lực và đóng góp của từng người đối với cơ quan ( Làm cùng với nhân viên trong phòng ) Cùng đi kiểm tra công tác vệ sinh, an toàn lao động trong công ty Thống kê, tổng hợp, phân tích đánh giá tình hình lao động, chất lượng lao động ( từ các báo cáo đánh giá được các tổ gửi lên hàng tháng, hàng quý ) để có phương án đào tạo cán bộ cho phù hợp, đảm bảo chất lượng lao động của công ty. Kết quả thực hiện và tự đánh giá Qua đợt thực tập lần thứ nhất này, em đã làm được một số công việc, tuy nhỏ, nhưng nó thật sự có ích đối với một sinh viên năm cuối như em. Những kiến thức cơ bản trong nhà trường được ứng dụng vào thực tế. Em có dịp thực hành về các môn học : kĩ thuật soạn thảo văn bản, thống kê kinh tế, tin học và các môn khác. Trong thời gian thực tập, ngoài việc nghiên cứu tài liệu em còn được tham gia vào các công việc của phòng, nơi em thực tập. Em cảm ơn các cô bác anh chị trong công ty đã tạo điều kiện giúp em có cơ hội tiếp xúc và làm quen với công việc. Mặc dù mới đầu làm quen với công việc, còn đôi chút bỡ ngỡ nhưng nhờ sự giúp đỡ và chỉ bảo tận tình của các cán bộ nhân viên trong phòng, đặc biệt là cô Phạm Thị Hoàn – trưởng phòng tổ chức hành chính, em đã hoàn thành các công việc được giao. Em dần làm quen được với nhịp độ làm việc trong công ty, dần hiểu được chức năng và nhiệm vụ của phòng tổ chức hành chính. Những công việc tự thực hiện ngoài sự phân công chính thức của cơ quan Ngoài sự phân công chính thức của cơ quan, em dành thời gian rỗi để tìm hiểu về những hoạt động thực tế ngoài chuyên ngành, vì em muốn hiểu rõ hơn về quá trình hoạt động và làm việc của một doanh nghiệp. Nó thực sự rất có ích cho em sau này. Em được cùng các anh chị trong công ty đi xuống xưởng thăm tình hình sản xuất quan sát quá trình làm việc của công nhân, tìm hiểu về cuộc sống và môi trường làm việc của cán bộ, công nhân viên trong công ty. Ngoài ra, em tham gia vệ sinh dọn dẹp nơi làm việc đảm bảo an toàn sạch sẽ ở công ty. Với mong muốn có một đợt thực tập hữu ích, quá trình tự thực hiện, tự tìm hiểu công việc, giúp em có cơ hội học hỏi nhiều hơn, va vấp nhiều hơn. Đây là cơ hội tốt để áp dụng kiến thức chuyên ngành vào thực tế, cũng là đóng góp công sức vào công việc của công ty. Những kĩ năng kiến thức thu được trong quá trình thực tập Thực tập là cơ hội để mỗi sinh viên rèn luyện kĩ năng làm việc của bản than. Qua đợt thực tập này đã luyện cho em kĩ năng làm việc theo nhóm. Hoạt động trong một nhóm cần có khả năng phân tích ý kiến của mỗi cá nhân và tổng hợp những ý kiến đó để đưa ra được quyết định tốt nhất. Tiếp theo là kĩ năng chấp hành kỉ luật và nội quy trong cơ quan. Yêu cầu của mỗi cơ quan là sự đúng giờ và nghiêm chỉnh tuân theo quy định mà cơ quan đã đặt ra. Làm việc phải hết sức nghiêm túc để đạt hiệu quả công việc một cách tối ưu. Kĩ năng biết lắng nghe sự góp ý của cấp trên, học hỏi kinh nghiệp của người đi trước. Kĩ năng lắng nghe và rút kinh nghiệm hoàn thiện cho bản thân là kĩ năng mềm rất bổ ích trong môi trường làm việc hiện nay. Kĩ năng nhiệt tình và có trách nhiệm trong công việc. Mỗi nhân viên trong công ty nơi em thực tập đều rất có trách nhiệm đối với công việc được giao. Vì vậy thực tập trong môi trường năng động như vậy là một điều may mắn đối với mỗi sinh viên. III. NHỮNG BÀI HỌC RÚT RA TỪ QUÁ TRÌNH THỰC TẬP 3.1 Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực tập 3.1.1 Thuận lợi. Trong thời gian thực tập, công ty đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho sinh viên thực tập. Khi muốn tìm hiểu về một vấn đề gì, cán bộ hướng dẫn luôn trả lời và hướng dẫn nhiệt tình. Không những vậy, cán bộ hướng dẫn còn giới thiệu em với những anh chị khác trong công ty có chuyên sâu về vấn đề cần giải đáp để có thể trả lời cụ thể hơn. Về vấn đề tài liệu: Công ty luôn cung cấp đủ những tài liệu cần thiết cho quá trình thực tập của em. Mọi tài liệu đó đểu cần thiết và hết sức quý giá. Công ty luôn tạo những điều kiện tốt nhất và không có bất cứ rào cản nào đối với sinh viên trong quá trình thực tập Cán bộ nhân viên trong công ty đều thân thiện, hòa nhã và nhiệt tình trong công việc. Khi em hỏi, các anh chị đều trả lời và hướng dẫn cặn kẽ. Tham gia làm việc với các anh chị, em được chỉ bảo làm từ công việc nhỏ nhất, tránh sai lầm đáng tiếc xảy ra. 3.1.2 Khó khăn Do thiếu kiến thức thực tế nên em gặp một chút khó khăn trong quá trình thực tập : Không biết sử dụng các loại máy móc văn phòng như máy in, máy photo, máy fax … là yếu điểm của em. Do mới bỡ ngỡ bước vào cuộc sống nên ban đầu em khó hòa nhập với mọi người trong công ty, còn nhút nhát, rụt rè. Không mạnh dạn đề xuất ý tưởng hoặc không dám thắc mắc…. Thời gian thực tập chưa nhiều nên chưa hiểu biết cụ thể và sâu sắc về các công việc trong các phòng ban. 3.2 Liên quan giữa công việc thực tập và kiến thức được đào tạo ở trường Công việc thực tập là phần thực tế hóa những kiến thức mà em đã được học trong trường. Áp dụng kiến thức của kinh tế vi mô và kinh tế vĩ mô trong khi nghiên cứu hoạt động kinh doanh của công ty. Áp dụng phân tích thống kê để tập hợp tài liệu, hồ sơ của cán bộ công nhân viên trong công ty Áp dụng kiến thức của phương pháp soạn thảo văn bản để lập báo cáo, kiến thức của tin học để nhập và tính các dữ liệu thống kê. Những kiến thức chuyên ngành như Phân tích chi phí lợi ích, phân tích SWOT, Hạch toán Môi trường, Đánh giá tác động môi trường, công nghệ môi trường đều được áp dụng để phân tích và đánh giá tình hình hoạt động trong công ty. 3.3 Những kỹ năng/ kiến thức cần được bổ xung/ đào tạo/ tự đào tạo Trong thời gian thực tập em nhận thấy mình còn rất nhiều thiếu sót : Các kiến thức trong nhà trường chưa thật vững chắc để tự tin áp dụng trong công việc. Do vậy cần bổ sung thêm những kiến thức chuyên ngành Giữa thực tế và lý thuyết có một khoảng cách rất lớn nên thiết nghĩ cần tích cực hơn nữa trong các hoạt động sản xuất để nâng cao kiến thức thực tế Tiếp tục tự học và học hỏi những kĩ năng mềm : Như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tin học văn phòng word, excel …, nâng cao trình độ ngoại ngữ. MỤC LỤC

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc747.doc
Tài liệu liên quan