Lịch sửphát triển của ngành vận tải gắn liền với sựphát triển của xã hội loài người.
Vận tải là một hoạt động kinh tếcó mục đích của con người, nó đóng một vai trò quan trọng
trong nền kinh tếthịtrường và là ngành sản xuất đặc biệt. Nhờcó vận tải, con người đã chinh
phục được không gian và tạo ra khảnăng sửdụng rộng rãi giá trịsửdụng của hàng hóa và
thỏa mãn nhu cầu đi lại của con người. Vận tải là một ngành sản xuất đặc biệt, nó có mối
quan hệmật thiết với các ngàng kinh tếkhác và đó là mối quan hệtương hỗlẫn nhau. Vì vậy
việc nâng cao quy mô hoạt động của ngành vận tải là cần thiết.
Trong tình hình phát triển kinh tếnhưhiện nay thì ởcác Cảng nói riêng và các đầu mối
giao thông vận tải nói chung việc áp dụng những thành tựu khoa học kỹthuật vào công tác cơ
giới hóa xếp dỡlà rất quan trọng và cần thiết vì nó có thểnâng cao năng suất lao động và
giảm nhẹsức lao động. Bất cứhoạt động nào muốn có hiệu quảvà có thểtồn tại lâu dài trên
thương trường thì phải không ngừng cải tiến chất lượng sản xuất kinh doanh. Do đó, ngoài
công tác quản lý, tổchức sản xuất hợp lý còn đòi hỏi phải đầu tưtrang thiết bị, máy móc vận
chuyển và xếp dỡtốt.
Để đáp ứng được yêu cầu đó Khoa CơKhí, trường Đại Học Giao Thông Vận Tải Thành
PhốHồChí Minh đã trang bịcho các sinh viên trong khoa những kiến thức cơbản vềtrang
thiết bịmáy xếp dỡvà vận tải, đồng thời tạo điều kiện cho sinh viên làm quen với các công
tác xếp dỡvà bốtrí các trang thiết bịxếp dỡ.
Là một sinh viên của khoa, em đã được trang bịnhững kiến thức cơbản vềcông tác tổ
chức cơgiới hóa xếp dỡvà kiến thức vềmáy vận chuyển đểtrởthành một kỹsư. Em xin
chân thành cảm ơn sựhướng dẫn và giúp đỡtận tình của các thầy cô trong khoa đã dẫn dắt
em trong suốt gần 5 năm học vừa qua. Cùng với sựdạy bảo của các thầy cô trong khoa, bản
thân em cũng không quên sựchỉbảo tận tình của các chú, các anh trong Cảng Nhà Rồng
Khánh Hội trong thời gian thực tập tại Cảng, đặc biệt là sựgiúp đỡtận tình của thầy Nguyễn
Văn Hùng đã giúp em hoàn thành tốt bài luận văn tốt nghiệp này.
Đây là công trình đầu tiên báo cáo kết quảsau gần 5 năm học tập và với trình độchuyên
môn còn hạn chếnên không tránh khỏi những sai sót. Em rất mong thầy cô và các anh chị đi
trước đóng góp ý kiến cho bài luận văn của em được tốt hơn. Em xin chân thành cảm ơn!
148 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1324 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Báo cáo Thực tập tại Cảng nhà rồng Khánh Hội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trang 1
Mục lục
MỤC LỤC ................................................................................................................... 1
LỜI NÓI ĐẦU ............................................................................................................ 3
PHẦN 1: QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ XẾP DỠ VÀ PHƯƠNG ÁN
XẾP DỠ CONTAINER TẠI CẢNG NHÀ RỒNG KHÁNH HỘI .............
Chương 1: Quy trình công nghệ xếp dỡ hàng container tại Cảng Nhà Rồng
Khánh Hội ................................................................................................................... 5
1.1. Giới thiệu chung Cảng Nhà Rồng Khánh Hội ............................................. 5
1.2. Khái niệm về quy trình công nghệ xếp dỡ ................................................... 15
1.3. Quy trình công nghệ xếp dỡ container tại cảng Nhà Rồng Khánh Hội ....... 15
1.4. An toàn lao động .......................................................................................... 23
Chương 2: Phân tích lựa chọn phương án thiết bị xếp dỡ ..................................... 25
2.1. Tình hình sử dụng thiết bị xếp dỡ tại bãi container rỗng ............................. 25
2.2. Lựa chọn các phương án thiết bị xếp dỡ ...................................................... 27
2.3. Giới thiệu chung xe nâng reach staker dùng xếp dỡ container .................... 30
PHẦN 2: TÍNH TOÁN THIẾT KẾ XE NÂNG CONTAINER REACH
STAKER ........................................................................................................... 34
Chương 3: Giới thiệu chung các bộ phận của thiết bị công tác xe nâng ............ 34
3.1. Khung chụp container ................................................................................ 34
3.1.1. Cơ cấu co – dãn ngáng chụp (20’ – 40’) .......................................... 35
3.1.2. Cơ cấu xoay khoá gù ........................................................................ 35
3.1.3. Cơ cấu dịch khung chụp ................................................................... 36
3.1.4. Cơ cấu xoay ngáng chụp ................................................................. 36
3.2. Kết cấu thép của máy nâng ........................................................................ 36
3.3. Cơ cấu nâng ................................................................................................ 37
3.4. Cơ cấu co giãn cần ..................................................................................... 37
3.5. Cơ cấu cân bằng ngáng chụp ...................................................................... 37
3.5. Nguyên lý hoạt động của hệ thống thủy lực .............................................. 38
Chương 4: Tính toán các cơ cấu của khung chụp container ............................... 40
4.1. Tính toán cơ cấu co – dãn ngáng chụp (20’ – 40’) .................................... 40
Trang 2
4.2. Tính toán cơ cấu xoay chốt khoá container (khoá gù) ............................... 41
4.3. Tính toán cơ cấu xoay ngáng ..................................................................... 43
4.4.Tính toán cơ cấu dịch ngang ngáng chụp .................................................... 50
Chương 5: Tính toán cơ cấu nâng cần ................................................................... 53
5.1. Sơ đồ tải trọng và tải trọng tác dụng ........................................................ 53
5.2 Các trường hợp làm việc của cần ............................................................... 57
5.3. Tính chọn xylanh thuỷ lực nâng ................................................................ 64
5.4. Tính chọn bơm thuỷ lực ............................................................................. 67
Chương 6: Tính toán cơ cấu co giãn cần .............................................................. 69
6.1. Tính ứng lực cần thiết xylanh thuỷ lực co giãn cần ................................... 70
6.2. Tính chọn xylanh thuỷ lực co giãn cần ...................................................... 70
Chương 7: Tính toán kết cấu thép cần .................................................................. 72
7.1 Giới thiệu chung kết cấu thép cần ............................................................... 72
7.2. Tính toán các tải trọng tác dụng vào cần .................................................... 74
7.3. Tính toán kết cấu thép trường hợp IIa ........................................................ 80
7.1.1. Tính toán cho cần phụ ...................................................................... 80
7.1.2. Tính toán cho cần chính ................................................................... 82
7.4. Tính toán kết cấu thép trường hợp tổ hợp tải trọng IIbII ............................. 86
7.2.1. Tính toán cho cần phụ ...................................................................... 86
7.2.2. Tính toán cho cần chính ................................................................... 92
7.5. Tính toán kết cấu thép trường hợp tổ hợp tải trọng IIb1 .............................. 97
7.5.1. Tính toán cho cần phụ ...................................................................... 97
7.5.2. Tính toán cho cần chính ................................................................... 102
7.6. Kiểm tra bền kết cấu thép cần ..................................................................... 109
7.6.1 Kiểm tra trong trường hợp tổ hợp IIb2 ............................................... 109
7.6.2 Kiểm tra trong trường hợp tổ hợp IIa ................................................. 111
Chương 8: QUY TRÌNH LẮP RÁP VÀ BẢO DƯỠNG XE NÂNG ................. 113
8.1 Quy trình lắp ráp xe nâng container ............................................................. 113
8.2 Quy trình bảo dưỡng định kỳ xe nâng ........................................................ 118
Chương 9: QUY TRÌNH THỬ NGHIỆM XE NÂNG ......................................... 121
Trang 3
9.1 Nghiệm thu .................................................................................................. 121
9.2 Quan saùt kieåm tra tình traïng kyõ thuaät cuûa caùc boä phaän ............................ 122
PHẦN 3: QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO KHÓA NGÙ ............. 123
Chương 10: GIỚI THIỆU CHUNG .............................................................. 123
10.1. Giới thiệu chung ..................................................................................... 123
10.2. Các thông số cơ bản của chốt ................................................................... 123
10.3. Chức năng và điều kiện làm việc của chi tiết ........................................... 124
10.4. Tính công nghệ trong kết cấu của chi tiết ................................................ 124
10.5. Xác định dạng sản xuất ............................................................................ 125
10.6. Xác định phương pháp chế tạo phôi ......................................................... 126
Chương 11: LẬP TIẾN TRÌNH CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO ....................... 129
11.1. Cấu tạo của chốt khóa .............................................................................. 129
11.2. Chức năng của từng bộ phận ................................................................... 129
11.3. Trình tự gia công chi tiết .......................................................................... 130
11.4. Tiến trình gia công ................................................................................... 131
11.4.1. Nguyên công 1 .................................................................................. 131
11.4.2. Nguyên công 2 .................................................................................. 137
11.4.3. Nguyên công 3 .................................................................................. 137
Chương 12: –Tính chế độ cắt - Tính lượng dư gia công ........................ 139
12.1. Tính chế độ cắt ...................................................................................... 139
12.1.1. Tính chế độ cắt khi tiện .................................................................... 139
12.1.2. Tính chế độ cắt khi phay .................................................................. 141
12.1.3. Tính chế độ căt khi khoan ................................................................ 144
12.2. Tính lượng dư gia công .......................................................................... 144
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 148
Trang 4
LỜI NÓI ĐẦU
Lịch sử phát triển của ngành vận tải gắn liền với sự phát triển của xã hội loài người.
Vận tải là một hoạt động kinh tế có mục đích của con người, nó đóng một vai trò quan trọng
trong nền kinh tế thị trường và là ngành sản xuất đặc biệt. Nhờ có vận tải, con người đã chinh
phục được không gian và tạo ra khả năng sử dụng rộng rãi giá trị sử dụng của hàng hóa và
thỏa mãn nhu cầu đi lại của con người. Vận tải là một ngành sản xuất đặc biệt, nó có mối
quan hệ mật thiết với các ngàng kinh tế khác và đó là mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau. Vì vậy
việc nâng cao quy mô hoạt động của ngành vận tải là cần thiết.
Trong tình hình phát triển kinh tế như hiện nay thì ở các Cảng nói riêng và các đầu mối
giao thông vận tải nói chung việc áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật vào công tác cơ
giới hóa xếp dỡ là rất quan trọng và cần thiết vì nó có thể nâng cao năng suất lao động và
giảm nhẹ sức lao động. Bất cứ hoạt động nào muốn có hiệu quả và có thể tồn tại lâu dài trên
thương trường thì phải không ngừng cải tiến chất lượng sản xuất kinh doanh. Do đó, ngoài
công tác quản lý, tổ chức sản xuất hợp lý còn đòi hỏi phải đầu tư trang thiết bị, máy móc vận
chuyển và xếp dỡ tốt.
Để đáp ứng được yêu cầu đó Khoa Cơ Khí, trường Đại Học Giao Thông Vận Tải Thành
Phố Hồ Chí Minh đã trang bị cho các sinh viên trong khoa những kiến thức cơ bản về trang
thiết bị máy xếp dỡ và vận tải, đồng thời tạo điều kiện cho sinh viên làm quen với các công
tác xếp dỡ và bố trí các trang thiết bị xếp dỡ.
Là một sinh viên của khoa, em đã được trang bị những kiến thức cơ bản về công tác tổ
chức cơ giới hóa xếp dỡ và kiến thức về máy vận chuyển để trở thành một kỹ sư. Em xin
chân thành cảm ơn sự hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của các thầy cô trong khoa đã dẫn dắt
em trong suốt gần 5 năm học vừa qua. Cùng với sự dạy bảo của các thầy cô trong khoa, bản
thân em cũng không quên sự chỉ bảo tận tình của các chú, các anh trong Cảng Nhà Rồng
Khánh Hội trong thời gian thực tập tại Cảng, đặc biệt là sự giúp đỡ tận tình của thầy Nguyễn
Văn Hùng đã giúp em hoàn thành tốt bài luận văn tốt nghiệp này.
Đây là công trình đầu tiên báo cáo kết quả sau gần 5 năm học tập và với trình độ chuyên
môn còn hạn chế nên không tránh khỏi những sai sót. Em rất mong thầy cô và các anh chị đi
trước đóng góp ý kiến cho bài luận văn của em được tốt hơn. Em xin chân thành cảm ơn!
Trang 5
PHAÀN 1 :
QUY TRINH COÂNG NGHEÄ XEÁP DÔÕ VAØ PHÖÔNG AÙN
XEÁP DÔÕ CONTAINER TAÏI CAÛNG NHAØ ROÀNG KHAÙNH HOÄI
CHÖÔNG 1: QUY TRÌNH COÂNG NGHEÄ XEÁP DÔÕ HAØNG
CONTAINER TAÏI CAÛNG NHAØ ROÀNG KHAÙNH HOÄI
1. Giôùi thieäu chung caûng Nhaø Roàng Khaùnh Hoäi :
1.1.1 Lòch söû hình thaønh vaø phaùt trieån cuûa caûng Nhaø Roàng Khaùnh Hoäi.
- Caûng Nhaø Roàng khaùnh hoäi ñöôïc hình thaønh töø hai coâng ty ñoù laø coâng ty xeáp dôõ
Nhaø Roàng vaø coâng ty xeáp dôõ Khaùnh hoäi tröïc thuoäc caûng Saøi Goøn. Tieàn thaân cuûa caûng Nhaø
Roàng Khaùnh Hoäi laø coâng ty xeáp dôõ nhaø roàng vaø coâng ty xeáp dôõ khaùnh hoäi laø hai coâng ty
xeáp dôõ chuû löïc cuûa caûng saøi goøn. coù tính chaát toång hôpï, coù trang thieát bò phuïc vuï cho coâng
taùc xeáp dôõ haøng hoùa doài daøo vaø ña daïng hôn so vôùi xí nghieäp xeáp dôõ Taân Thuaän nay laø
caûng taân thuaän. Töø sau thaùng 04/1975, Caûng bao goàm caùc ñoäi boác xeáp quoác doanh vaø tö
nhaân. Naêm 1978, nhaø nöôùc caûi taïo khoâng coøn tö nhaân, caùc ñoäi boác xeáp vaøo quoác doanh vaø
Caûng bao goàm hai khu vöïc boác xeáp laø: Nhaø Roàng, Khaùnh Hoäi laø khu vöïc boác xeáp thöù I ;
Taân Thuaän laø khu vöïc boác xeáp thöù II. Naêm 1980ø khu vöïc boác xeáp thöù I hình thaønh 2 khu
boác xeáp rieâng bieät laø khu boác xeáp Khaùnh Hoäi goàm 5 ñoäi boác xeáp chuû löïcvaø khu boác xeáp
Nhaø Roàâng goàm 2 ñoäi boác xeáp .
-Baèng quyeát ñònh 274 ngaøy 06/03/1986 do Giaùm Ñoác Caûng kyù, khu boác xeáp Khaùnh
Hoäi ñöôïc naâng leân thaønh Xí Nghieäp Xeáp Dôõ Khaùnh Hoäi, vaø khu xeáp dôõ nhaø roàng ñöïôc
naâng leân thaønh coâng ty xeáp dôõ nhaø roàng bieân cheá 38 toå boác xeáp tröïc tuyeán chæ ñaïo cuûa Ban
Giaùm Ñoác, boû caáp ñoäi.
-Theo quyeát ñònh soá 279/TCCB ngaøy 08/05/1999 xí nghieäp chính thöùc mang teân
Coâng Ty Xeáp Dôõ Khaùnh Hoäi vaø coâng ty xeáp dôõ nhaø roàng laø hai trong taùm thaønh vieân cuûa
Caûng Saøi Goøn vaø laø hai trong ba coâng ty xeáp dôõ thaønh phaàn cuûa Caûng, ñaây laø ñôn vò xeáp
Trang 6
dôõ chuû löïc coù thieát bò xeáp dôõ haøng hoùa doài daøo vaø ña daïng hôn so vôùi hai Coâng Ty Xeáp Dôõ
vaø Taân Thuaän.
-Töø naêm 2008 coâng ty xeáp dôõ khaùnh hoäi vaø coâng ty xeáp dôõ nhaø roàng ñaõ xaùc nhaäp
thaønh moät coâng ty ñoù laø caûng Nhaø Roàng Khaùnh Hoäi.
Hieän nay caûng Nhaø Roàng Khaùnh Hoäi naèm treân ñòa baøn quaän 4 beân caïnh caùc Coâng ty thaønh
phaàn nhaèn taïo ñieàu kieän giuùp ñôõ, hoã trôï laãn nhau.
1.1.2 Nhieäm vuï cuûa caûng Nhaø Roàng Khaùnh Hoäi.
-Toå chöùc xeáp dôõ, vaän chuyeån, giao nhaän, baûo quaûn haøng hoùa toát, thuaän tieän cho keá
hoaïch cuûa ban giaùm ñoác caûng ñeà ra.
Toå chöùc quaûn lyù, söõa chöõa, söû duïng phöông tieän, thieát bò, coâng cuï, kho baõi, nguyeân vaät lieäu
ñuùng quy ñònh.
-Toå chöùc quaûn lyù, söû duïng lao ñoäng, boài döôõng nghieäp vuï, chính trò, chuyeân moân vaø
toå chöùc phong traøo thi ñua lao ñoäng xaõ hoäi chuû nghóa nhaèm hoaøn thaønh vaø hoaøn thaønh vöôït
möùc keá hoaïch ñöôïc giao.
-Toå chöùc aùp duïng tieán boä khoa hoïc kyõ thuaät, quy trình coâng ngheä hôïp lyù, toå chöùc
lao ñoäng khoa hoïc, naâng cao naêng suaát, chaát löôïng vaø hieäu quaû kinh teá .
Saûn löôïng thoâng qua caûng ngaøy caøng lôùn naêng löïc xeáp dôõ cuûa caûng ñaït hieäu quaû cao giaûi
phoùng taøu nhanh khoâng taïo neân hieän töôïng doàn öù haøng ñaûm baûo toát chaát löôïng haøng hoaù
xeáp dôõ töø ñoù ñaõ taïo nieàm tin cho caùc ñoái taùc coâng ty ngoaøi caûng, vaø caùc haûng taøu khi ñöa
haøng hoaù thoâng qua caûng.
1.1.3 Nhöõng yeáu toá thuaän lôïi vaø khoù khaên cho söï phaùt trieån cuûa caûng nhaø
roàng Khaùnh Hoäi :
- Thuaän lôïi: Do caûng nhaø roàng khaùnh hoäi traûi daøi treân höõu ngaïn Soâng Saøi Goøn.
Soâng naøy noái lieàn vôùi heä thoáng keânh raïch chaèng chòt phía Nam, taïo ñieàu kieän thuaän lôïi cho
vieäc thöïc hieän caùc phöông aùn xeáp dôõ lieân hôïp vôùi caùc phöông tieän vaän taûi trong khu vöïc
ñem laïi hieäu quûa cao. Maët khaùc soâng Saøi Goøn coøn noái lieàn vôùi Soâng Ñoàng Nai ñoå vaøo
bieån Ñoâng thoâng qua cöûa bieån Caàn Giôø. Ngoaøi ra caûng nhaø roàng khaùnh hoäi coù moät öu theá
Trang 7
laø naèm saâu trong noäi ñòa thuaän lôïi cho vieäc xuaát nhaäp haøng hoùa neân löôïng taøu thuyeàn haøng
naêm tôùi caûng ngaøy moät taêng. Moät öu theá nöõa ñoù laø caûng nhaø roàng khaùnh hoäi naèm treân ñòa
baøn thaønh phoá hoà chí minh moät trung taâm kinh teá ñöùng ñaàu trong caû nöôùc vaø laø ñaàu moái
giao thoâng quan troïng chính nhöõng thuaân lôïi naày nhö moät ñoøn baûy thuùc ñaåy caûng phaùt
trieån.
- Khoù khaên : beân caïnh nhöõng thuaän lôïi thì caûng nhaø roàng khaùnh hoäi cuõng gaëp nhieàu
khoù khaêng. Veà vò trí ñòa lyù caûng naèm treân ñòa baøn soâng saøi goøn con soâng naày coù môùn nöôùc
thaáp neân caûng chæ coù theå ñoùn ñöôïc caùc taøu coù troïng taûi nhoû maø thoâi. Maët khaùc caûng nhaø
roøng khaùnh hoäi naèm treân ñòa baøn quaän 4 gaàn trung taâm cuûa thaønh phoá Hoà Chí Minh neân
giao thoâng cuûa caûng thöôøng xuyeân xung ñoät vôùi giao thoâng ñoâ thò hieän töôïng keït xe thöôøng
xuyeân xaûy ra nhaát laø treân tuyeán ñöôøng NguyeãnTaát Thaønh. Hieän nay xuaát hieän nhieàu caûng
môùi ñaây cuõng chính laø thaùch thöùc ñoái vôùi caûng vaø cuõng laø ñoäng löïc thuùc ñaåy caûng ngaøy
caøng hoaøn thieän mình ñeå ñaùp öùng ñöôïc nhu caàu cuûa khaùch haøng.
1.1.4 Ñaëc ñieåm saûn suaát vaø kinh doanh cuûa caûng nhaø roàng khaùnh hoäi.
1.1.4.1. Luoàn laïch ra vaøo caûng
Taøu beø töø bieån Ñoâng coù theå ñi vaøo Caûng nhaø roàng khaùnh hoäi thoâng qua caùc tuyeán
sau:
Tuyeán soâng Soaøi Raïp - soâng Nhaø Beø – soâng Saøi Goøn. Tuyeán naøy daøi 5,5 haûi lyù, daønh cho
taøu coù môn nöôùc khoâng quaù 6,5 meùt ñi laïi.
Tuyeán Vònh Gaønh raùi – soâng Loøng taøu – Soâng Nhaø Beø – soâng Saøi Goøn. Ñaây laø tuyeán chính
vaøo Caûng Saøi Goøn daøi 46 haûi lyù, daønh cho taøu coù môn nöôùc khoâng quaù 10 meùt vaø taøu coù
chieàu daøi khoâng quaù 210 meùt coù theå ra vaøo trong ñieàu kieän bình thöôøng.
1.1.4.2 Heä thoáng caàu caûng.
Heä thoáng caàu caûng thöôøng xuyeân ñöôïc naïo veùt nhaèm ñaûm baûo toát cho taøu caäp caàu,
goàm 11 caàu töø K0 ñeán K10, vôùi toång chieàu daøi 1260m, chieám 32,28% toaøn boä chieàu daøi
caàu taøu cuûa Caûng Saøi Goøn.
Trang 8
Caàu taøu Chieàu daøi (m) Ñoäi saâu (m) Loaïi haøng
K0 85 8.2 Baùch hoaù,container
K1 85 8.2 Bach hoaù, container
K2 85 8.2 Bach hoaù, container
K3 85 8.2 Bach hoùa, container
K4 85 9.5 Hang rôøi
K5 85 9.5 Haøng rôøi
K6 120 8.2 Baùch hoùa, Container
K7 120 8.2 Baùch hoùa, Container
K8 170 8.2 Baùch hoùa, Container
K9 170 10.0 Haøng rôøi
K10 170 10.0 Baùch hoùa, Container
Toång coäng 1260 Toång hôïp
1.1.4.3 Heä thoáng kho baõi.
Caûng nhaø roàng khaùnh hoäi vôùi taát caû laø 20 kho vôùi toång dieän tích laø 44608 m2. vaø 7
baõi container vôùi dieän tích 68169 m2
Kho, baõi Dieän tích (m2) Söùc chòu (T/m2) Loaïi haøng
Baõi RTJ 13.500 6 ÷10 Container
Baõi RMJ 20.000 6 ÷10 Container
Baõi C 10.200 6 ÷10 Container
Baõi xe naâng
container
12.469 6 ÷10 Container
Baõi Cô giôùi 12.000 6 ÷10 Container
Giöõa caùc kho 13.845 6 ÷10 Container, B/H
Kho 3 2.160 2 Baùch hoùa
Kho 4 2.160 2 Baùch hoùa
Trang 9
Kho 4K 2.800 2 Baùch hoùa
Kho 5 2.160 2 Baùch hoùa
Kho 6 2.160 2 Baùch hoùa
Kho 6K 1.500 2 Baùch hoùa
Kho 7 2.160 2 Baùch hoùa
Kho 8 2.160 2 Baùch hoùa
Kho 8K 2.800 2 CFS
Kho 9 2.160 2 Baùch hoùa
Kho 10 2.160 2 Baùch hoùa
Kho 11K 1.500 2 Baùch hoùa
Kho 11 2.160 2 Baùch hoùa
Kho 12 2.268 2 Haøng rôøi
Kho 13 2.160 2 Baùch hoùa
Kho 14 3.000 2 Haøng rôøi
Kho 15 3.000 2 Haøng rôøi
Kho 16 3.000 2 Haøng rôøi
Kho 17 3.000 2 Haøng rôøi
Kho 18 2.160 2 Haøng rôøi
Kho 19 2.160 2 Baùch hoùa
Kho 20 2.160 2 Baùch hoùa
1.1.4.4 Trang thieát bò xeáp dôõ.
Trang thieát bò xeáp dôõ cuûa caûng nhaø roàng Khaùnh Hoäi bao goàm nhieàu chuûng loaïi coù
ñaëc tính kyõ thuaät, ñaëc tính khai thaùc vaø thôøi gian söû duïng khaùc nhau do coâng ty ñöôïc trang
bò boå sung nhieàu ñôït. Trang thieát bò cuûa coâng ty ngaøy ñöôïc ñaàu tö, söûa chöõa nhaèm naâng cao
naêng suaát xeáp dôõ vaø caûng cuõng ñaàu tö thay môùi hoaøn toaøn moät soá löôïng ñaùng keå neân hieän
nay thieát bò cuûa caûng bao goàm caùc loïai tieâu bieåu sau :
Trang 10
Soá
TT
Loaïi thieát bò
Soá löôïng
(chieác)
Nöôùc
saûn xuaát
Naêm
söû duïng
Taûi troïng
(T)
A. Thieát bò xeáp dôõ
1 Caàn caåu chaân ñeá 5
Kirov 2 Lieân Xoâ cuõ 1989 10 ÷2.5
Kone 2 Phaàn Lan 1985 10
Ganz 1 Hungaria 1992 6
2 Caàn oâ toâ 4
KC 5363A 1 Lieân Xoâ cuõ 1983 6
KC 5363B 1 Lieân Xoâ cuõ 1988 7
KC 4361A 1 Lieân Xoâ cuõ 1990 6
KC 4361AT 1 Lieân Xoâ cuõ 1990 5
3 Caàn caåu baùnh xích 2
Manitowoc 60 1 USA 1975 20
Manitowoc 200 1 USA 1975 50
4 CaÀu bôø di ñoäng 2
Gottwald 2 Thuïy Ñieån 1999 80 ÷100
B. Phöông tieän vaän taûi
1 Xe taûi 15
IFA W50 4 Germany 1981 5
Maz 53B5 4 Lieân Xoâ cuõ 1988 7
Kamaz 53212 4 Lieân Xoâ cuõ 1989 10
Hino KF 3 Japan 1989 12
2 OÂ toâ keùo 10
Maz 2 Lieân Xoâ cuõ 1988 16
Kamaz 5511 2 Lieân Xoâ cuõ 1991 16
Capacity 2 USA 1994 20
Terberg 4 Germany 1999 20
Trang 11
3 Xe Ben 16
Volvo N710 10 Thuïy Ñieån 1979 10
Kamaz 5511 6 Lieân Xoâ cuõ 1989 10
4 Xe chuyeân duøng 10
Xe Gaøu Komatsu 2 Japan 1989 2
Xe Gaït D2146 5 Japan 1987
Xe Gaït Mitsubishi 1 Japan 1991
Xe Gaït Toyota 2 Japan 1999
5 Xe naâng
a. Loaïi 2T5 8
TCM 2 Japan 1987
TCM 2 Japan 1995
TCM 4 Japan 1999
b. Loaïi 3T5 ÷ 5T 24
TCM 11 Japan 1989 3.5
TCM 5 Japan 1999 3.5
TCM 2 Japan 1999 5
Komatsu 4 Japan 1989 3 ÷ 4
Yale 1 Japan 1989 3.5
Toyota 1 Japan 1987 4
c. Loaïi 8T ÷10T
TCM 2 Japan 1999 8 ÷10
d. Loaïi 20T
TCM 2 Japan 1990 20
e. Reach stacker 6
Kamaz 2 Thuïy Ñieån 1999 45
Kamaz 2 Thuïy Ñieån 2000 45
Kamaz 2 Thuïy Ñieån 1999 12
f. Loaïi 12T 2
Trang 12
Kamaz 2 Thuïy Ñieån 1994 12
Coâng cuï mang haøng
1 Gaøu ngoaïm
5m3 32 Lieân Xoâ 1992 3
2.5m3 3 Lieân Xoâ 1994 2.5
1.3 m3 7 Lieân Xoâ 1994 1
2.5m3 8 Vieät Nam 1995 2
3.5m3 10 Germany 1996 3
2 Moùc 4 Lieân Xoâ 1994 5
3 Maní 200 Germany 1994 7
400 Germany 1992 20
4 Thuøng Ben 8 Vieät nam 1999 1.5
5 Pallette 20 Vieät nam 1999 1
6 Daây Siling 4000 Korea 1998 1
7 Ngaùng Container 100
20’ 12 Vieät nam 1992 25
40’ 7 Vieät nam
1992
&1998
8 Voõng keùo haøng bao 600 Vieät nam 1993 1
9
Voõng saét keùo haøng rau
quaû ñoâng laïnh
36 Vieät nam 1993 1.5
10 Ngaùng keùo xe 8 caëp Vieät nam 1992 8
11 Chuoàng laøm haøng Carton 32 Vieät nam 2000 2
Beân caïnh ñoù caùc cô sôû haï taàng ñöôïc naâng caáp thöôøng xuyeân taïo ñieàu kieän thuaän lôïi
nhaát ñeå naâng cao naêng suaát laøm vieäc cuûa taäp theå lao ñoäng
1.1.5 caùc hoaët ñoäng hieän taïi.
1.1.5.1. Lónh vöïc kinh doanh:
Trang 13
Caûng Nhaø Roàng Khaùnh Hoäi hoaït ñoäng 24 giôø/ngaøy, 7 ngaøy/tuaàn, chuyeân khai thaùc
kinh doanh caùc lónh vöïc:
+ Kinh doanh boác xeáp haøng hoùa taïi khu vöïc Caûng.
+ Kinh doanh kho baõi chöùa haøng trong vaø ngoaøi nöôùc.
+ Kinh doanh kho ngoaïi quan:
Vaän chuyeån thuyû, boä töø kho baõi Caûng ñeán kho ngöôøi nhaän.
Moâi giôùi: Tieâu thuï haøng hoùa göûi ôû kho ngoaïi quan, thay maët chuû haøng laøm thuû tuïc haûi
quan.
Taùi cheá, gia coá bao bì, ñoùng goùi, baûo döôõng, söûa chöõa haøng hoùa (chæ hoaït ñoäng khi
ñöôïc pheùp cuûa Toång cuïc Haûi quan).
+ Xuaát nhaäp khaåu caùc trang thieát bò, vaät tö phuïc vuï cho hoïat ñoäng saûn xuaát kinh doanh
cuûa Caûøng vaø phuïc vuï kho ngoaïi quan.
+ Dòch vuï trung chuyeån container quoác teá.
+ Ñaàu tö vaø kinh doanh dòch vuï laøm thuû tuïc haûi quan ñòa ñieåm ngoaøi cöûa khaåu.
1.1.5.2. Dòch vuï kho ngoaïi quan:
Caûng Nhaø Roàng Khaùnh Hoäi laø moät trong nhöõng doanh nghieäp ñaàu tieân cuûa Vieät
Nam ñöôïc caáp giaáy pheùp kinh doanh kho ngoaïi quan vôùi 4 kho coù toång dieän tích 4.320m2
(naêm 1994), coù theå baûo quaûn an toaøn taát caû caùc loaïi haøng hoaù vaø ñang hoaït ñoäng coù hieäu
quaû.
1.1.5.3. Baûo quaûn haøng hoaù vaø container:
- Vôùi dieän tích kho 44.608 m2 vaø dieän tích baõi 68169m2 Caûng coù ñuû ñieàu kieän baûo
quaûn an toaøn caùc loaïi haøng hoùa vaø container, keå caû haøng sieâu tröôøng - sieâu troïng, haøng ñoäc
haïi, nguy hieåm.
- Caûng cung caáp ñieän ( heä thoáng löôùi vaø maùy phaùt ñieän döï phoøng) vaø baûo quaûn
container laïnh.
- Cung caáp dòch vuï söûa chöõa container caùc loaïi vôùi xöôûng söûa chöõa cuûa Caûng vaø
caùc ñôn vò veä tinh cuûa Caûng.
Trang 14
1.1.6 Sô ñoà toå chöùc caûng Nhaø Roàng Khaùnh Hoäi.
Trang 15
1.2 Khái niệm về qui trình công nghệ xếp dỡ
Qui trình về công nghệ xếp dỡ hàng hóa là quá trình sản xuất chính của cảng là quá
trình mà nhân viên cảng thực hiện một phương án xếp dỡ nhất định tạo nên sản lượng xếp dỡ.
Phương án xếp dỡ là quá trình bốc xếp hàng hóa từ phương tiện vận tải này sang phương tiện
vận tải khác, từ phương tiện vận tải qua kho, bãi và ngược lại hay từ kho bãi này sang kho bãi
khác kể cả việc vận chuyển hàng hóa trong phạm vi một kho bãi theo kế hoạch đã vạch sẵn.
Qui trình công nghệ xếp dỡ do cảng xây dựng theo từng thời kì, từng giai đoạn khác
nhau. Sự thay đổi qui trình công nghệ xếp dỡ dựa trên sự thay đổi của các cơ sở xây dựng nên
nó.
Cơ sở để xây dựng một qui trình công nghệ xếp dỡ gồm các yếu tố sau:
• Loại hàng đến cảng: hàng theo nhóm, theo tiêu chuẩn ISO; hàng được phân chia theo tính
chất xếp dỡ, yêu cầu sử dụng công cụ, thiết bị, thao tác xếp dỡ, năng suất…
• Trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật hiện có ở cảng như khu nước; cầu tàu; kho bãi; thiết bị
xếp dỡ, vận chuyển, hệ thống giao thông…
• Phương án xếp dỡ.
• Nguyên tắc xây dựng qui trình công nghệ xếp dỡ
• Nguyên tắc phân chia các bước công việc: mỗi phương án xếp