Thương mại quốc tếlà mối quan hệtrao đổi hàng hoá, dịch vụgiữa một
quốc gia với quốc gia khác, là một bộphận trong quan hệkinh tếquốc tếcủa
một nước với các nước khác trên thếgiới.
Thương mại Quốc tếlàm tăng khảnăng thương mại của mỗi quốc gia.
Từsựkhác biệt vềtài nguyên, khoáng sản, lực lượng sản xuất, kỹthuật công
nghệ đã làm cho chi phí đểsản xuất ra mỗi sản phẩm có sựkhác biệt giữa
nước này với nước khác.
73 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Báo cáo Thực tập -Một sốgiải pháp kỹthuật nghiệp vụnhằm nâng cao hiệu quảhoạt động nhập khẩu tại công ty dịch vụdu lịch và thương mại tst, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đã đánh dấu bước ngoặt lớn trong cơ
chế quản lý kinh tế nước ta từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp chuyển sang
cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ
nghĩa. Trong bối cảnh mới, Đảng và Nhà nước ta đã chủ trương mở rộng quan
hệ ngoại thương. Kinh doanh xuất nhập khẩu đóng một vai trò quan trọng
trong công cuộc phát triển nền kinh tế đất nước. Xuất khẩu là nguồn tăng thu
ngoại tệ, nâng cao khả năng phát triển nền kinh tế. Song nhập khẩu lại là điều
kiện cần thiết để thực hiện tái sản xuất mở rộng, thực hiện công nghiệp hoá -
hiện đại hoá đất nước. Nhập khẩu cho phép tận dụng được tiềm năng về khoa
học kỹ thuật tiên tiến của các nước trên thế giới.
Trong quá trình đổi mới và xây dựng đất nước nhu cầu về máy móc thiết
bị, vật liệu vật tư không ngừng tăng lên . Cùng với tiến trình phát triển của đất
nước, công ty Thương mại du lịch và dịch vụ TST đã không ngừng vươn lên
tự hoàn thiện mình. Hoạt động kinh doanh XNK nói chung và kinh doanh
nhập khẩu máy móc thiết bị, vật liệu vật tư... nói riêng đã đạt được những kết
quả bước đầu tương đối khả quan. Tuy nhiên đội ngũ cán bộ công nhân viên
trong công ty không thoả mãn với những việc đã làm được mà luôn trăn trở
để thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ mà Bộ Thương mại giao phó.
Trong điều kiện bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới có nhiều thay đổi
theo chiều hướng xấu, cuộc khủng hoảng tài chính khu vực Châu á vẫn còn
dư âm ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của các nước trong khu
vực. Bên cạnh đó chính sách quản lý nhập khẩu của Nhà nước cũng còn nhiều
tồn tại như biểu thuế nhập khẩu chưa khoa học, thủ tục hành chính còn nhiều
phiền phức... Trước rất nhiều khó khăn như vậy làm thế nào để hoạt động
nhập khẩu của công ty đạt hiệu quả cao? làm thế nào để phát huy thế mạnh
của công ty có uy tín trong và ngoài nước? đó là những câu hỏi đặt ra từ thực
trạng hoạt động nhập khẩu ở công ty dịch vụ du lịch và thương mại TST.
1
Trong thời gian thực tập tốt nghiệp tại công ty em đã tập trung nghiên
cứu thực trạng hoạt động kinh doanh nhập khẩu của công ty và đã chọn đề tài:
"Một số giải pháp kỹ thuật nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động
nhập khẩu tại công ty dịch vụ du lịch và thương mại TST" làm luận văn
tốt nghiệp.
Do tính phức tạp của vấn đề, sự hạn hẹp về thời gian nên bài viết của em
còn nhiều điểm chưa hoàn chỉnh, không thể tránh khỏi những sai sót, em rất
mong sự góp ý kiến của các thầy cô giáo trong khoa.
Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy giáo hướng dẫn Bùi Đức Dũng
cùng tập thể cán bộ phòng kinh doanh đã giúp đỡ em hoàn thành tốt luận văn
của mình.
2
CHƯƠNG I
NHẬP KHẨU HÀNG HOÁ - MỘT HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
CỦA KINH DOANH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU TRONG NỀN
KINH TẾ THỊ TRƯỜNG.
1. Vị trí của hoạt động nhập khẩu trong Thương mại Quốc tế.
1.1. Khái niệm và vai trò của Thương mại Quốc tế đối với sự phát
triển của mỗi Quốc gia.
Thương mại quốc tế là mối quan hệ trao đổi hàng hoá, dịch vụ giữa một
quốc gia với quốc gia khác, là một bộ phận trong quan hệ kinh tế quốc tế của
một nước với các nước khác trên thế giới.
Thương mại Quốc tế làm tăng khả năng thương mại của mỗi quốc gia.
Từ sự khác biệt về tài nguyên, khoáng sản, lực lượng sản xuất, kỹ thuật công
nghệ… đã làm cho chi phí để sản xuất ra mỗi sản phẩm có sự khác biệt giữa
nước này với nước khác.
Thương mại Quốc tế góp phần mở rộng thị trường của mỗi quốc gia.
Thương mại Quốc tế trong nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần tất yếu dẫn
đến cạnh tranh, theo dõi, kiểm soát lẫn nhau rất chặt chẽ giữa các chủ thể kinh
doanh Thương mại Quốc tế.
Thương mại Quốc tế cho phép mua được những hàng hoá và dịch vụ ở
những thị trường có giá rẻ hơn, sau đó bán chúng ở những thị trường có giá
cao. Nhưng điều lý thú hơn cả là không phải lúc nào ta cũng mua được các
sản phẩm có giá rẻ và bán chúng với giá đắt mà cái chính là chúng ta lợi dụng
được lợi thế so sánh, nhờ đó qua trao đổi Quốc tế mà cả hai bên đều có lợi.
Nói đến Thương mại Quốc tế không thể không tìm hiểu về các lý
thuyết kinh tế, đặc biệt là quy luật lợi thế so sánh. Quy luật lợi thế so sánh
3
nhấn mạnh sự khác nhau về chi phí sản xuất, coi đó là chìa khoá của phương
thức thương mại. Một quốc gia phải tập trung vào sản xuất và trao đổi sản
phẩm mà ở đó thể hiện mối tương quan thuận lợi hơn giữa các mức chi phí cá
biệt của Quốc gia đó với mức chi phí trung bình Quốc tế trên thị trường Thế
giới. Do đó có thể thấy cốt lõi của lợi thế so sánh là sự khéo léo lựa chọn, biết
kết hợp giữa ưu thế của một nước với ưu thế của nước khác để đạt được lợi
thế tối đa trên cơ sở một khả năng hạn chế.
Như vậy, một Quốc gia muốn phát triển thì phải bảo đảm hiệu quả tối
đa của việc chuyên môn hoá trên cơ sở lợi thế so sánh. Làm được điều đó thì
bất cứ một quốc gia nào cũng có thể tham gia vào thị trường Thương mại
Quốc tế một cách có lợi nhất.
1.2. Vị trí của công tác nhập khẩu trong Thương mại Quốc tế đối với
một quốc gia.
Nước ta cũng như nhiều nước khác có khả năng rất lớn về nhiều mặt
như: tài nguyên thiên nhiên, lao động... song không chỉ nhằm vào chúng một
cách độc lập mà hy vọng đạt hiệu quả cao. Tức là nói ngắn gọn không thể có
một nền kinh tế phát triển cao dựa trên cơ sở hoàn toàn tự cấp tự túc.
Để khai thác hiệu quả tiềm năng trên, chúng ta phải có vốn, khoa học
kỹ thuật và công nghệ hiện đại. Để có những yếu tố này chúng ta có thể sử
dụng nhiều phương pháp mà phương pháp cơ bản nhất là thông qua Thương
mại Quốc tế trong đó chủ yếu và giữ vị trí chủ động là hoạt động nhập khẩu.
Trong điều kiện chúng ta còn tương đối lạc hậu về kinh tế công nghệ kỹ thuật
thấp kém thì việc thay thế lao động thủ công bằng lao động máy móc hiện đại
hoá lực lượng sản xuất không thể ngày một ngày hai mà chỉ có thể tiến hành
từng bước bằng nhập khẩu trong một thời gian dài. Việc thay đổi chiến lược
kinh tế từ "đóng cửa” sang "mở cửa” là vô cùng quan trọng. Nền kinh tế mở
sẽ tạo ra những hướng phát triển mới, tạo điều kiện khai thác lợi thế tiềm
năng của nước chúng ta trong phân công lao động Quốc tế một cách có lợi
4
nhất. Thương mại Quốc tế chỉ ra cho một nước lợi thế của mình, nên đầu tư
vào đâu, đầu tư vào lĩnh vực nào có lợi nhất. Nhập khẩu sẽ giúp chúng ta gỡ
những vướng mắc mà những nước nghèo thường mắc phải, phương châm đó
là vay mượn công nghệ nước ngoài trong thời kỳ đầu công nghiệp hoá.
2. Vai trò của hoạt động nhập khẩu.
Nhập khẩu là một trong hai hoạt động cấu thành hoạt động ngoại
thương. Có thể hiểu đó là việc mua hàng hoá, dịch vụ từ nước ngoài về phục
vụ cho nhu cầu trong nước hoặc tái sản xuất nhằm mục đích thu lợi. Nhập
khẩu thể hiện sự phụ thuộc gắn bó lẫn nhau giữa nền kinh tế của một quốc gia
với nền kinh tế Thế giới. Hiện nay khi các nước đều có xu hướng chuyển từ
đối đầu sang đối thoại, nền kinh tế quốc gia đã hoà nhập với nền kinh tế Thế
giới thì vai trò của nhập khẩu đã trở nên vô cùng quan trọng.
- Nhập khẩu mở rộng khả năng tiêu dùng của một nước, cho phép tiêu
dùng một lượng hàng hoá lớn hơn khả năng sản xuất trong nước và tăng mức
sống của nhân dân.
- Nhập khẩu làm đa dạng hoá mặt hàng về chủng loại, quy cách, mẫu
mã cho phép thoả mãn nhu cầu trong nước.
- Nhập khẩu tạo ra sự chuyển giao công nghệ, do đó tạo ra sự phát triển
vượt bậc của sản xuất xã hội, tiết kiệm chi phí và thời gian, tạo ra sự đồng đều
về trình độ phát triển trong xã hội.
- Nhập khẩu tạo ra sự cạnh tranh giữa hàng nội và hàng ngoại, tạo ra
động lực bắt buộc các nhà sản xuất trong nước phải không ngừng vươn lên,
tạo ra sự phát triển xã hội và sự thanh lọc các đơn vị sản xuất.
- Nhập khẩu xoá bỏ tình trạng độc quyền, phá vỡ triệt để nền kinh tế
đóng, chế độ tự cấp, tự túc.
- Nhập khẩu giải quyết những nhu cầu đặc biệt (hàng hoá hiếm hoặc
quá hiện đại mà trong nước không thể sản xuất được).
5
- Nhập khẩu là cầu nối thông suốt nền kinh tế, thị trường trong và ngoài
nước với nhau, tạo điều kiện phân công lao động và hợp tác quốc tế, phát huy
được lợi thế so sánh của đất nước trên cơ sở chuyên môn hoá.
3. Các hình thức nhập khẩu thông dụng trong thương mại quốc tế.
Hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu chỉ được tiến hành ở các doanh
nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp, nhưng trong thực tế do tác động
của môi trường, điều kiện kinh doanh cùng với sự năng động sáng tạo của
người kinh doanh đã tạo ra nhiều hình thức nhập khẩu khác nhau. Có thể kể ra
đây một vài hình thức nhập khẩu đang được sử dụng tại các doanh nghiệp của
nước ta hiện nay.
3.1. Nhập khẩu trực tiếp:
Hoạt động nhập khẩu trực tiếp là hình thức nhập khẩu độc lập của một
doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên cơ sở nghiên cứu kỹ thị trường trong và
ngoài nước, tính toán đầy đủ các chi phí đảm bảo kinh doanh có lãi, đúng
phương hướng, chính sách luật pháp của Nhà nước cũng như quốc tế.
Trong hoạt động nhập khẩu tự doanh, doanh nghiệp hoàn toàn nắm
quyền chủ động và phải tự tiến hành các nghiệp vụ của hoạt động nhập khẩu
từ nghiên cứu thị trường, lựa chọn bạn hàng, lựa chọn phương thức giao dịch,
đến việc ký kết và thực hiện hợp đồng. Doanh nghiệp phải tự bỏ vốn để chi
trả các chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh và được hưởng toàn bộ
phần lãi thu được cũng như phải tự chịu trách nhiệm nếu hoạt động đó thua
lỗ.
Khi nhập khẩu tự doanh thì doanh nghiệp được trích kim ngạch nhập
khẩu, khi tiêu thụ hàng nhập khẩu doanh nghiệp phải chịu thuế doanh thu,
thuế lợi tức.
Thông thường, doanh nghiệp chỉ cần lập một hợp đồng nhập khẩu với nước
ngoài, còn hợp đồng tiêu thụ hàng hoá trong nước thì sau khi hàng về sẽ lập.
6
3.2. Nhập khẩu uỷ thác.
Hoạt động nhập khẩu uỷ thác là hoạt động nhập khẩu hình thành giữa
một doanh nghiệp hoạt động trong nước có ngành hàng kinh doanh một số
mặt hàng nhập khẩu nhưng không đủ điều kiện về khả năng tài chính, về đối
tác kinh doanh... nên đã uỷ thác cho doanh nghiệp có chức năng trực tiếp giao
dịch ngoại thương tiến hành nhập khẩu hàng hoá theo yêu cầu của mình. Bên
nhận uỷ thác phải tiến hành đàm phán với nước ngoài để làm thủ tục nhập
khẩu theo yêu cầu của bên uỷ thác và được hưởng một hoa hồng gọi là phí uỷ
thác. Quan hệ giữa doanh nghiệp uỷ thác và doanh nghiệp nhận uỷ thác được
quy định đầy đủ trong hợp đồng uỷ thác.
Nhập khẩu uỷ thác có đặc điểm: trong hoạt động nhập khẩu này, doanh
nghiệp Xuất nhập khẩu (nhận uỷ thác) không phải bỏ vốn, không phải xin hạn
ngạch (nếu có), không phải nghiên cứu thị trường tiêu thụ vì không phải tiêu
thụ hàng nhập mà chỉ đứng ra đại diện cho bên uỷ thác để giao dịch với bạn
hàng nước ngoài, ký hợp đồng và làm thủ tục nhập hàng cũng như thay mặt
cho bên uỷ thác khiếu nại đòi bồi thường với nước ngoài khi có tổn thất.
Khi tiến hành nhập khẩu uỷ thác thì đại diện của các doanh nghiệp xuất
nhập khẩu chỉ được tính kim ngạch xuất nhập khẩu chứ không được tính
doanh số, không chịu thuế doanh thu. Khi nhận uỷ thác, các doanh nghiệp
xuất nhập khẩu này (nhận uỷ thác) phải lập hai hợp đồng:
- Một hợp đồng mua bán hàng hoá với nước ngoài
- Một hợp đồng nhận uỷ thác với bên uỷ thác.
3.3. Nhập khẩu liên doanh.
Đây là một hoạt động nhập khẩu hàng hoá trên cơ sở liên kết kỹ thuật
một cách tự nguyện giữa các doanh nghiệp (trong đó có ít nhất một doanh
nghiệp xuất nhập khẩu trực tiếp) nhằm phối hợp kỹ năng, kỹ thuật để cùng
giao dịch và đề ra các chủ trương biện pháp có liên quan đến hoạt động nhập
7
khẩu, thúc đẩy hoạt động này phát triển theo hướng có lợi nhất cho cả hai bên,
cùng chia lãi nếu lỗ thì cùng phải chịu.
Nhập khẩu liên doanh có đặc điểm: so với tự doanh thì các doanh
nghiệp nhập khẩu liên doanh ít chịu rủi ro bởi mỗi doanh nghiệp liên doanh
nhập khẩu chỉ phải góp một phần vốn nhất định, quyền hạn và trách nhiệm
của các bên cũng tăng theo số vốn góp, việc phân chia chi phí, thuế doanh thu
theo tỷ lệ vốn góp, lãi lỗ hai bên phân chia tuỳ theo thoả thuận dựa trên vốn
góp cộng với phần trách nhiệm mà mỗi bên gánh vác.
Trong nhập khẩu liên doanh thì doanh nghiệp đứng ra nhận hàng sẽ
được tính kim ngạch xuất nhập khẩu. Khi đưa hàng về tiêu thụ thì chỉ được
tính doanh số trên số hàng tính theo tỷ lệ vốn góp và chịu thuế doanh thu trên
doanh số đó.
Doanh nghiệp nhập khẩu trực tiếp tham gia liên doanh phải lập hai hợp đồng:
- Một hợp đồng mua hàng với nước ngoài.
- Một hợp đồng liên doanh với doanh nghiệp khác (không nhất thiết
phải là doanh nghiệp Nhà nước).
4. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu.
4.1. Các chế độ chính sách luật pháp trong nước và quốc tế:
Đây là những vấn đề quan trọng mà các doanh nghiệp kinh doanh xuất
nhập khẩu buộc phải nắm vững và tuân theo một cách vô điều kiện. Vì nó thể
hiện ý chí của Đảng lãnh đạo mỗi nước, sự thống nhất chung của Quốc tế, nó
bảo vệ lợi ích chung của các tầng lớp trong xã hội, lợi ích của các nước trên
thương trường Quốc tế. Hoạt động nhập khẩu được tiến hành giữa các chủ thể
các Quốc gia khác nhau. Bởi vậy, nó chịu sự tác động của các chính sách, chế
độ, luật pháp của các quốc gia đó. Chẳng hạn như tự sửa đổi thực hiện, sửa
đổi luật pháp quốc gia hay sự thực hiện thay đổi chính sách thuế ưu đãi của
một nước hay một nhóm nước, điều đó không những chỉ ảnh hưởng đến nước
đó mà còn ảnh hưởng đến các nước có quan hệ kinh tế xã hội với những nước
8
đó. Đồng thời, hoạt động xuất nhập khẩu phải nhất định tuân theo những quy
định luật pháp Quốc tế chung. Luật pháp quốc tế buộc các nước vì lợi ích
chung phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong hoạt
động của mình trong hoạt động nhập khẩu, do đó tạo nên sự tin tưởng cũng
như hiệu quả cao trong hoạt động này.
4.2. Tỷ giá hối đoái.
Nhân tố này có ý nghĩa quyết định trong việc xác định mặt hàng, bạn
hàng, phương án kinh doanh, quan hệ kinh doanh của không chỉ một doanh
nghiệp xuất nhập khẩu mà tới tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập
khẩu nói chung. Sự biến đổi của nhân tố này sẽ gây ra những biến động lớn
trong tỷ trọng giữa xuất khẩu và nhập khẩu. Ví dụ khi tỷ giá hối đoái của
đồng tiền thanh toán có lợi cho việc nhập khẩu thì lại bất lợi cho xuất khẩu và
ngược lại.
Mặt khác có rất nhiều loại tỷ giá hối đoái: tỷ giá hối đoái cố định, tỷ giá
hối đoái thả nổi, tỷ giá hối đoái thả nổi tự do và tỷ giá hối đoái thả nổi có
quản lý. Vì vậy khi tiến hành bất cứ một hoạt động thương mại xuất nhập
khẩu nào, doanh nghiệp cũng cần nắm vững xem hiện nay quốc gia mà mình
định hoạt động đang áp dụng loại tỷ giá nào, bởi việc ấn định này sẽ có ảnh
hưởng rất lớn đến lĩnh vực sản xuất hàng xuất khẩu và kinh doanh hàng nhập
khẩu.
4.3. Sự biến động thị trường trong nước và nước ngoài.
Có thể hình dung hoạt động nhập khẩu như một chiếc cầu nối thông
thương giữa hai thị trường: đầu cầu bên này là thị trường trong nước, đầu cầu
bên kia là thị trường ngoài nước. Nó tạo sự phù hợp gắn bó cũng như phản
ánh sự tác động qua lại giữa chúng, phản ánh sự biến động của mỗi thị
trường, cụ thể như sự tôn trọng giá, giảm nhu cầu về một mặt hàng nào đó
9
trong nước sẽ làm giảm lượng hàng hoá đó chuyển qua chiếc cầu nhập khẩu
và ngược lại. Cũng như vậy, thị trường ngoài nước quyết định tới sự thoả mãn
các nhu cầu trên thị trường trong nước. Sự biến đổi của nó về khả năng cung
cấp, về sự đa dạng của hàng hoá, dịch vụ cũng được phản ánh qua chiếc cầu
nhập khẩu để tác dụng đến thị trường nhập khẩu.
4.4. Nền sản xuất cũng như sự phát triển của các doanh nghiệp
Thương mại trong và ngoài nước.
Sự phát triển sản xuất của những doanh nghiệp trong nước tạo ra sự
cạnh tranh mạnh mẽ với sản phẩm nhập khẩu, tạo ra sản phẩm nhập khẩu từ
đó làm giảm nhu cầu hàng nhập khẩu. Còn nếu như sản xuất kém phát triển
không sản xuất được những mặt hàng đòi hỏi kỹ thuật cao thì nhu cầu về hàng
nhập khẩu tăng lên là điều tất nhiên và do đó nó ảnh hưởng đến hoạt động
nhập khẩu.
Ngược lại, sự phát triển của nền sản xuất nước ngoài làm tăng khả năng
của sản phẩm nhập khẩu, tạo ra sản phẩm mới thuận tiện, hiện đại, sẽ hấp dẫn
nhu cầu nhập khẩu đẩy nó lên cao tạo đà cho hoạt động nhập khẩu phát triển.
Tuy nhiên, không phải lúc nào sản xuất trong nước phát triển thì hoạt
động bị thu hẹp, mà nhiều khi để tránh sự độc quyền, tạo ra sự cạnh tranh,
hoạt động nhập khẩu lại được khuyến khích phát triển. Tương tự như vậy, để
bảo vệ quyền sản xuất trong nước, khi nền sản xuất nước ngoài phát triển thì
hoạt động nhập khẩu càng bị thu hẹp và kiểm soát gắt gao.
Cũng như sản xuất, sự phát triển của hoạt động Thương mại trong và
ngoài nước, sự phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh Thương mại quyết
định đến sự chu chuyển, lưu thông hàng hoá trong nền kỹ thuật hay giữa các
nền kinh tế. Chính vì vậy, nó tạo thuận lợi cho công tác nhập khẩu. Mặt khác
do chủ thể của hoạt động nhập khẩu chính là các doanh nghiệp xuất nhập
khẩu, sự phát triển của doanh nghiệp này đồng nghĩa với việc thực hiện một
cách có hiệu quả các hoạt động nhập khẩu. Trong một nước mà các doanh
10
nghiệp Thương mại không được tự chủ phát triển, chịu sự can thiệp quá sâu
của Nhà nước thì hoạt động nhập khẩu cũng không thể phát huy thế chủ động,
tinh thần sáng tạo không thể vươn mạnh ra nước ngoài từ đó tạo ra sự bí bách
trong nền kinh tế.
4.5. Hệ thống tài chính ngân hàng.
Hiện nay, hệ thống tài chính ngân hàng đã phát triển hết sức lớn mạnh,
nó can thiệp sâu tới tất cả các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, dù tồn tại dưới
hình thức nào, thuộc thành phần kinh tế nào.
Có được điều đó là bởi nó đóng vai trò hết sức to lớn trong hoạt động
quản lý, cung cấp vốn, đảm trách việc thanh toán một cách thuận tiện, chính
xác, nhanh chóng cho các doanh nghiệp. Hoạt động nhập khẩu sẽ không thực
hiện được nếu không có sự phát triển của hệ thống ngân hàng, dựa trên các
thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động nhập khẩu, đảm bảo cho
họ về mặt lợi ích kỹ thuật cũng như xã hội và cũng nhiều trường hợp do có
lòng tin với ngân hàng mà các doanh nghiệp với số lượng vốn lớn kịp thời tạo
điều kiện cho doanh nghiệp chớp được những thời cơ kinh doanh.
4.7. Hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, thông tin liên lạc:
Việc thực hiện hoạt động nhập khẩu không thể tách rời với hoạt động
vận chuyển và thông tin liên lạc. Nhờ có thông tin liên lạc hiện đại mà công
việc có thể tiến hành thuận lợi, kịp thời. Còn việc vận chuyển hàng hoá từ
nước này sang nước khác là một công việc hết sức quan trọng trong hoạt động
nhập khẩu. Do đó sự hiện đại hoá công việc nghiên cứu và áp dụng những
công nghệ tiên tiến của khoa học kỹ thuật vào hệ thống thông tin và giao
thông vận tải là tất yếu ảnh hưởng to lớn đến hoạt động nhập khẩu.
Trên đây, chúng ta đã xem xét một số nhân tố chính ảnh hưởng có tính
chất quyết định đến hoạt động nhập khẩu của bất cứ một quốc gia nào. Bên
cạnh đó cũng còn rất nhiều nhân tố khác. Vì vậy hoạt động nhập khẩu hết sức
11
phức tạp và có mối tác động qua lại tương hỗ với nhiều hoạt động khác trong
nền kinh tế.
II. NỘI DUNG CHÍNH CỦA HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU.
Hoạt động nhập khẩu là một quá trình bao gồm rất nhiều khâu từ khâu
nghiên cứu thị trường đến khâu tiếp nhận và bảo quản hàng hoá. ở mỗi khâu
đều cần phải nghiên cứu thực hiện một cách đầy đủ kỹ lưỡng, đồng thời phải
đặt các khâu trong mối quan hệ hữu cơ với nhau. Có như vậy hoạt động nhập
khẩu mới đạt được hiệu quả cao, phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và nhu cầu
tái sản xuất mở rộng trong nước, thực hiện nhiệm vụ của cấp trên giao đồng
thời cũng đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Hoạt động nhập khẩu rất phức tạp và biến động muôn hình muôn vẻ
nhưng nhìn chung các hoạt động nhập khẩu đều bao gồm các bước sau:
1. Nghiên cứu thị trường nhập khẩu.
Thị trường là phạm trù khách quan gắn liền với sự ra đời và phát triển
của nền sản xuất hàng hoá.
Việc nghiên cứu thị trường là công việc đầu tiên cũng là công việc đòi
hỏi cần được tiến hành liên tục thường xuyên trong suốt quá trình kinh doanh
của doanh nghiệp.
1.1. Nghiên cứu thị trường trong nước.
Việc nghiên cứu thị trường trong nước nhằm mục đích nhận biết sản
phẩm nhập khẩu, từ đó chọn ra mặt hàng kinh doanh có lợi nhất. Muốn như
vậy phải trả lời được những câu hỏi sau:
* Thị trường trong nước cần những mặt hàng gì? Tình hình tiêu thụ
mặt hàng đó ra sao?
Cần phải xác định được nhu cầu của người tiêu dùng về các mặt hàng
một cách cụ thể về quy cách, phẩm chất, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, số lượng
để nhập khẩu hàng hoá về thoả mãn đúng, đủ, kịp thời những nhu cầu đó.
12
* Mặt hàng đó đang ở giai đoạn nào của chu kỳ sống? Tình hình sản
xuất mặt hàng đó ở trong nước như thế nào?
Mỗi sản phầm hàng hoá đều có chu kỳ sống riêng. Chu kỳ sống của
mỗi sản phẩm bao gồm các pha: pha giới thiệu, pha phát triển, pha hưng
thịnh, pha bão hoà, pha suy thoái, ở mỗi pha chu kỳ sống, nhu cầu của người
tiêu dùng về sản phẩm là rất khác nhau, biểu hiện ra thành hành động mua
cũng cũng rất khác nhau. Do vậy để kinh doanh nhập khẩu đạt hiệu quả cao
cần thiết phải nghiên cứu chu kỳ sống của sản phẩm và nắm bắt được sản
phẩm đang ở giai đoạn nào của chu kỳ sống.
Bên cạnh nghiên cứu nhu cầu về hàng hoá nhập khẩu, cần phải nghiên
cứu để biết được cung trong nước về hàng hoá đó. Chênh lệch nhu cầu về
hàng hoá và cung trong nước của hàng hoá đó chính là nhu cầu về hàng hoá
nhập khẩu. Yếu tố ảnh hưởng trực tiếp mạnh mẽ đến cung của một hàng hoá
là khả năng sản xuất và tốc độ phát triển sản xuất của hàng hoá đó. Do vậy,
muốn biết được nên kinh doanh nhập khẩu mặt hàng gì với số lượng là bao
nhiêu cần phải nghiên cứu tình hình trong nước về sản xuất mặt hàng đó như
thế nào.
1.2. Nghiên cứu thị trường hàng hoá quốc tế.
Một trong những yếu tố quan trọng của thị trường là cung về hàng hoá.
Kinh doanh nhập khẩu đòi hỏi phải nghiên cứu thị trường hàng hoá quốc tế là
một yếu tố khách quan.
Nghiên cứu thị trường hàng hoá quốc tế bao gồm việc nghiên cứu toàn
bộ quá trình tái sản xuất trên phạm vi quốc tế. Tức là việc nghiên cứu không
chỉ dừng lại ở lĩnh vực lưu thông mà còn nghiên cứu cả trong lĩnh vực sản
xuất và phân phối hàng hoá.
Nghiên cứu thị trường hàng hoá nhằm hiểu biết về quy luật hoạt động
của chúng- thể hiện qua nhu cầu, cung ứng, và giá cả - liên hệ với điều kiện
13
của doanh nghiệp và nhu cầu về hàng hoá nhập khẩu ở trong nước để quyết
định kinh doanh mặt hàng gì và lựa chọn đối tác kinh doanh thích hợp.
1.3. Nghiên cứu dung lượng thị trường và các yếu tố ảnh hưởng đến
dung lượng thị trường hàng hoá.
Có thể hiểu dung lượng thị trường của một mặt hàng là khối lượng
hàng hoá đó được giao dịch trên một khu vực thị trường nhất định (một quốc
gia, một khu vực hay trên toàn thế giới) trong một thời kỳ nhất định thường là
một năm.
Dung lượng thị trường không phải là yếu tố tĩnh mà thường xuyên biến
động do nó chịu sự tác động tổng hợp của rất nhiều yếu tố khác nhau. Nghiên
cứu dung lượng thị trường nhằm mục đích xác định được vị trí của doanh
nghiệp trên thương trường. Còn việc nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến dung
lượng thị trường để có thể dự đoán được sự biến động của nó trên cơ sở đó vạch
ra các kế hoạch chiến lược kinh doanh dài hạn và ngắn hạn cho doanh nghiệp.
Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến dung lượng thị trường tập trung
vào những nhân tố chủ yếu sau:
* Các nhân tố làm dung lượng thị trường biến động có tính chu kỳ: bao
gồm: sự vận động của tình hình kinh tế tư bản chủ nghĩa, tính chất thời vụ của
sản xuất, lưu thông và phân phối hàng hoá.
- Sự vận động của tình hình kinh tế tư bản chủ nghĩa là nhân tố quan
trọng nhất có ảnh hưởng đến tất cả thị trường hàng hoá. Nắm vững ảnh hưởng
của tình hình kinh tế tư bản chủ nghĩa đối với thị trường hàng hoá có ý nghĩa
quan trọng trong việc vận dụng các kết quả nghiên cứu thị trường và giá cả để
chọn thời gian giao dịch thích hợp nhằm đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất.
- Nhân tố thời vụ ảnh hưởng đến dung lượng thị trường hàng hoá trên
cả ba khâu sản xuất, lưu thông, tiêu dùng. Một số hàng hoá chịu ảnh hưởng
của các yếu tố mang tính chất thời vụ do đó việc sản xuất, lưu thông, tiêu
dùng những hàng hoá này cũng rất khác nhau nên sự tác động của nhân tố
14
thời vụ đến dung lượng thị trường của những hàng hoá khác nhau cũng rất
khác nhau. Nghiên cứu nhân tố này đòi hỏi phải nắm vững đặc điểm của mặt
hàng kinh doanh và tính chất thời vụ của nó để ra các quyết định đúng đắn về
hành động mua, vận chuyển và phân phối hàng hoá đó trong nước.
* Các nhân tố ảnh hưởng lâu dài.
Có những nhân tố không làm thay đổi dung lượng thị trường hàng hoá
một cách nhanh chóng mà ta có thể dễ dàng nhận biết ngay được. Những nhân
tố này có thể gây những biến động rất lớn về dung lượng thị trườn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tm027_.pdf