Khả năng ứng phó một cách hiệu quả với những đòi hỏi và thách thức trong cuộc sống nhằm duy trì một thể chất lành mạnh, một trạng thái tinh thần bình ổn và mối quan hệ xã hội tốt cũng như để thành công trong công việc là hết sức quan trọng đối với mỗi con người
25 trang |
Chia sẻ: Kiên Trung | Ngày: 09/12/2023 | Lượt xem: 299 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Báo cáo môn Kỹ năng sống - Nguyễn Đức Sỹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ NĂNG SỐNG
Nhóm 7
Trường Đại Học Bách Khoa TP.HCM
Giáo viên hướng dẫn : Huỳnh Văn Kiệm
Danh sách thành viên
Nguyễn Đức Sỹ
Hoàng Công Sơn
Nguyễn Duy Quốc
Nguyễn Viết Tâm
Cao Ngọc Thịnh (NT)
KỸ NĂNG SỐNG
●Khái niệm
●Đặc điểm
●Những kỹ năng sống cần thiết
Giới thiệu chung
Trong cuộc sống có nhiều vấn đề cần giải quyết
Quyết định cần có
Xung đột cần giải quyết
Củng cố các mối quan hệ
Giới thiệu chung
hay là các vấn đề về tâm lý
Cảm xúc vui buồn
Căng thẳng thần kinh
Áp lực công việc
Giới thiệu chung
Khả năng ứng phó một cách hiệu quả với những đòi hỏi và thách thức trong cuộc sống nhằm duy trì một thể chất lành mạnh, một trạng thái tinh thần bình ổn và mối quan hệ xã hội tốt cũng như để thành công trong công việc là hết sức quan trọng đối với mỗi con người
Khả năng ứng phó này gọi là kỹ năng sống
●Khái niệm
Khái niệm của WTO
Kỹ năng sống là kỹ năng có những hành vi tích cực giúp các cá nhân có thể ứng xử hiệu quả trước những khó khăn của cuộc sống
Khái niệm của UNICEF
Kỹ năng sống là cách tiếp cận giúp thay đổi hoặc hình thành hành vi mới (lưu ý đến sự cân bằng về tiếp thu kiến thức )
Khái niệm của UNESCO
Kỹ năng sống là năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hằng ngày.Đây là một quan niệm rất rộng năng lực tham gia vào cuộc sống hằng ngày đều là kỹ năng sống
◦Bản chất
Với những kỹ năng sống khác nhau và những quan niệm khác nhau sẽ có những kỹ năng cụ thể tương ứng.Kỹ năng sống là kỹ năng làm chủ bản thân và kỹ năng xã hội
Nói cách khác kỹ năng sống là kỹ năng làm chủ bản thân của mỗi người,khả năng làm chủ bản thân của người khác và kỹ năng ứng phó tích cực trước các tình huống trong cuộc sống
◦Bản chất
Trong kỹ năng sống có một số khái niệm có tên gọi khác nhau nhưng cũng một nội hàm
▪ Kỹ năng hợp tác-Kỹ năng làm việc nhóm
▪ Kỹ năng kiểm soát,làm chủ,quản lý,xử lý cảm xúc
▪ Kỹ năng thương lượng-Kỹ năng đàm phán,thương thuyết
▪ Kỹ năng xã hội
◦Mối quan hệ
Các kỹ năng sống thường không tách rời nhau mà có mối liên hệ chặt chẽ
Ví dụ
▪ Kỹ năng nhận thứ liên quan đến kỹ năng giao tiếp
▪ Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề liên quan đến kỹ năng xử lý thông tin và kỹ năng kiên định
▪ Kỹ năng đạt mục tiêu liên quan tới kỹ năng xây dựng giá trị và lập kế hoạch
Quá trình hình thành kỹ năng sống diễn ra trong và ngoài hệ thống giáo dục.Không chỉ mình hệ thống giáo dục mới hình thành kỹ năng sống mà còn phụ thuộc gia đình và xã hội
◦Mối quan hệ
Các kỹ năng sống thường không tách rời nhau mà có mối liên hệ chặt chẽ
Ví dụ
▪ Kỹ năng nhận thức liên quan đến kỹ năng giao tiếp
▪ Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề liên quan đến kỹ năng xử lý thông tin và kỹ năng kiên định
▪ Kỹ năng đạt mục tiêu liên quan tới kỹ năng xây dựng giá trị và lập kế hoạch
●Đặc điểm
Phân loại
Nhóm I :Kỹ năng nhận biết và sống với chính mình
▪ Tựu nhận thức
▪ Xác định giá trị
▪ Kiểm soát cảm xúc
▪ Ứng phó với căng thẳng
●Đặc điểm
Phân loại
Nhóm II :Kỹ năng nhận biết và sống với người khác
▪ Kỹ năng giao tiếp hiệu quả
▪ Kỹ năng giai quyết mâu thuẫn
▪ Kỹ năng thương lượng
▪ Kỹ năng từ chối
●Đặc điểm
Phân loại
Nhóm III :Kỹ năng ra quyết định một cách hiệu quả
▪ Tìm kiếm và xữ lý thông tin
▪ Tư duy phê phán
▪ Tư duy sáng tạo
▪ Ra quyết định và giải quyết vấn đề
◦Nguyên tắc
◊ Nguyên tắc trải nghiệm
▪ Người học được đặt vào tình huống trải nghiệm
▪ Điểm quan trọng muốn nhấn mạnh là cần phải cho học sinh đựơc đặt mình vào tình huống.Vì vậy trong các chương trình giáo dục kỹ năng sống nói chung có rất nhiều tình huống học sinh phải đưa ra ứng xử của mình
⁞Học qua tình huống trải nghiệm
◦Nguyên tắc
◊ Nguyên tắc trải nghiệm
▪ Thông qua việc đưa tình huống học sinh có những cách lí giải tại sao học sinh lại làm vậy .Sắm vai ,ứng sử,trải nghiệm và lần sau có gặp những trường hợp tương tự thì học sinh đó biết cách ứng xử thích hợp.
⁞Học qua trải nghiệm ra quyết định
◦Nguyên tắc
◊ Nguyên tắc tiến trình
▪ Giáo dục kỹ năng sống không thể hình thành trong một hay hai ngày mà là một quá trình lâu dài về nhậ thức – thái độ - hành vi
▪ Giáo dục kỹ năng sống cần thời gian ở mọi lúc mọi nơi và càng sớm càng tốt
●Những kỹ năng sống cần thiết
Kỹ năng nhận thức
Kỹ năng xác định giá trị
Kỹ năng kiểm soát thời gian
Kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ
Kỹ năng thể hiện sự tự tin
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng lắng nghe tích cực
Kỹ năng sáng tạo
Kỹ năng ra quyết định
Kỹ năng xác định mục tiêu
◦Xác định mục tiêu
◊ Khái niệm
▪ Là kỹ năng con người biết để ra mục tiêu cho bản thân và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu đó
▪ Mục tiêu ngắn hạn(ngày)
▪ Mục tiêu trung hạn(tuần ,tháng)
▪ Mục tiêu dài hạn(năm)
◦Xác định mục tiêu
◊ Yêu cầu khi đạt được mục tiêu
▪ Nên cho học sinh rèn luyện kỹ năng đạt được mục tiêu.Có khả năng đạt mục tiêu cụ thê nâng cao thành tích học tập
▪ Mục tiêu thực hiện ngôn từ cụ thể
Ai? Sẽ thực hiện cái gì? Khi nào
▪ Mục tiêu có tính khả thi
Ekip thực hiện? Người hỗ trợ?
▪ Điều cần quan tâm khi thực hiện được mục tiêu
◦Xác định mục tiêu
◊ Các bước xây dựng mục tiêu hiệu quả
▪ Diễn đạt bằng ngôn từ cụ thể
▪ Mục tiêu có tính khả thi
▪ Xác định biện pháp cụ thể để thực hiện mục tiêu
▪ Xác định thuận lợi khó khăn khi thực hiện
▪ Chia nhỏ mục tiêu
◦Để thành công 100%
◊ Nếu thay
ABCDEFGHIJKLMNOPQRSTUVWXYZ
◊ Bằng
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 1 2 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26
◦Để thành công 100%
◊ Sau đó tính toán
H+A+R+D+W+O+R+K
=8+1+18+4+23+15+18+11=98%
K+N+O+W+N+L+E+D+G+E
=11+14+15+23+12+5+4+7+5=96%
L+O+V+E
=12+15+22+5=54%
L+U+C+K
=12+21+3+11=47%
◊ Không có gì đạt 100%
▪ Tiền ư
▪ Lãnh đạo ư
◊ Điều gì giúp chúng ta đạt 100%
◊ Chúng ta cần gì
Đó chính là thái độ « THÁI ĐỘ= ATTITUDE»
A+T+T+I+T+U+D+E
=1+20+20+9+20+21+4+5=100%
Cảm ơn thầy và các bạn đã lắng nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bao_cao_mon_ky_nang_song_nguyen_duc_sy.ppt