I. VẤN ĐỀ CON NGƯỜI
Có thể nói vấn đề con người là một trong những vấn đề quan trọng nhất của
thế giới từ trước tới nay. Đó là vấn đề mà luôn được các nhà khoa học, các nhà
nghiên cứu phân tích một cách sâu sắc nhất. Không những thế trong nhiều đề tài
khoa học của xã hội xưa và nay thì đề tài con người là một trung tâm được các nhà
nghiên cứu cổ đại đặc biệt chú ý. Các lĩnh vực tâm lý học, sinh học, y học, triết
học, xã hội học.v.v.Từ rất sớm trong lịch sử đã quan tâm đến con người và không
ngừng nghiên cứu về nó. Mỗi lĩnh vực nghiên cứu đó đều có ý nghĩa riêng đối vưói
sự hiểu biết và làm lợi cho con người.
Hơn bất cứ một lĩnh vực nào khác, lĩnh vực triết học lại có nhiều mâu thuẫn
trong quan điểm, nhận thức và nó đã gây nên sự đấu tranh không biết khi nào
dừng. Những lập trường chính trị trình độ nhận thức và tâm lý của những người
nghiên cứu khác nhau và do đó đã đưa ra những tư tưởng hướng giải quyết khác
nhau.
Khi đề cập tới vấn đề con người các nhà triết học để tự hỏi: Thực chất con
người là gì và để tìm cách trả lời câu hỏi đó phải giải quyết hàng loạt mâu thuẫn
trong chính con người. Khi phân tích các nhà triết học cổ đại coi con người là một
tiểu vũ trụ, là một thực thể nhỏ bé trong thế giới rộng lớn, bản chất con người là
bản chất vũ trụ. Con người là vật cao quý nhất trong trời đất, là chúa tể của muôn
loài. Chỉ đứng sau thần linh. Con người được chia làm hai phần là phần xác và
phần hồn. Chủ nghĩa duy tâm và tôn giáo thì cho rằng: Phần hồn là do thượng đế
sinh ra; quy định, chi phối mọi hoạt động của phần xác, linh hồn con người tồn tại
1mãi mãi. Chủ nghĩa duy vật thì ngược lại họ cho rằng phần xác quyết định và chi
phối phần hồn, không có linh hồn nào là bất tử cả, và quá trình nhận thức đó không
ngừng được phát hiện. Càng ngày các nhà triết học tìm ra được bản chất của con
người và không ngừng khắc phục lý luận trước đó.
Triết học thế kỷ XV - XVIII phát triển quan điểm triết học về con người trên
cơ sở khoa học tự nhiên đã khắc phục và bắt đầu phát triển. Chủ nghĩa duy vật máy
móc coi con người như một bộ máy vận động theo một quy luật cổ. Học chủ nghĩa
duy tâm chủ quan và thuyết không thể biết một mặt coi cái tôi và cảm giác của cái
tôi là trung tâm sáng tạo ra cái không tôi, mặt khác cho rằng cái tôi không có khả
năng vượt quá cảm giác của mình nên về bản chất là nhỏ bé yếu ớt, phụ thuộc đấng
tới cao. Các nhà triết học thuộc một mặt đề cao vai trò sáng tạo của lý tính người,
mặt khác coi con người là sản phẩm của tự nhiên và hoàn cảnh.
Tóm lại: Các quan niệm triết học nói trên đã đi đến những các thức lý luận
xem xét người một cách trừu tượng. Đó là kết quả của việc tuyệt đối hoá phần hồn
thành con người trừu tượng. Tự ý thức còn chủ nghĩa duy vật trực quan thì tuyệt
đối hoá phần xác thành con người trừu tượng. Sinh học, tuy nhiên họ vẫn còn
nhiều hạn chế, các quan niệm nói trên đều chưa chú ý đầy đủ đến bản chất con
người.
Sau này chủ nghĩa Mác đã kế thừa và khắc phục những mặt hạn chế đó,
đồng thời phát triển những quan niệm về con người đã có trong các học thuyết triết
học trước đây để đi tới quan niệm về con người thiện thực, con người thực tiễn cải
tạo tự nhiên và xã hội với tư cách là con người hiện thực. Con người vừa là sản
phẩm của tự nhiên và xã hội đồng thời vừa là chủ thể cải tạo tự nhiên.
18 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 19/05/2022 | Lượt xem: 525 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Báo cáo giữa kỳ môn Triết học Mác – Lênin - Đề tài 9: Vấn đề và bản chất con người vấn đề tha hóa và giải phóng con người trong triết học Mác - Lênin, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c phát triển nền
10
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Mục tiêu và nhiệm vụ tổng quát
của Chiến lược phát triển đất nước 5 năm 2016 - 2020 mà Đảng đã thông qua tại
Đại hội XII là: Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế
nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành một nước công
nghiệp theo hướng hiện đại; nguồn lực con người ngày một gia tăng, vai trò quốc
sách hàng đầu của giáo dục, đào tạo và khoa học, công nghệ được phát huy; kết
cấu hạ tầng, tiềm lực kinh tế, quốc phòng, an ninh được tăng cường; thể chế kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục được hoàn thiện; vị thế của Việt
Nam trên trường quốc tế được nâng cao; xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến,
đậm đà bản sắc dân tộc, con người Việt Nam phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu
phát triển bền vững đất nước...
Mục tiêu và nhiệm vụ tổng quát đó cho thấy, trong toàn bộ sự nghiệp cách
mạng của mình, khi chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, trong đó có
học thuyết Mác về con người, về sự nghiệp giải phóng và phát triển con người,
được xác định là cơ sở lý luận nền tảng, là kim chỉ nam cho hành động, Đảng Cộng
sản Việt Nam luôn coi phát triển con người Việt Nam - “con người phát triển cao
về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”
- vừa là động lực, vừa là mục tiêu của sự nghiệp xây dựng xã hội mới. Phát triển
con người Việt Nam - đó cũng chính là động lực, là mục tiêu nhân văn, là nền tảng,
cơ sở lâu bền, tạo đà cho bước phát triển tiếp theo của sự nghiệp đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức mà Đảng đang lãnh đạo
nhân dân Việt Nam từng bước thực hiện.
Thực tiễn ngày càng khẳng định tính đúng đắn trong quan niệm của C. Mác
về vị trí và vai trò không gì thay thế được của con người trong tiến trình phát triển
của lịch sử nhân loại, của xã hội loài người. Bên cạnh Việt Nam, nhiều nước trong
khu vực và trên phạm vi toàn thế giới đã cho thấy thành công của họ trong chiến
lược nâng cao chất lượng con người, coi con người là nguồn tài nguyên vô giá và
11
đầu tư lớn cho việc nâng cao chất lượng nguồn tài nguyên vô giá ấy, lấy đó làm
đòn bẩy phát triển kinh tế, hiện đại hóa xã hội. Trong các Nghị quyết Đại hội X, XI
và XII, Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhiều lần khẳng định: Nâng cao dân trí, bồi
dưỡng và phát huy nguồn lực to lớn của con người Việt Nam, phát triển con người
Việt Nam toàn diện, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là nhân
tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo định
hướng xã hội chủ nghĩa, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế
nhanh và bền vững, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh.
Với thực tiễn Việt Nam hiện nay, với bối cảnh quốc tế hiện thời, để phát
triển con người Việt Nam, để bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người, phát huy
nguồn lực con người, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với tư cách là yếu
tố cơ bản cho sự phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, Việt
Nam cần và có thể rút ngắn thời gian, vừa có những bước tuần tự, vừa có bước
nhảy vọt trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhằm từng bước
hiện đại hóa đất nước và đời sống xã hội. Và, Việt Nam chỉ có thể tăng trưởng
nguồn lực con người khi phát triển khoa học và công nghệ cùng với phát triển giáo
dục và đào tạo thực sự trở thành “quốc sách hàng đầu”, trở thành nền tảng và động
lực; phát huy nguồn lực trí tuệ và sức mạnh tinh thần của người Việt Nam; đặc biệt
là khi quá trình hiện đại hóa các ngành giáo dục, văn hóa, văn nghệ, bảo vệ sức
khỏe, dân số và kế hoạch hóa gia đình gắn liền với việc kế thừa và phát huy những
giá trị truyền thống và bản sắc dân tộc. Chính vì thế mà mọi kế hoạch xây dựng và
phát triển kinh tế - xã hội phải được đặt trong mối liên hệ không thể tách rời với kế
hoạch đầu tư cho chính sự phát triển về nhân cách, trí tuệ, tình cảm, niềm vui và
hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình và cả cộng đồng dân tộc Việt Nam.
Trung thành với học thuyết Mác về con người, giải phóng và phát triển con
người, giải phóng và phát triển cả cộng đồng nhân loại, trong suốt toàn bộ sự
12
nghiệp cách mạng của mình, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lấy việc chăm lo cho
hạnh phúc của con người làm mục tiêu phấn đấu cao nhất. Luận điểm được coi là
then chốt trong tư tưởng Hồ Chí Minh - “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích
trăm năm trồng người”, “việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm, việc gì có hại
cho dân, ta phải hết sức tránh” - đã trở thành tư tưởng quán xuyến toàn bộ sự
nghiệp hoạt động của Đảng. Với tư cách là đảng cầm quyền, mọi chủ trương,
đường lối của Đảng đều hướng tới mục tiêu phát triển con người Việt Nam toàn
diện. “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội”
(bổ sung, phát triển năm 2011) của Đảng chỉ rõ: “Chính sách xã hội đúng đắn,
công bằng vì con người là động lực mạnh mẽ phát huy mọi năng lực sáng tạo của
nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Liên tục trong những năm
tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa,
Đảng đã ban hành nhiều nghị quyết về phương hướng, mục tiêu, điều kiện và giải
pháp thuộc nhiều lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến sự nghiệp chăm sóc, bồi
dưỡng và phát huy nhân tố con người, nguồn lực con người, nguồn nhân lực chất
lượng cao. Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa xã hội gắn với phát triển kinh
tế tri thức cũng là vì sự nghiệp cao cả đó.
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức lấy học
thuyết Mác về phát triển con người làm nền tảng không có nghĩa là đặt phát triển
kinh tế sau phát triển con người, mà là ở chỗ “tăng trưởng kinh tế gắn với cải thiện
đời sống nhân dân, phát triển văn hóa, giáo dục, thực hiện tiến bộ và công bằng xã
hội”. Một nước đang phát triển có thu nhập trung bình như Việt Nam, để nhanh
chóng thoát khỏi “bẫy thu nhập trung bình” đó, trước hết cần ưu tiên cho phát triển
kinh tế. Trước đây, với căn bệnh chủ quan, duy ý chí, Việt Nam đã làm như vậy và
đã phạm sai lầm. Ngày nay, để tránh mắc lại sai lầm đó, phát triển kinh tế không
thể không xuất phát từ chủ nghĩa nhân đạo hiện thực, từ tinh thần nhân văn sâu sắc
và gắn liền với hiện đại hóa đời sống xã hội. Bởi lẽ, một trong những động lực
13
quan trọng để phát triển kinh tế chính là ở chỗ tạo ra sự cân đối, hài hòa giữa tăng
trưởng kinh tế và môi trường xã hội an toàn, lành mạnh.
Phát triển kinh tế theo cơ chế thị trường, chúng ta không thể không lưu ý tới
lời cảnh tỉnh của C. Mác về nguy cơ “tha hóa” của con người trong nền kinh tế
hàng hóa. C. Mác nhắc nhở chúng ta trong phát triển kinh tế phải gắn “sự nghiệp
giải phóng con người” với cuộc “đấu tranh chống lại biểu hiện thực tiễn cực đoan
của sự tha hóa của con người”. Ngày nay, phát triển kinh tế theo cơ chế thị trường,
thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa nhất
thiết phải gắn liền với cội nguồn dân tộc, với những giá trị truyền thống. Chỉ có thế
chúng ta mới tránh khỏi “nguy cơ tha hóa”, làm mất bản sắc dân tộc, đánh mất bản
thân mình. Chiến lược phát triển con người toàn diện, phát triển nguồn nhân lực
chất lượng cao trong bối cảnh nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
cũng phải được hoạch định theo hướng đó. Thêm vào đó, nó cần được xuất phát từ
quan niệm của C. Mác về tính thiết yếu của việc kết hợp hài hòa sự phát triển tự do
của cá nhân với thiết lập mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người trong cộng
đồng. Bởi lẽ, “chỉ có trong cộng đồng, cá nhân mới có những phương tiện để có
thể phát triển toàn diện năng khiếu của mình và do đó, chỉ có trong cộng đồng, mới
có thể có tự do cá nhân” và chỉ “trong điều kiện có cộng đồng thật sự, các cá nhân
có được tự do khi họ liên hợp lại và nhờ sự liên hợp ấy”. Và, cũng chỉ có trong một
cộng đồng như vậy, “sự phát triển tự do của mỗi người” mới trở thành “điều kiện
cho sự phát triển tự do của tất cả mọi người”.
14
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG KẾ HOẠCH THUYẾT TRÌNH
Nội dung Sinh viên thực hiện
1. Vấn đề con người
Nguyễn Văn Tươi
2. Bản chất con người
3. Vấn đề tha hóa Hoàng Bảo Việt
4. Giải phóng con người Phạm Văn Tú
5. Liên hệ Việt Nam Bùi Cẩm Tú Uyên
6. Tổng hợp, trình bày word
Nguyễn Lê Hoàng Yến
7. Trình bày powerpoint
8. Thuyết trình
Hoàng Bảo Việt
Phạm Văn Tú
15
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tài liệu tiếng việt:
1. Giáo trình triết học Mác-Lênin.
2. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội,
Nxb. Sự thật, Hà Nội, 1991.
3. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương
Đảng, Hà Nội, 2016.
4. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia -
Sự thật, Hà Nội, 2011.
5. C. Mác và Ph. Ăng-ghen: Toàn tập, Sđd.
Tài liệu online:
9. Link: https://bitly.com.vn/2Ct7p
(Đã truy cập 25/4/2020)
10. Link: https://123doc.net/document/3516043-hien-tuong-tha-hoa-giai-
phong-con-nguoi.htm
(Đã truy cập 24/4/2020)
11. Link:
minh/c-mac/nghien-cuu-hoc-tap-tu-tuong/hoc-thuyet-ve-con-nguoi-giai-
phong-va-phat-trien-con-nguoi-mot-gia-tri-lam-nen-suc-song-truong-ton-
cua-chu-nghia-3175
(Đã truy cập 25/4/2020)
16
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bao_cao_giua_ky_mon_triet_hoc_mac_lenin_de_tai_9_van_de_va_b.pdf