Thực tập tổng hợp đối với sinh viên Ngân Hàng nói riêng và sinh viên thuộc khối kinh tế nói chung là vô cùng quan trọng và hữu ích. Thông qua thời gian thực tập này giúp cho sinh viên có cái nhìn tổng hợp về qúa trình hoạt động quản lý và sử dụng vốn của các doanh nghiệp du lịch, hiểu rõ hơn về các công việc mà sau khi ra trường họ phải đảm nhiệm. Từ đó giúp cho sinh viên hoàn thiện những kiến thức mà mình còn thiếu để khi ra trường có thể đạt được hiểu quả cao nhất trong công việc.
24 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Báo cáo Các hoạt động khai thác khách hàng của chi nhánh công ty du lịch Hương Giang Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu
Thực tập tổng hợp đối với sinh viên Ngân Hàng nói riêng và sinh viên thuộc khối kinh tế nói chung là vô cùng quan trọng và hữu ích. Thông qua thời gian thực tập này giúp cho sinh viên có cái nhìn tổng hợp về qúa trình hoạt động quản lý và sử dụng vốn của các doanh nghiệp du lịch, hiểu rõ hơn về các công việc mà sau khi ra trường họ phải đảm nhiệm. Từ đó giúp cho sinh viên hoàn thiện những kiến thức mà mình còn thiếu để khi ra trường có thể đạt được hiểu quả cao nhất trong công việc.
nội dung
1. Khái quát về Công ty Du Lịch Hương Giang.
-Tên công ty: Công ty Du Lịch Hương Giang
-Tên đối ngoại: Huong Giang Tourist Company, HTC
-Trụ sở chính: 17 Lê Lợi, Thành Phố Huế, Việt Nam.
- Chi nhánh : Hà Nội, Đà Nẵng, Thành Phố Hồ Chí Minh.
- Đại diện Vương Quốc Anh, Cộng Hoà Liên Bang Đức, Mêhico.
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Du Lịch Hương Giang.
Năm 1975 cùng vối sự ra đời của Công ty Du Lịch Thừa Thiên Huế, khách sạn Hương Giang cũng chính thức ra đời và đi vào hoạt động. 1994 Công ty Khách Sạn Hương Giang được thành lập trên nền tảng của Khách Sạn Hương Giang và một số cơ sở lưu trú khác. Cũng vào năm này, công ty được cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế lần đầu tiên. Sau hai năm hoạt động có hiệu quả, năm 1996 công ty được đổi tên thành Công ty Du Lịch Hương Giang, lấy trụ sở chính tại số 17 Lê Lợi, Thành Phố Huế.
Là một doanh nghiệp nhà nước có quy mô lớn trong ngành Du lịch Việt Nam, Công ty Du Lịch Hương Giang đã nhanh tróng năm bắt được những xu thế và đòi hỏi của nền kinh tế thị trường. Thoả mãn những nhu cầu của khách du lịch, cung cấp các dịch vụ chất lượng cao, mức giá cạnh tranh và bảo đảm uy tín với các đối tác, ban hàng đã thực sự trở thành phương châm hoạt động của công ty. Công ty Du Lịch Hương Giang cũng đã nhanh chóng triển khai các hoạt động maketing nhằm vươn tới thị trường quốc tế giầu tiềm năng.
Với bề dầy truyền thống và kinh nghiệm Công ty Du Lịch Hương Giang đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt. Công ty được công nhân là một trong những đơn vị hoạt động có hiệu quả nhất trong ngành du lịch Việt Nam.
* Quá trình hình thành và phát triển của chi nhánh Công ty Du Lich Hương Giang tại Hà Nội.
Ngày 22 tháng 12 năm 1986 công ty du lịch Hương Giang chính thức được Tổng cục Du lịch Việt nam cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế (số 86/LHQQT). Đến ngày 30/3/1997 công ty lại được Tổng cục Du lịch Việt Nam bổ sung thêm chức năng kinh doanh du lịch lữ hành quốc tế. Trong suốt qúa trình kinh doanh dài công ty đã luôn cố gắng tạo lập một chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành nói chung và kinh doanh lữ hành quốc tế nói riêng. Thu hút một lượng khách du lịch rất lớn trong nước và quốc tế trước sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt nam. Công ty Du lịch Hương Giang cần phải mở rộng thị trường khách đầu vào ra quy mô toàn quốc để chiếm lĩnh thị trường khách du lịch quốc tế cũng như nội địa trên toàn đất nước.
Chính vì vậy, ngày 30/8/1997 Giám đốc công ty du lịch Hương Giang tại Huế đã quyết định thành lập thêm Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang tại Hà Nội. Ngày 17/9/1997 UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định(số 3549/UBND) cho phép Công ty Du lịch Hương Giang đặt chi nhánh tại số 56 phố Châu Long- Hà Nội, đồng thời Chi nhánh cũng được Sở du lịch thành phố Hà Nội cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang tại Hà Nội là một bộ phận cấu thành của Công ty Du lịch Hương Giang – Huế thực hiện chế độ hạch toán kinh doanh từng phần trong khuôn khổ kế hoạch, hạch toán và thống nhất trực tiếp của Giám đốc công ty, chi nhánh được sử dụng con dấu riêng để hoạt động, có quyền mở tài khoản riêng tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam bằng đồng Việt nam và ngoại tệ.
Sau một thời gian ngắn hoạt động có hiệu quả do yêu cầu mở rộng quy mô và thuận tiện cho công việc giao dịch chi nhánh công ty du lịch Hương Giang tại Hà Nội đã chuyển văn phòng làm việc sang số 106 phố Trấn Vũ vào năm 2001.
Hiện nay chi nhánh công ty du lịch Hương Giang tại Hà Nội là một trong những đơn vị hoạt động năng động và có hiệu quả nhất trong công ty du lịch Hương Giang.
1.2. Địa vị pháp lý của Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang tại Hà Nội
Công ty du lịch Hương Giang là một doanh nghiệp nhà nước có đủ tư cách pháp lý để tham gia vào các hoạt động kinh doanh.
Công ty được cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế do Tổng cục du lịch Việt nam cấp.
Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang tại Hà Nội là một bộ phận cấu thành của Công ty Du lịch Hương Giang – Huế vì vậy nó cũng có đầy đủ tư cách pháp lý như trên.
Ngoài ra, Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang tại Hà Nội còn được Sở du lịch Thành phố Hà Nội cấp giấy phép kinh doanh du lịch quốc tế.
1.3. Chức năng kinh doanh
-Kinh doanh lữ hành quốc tế nhận khách.
-Kinh doanh lữ hành quốc tế gửi khách
-Kinh doanh lữ hành nội địa.
-Cung cấp các dịch vụ lẻ cho khách du lịch công vụ như: Đặt chỗ trong khách sạn, mua vé máy bay, các dịch vụ vận chuyển, hướng dẫn, đón tiếp tại sân bay VIP…
2. Điều kiện hiện có của Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang tại Hà Nội
2.1. Cơ sở vật chất kỹ thuật
Kể từ khi thành lập đến nay trải qua một thời gian dài hoạt động công ty du lịch Hương Giang đã và đang lớn mạnh về mọi mặt, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngày càng được xây dựng nâng cấp lớn mạnh quy mô ngày càng lớn
* Về hệ thống khách sạn công ty có 4 khách sạn trong đó có 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao.
Khách sạn Hương Giang: số 51 Lê Lợi –thành phố Huế (3 sao)
Khách sạn Sài Gòn Morin (công ty có 50 % cổ phần): số 30 Lê Lợi thành phố Huế (3 sao)
Khách sạn Đông Dương:số 3 Hương Giang, thành phố Huế
Khách sạn Tân Mỹ: Bên biển Thuận An.
* Về hệ thống các nhà hàng:
Nhà hàng Đông Dương: số 3 Hùng Vương – thành Phố Huế
Nhà hàng vườn Thiên Đàng:số 17 Lê Lợi – thành phố Huế
Nhà hàng Quê Hương: số 75 Thuận An – thành phố Huế
Nhà hàng Mai Hoa: số 57 Lê Lợi – thành phố Huế
* Công ty liên doanh với nước ngoài
Liên doanh với công ty HIPPODROM- GEMBH (áo) thành lập Công ty liên doanh Du lịch Lăng Cô.
Liên doanh với tập đoàn FUJIKEN (Nhật Bản) xây dựng khu Du lịch Lăng Cô.
Liên doanh với tập đoàn GERARDTEIM (Pháp) xây dựng khu Du lịch Thuận An
* Các Chi nhánh, văn phòng đại diện của công ty
Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang tại Hà Nội
Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang tại thành phố Hồ Chí Minh
Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng
Văn phòng đại diện tại Vương Quốc Anh
Văn phòng đại diện tại CHLB Đức
Văn phòng đại diện tại Mêhicô
Ngoài ra công ty còn một đội xe du lịch, một đội thuyền du lịch khá lớn đáp ứng được nhu cầu khách du lịch đến thăm thành phố Huế.
*Cơ sở vật chất kỹ thuật của Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang tại tại Hà Nội
Ngay từ khi thành lập Chi nhánh đã được Công ty Du lịch Hương Giang cấp vốn ban đầu là 162. 000. 000 VND bao gồm:
- Vốn bằng tiền mặt đưa vào tài khoản của Chi nhánh tại NHNT Việt Nam là 5. 000. 000 VND
- Vốn để thanh toán tiền thuê nhà đợt 1 (làm văn phòng đại diện tại 56 Châu Long –Hà Nội) : 106. 000. 000 VND
- Vốn bằng hiện vật bao gồm trang thiết bị và phương tiện làm việc của văn phòng: 51. 000. 000 VND
- Sau hơn 5 năm hoạt động số vốn cố định và vốn lưu động của Chi nhánh ngày một tăng lên. Chi nhánh đã tự trang bị hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngày một đồng bộ và đạt tiêu chuẩn Quốc Tế. Đặc biệt chi nhánh còn sử dụng mạng lưới thông tin liên lạc tiên tiến, nối mạng Internet nhờ đó chi nhánh có thể giao dịch liên lạc thuân tiện đến những nơi khác trong nước cũng như quốc tế. Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang – Hà Nội còn có hệ thống nhà cung cấp xe với đầy đủ các loại, các hệ thống nhà hàng khách sạn có quan hệ với chi nhánh tại điểm du lịch. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa khách tham quan, tiêu dùng các dịch vụ theo nhu cầu của khách.
* Hệ thống máy móc trang thiết bị.
Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang Hà Nội tuy mới thành lập nhưng đứng trước thách thức về tiến bộ khoa học và công nghệ hiện đại, chi nhánh đã chủ động đầu tư một hệ thống trang thiết bị hiện đại để thuận lợi cho công việc trong quá trình hoạt động
Bảng1:Bảng liệt kê trang thiết bị máy móc:
Tên thiết bị
đơn v
Số lượng
Máy vi tính
Chiếc
10
điện thoại cố định
Chiếc
10
Máy phô tô
Chiếc
1
Máy fax
Chiếc
1
Máy in
Chiếc
3
Máy điều hoà
Chiếc
3
Xe ô tô
Chiếc
1
(Nguồn: Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang tại Hà Nội)
Với mức trang thiết bị máy móc được trang bị khá đầy đủ mỗi người gần như sử dụng một máy vi tính, một điện thoại cố định. Hệ thống máy tính với mức độ hiện đại cao được kết nối mạng LAN và kết nối với bên ngoài qua mạng Internet. Điều này đã nâng cao năng suất làm việc của nhân viên.
2.2. Nguồn nhân lực của Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang Hà Nội.
Công tác điều hành của Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang Hà Nội do bốn nhân viên, toàn bộ đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành du lịch đảm nhiệm. Quan hệ chặt chẽ, gắn bó với các nhà cung cấp các dịch vụ có chất lượng cao nhất với mức giá cạnh tranh. Các chương trình du lịch luôn được theo dõi và quản lý chặt chẽ với tinh thần trách nhiệm cao và lòng nhiệt tình của đội ngũ nhân viên. Khả năng xử lý của bộ phận điều hành còn được nhân lên bởi hệ thống thông tin liên lạc hiện đại và quy trình làm việc, kiểm tra chặt chẽ.
* Mô hình cơ cấu tổ chức nhân sự của Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang tại Hà Nội.
Công ty Du lịch Hương Giang thực hiện chế độ quản lý doanh nghiệp theo nguyên tắc trực tuyến chức năng. Mô hình cơ cấu tổ chức nhân sự của chi nhánh được biểu diễn theo sơ đồ sau:
Nội địa
Inbound
Outbound
Giám đốc công ty
Bộ phận bổ trợ
Bộ phận nghiệp vụ du lịch
Phòng Marketing
Phòng kế toán
Phòng điều hành
Bộ phận hành chính
Bảng 2: Sơ đồ tổ chức bộ máy chi nhánh công ty du lịch Hương Giang – Hà Nội)
(Nguồn Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang Hà Nội)
Số lượng nhân viên trong Chi nhánh Du lịch Hương Giang bao gồm 14 nhân viên trong đó có:
1 Giám đốc Chi nhánh
1 Phó giám đốc điều hành, 1 Phó giám đốc phụ trách Marketing
1 Kế toán trưởng
- Bộ phận nghiệp vụ du lịch:
+ Phòng marketing: 2 nhân viên
+ Phòng điều hành: 6 nhân viên, trong đó bao gồm: Outbound 1 nhân viên, Inbound 4 nhân viên, nội địa 1 nhân viên.
- Bộ phận bổ trợ:
+ Phòng kế toán: 2 nhân viên (trong đó có 1 kế toán trưởng).
+ Phòng hành chính: 2 nhân viên.
Đội ngũ nhân viên trong Chi nhánh đều tốt nghiệp ĐHKTQD khoa Du lịch và Khách sạn. Vì vậy họ nắm vững kiến thức về kinh doanh du lịch nói chung và kinh doanh lữ hành nói riêng.
Ngoài ra, trình độ ngoại ngữ của đội ngũ nhân viên trong Chi nhánh cũng khá thành thạo vì vậy đã tạo ra một lợi thế rất lớn trong qúa trình làm việc.
Bảng 3: Trình độ học vấn của đội ngũ nhân viên Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang – Hà Nội:
Bộ phận
Tổng số người
Trên đại học
Đại học
Cao đẳng
Số lượng (người)
Tỷ lệ (%)
Số lượng (người)
Tỷ lệ (%)
Số lượng (người)
Tỷ lệ (%)
Marketing
2
1
50
1
50
0
0
Out bound
1
0
0
1
100
0
0
Inbound
4
0
0
4
100
0
0
Nội địa
1
0
0
0
0
1
100
Kế toán
2
0
0
2
100
0
0
Tổng số
10
1
8
1
(Nguồn: Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang Hà Nội)
Bảng 4: Trình độ ngoại ngữ của đội ngũ nhân viên Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang – Hà Nội:
Bộ phận
Tổng
Số
Người
2 ngoại ngữ
1 ngoại ngữ
Số lượng
(người)
Tỷ lệ
(%)
Số lượng
(người)
Tỷ lệ
(%)
Marketing
2
1
50
1
50
Outbound
1
0
0
1
100
Inbound
4
1
25
3
75
Nội địa
1
0
0
1
100
Kế toán
2
0
0
2
100
Tổng số
10
2
20
8
80
(Nguồn: Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang Hà Nội)
Ngoài đội ngũ hướng dẫn viên chính thức của mình ra Chi nhánh đã xây dựng và tổ chức một mạng lưới với gần 100 hướng dẫn viên, cộng tác viên. Đây là những cán bộ hướng dẫn có trình độ, có kinh nghiện và thực sự quan tâm đến công việc hướng dẫn. Chi nhánh luôn chú trọng duy trì và phát triển hướng dẫn viên. Bên cạnh cạnh việc thường xuyên lắng nghe ý kiến và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hướng dẫn viên, hàng năm trước và sau mùa du lịch. Chi nhánh đã gặp mặt và trao đổi với toàn thể hướng dẫn viên.
Vậy đối với đội ngũ nhân viên, cộng tác viên như vậy Chi nhánh Du lịch Hương Giang Hà Nội đã thực sự trở thành một địa chỉ tực sự đáng tin cầy đối với khách du lịch và bạn hàng đối tác.
3. Các dịch vụ hiện có của Chi nhánh Du lịch Hương Giang hà nội
Đây là một bộ phận cấu thành của công ty du lịch Hương Giang – Huế. Như vậy nếu như Công ty Du lịch Hương Giang có thể đáp ứng được tất cả các dịch vụ hiện có như: các dịch vụ nhận khách, đưa đón khách quốc tế, nội địa, các dịch vụ lẻ cho khách công vụ (FIT sesvice) như đặt chỗ trong khách sạn mua vé máy bay, các dịch vụ vận chuyển, hướng dẫn đón tiễn sân bay…Thì chính Chi nhánh Du lịch Hương Giang Hà Nội cũng có thể cũng có thể cung cấp các dịch vụ như trên.
Chi nhánh Du lịch Hương Giang Hà Nội là nhà cung cấp dịch vụ du lịch chủ yếu cho khách sạn Sofitel, Metropole Hà Nội, Tháp Hà Nội … Chi nhánh còn cung cấp các dịch vụ vận chuyển và du lịch cho các Đại sứ quán nước ngoài tại Hà Nội. Sứ quán CHLB Đức, Vương quốc áo, Đan Mạch là những khách quen thuộc của Chi nhánh.
4. Các hoạt động khai thác khách của Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang – Hà Nội:
Chi nhánh đã tiến hành các hoạt động khai thác trên cả 3 đối tượng khách hàng đó là: Inbound, Outbound và nội địa. Tuy nhiên, Chi nhánh đã hướng mục tiêu chủ yếu của mình vào đối tượng khách Inbound, mỗi một đối tượng khách chi nhánh đều xây dựng những chương trình du lịch phù hợp, hấp dẫn đáp ứng đầy đủ những nhu cầu của khách du lịch.
4. 1. Hoạt động khai thác khách đối với Inbound:
Đối tượng khách Inbound là thị trường mục tiêu của Chi nhánh. Khách Inbound đến Việt Nam qua chi nhánh từ rất nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, nhưng có thể chia ra làm 2 mảng đó là: Mảng Inbound Âu – Mỹ và mảng Inbound Châu á.
* Mảng Inbound Âu – Mỹ:
Đối vỡi những khách du lịch đến từ các Châu Âu và Châu Mỹ thì đặc trưng của họ là có mức tiêu dùng cao, họ muốn khám phá những cái được coi là đặc trưng của đất nước Việt nam ở cả 3 miền Bắc, Trung và Nam mà họ mới chỉ được biết thông qua những phương tiện thông tin đại chúng. Nắm được thị hiếu, nhu cầu trên chi nhánh đã chủ động xây dựng những chương trình du lịch sau để phục vụ đối tượng khách này:
* Các chương trình du lịch trọn gói (Packag tour).
Các chương trình trọn gói được Chi nhánh thực hiện để khám phá những nét văn hoá truyền thống cùng những thắng cảnh nổi tiếng của cả 3 miền như các chương trình mang tên “Việt Nam New Discovery” hay “Việt Nam Grand Adventure” các chương trình được chia nhỏ ra để khám phá từng phần, từng bộ phận ở cả 3 miền. Thời gian cho dành cho các chương trình này có thể dài tới 20 ngày/19 đêm đảm bảo cho du khách có cái nhìn toàn diện và rõ nét về con người, đất nước Việt Nam.
* Các chương trình du lịch tự chọn (Optional Tour).
Đối với những khách đến Việt Nam mà họ không có nhiều thời gian hoặc là những người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, họ muốn đi du lịch trong một thời gian ngắn phù hợp với thời gian và công việc của họ. Để đáp ứng được nhu cầu trên Chi nhánh đã xây dựng rất nhiều chương trình du lịch tự chọn với thời gian từ 1 đến 2 ngày, thậm chí có thể là 1/2 ngày. Các địa điểm mà Chi nhánh đưa khách đến thường là những điểm xung quanh Hà Nội không xa như: Hạ Long, Ninh Bình, Mai Châu – Hoà Bình, Chùa Hương…và các điểm tham quan trong thành phố Hà Nội. Giá bán trung bình cho các Tour tự chọn là từ khoảng 15 đến 30 USD trên/Pax.
+ Một chương trình trọn gói được Chi nhánh thực hiện có thể như sau:
Hà Nội – Hạ Long – Hà Nội
Thời gian 4 ngày/3 đêm
Ngày 1: Đến Hà Nội
Đón khách tại sân bay quốc tế Nội Bài
Nhập phòng khách sạn cho khách
Ăn tối và nghỉ qua đêm tại khách sạn ở Hà Nội
Ngày 2: Hà Nội – Hạ Long
Buổi sáng, sau khi ăn sáng song ở Hà Nội, đưa khách đi Hạ Long bằng ôtô. Ăn trưa ở Hạ Long.
Buổi chiều: Thăm thắng cảnh Vịnh Hạ Long bằng tàu thuỷ. Ăn tối và nghỉ lại tại Vịnh Hạ Long.
Ngày 3: Hạ Long – Hà Nội
Buổi sáng, sau khi ăn sáng ở Hạ Long, quay trở lại Hà Nội, cho khách ăn trưa tại Hà Nội.
Buổi chiều thực hiện Tour nửa ngày tại thành phố Hà Nội dẫn khách đi thăm một số địa điểm nổi tiếng của Hà Nội như: Hồ Hoàn Kiếm, Đền Ngọc Sơn, Lăng Bác…
Sau khi ăn tối, đưa khách đi xem múa rối nước, khách nghỉ qua đêm ở Hà Nội.
Ngày 4: Dời Hà Nội
Cho khách tự do tham quan, mua sắm trước khi lên máy bay.
* Mảng khách Inbound Châu á :
Đối với mảng khách này chủ yếu đến từ những nước gần với nước ta như Trung Quốc, các nước ASEAN (Thái Lan, Singapore, Malaysia…). Hiện nay, Chi nhánh mới khai thác hai đối tượng khách giàu tiềm năng đó là Nhật Bản và Hàn Quốc. So với đối tượng khách Trung Quốc và một số nước trong khu vực thì đặc điểm mức tiêu dùng các dịch vụ của họ là không cao (họ không cần ở khách sạn nhiều sao). Họ thường đến những điẻm du lịch nổi tiếng của Việt Nam như: Hà Nội, Hạ Long, Hội An…Còn đối với khách Nhật Bản và Hàn Quốc, do mức sống ở hai nước này khá cao và đặc tính tiêu dùng của họ cũng khác so với người Trung Quốc, Thái Lan…Họ thường ở tại các khách sạn lớn, mức tiện nghi cao như : Niko, Daewooo…
Một chương trình 3 ngày /2đêm mà Chi nhánh thực hiên cho đối tượng khách này thường là:
Hà Nội – Hạ Long -Ninh Bình- Hà Nội.
Ngày1: Seoul(Hàn Quốc)-Hà Nội –Hạ Long.
-Đón khách tại sân bay Nội BàI.
- Đưa khách đến thẳng Hạ Long.
-Ăn tối tại nhà hàng Việt Nam.
-Nghỉ đêm tại Hạ Long.
Ngày 2: Hạ Long –Hà Nội.
Sau khi ăn sáng tại khách sạn. Đưa khách thăm vịnh Hạ Long bằng thuyền, thưởng thức bữa trưa trên thuyền bằng các món ăn hải sản.
Buổi chiều trở về Hà Nội, ăn tối tại nhà hàng Hàn Quốc. Nghỉ đêm tại khách sạn ở Hà Nội.
Ngày3: Hà Nội –Ninh Bình –Hà Nội.
Sau khi ăn sáng khách có một chuyến thăm quan quanh thành phố Hà Nội: Lăng Bác, Nhà sàn, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm …
Sau khi ăn trưa, dời Hà Nội đi Ninh Bình thăm Tam Cốc –Bích Động bằng thuyền nan.
Trở về Hà Nội sau khi ăn tối, đưa khách đi xem múa rối nước.
Tiễn sân bay.
Kết thúc tour.
*Nhận xét
Như vậy thị trường khách mục tiêu của Chi nhánh Công ty Du lịch Hương Giang Hà Nội là khách Inbound. Khi khai thác đối tượng khách này Chi nhánh đã chủ động nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu, các đặc tính tiêu dùng của kháchđể từ đó xây dựng các chương trình phù hợp với đối tượng khách, đáp ứngđầy đủ nhu cầu của khách.
Đối với đối tượng khách này Chi nhánh đã xây dựng được nhiều chương trình du lịch phong phú, đa dạng và hấp dẫn.
* Một chương trình du lịch tự chọn có thể như sau:
Hà Nội – Hoà Bình (2 ngày 1 đêm).
Ngày 1: Dẫn khách đi trực tiếp tới Mai Châu cách Hà Nội 150 km về phía tây nam. Ăn trưa ở Mai Châu sau đó thăm bản làng dân tộc thiểu số Thái. Quay về thị xã Hoà Bình, ăn tối ở Hoà Bình thưởng thức các điệu múa, những câu hát dân ca của người dân tộc và cùng uống rượu cần. Qua đêm ở Hoà Bình.
Ngày 2: Nửa ngày thăm Hoà Bình: Đập thuỷ điện Hoà Bình, đền Thác Bà và những bản làng dân tộc thiểu số. Quay trở lại Hà Nội vào buôỉ chiều.
4. 2. Hoạt động khai thác khách đối với Oubound.
Kể từ khi Viêt Nam mở rộng mối quan hệ quốc tế, hội nhập với khu vực và thế giới các thủ tục xuất nhập khẩu cũng đơn giản đi rất nhiều, thì lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài cũng tăng lên đáng kể.
Nắm bắt đươc xu thế đó công ty Du lich Hương Giang đã tiến hành nghiên cứu, xây dựng chương trình tham quan, kết hợp với mua sắm ở các nước trong khu vưc ASEAN và Trung Quốc mang tên “Thế giới ngày nay “các chương trình này tập chung vào những điểm du lịch nổi tiếng và những trung tâm thương mại:
-Vương Quốc Thái Lan: Bangkok-Pattga.
-Malaysia và singapore: Kuala lampur – Genting -Ma lucca-JohorBara- Singapore.
-Trung Quốc
+ Bắc kinh-Thượng Hải.
+Đảo HảI Nam.
+Trung Hoa lục tỉnh.
+Quảng châu –Thâm Quyến –Ma cao –Hồng kông.
Ngoài ra, Chi nhánh còn thực hiên các chương trình liên tuyến như: Thái Lan –Singapore-Malaysia các chương trình này thường có độ dài thời gian từ 5-15 ngày.
4. 3. Hoạt động khai thác khách nội địa.
Thị trường khách nội địa tuy không được Chi nhánh Công ty Du Lịch Hương Giang mạnh mẽ như thị trường khách Inbound nhưng nó vẫn có một tầm quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Chi nhánh. Mặc dù chi nhánh chỉ tiến hành khai thác thị trường nội địa khi mà mùa du lịch quốc tế giảm đi, nhưng chi nhánh vẫn xây dựng một hệ thống chương trình nội địa rất hớp dẫn trong năm 2000-2001, với rất nhiều chương trình du lịch trên cả ba miền Bắc –Trung –Nam của nước ta mang tên “Du lịch trên mọi miền tổ quốc “. Đây là chương trình chọn gói với thời gian từ 3-11 ngày. Nó đã đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của khách du lịch nên rất được mọi người ưa chuộng như: Chương trình Huế vào hạ (3ngày /4đêm) , hay chương trình đi thăm Hạ Long (3ngày /2đêm) …với mức giá phù hợp.
Mặc dù hiện tại kinh doanh lữ hành nội địa đối với chi nhánh chưa phát triển nhưng nó vẫn đóng vai chò quan trọng trong chiến lược chung của chi nhánh. Trong thời gian tới nhu cầu du lịch của người dân tăng nhanhchắc chắn du lịch nội địa sẽ phát triển mạnh. Điều này đòi hỏi chi nhánh phải có chương trình du lịch nội địa phong phú và phù hợp hơn.
5. Kết quả kinh doanh trong thời gian qua của Chi nhánh Du lịch Hương Giang Hà Nôi.
5. 1 Về doanh thu chi phí và lợi nhuận:
Tình hình hoạt động kinh doanh của chi nhánh Hương Giang Hà Nội trong giai đoạn 1999 - 2000 được biểu diễn qua bảng biểu sau:
Bảng 5: Báo cáo kết quả kinh doanh của Chi nhánh Du lịch Hương Giang Hà Nội
Chỉ tiêu
Đơn vị (đồng)
1999
2000
2001
Doanh
VNĐ
3.080.116.000
3.301.588.000
4.116.696406
Chi phí
VNĐ
2.882.183.000
3.064.634.000
4.006.275.630
Lợi nhuận
VNĐ
15.354.097
55.872.900
45.376.200
Nộp ngân sách
VNĐ
14.606.229
1.6761.870
18.978.327
(Nguồn : Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhanh Du lịchHương Giang Hà Nội năm 2001)
Biểu 1:Biểu đồ thu chi của Chi nhánh Du lịch Hương Giang Hà Nội năm 2001-2002
Biểu 2: Biểu đồ báo cáo lợi nhuận –nộp nghân sách nhà nước của Chi nhánh Hương Giang
5.2. Về khách
Số ngày khách bình quân trong năm 1999-2001 của chi nhánh Hương giang cũng tăng lien tục số ngày khách bình quân của chi nhánh được thể hiện qua bảng sau:
Bảng 6: Số ngày khách bình quân của Chi nhánh từ năm 1999-2001
Chỉ tiêu
Đơn vị
1999
2000
2001
Số ngày khách bình quân
Ngày khách
2, 57
3, 50
4, 25
(Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Du lịch Hương Giang Hà Nội năm 2001)
Nhìn vào số liệu từ năm 1999 -2001 ta thấy số ngày khách của Chi nhánh tăng rất nhanh. Điều này chứng tỏ khả năng thu hút khách của chi nhánh rất tốt và uy tín của chi nhánh cũng được khẳng định. Có được điều trên là do sự nỗ lực rất lớn của cán bộ công nhân viên Chi nhánh Công ty du lịch Hương giang Hà Nội.
ã Số lượng khách của Chi nhánh trong năm 2001 vừa qua như sau:
Bảng 7: Số lượt khách của Chi nhánh trong năm 2001
Phương tiện vận chuyển
Khách
Outbound
Khách
inbound
Khách
Nội địa
Tổng số
đường hàng không
67
1227
0
1294
đường bộ
0
0
389
389
Tổng số lượt khách
67
1227
389
1683
(Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Du lịch Hương Giang Hà Nội năm 2001)
Nhận xét: Như vậy với số liệu như trên của chi nhánh công ty du lịch Hương giang Hà Nội trong năm 2001 ta thấy tổng số lượt khách của chi nhánh là 1683 trong đó số lượng khách đi bằng đường bộ là 389 (chiếm 23, 1%) , số lượng khách đi bằng đường hàng không là 1294 (chiếm 76, 9%)
Có tỷ lệ như vậy là do thị trường khách mục tiêu của chi nhánh tập trung vào mảng khách quốc tế là chủ yếu mà phương tiện vận chuyển của đói tượng khách này bằng đường hàng không là chính. Mặc dù vậy khách đi du lịch nước ngoài ngày càng có xu hướng đi bằng phương tiện tàu biển vì vậy trong tương lai tỷ lệ khách quốc tế đi vào Việt Nam bằng đường hàng không sẽ giảm dần, nhường chỗ cho phương tiện tàu biển.
Trong tổng số lượt khách mà chi nhánh thực hiện trong năm 2001 thì số lượng khách inbound là 1227 lượt khách (chiếm 73%), số lượng khách outbound là 67 lượt khách (chiếm 4%) và số lượng khách nội địa là 389 lượt khách (chiếm 23%) . Với tỷ lệ như vậy ta thấy chi nhánh chủ yếu khai thác đối tượng khách inbound là chính. Bởi vì khi đón đối tượng khách này Chi nhánh đã có một hệ thống các chương trình du lịch khai thác tất cả các điểm, khu du lịch nổi tiếng ở miền Bắc Việt Nam. Chi nhánh cũng có quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ. Tất cả đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu khi khách đến thăm quan.
Đối tượng khách outbound thì ít hơn bởi Chi nhánh mới được thành lập nên về kinh nghiệm cũng như các mối quan hệ với đối tác nước ngoài còn nhiều hạn chế cho nên những năm đầu chi nhánh chỉ tâp trung tạo lập uy tín để chuẩn bị cho chiến lược lâu dài.
Còn đối tượng khách nội địa chi nhánh chỉ tiến hành khai thác khi mà mùa du lịch quốc tế đã giảm. Lượng khách Inbound giảm đi thì Chi nhánh tập trung vào nhận các chương trình du lịch nội địa cũng vẫn với những tour mà Chi nhánh đã khai thác ở các điểm, các khu du lịch n
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 100056.doc