Có rất nhiều nguyên nhân tạo nên sự nổi tiếng của Iphone - 1
chiếc điện thoại đã tạo nên sự đột phá trong thị trường điện thoại
di động. Đó là một chiến lược PR, quảng cáo ấn tượng, hệ thống
phân phối ổn định, một thương hiệu có tên tuổi. Thế nhưng,
Nokia đã chi số tiền không nhỏ để quảng cáo cho N-series như
một kỷ nguyên giải trí đa phương tiện, hệ thống phân phối rộng
khắp, và thương hiệu lớn nhất thế giới – vẫn không mang tới sự
đột phá mạnh mẽ đến thế. Vậy nguyên nhân chính là gì?
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài viết Thành công của Iphone - Nhìn từ góc độ chiến lược "Đại dương xanh", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thành công của Iphone - nhìn từ góc độ
chiến lược "Đại dương xanh"
Có rất nhiều nguyên nhân tạo nên sự nổi tiếng của Iphone - 1
chiếc điện thoại đã tạo nên sự đột phá trong thị trường điện thoại
di động. Đó là một chiến lược PR, quảng cáo ấn tượng, hệ thống
phân phối ổn định, một thương hiệu có tên tuổi. Thế nhưng,
Nokia đã chi số tiền không nhỏ để quảng cáo cho N-series như
một kỷ nguyên giải trí đa phương tiện, hệ thống phân phối rộng
khắp, và thương hiệu lớn nhất thế giới – vẫn không mang tới sự
đột phá mạnh mẽ đến thế. Vậy nguyên nhân chính là gì?
Đó là một chiến lược kinh doanh ấn tượng!
Không nhằm vào sự trải nghiệm công nghệ cao, giá thành rẻ, hay
định vị thị trường cố định. IPhone đưa ra một trải nghiệm hoàn
toàn mới trong thế giới smartphone lúc đó. Người dùng Iphone có
cảm giác về đẳng cấp, sự khác biệt, thích thú, cũng như sự
"chiêu đãi" của Apple với những khách hàng của mình. PR rất
mạnh, hướng tới khách hàng ít khi dùng Smartphone, giảm giá
bán, thể hiện đẳng cấp... là những chiến lược mà Apple đã thành
công khi phát triển Ipod và Mac.
Nếu để nói một câu về thành công, thì đó là "mang đẳng cấp cho
người dùng bình dân".
Sơ đồ chiến lược Iphone
Ta có thể thấy các ứng dụng tối thiểu được Apple giảm đi để
giảm chi phí – để có được mức chi phí mục tiêu: Camera kém khi
chụp, không có led. Phần mềm ứng dụng rất ít, giao tiếp kiểu cũ
gần như bị loại bỏ (thanh trượt, bàn phím ảo), Giao tiếp
Bluetooth, wifi không mạnh và thường chỉ tích hợp với chính
Apple… và còn rất nhiều yếu tố khác như: chi phí bảo dưỡng
cao, phải đăng ký 2 năm thuê bao...
Nhưng những yếu tố khác lại rất tuyệt vời, tạo nên sự khác biệt
hoàn toàn: Cấu hình tương đương với 1 máy tính để bàn cách
đây 10 năm, ổ cứng 8-16GB. Thiết kế bắt mắt với màn hình rộng.
Cảm ứng đa chạm đầu tiên giúp người dùng có thể giao tiếp nhẹ
nhàng bằng ngón tay.
Tích hợp với các thiết bị ngoại vi (mặc dù rất ít): điều khiển, thiết
bị ôtô. Và đặc biệt là trình duyệt web rất tiện lợi.
Ngoài ra còn có yếu tố cảm xúc khi sử dụng Iphone: người sử
dụng nó xứng đáng đứng ở 1 đẳng cấp khác trong xã hội - đó là
lý do Iphone đưa ra những chiến lược PR nhiều hơn là những
clip quảng cáo rầm rộ.
Đó chính là điểm mạnh của Iphone, làm lu mờ các điểm yếu của
nó (Iphone 3G – hoạt động với tốc độ 2,5G). Trong khi vẫn giữ
được giá rất rẻ: dưới 200 hoặc 300 USD. Để có mức giá này,
Iphone còn cần sử dụng phương pháp định giá chia nhỏ để bán:
Apple thỏa thuận với nhà cung cấp để khách hàng bắt buộc phải
đăng ký sử dụng dịch vụ viễn thông trong 2 năm – trong khi chi
phí này ở Việt Nam gần như bằng 0. Như vậy, giá thành thực tế
của Iphone có thể cao hơn nhiều cái giá 200USD mà Apple đưa
ra.
Và với chiến lược đó, Iphone đã thành công, nổi lên trở thành
chiếc điện thoại bán chạy nhất mọi thời đại: Sau 2 năm, Iphone
đã chiếm lĩnh tới 17% thị trường Smartphone, và thậm chí có lúc
bán được hơn 1 triệu chiếc chỉ trong 1 ngày!
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thanh_cong_cua_iphone_2476.pdf