Bài viết Sự thỏa mãn của khách hàng là chưa đủ
Vài năm trước đây, một số nghiên cứu đã được tiến hành về sự thoả mãn của
khách hàng. Câu hỏi chung được đưa ra là: liệu bạn có thoả mãn với những dịch
vụ mà họ được cung cấp hay không, liệu bạn có quay lại mua sản phẩm trong các
lần tiếp theo hay không. Nhìn chung mọi người đều nói rằng họ hoàn toàn thỏa
mãn và sẽ tiếp tục mua sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, cuối cùng cuộc nghiên cứu
lại cho thấy rằng không có sự liên quan nào giữa sự thoả mãn của khách hàng và
ý định quay trở lại mua sắm.
Không thể phủ nhận một thực tế rằng các yêu cầu từ phía khách hàng đang gia
tăng một cách đáng kể. Giờ đây, sự thoả mãn có nghĩa rằng bạn cần cung cấp
những dịch vụ thiết yếu tốt nhất và không bao giờ khiến khách hàng cảm thấy bực
mình. Đòi hỏi này là dễ hiểu. Tuy nhiên, khi đi sâu hơn vào vấn đề, các nhà
nghiên cứu đã thấy rằng để khách hàng quay trở lại mua sắm hàng hóa, thì các
công ty cần tập trung vào yếu tố cảm nhậncủa khách hàng về dịch vụ mà họ được
cung cấp. Các nhà nghiêncứu cũng hỏi mọi người rằng họ cảm thấy như thế nào
về các dịch vụ mà họ đã được cung cấp và liệu họ có ý định mua sắm tiếp hay
không, kết quả cho thấy có 88% mối liên quan giữa sự hài lòng của khách hàng về
cách thức bạn tiến hành các hoạt động kinh doanh với ý định quay trở lại mua sắm
sản phẩm, dịch vụ.
Hãng bán lẻ Sears Roebuck đánh giá sự thoả mãn của khách hàng theo thang điểm
từ 1 đến 10. Trên thang điểm này, nhiều công ty ở thang điểm 9 và 10, hay “thoả
mãn” và “rất thoả mãn”. Trong khi phần lớn các công ty hãnh diện với điểm 9/10,
Sears lại thấy rằng sự khác biệt giữa điểm 9 và điểm 10 là rất lớn. Mục tiêu mà các
công ty hiện nay đang hướng tới là điểm 10 –khách hàng rất thoả mãn.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 89_3682.pdf