Bài viết Quảng cáo trên phương tiện giao thông công cộng -Có phải ném tiền qua cửa sổ?
Quảng cáo thương mại trên các phương tiện giao thông như ô tô búyt, xe điện và
các phương tiện giao thông đường bộkhác rẻhơn nhiều so với quảng cáo trên ti vi
hoặc trên các ấn phẩm. Song điều quan trọng là phải lựa chọn đúng loại hình và
phương tiện quảng cáo. Điều này phụthuộc hoàn toàn vào mục đích của doanh
nghiệp.
Một cách "lăng xê" nhãn hiệu
Thoạt nhìn thì quảng cáo trên các phương tiện giao thông mặt đất có vẻnhư rất có
lợi. Những hình ảnh quảng cáo đầy màu sắc sặc sỡtrên xe buýt, xe điện, ôtô chạy
khắp thành phốsẽlọt vào mắt nhiều người hơn là những tấm biển quảng cáo nằm
bất động. Song thường thì quảng cáo trên phương tiện giao thông chỉhay được các
công ty lớn sởhữu những nhãn hiệu tầm cỡquốc gia ưa dùng.
Irina Poliacova, chuyên viên quảng cáo của tập đoàn “Polar” cho biết: "Hình thức
quảng cáo này không có tác động trực tiếp đến tăng doanh thu. Loại hình quảng
cáo này thường được sửdụng đểnâng cao sựtrung thành của khách hàng, tăng
mức nhận biết nhãn hiệu và củng cốhình tượng của công ty trong con mắt người
tiêu dùng".
Nhiều đại diện các công ty khác cũng có ý kiến tương tự. Chẳng hạn,
Procter&Gamble chỉquảng cáo trên các phương tiện giao thông khi công ty cần
phát huy tác động của tất cảcác kênh quảng cáo và có ngân sách "tương đối" cho
quảng cáo.
Việc sơn sườn xe tốn khá nhiều chi phí và chiếm phần không nhỏtrong giá thành
quảng cáo. Việc sơn lại hay thay đổi nội dung quảng cáo không có lợi đối với các
xí nghiệp ô tô hoặc các hãng chuyên cung cấp dịch vụquảng cáo này. Vì thếhợp
đồng quảng cáo thường phải ký với thời hạn nửa năm hoặc ít nhất là ba tháng.
Giám đốc một chi nhánh quảng cáo cho biết, thời hạn như vậy là quá lâu và vì vậy
không phải với chiến dịch quảng cáo nào cũng phù hợp. Chẳng hạn, không thể
dùng hình thức quảng cáo này để thông báo cho khách hàng biết về một đợt
khuyến mãi nào đó. Những đợt khuyễn mãi thường chỉ kéo dài không quá một
tháng. Trong thời gian đó, khách hàng kịp nhìn thấy quảng cáo, ra quyết định và
đến cửa hàng đểmua hàng với giá hạ. Thời hạn 3 tháng sẽlàm cho khách hàng
"nguội" và họsẽkhông vội tận dụng những ưu đãi mà doanh nghiệp dành cho họ.
Song, ký kết hợp đồng quảng cáo với thời hạn 1 tháng lại không có lợi cho doanh
nghiệp vềmặt giá cả, bởi giá của hợp đồng có thểlên tới hơn 60% giá trịhợp đồng
có thời hạn nửa năm.
Tuy nhiên, bất lợi của quảng cáo trên phương tiện giao thông không phải ởchỗlà
thời hạn hợp đồng quá dài. Vấn đềchính là thời tiết bất lợi, mưa gió, bùn đất, bụi
bặm làm hình ảnh quảng cáo bịbiến dạng hoặc hư hỏng. Hơn thếnữa, vết bẩn có
thể làm biến mất thông tin quan trọng mà doanh nghiệp muốn chuyển tải đến
người tiêu dùng như sốđiện thoại, địa chỉcửa hàng. Những vấn đềnày phải được
lưu ý khi thiết kếquảng cáo trên các phương tiện giao thông: những câu chữquan
trọng cần được bốtrí cao hơn.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- quan_tri_marketing_8_7454.pdf