Bài viết Quản lý người tiêu dùng ảo –một bước đột phá trong quảng cáo tiếp thị
Mặc cho những luận bàn về“sựbếtắc của Marketing” với những luận chứng đại
loại như: sựphát triển của các hình thức giao lưu trực tuyến giúp cho người tiêu
dùng có thểliênkết với nhau thành nh ững cộng đồng kháng doanh nghiệp, trao
đổi thông tin vềsản phẩm và tẩy chay những thông điệp marketing., marketing
đã thâm nhập vào thếgiới và những cộng đồng ảo từlâu và đã học được cách sử
dụng chúng vào mục đích của mình.
Để tiếp thị bộ phim “Trí tuệ nhân tạo” (A.I. Artificial Inteligence) của Steven
Spielberg, hãng Warner Bros. đã tổ chức một chiến dịch tiếp thị độc đáo trên
Internet, tập trung vào việc xây dựng một thếgiới ảo bằng việc tạo ra những trang
Web của tương lai. Trong thời gian diễn ra chiến dịch này, đã xuất hiện vài chục
trang Web của các tổchức chuyên nghiên cứu vềtương lai (dạng như tổchức bảo
vệquyền lợi người máy) với những nhân viên chưa bao giờcó thực của họ. Theo
đơn đặt hàng của Warner Bros., công ty Three Mountain Group, nhận thực hiện
chương trình này, đã cho biên soạn và tung ra một sốlượng lớn tài liệu –pressrelease, các bài báo, các thông điệp quảng cáo. Tất cảcác tư liệu đều liên quan đến
một nhân vật ảo có tên Even Chen, song điều lạlà người này lại không phải là
nhân vât của bộphim được quảng cáo. Những người vào xem trang Web phải giải
đáp được những câu đốtrong đó. Tính đột phá của chiến dịch này ởchỗnó đã làm
cho thếgiới ảo vượt ra ngoài phạm vi Internet. Những người giải đáp đượcnhiều
câu đố và rong ruổi trong các cuộc du hành vào thế giới của tương lai, sau khi
thăm trang Web đều nhận được fax hoặc điện thoại thông báo những tin tức mới
vềđềtài này. Tổng cộng, có tới 1 triệu người đến thăm các trang Web này. Mặc
dù chiến dịch này đã qua cách đây 2 năm, song trò chơi ảo liên quan đến phim
“A.I” vẫn còn là một trong những ví dụ đáng nhớ nhất về một cách quảng cáo
khác người trên Internet.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- quan_tri_marketing_5_0725.pdf
- quan_tri_marketing_4_8672.pdf