Tại một khu vực thuộc trụ sở
chính của Nike ở Beaverton,
Protland, Mỹ đang diễn ra một
cảnh tượng thú vị. Một nhân viên
với nhiều thiết bị hiện đại gắn
trên người, đi một đôi giày thể
thao mới toanh và thực hiện một
loạt những động tác di chuyển
như chạy ngoặt trong bóng rổ,
chạy tốc độ trong điền kinh và
chạy lắt léo trong bóng đá. Nhiều
người thắc mắc, nhân viên này đang làm gì vậy?
Đó chính là John Mathur, một chuyên gia nghiên cứu và phát triển sản
phẩm mới của Nike, hãng sản xuất đồdùng thể thao lớn nhất trên thế
giới, đang thử nghiệm đôi giày vừa mới chế tạo ra. Mỗi bước chạy của
John được máy tính ghi lại cẩn thận, một con chip nhỏ gắn ở đất và
bảng điện tử tại đôi giày sẽ đo sức mạnh của các xung động và lưu lại
trong máy vi tínhđể phân tích.
Đôi bàn chân của John cũng được quay phim rất nhanh, tới 120
hình/giây trong không gian ba chiều. Tất cả các thông số được máy tính
lưu lại để phân tích độ bền của đôi giày, trạng thái co bóp của chân và
phản ứng của hệ thần kinh khi John chạy nhảy trong đôi giày. Chỉ đến
khi những thông số trên được kết luận là hoàn hảo thì mẫu giày mà
John vừa thử nghiệm sẽ chuyển đến các nhà máy sản xuất của Nike trên
toàn thế giới để sản xuất hàng loạt và tung ra thị trường.
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1521 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài viết Nike, Adidas và Rebook… cuộc chạy đua đầy thú vị!, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nike, Adidas và Rebook… cuộc chạy đua đầy thú vị!
Nguyễn Tuyết Mai
Tại một khu vực thuộc trụ sở
chính của Nike ở Beaverton,
Protland, Mỹ đang diễn ra một
cảnh tượng thú vị. Một nhân viên
với nhiều thiết bị hiện đại gắn
trên người, đi một đôi giày thể
thao mới toanh và thực hiện một
loạt những động tác di chuyển
như chạy ngoặt trong bóng rổ,
chạy tốc độ trong điền kinh và
chạy lắt léo trong bóng đá. Nhiều
người thắc mắc, nhân viên này đang làm gì vậy?
Đó chính là John Mathur, một chuyên gia nghiên cứu và phát triển sản
phẩm mới của Nike, hãng sản xuất đồ dùng thể thao lớn nhất trên thế
giới, đang thử nghiệm đôi giày vừa mới chế tạo ra. Mỗi bước chạy của
John được máy tính ghi lại cẩn thận, một con chip nhỏ gắn ở đất và
bảng điện tử tại đôi giày sẽ đo sức mạnh của các xung động và lưu lại
trong máy vi tính để phân tích.
Đôi bàn chân của John cũng được quay phim rất nhanh, tới 120
hình/giây trong không gian ba chiều. Tất cả các thông số được máy tính
lưu lại để phân tích độ bền của đôi giày, trạng thái co bóp của chân và
phản ứng của hệ thần kinh khi John chạy nhảy trong đôi giày. Chỉ đến
khi những thông số trên được kết luận là hoàn hảo thì mẫu giày mà
John vừa thử nghiệm sẽ chuyển đến các nhà máy sản xuất của Nike trên
toàn thế giới để sản xuất hàng loạt và tung ra thị trường.
Hơn bao giờ hết, công nghệ hiện đại đang quyết định thành công của
những sản phẩm ngày nay, đặc biệt trong lĩnh vực thể thao. Với chiến
lược luôn áp dụng công nghệ vào sản phẩm để chinh phục khách hàng,
ba người khổng lồ trên thị trường đồ dùng thể thao lớn nhất trên thế
giới là Nike, Aididas và Reebok đã đem lại cho mọi người những bài
học cạnh tranh vô cùng thú vị!
Tại Nike, những người như John luôn rất được cưng chiều trong bối
cảnh mà “Một đôi giày phải có chất lượng hoàn hảo và đảm bảo sự
thoải mái của đôi chân. Chúng tôi coi trọng các công nghệ cao và các
chuyên gia R&D (nghiên cứu triển khai)”, giám đốc điều hành Nike
nhận xét. Không chỉ có Nike, mà Adidas cũng như Reebok, hoạt động
R&D cũng rất được chú trọng. Những nhân viên làm việc tại bộ phận
này phải có tối thiểu 10 năm kinh nghiệm trong công việc, lương của
họ được trả rất cao, có lẽ chỉ sau các giám đốc mà thôi.
Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, giờ đây, cuộc đua tranh
trong lĩnh vực R&D cũng không kém phần khốc liệt so với cuộc đua
tranh tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. Các đại gia sản xuất đồ dùng
thế thao thế giới không tiếc tiền để đầu tư cho các hoạt động R&D.
Theo ước tính, trong vài năm trở lại đây, chi phí hàng năm dành cho
việc nghiên cứu áp dụng công nghệ vào sản phẩm của Nike đã tăng
trung bình 62%, còn tại Adidas và Reebok, con số này lần lượt là 50%
và 48%. Leyton Hughes, giám đốc marketing Reebok cho biết: “Các
hãng sản xuất đồ dùng thể thao ngày nay đang áp dụng nhiều công
nghệ hiện đại vào sản phẩm của mình. Họ tạo ra các sản phẩm hiện đại,
tiện nghi và hấp dẫn hơn. Đó chính là nghệ thuật marketing về mặt
công nghệ”.
Kinh doanh trong thời đại hiện nay đòi hỏi có sự hòa trộn giữa công
nghệ với những sáng tạo trong sản phẩm. Thị trường giày dép thể thao
càng thể hiện rõ nét hơn điều này. Năm 2004, doanh thu của Nike là
11,4 tỷ USD trong khi vào năm 1970 con số này mới chỉ là 150 triệu
USD. Tốc độ tăng trưởng mạnh này hoàn toàn nhờ vào kỹ thuật “Air”
(đệm không khí trong đế giày) của Nike. Air Jordan là sản phẩm công
nghệ cao đầu tiên của Nike với đệm không khí được gắn vào đế giày,
giảm lực tác động lên chân. Được tung ra thị trường vào cuối thập niên
80, Air Jordan đã gây sự chú ý khi siêu sao bóng rổ lúc đó là Micheal
Jordan đã ký một hợp đồng dài hạn 12 năm sử dụng với Nike. Ngày
nay, Air Jordan đã có phiên bản thứ mười hai.
Chưa bằng lòng với Air , Nike đã cho ra mắt sản phẩm giày thể thao
thế hệ mới có cả hệ thống khí hoạt động liên tục ở đế giày. Công nghệ
mới này được áp dụng từ cuối thập niên 80 với sản phẩm giày thể thao
Air Max có một “cửa số” mở ở đế giày để đặt vào đó một lớp đệm
không khí linh hoạt. Chiếc giầy thể thao kiểu mới đã ngay lập tức thu
hút sự chú ý của rất nhiều khách hàng vì sự thoải mái và tiện lợi của nó.
Để quảng bá Air Max, Nike đã sử dụng cả bài hát Revolution của nhóm
Beatles. Từ đó đến nay, nhiều thế hệ Air Max vẫn nối tiếp nhau ra đời
và được người tiêu dùng ưa chuộng.
Quyết tâm không thua kém Nike, không lâu sau đó, Reebok cũng tung
ra thị trường loại giầy thể thao Pump được bơm căng không khí giúp
cho việc đi lại và chạy được nhẹ nhàng hơn. Nhãn hiệu Pump của
Reebok không có dây giày nhưng có một cái bơm nhỏ ở lưỡi giày để
làm phồng giày lên, gắn chặt với từng đôi chân. Và nhãn hiệu kế tiếp
Insta-Pump, những chiếc giày của Rebook rất được các vận động viên
ưa thích. Chiếc Pump của Reebok có điểm vượt trội Nike là giá thành
rẻ hơn trong khi độ thoải mái thì không thua kém gì. Đúng là “kẻ tám
lạng người nửa cân”.
Còn Adidas, hãng đã giới thiệu sản phẩm giày thể thao Feet You Wear
có tính cơ học và sinh học cao, khi chân hoạt động thì giày cũng hoạt
động theo. Ý tưởng này của Adidas được đánh giá có tính đột phá, trái
ngược hẳn với những sản phẩm của Nike và Reebok.
Có thể nói, thị trường đồ dùng thể thao thế giới biến đổi từng ngày với
nhiều công nghệ mới được áp dụng. Dường như những chiếc giày phát
triển cùng với công nghệ và mốt hơn là thể thao. Thoạt đầu những đôi
giày thể thao có chất lượng nhưng kiểu dáng bình thường như Gazelle
của Adidas được người tiêu dùng yêu thích. Tuy nhiên, ngay sau khi
nhãn hiệu Gear với sự đỡ đầu của ngôi sao nhạc rock Micheal Jackson
và áp dụng công nghệ phát quang tự động ra đời thì nhãn hiệu Gazelle
ngay lập tức rơi vào sự lãng quên trong tâm trí của người tiêu dùng trên
toàn thế giới. Mack Hainer, giám đốc marketing Adidas cho biết: “Nếu
chúng tôi chỉ tung ra những sản phẩm giày thể thao theo mốt, thì sẽ rất
khó thành công. Điều thiết yếu trên thị trường ngày nay là bạn áp dụng
công nghệ hiện đại vào những sản phẩm được sản xuất ra đến mức độ
nào. Công nghệ là chìa khoá của thành công. Sẽ thật sai lầm nếu tiếc
tiếc đầu tư vào nghiên cứu công nghệ cho sản phẩm mới”.
Nếu nói về đội ngũ chuyên gia nghiên cứu công nghệ để ứng dụng vào
sản phẩm thì có lẽ không hãng nào có thể sánh với Nike. Hiện số lượng
chuyên gia này của Nike đã lên đến gần 2.500 nhân viên, gấp 4 lần so
với các chuyên gia của Rebook và gấp đôi so với Adidas. Mặc dù tổng
số tiền đầu tư cho nghiên cứu công nghệ của Nike vẫn luôn được giữ bí
mật nhưng theo một số nguồn tin thì con số này ước tính khoảng 10%
lợi nhuận. Trong năm 2003, Nike tung ra thị trường gần 60 sản phẩm
mới, trung bình mỗi tuần có một sản phẩm mới ra đời. Hầu như thanh
thiếu niên nào từ độ tuổi 15 đến 18 tuổi tại châu Âu và Mỹ đều có ít
nhất một đôi giày của Nike. Mỗi khi sản phẩm mới ra đời, những chiếc
giày Nike cũ lại bị vứt xó để dành chỗ cho việc “thưởng thức” những
đôi giày hiện đại hơn nhiều.
Sự lớn mạnh không ngừng của Nike đã khiến hai người khổng lồ
Adidas và Reebok hết sức lo lắng. Vào cuối thập niên 80, cả Rebook và
Adidas vẫn chia sẻ ngôi vị số một trên thị trường đồ dùng thể thao.
Nhưng từ thập niên 90 đến nay, mọi việc đã thay đổi hoàn toàn, Nike
luôn độc chiếm và đứng vững chắc tại ngôi vị số một. Không chấp
nhận thua cuộc, Rebook và Adidas cũng lao vào cuộc chiến công nghệ
sản phẩm. Hàng loạt những nhãn hiệu mới như 3D Ultralite, Hexalite
hay DMX liên tục xuất hiện và được quảng cáo rầm rộ nhằm thu hút sự
chú ý của người tiêu dùng.
Riêng DMX, sản phẩm giày thể thao có đế phủ các túi không khí, được
Rebook đặt rất nhiều hy vọng. DMX có 10 túi không khí được tăng
cường để hút và làm giảm xóc, một lớp bọc mỏng bằng Spandex phủ
kín chân, đế giày trong suốt như pha lê. Spencer White, giám đốc bộ
phận nghiên cứu của Rebook cho biết: “DMX là thành quả sau 10 năm
nghiên cứu miệt mài của chúng tôi. Qua thời gian 3 năm thử nghiệm,
tính năng của DMX đã được minh chứng rõ nét về sự tiện dụng và
thoải mái. Theo tôi, trong vòng 10 năm nữa, công nghệ này vẫn sẽ
được ứng dụng”.
Để chứng minh, một đội bóng rổ thuộc giải nhà nghề NBA của Mỹ đã
được Reebok mời đến để thử nghiệm đôi giày này. Các vận động viên
chơi bóng ngay trong một sân bóng rổ tự tạo bên cạnh phòng nghiên
cứu dưới ống kính của gần 40 camera quan sát mọi góc độ. Kết quả thật
như ý muốn. Toàn bộ đội bóng rổ đều rất vừa lòng với sản phẩm mới
và đã đặt mua dài hạn DMX.
Và DMX đã làm lạnh gáy hai người khổng lồ Adidas và Nike. Tuy vậy,
họ vẫn mạnh mồm, Adidas cho rằng: “Đây là trò marketing quen thuộc
của Reebok mà thôi”, còn Nike thì chế nhạo: “Sản phẩm rất bình
thường như mọi sản phẩm vốn có của Reebok. Chúng tôi chưa nhìn
thấy gì mới lạ”.
Hàng chục năm nay, những chiếc giày thế thao kiểu mới liên tục xuất
hiện trên thị trường. Mỗi lần xuất hiện là một lần người tiêu dùng phải
trầm trồ về sự thoải mái và tiện dụng của sản phẩm mới. Và cùng với
nó, có lẽ cuộc chiến công nghệ và sáng tạo giữa ba hãng sản xuất đồ
dùng thể thao lớn nhất thế giới này chắc sẽ chưa kết thúc…
(Tổng hợp từ Capital)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 7658_nike_adidas_va_rebook…_.pdf