Bài viết Những sai lầm muôn thuở trong hoạt động tiếp thị
Đã năm mươi năm trôi qua kểtừkhi các công ty bắt đầu hiểu được tầm quan
trọng của việc lập kếhoạch tiếp thịcũng như của chính chiến lược tiếp thị.
Trước thập niên 50, hầu hết các công ty trên thếgiới không có bộphận tiếp
thịriêng, mà hoạt động này được tiến hành ởphòng quảng cáo hay bộphận
bán hàng.
Tình hình bắt đầu thay đổi khi nhiều chuyên gia tư vấn khuyên các công ty nên
vận dụng chiến lược đã hoạch định đểthống nhất các hoạt động tiếp thịđang được
tiến hành rải rác ởcác bộphận khác nhau. Các công ty đã bỏra rất nhiều thời gian
và công sức để tập trung vào việc nâng cao chất lượng của các quyết định hay
chương trình tiếp thị. Họcho rằng, nguyên nhân của các sai lầm vềtiếp thịtrước
đây là do thiếu kiến thức và hiện nay sẽchẳng ai mắc những sai lầm kiểu đó nữa.
Nhưng trên thực tế, các công ty vẫn liên tục vấp phải sai lầm, mặc dù họđã rất chú
ý nâng cao kiến thức tiếp thị. Sau đây là một sốsai lầm căn bản.
Rập khuôn theo kết quảnghiên cứu
Coi kết quảnghiên cứu thịtrường như một yếu tốthen chốt khi ra quyết định tiếp
thịlà một điều hết sức mạo hiểm. Tại sao vậy? Nguyên nhân là do từtrước đến
nay, kết quảnghiên cứu thường gắn liền với những lỗi tiềm ẩn. Các lỗi đó là sản
phẩm của quá trình thiết kếvà thực hiện nghiên cứu chưa đúng. Lỗi nghiên cứu
càng đặc biệt nghiêm trọng nếu các nhà nghiên cứu không được thông tin đầy đủ,
hay không thểtiếp cận với nguồn thông tin chính xác. Chẳng hạn, sai sốthường
xảy ra trong các cuộc điều tra khách hàng, khi người trực tiếp điều tra đưa ra câu
hỏi không chính xác. Điều quan trọng là các công ty phải tiến hành nghiên cứu thị
trường đểthu thập đủthông tin cần thiết làm cơ sởkhoa học cho các kếhoạch tiếp
thị. Tuy nhiên, đểcó được những quyết định chính xác có tính thực tiễn cao, nhà
tiếp thịphải hiểu biết vềnhững hạn chếcủa phương pháp này và phải cân nhắc tất
cảnhững thông tin có được, chứkhông chỉ“nhắm mắt” làm theo kết quảnghiên
cứu.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- quan_tri_marketing_18_8574.pdf