Ngày luyện tập đầu tiên, chàng trai trẻ tỏ ra háo hức. Từ khi mới là
học sinh lớp 6, anh đã mơ ước một ngày được chơi bóng cho vị huấn
luyện viên huyền thoại này. Lúc người đàn ông vĩ đại đó bước vào
phòng tập, ông tập hợp các cầu thủ xung quanh mình. Anh tự hỏi vị
huấn luyện sẽ đưa ra lời khuyên gì trong buổi gặp gỡ đầu tiên. Ông
ta sẽ nói về những lần ông ta đã giành được chức vô địch?. Hay ông
sẽ nói về cầu thủ tốt nhất ông ta từng huấn luyện?. Hoặc biết đâu,
ông sẽ truyền đạt một số bí quyết nào đó.
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1372 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài viết Nhà lãnh đạo cũng giống huấn luyện viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhà lãnh đạo cũng
giống huấn luyện viên
(phần 1)
Ngày luyện tập đầu tiên, chàng trai trẻ tỏ ra háo hức. Từ khi mới là
học sinh lớp 6, anh đã mơ ước một ngày được chơi bóng cho vị huấn
luyện viên huyền thoại này. Lúc người đàn ông vĩ đại đó bước vào
phòng tập, ông tập hợp các cầu thủ xung quanh mình. Anh tự hỏi vị
huấn luyện sẽ đưa ra lời khuyên gì trong buổi gặp gỡ đầu tiên. Ông
ta sẽ nói về những lần ông ta đã giành được chức vô địch?. Hay ông
sẽ nói về cầu thủ tốt nhất ông ta từng huấn luyện?. Hoặc biết đâu,
ông sẽ truyền đạt một số bí quyết nào đó...
Nhưng không phải. Ông đã kiên nhẫn hướng dẫn cho các chàng trai trẻ
một cách cẩn thận và chậm chạp về cách đeo tất để không tạo ra các nếp
gấp dẫn tới bị rộp da. Sau đó ông đã hướng dẫn họ cách để buộc đôi giày
của họ, buộc chặt và thắt hai nút để chúng không bị rơi ra và làm cho
cầu thủ bị vấp.
Người thanh niên đó là Bill Walton. Huấn luyện viên của anh là John
Wooden - người được đánh giá là vị huấn luyện viên bóng rổ vĩ đại nhất
trong lịch sử. Walton nhớ lại, vị huấn luyện viên huyền thoại của mình
cũng luôn dành thời gian để chắc chắn rằng trang phục của các cầu thủ
luôn được sơ vin và tóc tai luôn ngắn gọn.
Liệu có phải Wooden là loại người độc tài chỉ thích kiểm soát toàn bộ
người khác một cách chặt chẽ? Không hẳn. Một bộ trang phục không
được sơ vin sẽ làm cho đối thủ dễ dàng chộp được. Tóc ngắn không
khiến họ có nhiều mồ hôi, mà có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn. Hơn nữa,
tóc ngắn sẽ khô nhanh hơn, một sự quan tâm đến các cầu thủ khi họ mạo
hiểm ra bên ngoài sau khi luyện tập trong thời tiết mùa đông.
Triết lý của Wooden luôn là, nếu một cầu thủ được chuẩn bị những điều
nhỏ nhặt này, người đó sẽ được chuẩn bị để xử lý các thử thách chủ yếu
mà anh ta có thể gặp khi chơi trong một trận đấu khó khăn, nơi một
quyết định, hoặc một sự dịch chuyển cũng có thể ảnh hưởng đến chức vô
địch. Quan trọng hơn, giống như tất cả các huấn luyện viên, Wooden là
một thày giáo, và ông đang chuẩn bị cho các cầu thủ của mình trong các
phạm vi rộng lớn hơn - ở cuộc sống sau trường đại học, sau các môn thể
thao, trong thế giới thực.
Chuẩn bị là một trong những bài học lớn nhất mà bất kỳ vị huấn luyện
viên nào có thể dạy cho các học trò của mình. Chuẩn bị là một từ khác
của từ "đầu tư" và đó là nội dung chủ yếu của công việc huấn luyện hay
dạy dỗ. Đó là sự đầu tư thời gian và quan tâm vào cuộc sống của các cá
nhân khác và chuẩn bị cho họ trước những thử thách phía trước. Thử
thách có thể là một dự án cần hoàn thành, một công việc cần xử lý, hoặc
một lựa chọn con đường sự nghiệp mới. Huấn luyện là đầu tư vào nguồn
nhân lực mà mở ra cánh cửa cho sự phát triển của các nhân và tổ chức.
Huấn luyện cũng là một hành vi lãnh đạo. Rốt cuộc, lãnh đạo hiệu quả là
sự đầu tư vào những thế mạnh của những người khác cho toàn bộ tổ
chức. Các nhà lãnh đạo thành công là những người kết hợp hoạt động
của những người khác thành chương trình hành động của mình.
Chẳng hạn, George Washington muốn trở lại thành phố Mount Vernon
sau Chiến tranh Cách mạng, nhưng đất nước non trẻ của ông cần sự lãnh
đạo của ông và vì thế, ông đồng ý phục vụ như vị Tổng thống đầu tiên
của Hoa Kỳ. Tướng George C. Marshall sẽ thích thử thách của việc điều
khiển quân đội trong suốt Chiến dịch Overlord, ngày đổ bộ D-Day tại
Normandy. Nhưng thay vì thế, ông ở lại Lầu Năm Góc nơi vị Tổng tư
lệnh của ông lúc đó - Tổng thống Roosevelt cần ông. Các câu chuyện đã
cho chúng ta nhiều minh chứng về việc lãnh đạo không vì bản thân,
giống như việc huấn luyện, là sự đầu tư thời gian và công sức vào cuộc
sống của những người khác.
Các nhà lãnh đạo là những người cần thiết trong sự vững mạnh của mọi
tổ chức. Các nhà lãnh đạo giỏi là những huấn luyện viên. Một số nhà
lãnh đạo doanh nghiệp phục vụ như những người cổ vũ cho thành tích
của nhóm, họ muốn nhóm chiến thắng và thành công. Các nhà lãnh đạo
khác làm việc một với một, và đứng sau hậu trường, để phát triển nhân
viên của họ để đảm bảo các trách nhiệm lãnh đạo lớn lao hơn.
Giống như việc truyền thông, việc huấn luyện là một con đường hai
chiều. Để thành công, việc huấn luyện đòi hỏi sự cam kết của cá nhân
cầu thủ hoặc nhân viên. Việc huấn luyện khuyến khích cá nhân hoàn
thiện tiềm năng, trở thành người họ có thể trở thành cho chính bản thân,
cho nhóm, cho tổ chức. Các tổ chức thành công còn vì những người điều
hành chúng. Tổ chức càng thu hút, nó càng đòi hỏi nhiều sự gắn kết.
Một trong những châm ngôn của việc huấn luyện là chuyển mọi người
từ sự phục tùng, cuốn theo dòng chảy và không tạo sóng, tới sự gắn kết,
ví dụ tạo ra một sự khác biệt và tạo ra các con sóng nếu cần thiết. Sự gắn
kết có thể diễn ra, tuy nhiên, nếu mục tiêu của cá nhân và mục tiêu của
tổ chức hoà đồng. Nếu hoà hợp, những điều tốt đẹp sẽ diễn ra, còn nếu
không, nó phụ thuộc vào việc người huấn luyện giúp họ gắn kết với
nhau như thế nào.
Huấn luyện viên có thể thuyết phục cá nhân rằng tổ chức cần và muốn
người đó, và do đó, các nhân nên gắn kết với tổ chức. Ví dụ, nếu một kỹ
sư trong một công ty kỹ thuật yêu thích công việc của mình, nhưng
không chứng tỏ mức độ quan tâm và nguyên tắc trong công việc, người
lãnh đạo nhóm cần chỉ ra sự lơ là, thiếu sót và chỉ ra cho người kỹ sư đó
đúng cách.
Hơn nữa, người lãnh đạo nên vẽ ra mối liên hệ giữa sự trì trệ, uể oải
trong công việc và điểm yếu của việc đầu tư quay vòng. Bằng cách này,
người kỹ sư có thể bắt đầu thấy rằng sự lơ là của mình không chỉ làm
ảnh hưởng đến chính mình, mà còn làm ảnh hưởng đến toàn bộ công ty.
Nếu nhận thức đó có được sự cộng hưởng, anh ta sẽ đáp lại và sẽ có
cách làm việc phù hợp. Và việc huấn luyện sẽ đóng vai trò quan trọng
trong việc cải thiện cách làm việc tiếp theo.
Tuy nhiên, sự gắn kết có giá trị không phải lúc nào cũng có thể có. Nếu
cá nhân và tổ chức có các giá trị nền tảng khác nhau, người huấn luyện
nên tư vấn các cá nhân xem xét công việc ở vị trí khác. Ví dụ, nếu một
cá nhân có xu hướng trở nên cô độc và không phải là người hoà nhập,
người quản lý của anh ta (có thể xem chính là người huấn luyện) tìm cho
anh ta một vị trí nơi ông có thể sử dụng tài năng cá nhân.
Việc huấn luyện có thể là một phương tiện hiệu quả của việc gắn các
khao khát và giá trị cá nhân với mục tiêu và giá trị của tổ chức. Hệ thống
giá trị duy trì những điều cốt lõi và tất cả hành vi của việc huấn luyện
tập trung xung quanh những giá trị này. Việc huấn luyện chia sẻ hệ
thống giá trị và làm việc để giành được sự gắn kết và cam kết của các cá
nhân trong tổ chức. Các nhà huấn luyện có phong cách và phương pháp
riêng để làm việc với những người khác. Tất nhiên, họ vẫn có một số
phương pháp chung.
John Baldoni
Châu Giang (dịch)
Theo CCSB