СЕО và các nhà quản lý cấp cao của Enron, WorldCom cùng một
loạt các công ty tai tiếng khác đã trở thành mục tiêu bàn tán của
giới truyền thông ngay sau khi vụ tai tiếng xảy ra. Tuy nhiên, còn
một vấn đề khác gay go hơn nhiều lại đang được bưng bít trong
bóng tối. Đó chính là việc các ông chủ doanh nghiệp đã sai lầm
khi chọn lựa “nhân tài”: họ đã không biết đánh giá nguồn nhân lực
của mình trước khi quyết định bổ nhiệm nhân sự, đặc biệt là các
ứng viên vào chức vụ quản lý. Sai một ly, đi một dặm – nhiều
doanh nghiệp đã phải trả giá đắt, thậm chí lâm vào cảnh khánh
gia bại sản chỉ vì thiếu cân nhắc khi lựa chọn người chèo lái con
thuyền doanh nghiệp của mình
15 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1329 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài viết Làm thế nào tuyển dụng được người tài ở vị trí quản lý cao cấp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm thế nào tuyển dụng được
người tài ở vị trí quản lý cao cấp?
СЕО và các nhà quản lý cấp cao của Enron, WorldCom cùng một
loạt các công ty tai tiếng khác đã trở thành mục tiêu bàn tán của
giới truyền thông ngay sau khi vụ tai tiếng xảy ra. Tuy nhiên, còn
một vấn đề khác gay go hơn nhiều lại đang được bưng bít trong
bóng tối. Đó chính là việc các ông chủ doanh nghiệp đã sai lầm
khi chọn lựa “nhân tài”: họ đã không biết đánh giá nguồn nhân lực
của mình trước khi quyết định bổ nhiệm nhân sự, đặc biệt là các
ứng viên vào chức vụ quản lý. Sai một ly, đi một dặm – nhiều
doanh nghiệp đã phải trả giá đắt, thậm chí lâm vào cảnh khánh
gia bại sản chỉ vì thiếu cân nhắc khi lựa chọn người chèo lái con
thuyền doanh nghiệp của mình.
Claudio Fernandez-Araoz – một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh
vực tư vấn và săn tìm nhân sự cao cấp của công ty Egon
Zehnder International đã thực hiện một cuộc nghiên cứu về hiệu
quả công việc của các CEO tại nhiều công ty trên thế giới. Cùng
với các đồng nghiệp của mình, Claudio Fernandez-Araoz đã đưa
ra kết luận rằng, chỉ một số ít những chuyên gia quản lý của các
công ty lớn có uy tín và danh tiếng mới thật sự là những người có
kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn cũng như quản lý, đồng
thời tạo ra được sự kính trọng từ phía cấp dưới cũng như các
cộng sự.
Việc tuyển nhầm người hoặc bổ nhiệm các ứng viên có năng lực
kém vào vị trí quản lý không có gì khiến ta ngạc nhiên, bởi đánh
giá được khả năng của một con người trong khoảng thời gian
ngắn là một việc không hề đơn giản. Nhiều khi, các quyết định
quan trọng này lại chỉ dựa hoàn toàn vào cảm tính.
Những chiếc bẫy tâm lý
Nhiều nghiên cứu của các chuyên gia tâm lý đã chỉ ra rằng, chính
sự thay đổi, biến động trong xã hội hiện đại ngày hôm nay đã tác
động mạnh mẽ đến quá trình ra quyết định lựa chọn nhân sự. Kết
quả là các quyết định tuyển dụng thường ít nhiều chịu ảnh hưởng
của yếu tố tâm lý, đúng như những gì mà William Poundstone
nhận xét về “hai giây nhìn nhận đầu tiên” trong cuốn sách nổi
tiếng “Làm thế nào dịch chuyển núi Phú Sĩ?» (Kỳ 5: Vượt qua khó
khăn) – điều mà ngay cả các chuyên gia tuyển dụng nhân tài của
Microsoft vẫn thường mắc phải khi phỏng vấn.
Thứ nhất, khi đưa ra các quyết định mang tính hệ trọng, con
người ta thường có xu hướng băn khoăn, ngập ngừng. Chỉ khi
nào doanh nghiệp thật sự đối mặt với sự khủng hoảng, người ta
mới chịu ra quyết định thay thế vị trí điều hành.
Thứ hai, các ông chủ doanh nghiệp thường có tâm lý cho rằng,
những người mà họ tuyển chọn hoặc bổ nhiệm vào vị trí cao cấp
bao giờ cũng là những người có khả năng quản lý tốt hơn mình.
Điều này có thể được phân tích theo hai tình huống sau đây:
1. Người ta có thể nhanh chóng đạt được những kết quả tốt đẹp,
cho dù những kết quả này không phản ánh đúng khả năng điều
hành thực của họ.
2. Hai yếu tố quan trọng – động lực làm việc và khả năng thực tế
trong mối tương quan với hành động – gắn bó với nhau một cách
chặt chẽ. Tuy nhiên, một sự thật không thể chối cãi là, thậm chí
những ứng viên vào vị trí điều hành với động cơ làm việc tốt cũng
có thể thất bại ê chề nếu như họ không hề có kỹ năng quản lý.
Thứ ba, các ông chủ khi tuyển dụng nhân sự thường có xu
hướng đưa ra những nhận xét bất ngờ mà chẳng cần phân tích
đúng sai, phải trái về ứng viên mà họ đang nhắm tới. Họ nói về
ứng viên bằng những gì mình cảm nhận thấy hoặc dựa trên
thong tin thu thập được từ đồng nghiệp, bạn bè…Và chỉ cần một
nhận xét tiêu cực nào đó từ những người thân bên cạnh, họ sẵn
sàng gạt bỏ ứng viên không thương tiếc – cho dù ứng viên có thể
là một nhân vật có khả năng đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của
nhà tuyển dụng. Và như vậy, họ đang có xu hướng trở thành nạn
nhân của chính những cảm giác nhất thời khi đánh giá ứng viên
hoặc so sánh các ứng viên với nhau
Thứ tư, người ta thường có xu hướng không muốn chấp nhận rủi
ro khi chọn người quản lý là dân “ngoại đạo”. Các ông chủ doanh
nghiệp thường cho rằng, an toàn nhất là tiến cử những nhân viên
lâu năm của mình vào vị trí quản lý bởi họ không cần phải mất
thời gian thẩm định đối tượng, và điều này mang lại cho họ cảm
giác an toàn hơn khi quyết định “chọn mặt, gửi vàng”. Thậm chí
dù ứng viên là dân bên ngoài công ty, thì khi tuyển chọn, các ông
chủ vẫn thích đặt ra điều kiện: ứng viên phải là người quen biết
hoặc được cộng sự thân tín bảo lãnh, giới thiệu. Đành rằng sự
quen biết thường tạo ra cảm giác an toàn hơn cho ông chủ doanh
nghiệp, song điều này cũng khá nguy hiểm đối với các doanh
nghiệp đang cần lột xác để phát triển.
Làm thế nào để tuyển được đúng người tài?
Đây là câu hỏi mà phần lớn các ông chủ doanh nghiệp đều rất
quan tâm. Tuy nhiên, rất ít người hiểu được rằng, với một quyết
định tuyển dụng sai lầm, doanh nghiệp có thể phải đối mặt với
nguy cơ phá sản. “Một quyết định từ chối sai tất nhiên là không
tốt” - Joel Spolsky nhận xét trong cuốn “Làm thế nào dịch chuyển
núi Phú Sĩ?”( Phỏng vấn trí tuệ với sự thành công của Microsoft )
“nhưng nó không có hại cho công ty. Còn quyết định tiếp nhận sai
sẽ làm hại cho Tập đoàn và đương nhiên phải mất nhiều công
sức mới có thể sửa chữa được”. Còn David Pritchard, Giám đốc
bộ phận tuyển dụng của Microsoft thì cho rằng, “món quà tốt nhất
dành tặng cho các đối thủ cạch tranh của chúng ta chính là các
quyết định tuyển nhân sự sai lầm. Nếu tôi thu nhận một lũ vô tích
sự thì hiển nhiên điều này sẽ gây thiệt hại lớn cho Tập đoàn, bởi
chúng ta sẽ phải mất không ít thời gian cho việc sửa chữa sai lầm
đó. Những kẻ bất tài đó, khi đã thâm nhập vào cơ cấu của Tập
đoàn, sẽ lại nhận tiếp những ứng viên na ná như họ”. (Làm thế
nào dịch chuyển núi Phú Sĩ?, NXB Tri Thức, 2006, tr. 105).
Khi tuyển ứng viên vào vị trí quản lý cao cấp, các ông chủ doanh
nghiệp phải tính đến những khả năng xấu nhất mà với quyết định
tiếp nhận của mình, bởi họ có thể sẽ khánh gia bại sản vì “kiếm
củi ba năm thiêu một giờ”. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để tìm ra
ứng viên tốt nhất, cần thiết nhất?
- Xác định rõ mục đích tuyển dụng.
Nhiều công ty sai lầm ngay từ bước đầu tìm kiếm ứng viên. Họ
mời ứng viên đến phỏng vấn mà chẳng hề biết mình sẽ tuyển
chọn ứng viên theo tiêu chí nào.
- Mở rộng lĩnh vực tìm kiếm.
Nhiều ông chủ doanh nghiệp chỉ đơn thuần cho rằng, nếu doanh
nghiệp họat động trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm thì chỉ nên
tìm kiếm ứng viên trong lĩnh vực này mà chẳng cần tốn sức để ý
đến lĩnh vực khác. Trên thực tế, quan điểm này không hoàn toàn
đúng. Thực tế cho thấy rằng, ứng viên cao cấp thường là rất
hiếm, và với một ứng viên giỏi, anh ta có thể đảm đương tốt trọng
trách của mình ngay cả khi không hề có kinh nghiệm trong lĩnh
vực mà nhà tuyển dụng yêu cầu.
- Nên đánh giá ứng viên theo cùng tiêu chí.
Đây là điều tưởng chừng như đơn giản nhưng khá nhiều doanh
nghiệp bỏ qua nội dung này. Thường thì các chuyên gia tuyển
dụng đưa ra các câu hỏi phỏng vấn truyền thống theo một mẫu
“an toàn” nào đó và đánh giá ứng viên theo kiểu “thích/không
thích”, “có khả năng/không có khả năng”… Để cuộc phỏng vấn có
hiệu quả nhất , nhà tuyển dụng nên xác định các tiêu chí tuyển
dụng và lập thành bảng mẫu, trong đó các tiêu chí tuyển dụng
được chia ra thành mục, ví dụ: Học vấn; Kinh nghiệm làm việc;
Những nơi làm việc; Khả năng quản lý; Khả năng làm việc dưới
áp lực cao; Khả năng ngọai ngữ…
- Kiểm tra thông tin về ứng viên.
Không nên hoàn toàn tin tưởng vào những lời nói của ứng viên
hoặc thông tin mà ứngv iên cung cấp. Nhà tuyển dụng nên thu
thập thông tin về ứng viên thông qua nhiều kênh khác nhau (chủ
các doanh nghiệp trước đây ứng viên đã từng làm việc, các trung
tâm cung cấp nguồn nhân lực cao cấp, người quen…). Có thể
các ông chủ doanh nghiệp sẽ nhận được những lời nhận xét vô
thưởng vô phạt từ những nơi như thế này, và bởi vậy, nhiệm vụ
chính của doanh gnhiệp là phải xác minh các thông tin về ứng
viên xem thử có đáng tin cậy hay không.
- Kiên định với lập luận của mình.
Claudio Fernandez-Araoz đã đưa ra ví dụ cụ thể của một công ty
hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ. Trong một khoảng
thời gian nhất định nào đó, khi doanh thu sụt giảm, thị phần rơi
vào tay đối thủ, HĐQT của công ty đặt ra nhiệm vụ tìm kiếm giám
đốc điều hành mới. Vị Chủ tịch HĐQT nhận thấy rằng, xuất phát
từ tình hình thực tế, không nhất thiết phải tuyển dụng ứng viên có
kinh nghiệm về kinh doanh bán lẻ. Tuy nhiên, không ít người lại
phản đối quan điểm này và cho rằng, họ cần một người có nhiều
kinh nghiệm về lĩnh vực bán lẻ và người đó phải được chọn lựa
từ trong công ty chứ không thể là người ngoài.
Vị Chủ tịch HĐQT đã thuyết phục tất cả các cộng sự của mình
rằng, trong thời điểm hiện tại, công ty không cần đến ứng viên có
kinh nghiệm về kinh doanh bán lẻ. Điều họ cần bây giờ là làm sao
tìm được một ứng viên có kiến thức và kinh nghiệm về tài chính,
có tầm nhìn tốt, biết họach định chiến lược dài hạn cho công ty,
có khả năng thu hút và giữ chân người giỏi và có khả năng quản
lý một tập đoàn đa ngành nghề. Cuối cùng thì công ty này cũng
tìm được đúng người mình cần.
- Đừng quên rằng, các nhà quản lý cấp cao vừa được tuyển
vào cũng chỉ là lính mới.
Nhiều ông chủ doanh nghiệp đã sai lầm khi nghĩ rằng, một ứng
viên cao cấp bao giờ cũng là người có khả năng đảm đương
trọng trách của mình ngay từ những buổi đầu nhận việc. Trên
thực tế, các ứng viên này cũng cần có thời gian để “học việc” và
để làm quen với văn hóa công ty.
Lời kết
Trên đây chỉ là một số kinh nghiệm do Claudio Fernandez-Araoz
đúc kết, và những điều này cũng chỉ là một số gợi ý mà doanh
nghiệp có thể tham khảo. Tại các nước phương Tây, nhiều doanh
nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài
chính hoặc công nghệ cao ưa thích sử dụng phương pháp phỏng
vấn gây căng thẳng hoặc gây sốc nhằm nhận diện các ứng viên
của mình, đặc biệt là khi cần nhận diện ứng viên vào vị trí quản lý
cao cấp – những người có khả năng kiểm soát bản thân trước
mọi tình huống thử thách, trước áp lực của công việc cũng như
các tình huống khó khăn… Tại Việt Nam, điều này dường như
còn lạ lẫm, mới mẻ đối với phần lớn các doanh nghiệp. Tuy
nhiên, trước sự cạnh tranh gay gắt về chất lượng sản phẩm/dịch
vụ trên thương trường, các ông chủ doanh nghiệp phải biết tìm
kiếm cho mình cách tiếp cận vấn đề để có thể nhận diện những
ứng viên cừ khôi nhất.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- lam_the_nao_tuyen_dung_duoc_nguoi_tai_o_vi_tri_quan_ly_cao_cap_4594.pdf