Không ít nhân viên tiếp thị và bán hàng đã phải thừa nhận rằng việc thu hút các
khách hàng mới khó khăn không kém gì câu cá bằng một sợi dây và cái sào. Họ
biết rằng không phải “chú cá” khách hàng nào cũng dễ cắn câu với những mồi
câu thông thường. Nghệ thuật câu cá nằm ở chỗ phải chọn được mồi câu thích
hợp.
Không thể phủ nhận vai trò của khách hàng trong hoạt động kinh doanh của bất cứ
công ty nào. Nếu bạn muốn sản phẩm/dịch vụ của mình được tiêu thụ mạnh trên
thị trường, thì yếu tố đầu tiên chính là không ngừng đẩy mạnh số lượng khách
hàng.
Tuy nhiên, việc lôi kéo các khách hàng mới mua sắm sản phẩm/dịch vụ luôn là
một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất. Chắc không ít lần, bạn sẽ gặp phải các
khách hàng khó tính và sự từ chối thẳng thằng. Trong những trường hợp như vậy
đòi hỏi ở bạn một nghệ thuật giao tiếp khéo léo.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Bài viết Làm gì khi khách hàng từ chối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm gì khi khách hàng từ chối
Không ít nhân viên tiếp thị và bán hàng đã phải thừa nhận rằng việc thu hút các
khách hàng mới khó khăn không kém gì câu cá bằng một sợi dây và cái sào. Họ
biết rằng không phải “chú cá” khách hàng nào cũng dễ cắn câu với những mồi
câu thông thường. Nghệ thuật câu cá nằm ở chỗ phải chọn được mồi câu thích
hợp.
Không thể phủ nhận vai trò của khách hàng trong hoạt động kinh doanh của bất cứ
công ty nào. Nếu bạn muốn sản phẩm/dịch vụ của mình được tiêu thụ mạnh trên
thị trường, thì yếu tố đầu tiên chính là không ngừng đẩy mạnh số lượng khách
hàng.
Tuy nhiên, việc lôi kéo các khách hàng mới mua sắm sản phẩm/dịch vụ luôn là
một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất. Chắc không ít lần, bạn sẽ gặp phải các
khách hàng khó tính và sự từ chối thẳng thằng. Trong những trường hợp như vậy
đòi hỏi ở bạn một nghệ thuật giao tiếp khéo léo.
Mặc dù, khoảng cách giữa ước mơ câu được những con cá to và hiện thực câu cá
không phải lúc nào cũng trùng khít, nhưng bạn không nên hết hy vọng. Luôn có
những cách hiệu quả giúp bạn có được các khách hàng mới như mong muốn cho
dù họ có tỏ ra đôi chút khiên cưỡng.
Dưới đây là năm trường hợp khách hàng biểu hiện sự từ chối và những chiến lược
tương ứng giúp bạn biến ước mơ của mình thành hiện thực:
1. “Tôi đang giao dịch với một đối thủ cạnh tranh của bạn”. Đây là một câu
nói mà các công ty thường nghe được từ không ít các khách hàng tiềm năng. Hầu
hết các đối thủ cạnh tranh đều có các khách hàng quan trọng - những người bạn
luôn mơ ước thu hút về với mình.
Đối với những khách hàng này, bước đầu tiên là tránh động đến những vấn đề về
lòng trung thành. Đừng vội để ý tới việc liệu khách hàng có thoả mãn hay không
với những sản phẩm/dịch vụ mà họ đang sử dụng, chắc chắn, họ có cảm giác gắn
bó nhất định với nhà cung cấp mà họ đã từng giao dịch trong một thời gian.
Thay vào đó, bạn hãy đưa ra một viễn cảnh mới mẻ.
“Hãy hỏi xem liệu nhà cung cấp hiện tại có đang đem lại cho họ một điều gì đó
mới mẻ - một ý tưởng mới hay một phương thức mới”, Alan Weiss, tác giả cuốn
best-seller “How to Write A Proposal that's Accepted Every Time” (Một đề xuất
bán hàng được chấp nhận vào mọi thời điểm), cho biết, “Không ít khách hàng sẵn
lòng thay đổi các nhà cung cấp họ đã gắn bó lâu dài chỉ vì muốn có một cảm giác
tươi mới”.
Bên cạnh đó, bạn cần nhấn mạnh rằng khách hàng sẽ không có gì để mất khi lắng
nghe bạn nói. “Mục đích là để họ nghe thông điệp của bạn”, James Schofield - chủ
tịch trang web www.ImprovSelling.com chuyên về đào tạo bán hàng - cho biết,
“Không phải lúc nào, bạn cũng giành thắng lợi, nhưng ít nhất bạn đã tác động
được phần nào đến suy nghĩ của họ”.
2. “Giá của bạn quá đắt”. Đây là lời phàn nàn của những khách hàng trong mơ
của bạn về yếu tố giá cả.
Vấn đề thực sự nằm ở giá trị của sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Bằng việc
nói rằng giá của bạn quá đắt cho thấy khách hàng chưa hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ
của bạn có thể đem lại cho họ điều gì. Do vậy, mọi việc hoàn toàn tùy thuộc vào
cách giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn. “Hãy bỏ qua yếu tố giá cả”, Weiss cho
biết, “Nhiệm vụ của bạn là cho khách hàng thấy những gì bạn sẽ đem lại cho họ.
Không có gì là quá đắt đỏ nếu các khách hàng nhìn thấy rõ giá trị của nó”.
Bạn cũng nên tránh lạm dụng việc giảm giá bởi điều đó chỉ hạ thấp giá trị việc bạn
đang làm. “Hãy hỏi các khách hàng xem liệu điều gì khiến họ sẵn lòng móc hầu
bao”, Elaine Berke một chuyên gia làm việc tại công ty tư vấn EBI Consulting,
cho biết.
3. “Tôi không có thời gian nói chuyện với bạn”. Cũng như tiền bạc, thời gian là
một tài sản mà các khách hàng tiềm năng không muốn chia sẻ với bạn.
Tuy nhiên, bạn hãy can đảm: dù sao khách hàng ít nhất cũng có thời gian để nói
rằng họ không có thời gian. Và như vậy là “họ đã nói chuyện với bạn đấy!”, Berke
nói, “Đó là một dấu hiệu cho thấy bạn đang có cơ hội”.
Từ đó, bạn hãy cố gắng tìm ra lý do tại sao khách hàng lại băn khoăn về vấn đề
thời gian. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần tiến hành một vài nghiên cứu thấu
đáo để xem điều gì đang xảy ra với họ. Hãy kiểm tra các bài báo và tìm kiếm trên
Internet những thông tin gần đây về khách hàng. Sau đó, xem xét xem sản
phẩm/dịch vụ của bạn có thể đáp ứng được những nhu cầu của họ không. “Các
khách hàng có thể đang bận tâm giải quyết một vấn đề riêng tư nào đó”, Chris
Deren, CEO của hãng SellMasters chuyên về tư vấn kinh doanh, cho biết, “Hãy
cho họ hiểu rằng những gì bạn làm có thể giúp đỡ họ ít nhiều, hay ít nhất cũng
không làm mất thời gian của họ”.
Deren cũng đề xuất việc thiết lập mối quan hệ mạng lưới càng rộng càng tốt, để
làm sao giữa bạn và khách hàng bao giờ cũng có một người quen trung gian nào
đó. Nếu làm được điều này, khách hàng sẽ có cảm giác thân thiện với bạn hơn.
Nếu không được như thế, thì một chút hiểu biết liên quan tới khách hàng cũng có
thể gây ấn tượng khá tốt. Khi đó, “Họ sẽ cho rằng bạn là một trong số ít người có
thể trò chuyện”, Deren nói.
4. “Tôi không nhìn thấy bất cứ giá trị nào trong lời chào mời của bạn”. Điều
này cũng bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết của khách hàng về bạn, mặc dù những gì
bạn chào bán thực sự có giá trị.
Trong trường hợp này, bạn cần nhấn mạnh tới kết quả của những lời chào mời,
chứ không phải tới bản thân sản phẩm/dịch vụ. “Ví dụ, có quá nhiều công ty nói
về cách thức sử dụng mà không đề cập tới khách hàng sẽ được lợi gì từ việc sử
dụng”, Weiss cho biết, “Bạn phải tập trung vào các kết quả đem lại”. Điều đó
đồng nghĩa với việc cho các khách hàng thấy họ sẽ có được những lợi ích gì -
chẳng hạn như thuế thấp, tiết kiệm chi phí,...
Bạn cần đảm bảo rằng các lợi ích là tương thích với những mục tiêu cụ thể của
khách hàng. Hãy tìm hiểu về những gì thực sự quan trọng với họ để từ đó giải
thích rõ các vấn đề của khách hàng sẽ được cải thiện như thế nào: “Nếu bạn phớt
lờ các nhu cầu cụ thể của khách hàng, bạn sẽ không đạt được gì cả ngoài những lời
nói sáo rỗng” Schofield, cho biết.
5. “Nó không phát huy hiệu quả trong lần gần đây nhất”. Đây là một lời từ
chối khéo của các khách hàng cũ của bạn - những người đã ra đi trong một hoàn
cảnh không mấy dễ chịu mặc dù bạn thiết tha níu kéo.
Nguyên tắc số 1: hãy xin lỗi mà không có bất cứ lời giải thích hay bào chữa nào
biện hộ cho những gì xảy ra trong quá khứ, thậm chí cả khi điều đó không khiến
cho các khách hàng này quay trở lại. Sau đó khẳng định rằng vấn đề này chắc chắn
sẽ không xảy ra lần thứ hai – rằng một lỗi kỹ thuật nào đó đã được khắc phục hay
một nhân viên có vấn đề không còn làm việc trong công ty nữa. Bạn hãy cung cấp
cho họ một vài chứng thực nhất định từ các khách hàng khác liên quan tới vấn đề
khúc mắc trước đây.
Cuối cùng, bất luận trong trường hợp nào, bạn hãy đề cập tới những sản
phẩm/dịch vụ có thể đem lại các giá trị hoàn toàn mới mẻ - điều đó, cùng với một
lời giải thích chân thành, bạn hoàn toàn có thể làm mềm lòng cả những khách
hàng khó tính nhất.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 54_4384.pdf