Môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt đang đòi hỏi các doanh nghiệp cần
hoạt động chuyên nghiệp và bài bản hơn.
Để thành công, việc đầu tiên trước khi bắt đầu khởi sự một doanh nghiệp là phải
lập một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, từ khâu phát triển một ý tưởng kinh
doanh, nghiên cứu thị trường (market research) và tính khả thi của ý tưởng đó, đến
việc quản lý các hoạt động kinh doanh hàng ngày (day-to-day operation
management) khi bắt tay vào thực hiện các ý tưởng kinh doanh đó.
Trong thời kỳ chuyển đổi các mô hình tổ chức và thành lập mới, các doanh nghịêp
Việt Nam nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã ý thức được tầm
quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên các doanh nghiệp này còn
chưa chú trọng đến việc lập một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh theo đúng nghĩa
của nó để mang lại hiệu quả tối ưu, mà thường đưa ra các kế hoạch sơ sài do thiếu
điều kiện về nguồn lực, nhân sự và thời gian.
Bài viết này xin đưa ra một vài ý kiến tham khảo về sự cần thiết và các yêu cầu của
một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh.
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài viết Kế hoạch kinh doanh hoàn hảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch kinh doanh hoàn hảo
Môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt đang đòi hỏi các doanh nghiệp cần
hoạt động chuyên nghiệp và bài bản hơn.
Để thành công, việc đầu tiên trước khi bắt đầu khởi sự một doanh nghiệp là phải
lập một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, từ khâu phát triển một ý tưởng kinh
doanh, nghiên cứu thị trường (market research) và tính khả thi của ý tưởng đó, đến
việc quản lý các hoạt động kinh doanh hàng ngày (day-to-day operation
management) khi bắt tay vào thực hiện các ý tưởng kinh doanh đó.
Trong thời kỳ chuyển đổi các mô hình tổ chức và thành lập mới, các doanh nghịêp
Việt Nam nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã ý thức được tầm
quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên các doanh nghiệp này còn
chưa chú trọng đến việc lập một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh theo đúng nghĩa
của nó để mang lại hiệu quả tối ưu, mà thường đưa ra các kế hoạch sơ sài do thiếu
điều kiện về nguồn lực, nhân sự và thời gian.
Bài viết này xin đưa ra một vài ý kiến tham khảo về sự cần thiết và các yêu cầu của
một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh.
Trước hết, nói về sự cần thiết về việc lập kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch kinh
doanh của doanh nghiệp cũng giống như bản đồ cho bạn đi du lịch một nước nào
đó vậy. Một câu nói thường ngày của các nhà kinh tế và quản lý cũng như các chủ
doanh nghiệp là: "If business fails to plan, it plans to fail" (Nếu doanh nghiệp thất
bại trong việc lập kế hoạch, thì doanh nghiệp đã lập kế hoạch cho sự thất bại rồi
đó). Câu nói này bao trùm tất cả mọi ý nghĩa của sự cần thiết phải lập kế hoạch
kinh doanh.
Nếu như không có một kế hoạch kinh doanh tốt, cho dù bạn có những ý tưởng kinh
doanh vĩ đại đến mức nào thì cũng rất khó thành công, thậm chí còn là thất bại
nặng nề.
Một kế hoạch kinh doanh tốt không những quyết định sự thành công trong việc
biến ý tưởng kinh doanh ban đầu trở thành hiện thực mà còn giúp cho bạn duy trì
sự tập trung sau khi đã thành công.
Một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh nên bao gồm mười nội dung cơ bản như sau:
1. Việc đầu tiên và quan trọng nhất là ý tưởng kinh doanh (bussiness ideas): Bạn
phải nung nấu trong đầu một ý tưởng kinh doanh và suy nghĩ kỹ về những ý tưởng
đó. Lịch sử đã chứng minh, ý tưởng, dù cho điên rồ hay vĩ đại, thì cũng đều có
những khả năng thành công. Ví dụ như Bill Gates từ bỏ trường đại học để thành
lập công ty thì lúc đó, nhiều người coi đó là điên rồ nhưng cuối cùng, thế giới ai
cũng biết đến sự thành công của ông.
2. Đặt ra mục tiêu kinh doanh và những thành quả cần đạt được (objectives and
goals): Đây chính kết quả mà trong ý tưởng kinh doanh cần đạt được. Bạn sẽ phải
trả lời những câu hỏi sau: Bạn sẽ đạt được cái gì từ việc kinh doanh của bạn về mặt
thời gian, tiền bạc và kinh nghiệm? Làm thế nào để đo lường mức độ thành công
của việc kinh doanh đó (ví dụ như tổng doanh thu, lợi nhuận ròng, bao nhiêu nhân
công, bao nhiêu thị phần). Sau bao lâu thì có thể đo lường mức độ thành công đó
(một năm, hai năm hay năm năm)?
Việc đặt ra mục tiêu và thành quả đạt được có thể gói gọn vào chữ SMART (thông
minh) trong đó S là Specific (Cụ thể), M là Measurable (có thể đo lường được), A
là Achievable (Có thể đạt được), R là Realistic (Thực tế) và T là Timely (thời hạn)
3. Nghiên cứu và phân tích thị trường: Để đảm bảo kinh doanh thành công, cần
phải tổ chức nghiên cứu và phân tích thị trường. Phải xem xét xem trên thị trường
đã có những công ty, tổ chức nào đã kinh doanh trong lĩnh vực đó, sự thành công
của họ như thế nào, khách hàng của họ là ai, nhu cầu của thị trường trong tương lai
như thế nào...
Nếu như bạn không có chuyên môn trong lĩnh vực nghiên cứu và phân tích thị
trường, tốt nhất là bạn nên tìm đến một công ty tư vấn. Công ty tư vấn sẽ cung cấp
cho bạn tất cả những thông tin nghiên cứu và phân tích thị trường với nội dung
theo đơn đặt hàng của bạn.
4. Phân tích thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ (SWOT analysis): một kế
hoạch kinh doanh hoàn chỉnh không thế thiếu mục này. Hơn ai hết, bạn phải biết
thế mạnh và điểm yếu của bạn khi thực hiện mục tiêu kinh doanh đó.
Ví dụ như bạn là một chuyên gia máy tính và bạn muốn kinh doanh trong lĩnh vực
máy tính thì đó là điểm mạnh trong lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh nhưng điểm
yếu có thể là bạn chưa có kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm marketing…Phân tích
thị trường cũng gíúp cho bạn dự đoán những cơ hội và thách thức đe doạ tới sự
thành công của ý tưởng kinh doanh đó khi bắt tay vào thực hiện.
5. Xác lập mô hình tổ chức kinh doanh: Theo Luật Doanh nghiệp năm 2005, bạn sẽ
chọn một trong những loại hình kinh doanh như sau: doanh nghịêp tư nhân, công
ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp doanh… Dựa vào phân tích hạn chế và lợi
thế của từng hoại hình doanh nghiệp, bạn sẽ quyết định đăng ký kinh doanh theo
mô hình doanh nghiệp nào.
6. Lên kế hoạch marketing: Những chiến lược mà bạn sẽ thực hiện để lôi kéo
khách hàng và quan trọng hơn là để giữ khách hàng khi đã sử dụng sản phẩm và
dịch vụ của bạn. Luôn đặt câu hỏi: làm thế nào để khách hàng biết sản phẩm và
dịch vụ của doanh nghiệp và chiến lược marketing nào là tốt nhất để làm điều đó.
Dù cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp của bạn tốt đến mức nào đi nữa
nhưng sẽ là vô nghĩa nếu như không ai biết đến doanh nghiệp của bạn.
Ba nguyên tắc cơ bản trước khi lập một kế hoạch marketing là segment (phân loại
khách hàng) - target (lựa chọn đối tượng khách hàng công ty hướng tới) - position
(xác định vị thế tương lai của công ty, công ty muốn khách hàng nhìn nhận về
mình thế nào). Khách hàng phải là điểm xuất phát, đồng thời là điểm chốt cuối
cùng của mọi hoạt động marketing.
7. Lập kế hoạch vận hành: Tập trung vào các hoạt động hàng ngày của doanh
nghiệp, ví dụ như nhân sự, phương tiện máy móc và quy trình lưu hoàn công việc.
Những văn bản pháp lý nào điều chỉnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp của
bạn.
8. Có sẵn kế hoạch quản lý con người: Lên cơ chế kiểm soát sự vận hành công việc
kinh doanh của bạn bao gồm đội ngũ quản lý, nhân viên và những kỷ năng và trình
độ của họ. Có sự phân công công việc và phân quyền rõ ràng. Thường xuyên có
các buổi họp đánh giá tình hình hoạt động của các phòng ban. Có kế hoạch đào tạo
và phát triển nhân viên và các cấp quản lý.
9. Kế hoạch tài chính: Nguồn tài chính nào để tài trợ cho kế hoạch kinh doanh, ví
dụ như nguồn vốn vay, vốn của chủ sở hữu và các nguồn tài chính đó sẽ được sử
dụng như thế nào. Nhiều doanh nhân cho rằng, kế hoạch tài chính là quan trọng
nhất quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.
Dựa trên những số liệu từ nghiên cứu thị trường, bạn sẽ phải tiên đoán trong năm
năm đầu các dòng tiền sẽ như thế nào, lúc nào sẽ cân bằng thu chi, lúc nào sẽ hoàn
vốn, sự luân chuyển của đồng vốn như thế nào. Vốn luân chuyển là nguyên nhân
mà nhiều doanh nghiệp mới thường thất bại nên lập kế hoạch chi tiết cho vấn đề
này là một vấn đề sống còn.
Ví dụ như bạn cần phải đảm bảo rằng trong khi bạn đang trông chờ các nguồn thu
vào thì đã có đủ một khỏan tiền để trang trải các chi phí cho nhà cung cấp. Nếu bạn
không cân nhắc đến yếu tố này một cách nghiêm chỉnh, bạn có thể gặp thất bại
mặc dù đó là một bản kế hoạch kinh doanh có thể thành công. Nếu như bạn không
có chuyên môn về tài chính, tốt nhất nên tham gia các lớp học ngắn hạn đào tạo về
tài chính cho nhà quản lý.
10. Kế hoạch thực hiện: Liệt kê các hoạt động chi tiết để doanh nghiệp đạt được
mục đích đề ra và càng chi tiết càng tốt. Đặt ra những ưu tiên và những hạn định về
thời gian cho mỗi công việc để giúp bạn có thể theo dõi và đo lường mức độ hoàn
thành công việc. Nên lưu ý dành thời gian cho những công việc phát sinh và những
khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện.
Sau khi bạn đã vạch ra một kế hoạch kinh doanh chi tiết, hãy thường xuyên rà soát
lại và bổ sung thêm. Hơn nữa, luôn đặt mục tiêu cho mỗi công việc cụ thể và đánh
giá mức độ thành công của mỗi mục tiêu đó.
Cuối cùng, khi khởi sự một doanh nghiệp, các doanh nhân thường dành hết thời
gian cho công việc. Nhưng còn cuộc sống riêng của mình thì sao? Một kế hoạch
kinh doanh dù hoàn hảo cũng sẽ khó thành công nếu như bạn không tính đến cuộc
sống cá nhân. Khi bạn kết hợp tất cả các mục tiêu kinh doanh của bạn lại với nhau,
bạn cũng nên nghĩ đến việc kết hợp cả cuộc sống cá nhân của bạn vào kế hoạch
này, và đó chính là động lực lớn nhất để đạt mục tiêu hơn bất cứ thứ gì khác.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ke_hoach_kinh_doanh_hoan_hao_2686.pdf