Tính cạnh tranh của một doanh nghiệp tùy thuộc vào lòng tin
của khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp
bởi doanh nghiệp đó. Do vậy, để khẳng định tính cạnh tranh
của mình, doanh nghiệp phải: (1) Ý thức được giá trị tuyệt
đối của chữ tín trong kinh doanh và (2) Phải xây dựng được
khả năng để làm tốt cái gì mình hứa.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Bài viết Giá trị tuyệt đối của chữ tín trong kinh doanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giá trị tuyệt đối của chữ tín trong
kinh doanh
Tính cạnh tranh của một doanh nghiệp tùy thuộc vào lòng tin
của khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp
bởi doanh nghiệp đó. Do vậy, để khẳng định tính cạnh tranh
của mình, doanh nghiệp phải: (1) Ý thức được giá trị tuyệt
đối của chữ tín trong kinh doanh và (2) Phải xây dựng được
khả năng để làm tốt cái gì mình hứa.
Tính cạnh tranh được đo lường bởi giá trị thặng dư của sản
phẩm. Nói một cách khác, mức độ cạnh tranh là mức độ lợi
nhuận của doanh nghiệp. Khả năng cạnh tranh là khả năng làm
giàu được trong kinh tế thị trường. Một gánh bún riêu hay một
quán cà phê vỉa hè có khách và làm ăn có lãi là có tính cạnh
tranh cao hơn một nhà hàng cao cấp ít khách làm ăn không có
lãi. Một thương hiệu có uy tín có thể bán sản phẩm giá cao hơn
sản phẩm cùng loại của một hãng khác chưa có uy tín bằng. Như
vậy tính cạnh tranh, hay nói một cách khác là khả năng sinh lợi
trong kinh doanh, không nhất thiết phải tùy thuộc vào mặt hàng
nào, công nghệ nào hay số vốn mà thực tế là trên độ tin cậy của
người tiêu thụ mặt hàng hoặc dịch vụ đó.
Để ý thức được giá trị tuyệt đối của chữ tín trong kinh doanh,
doanh nhân cần có tư duy dịch vụ. Nghĩa là phải luôn đặt mình
vào vị trí của người tiêu thụ và tự đánh giá sản phẩm của mình
một cách khách quan rên mặt giá trị tiện và lợi.
Nhiều mặt hàng của chúng ta còn thiếu tính cạnh tranh vì mẫu
mã không bắt mắt, không tiện sử dụng, từ đó không tạo được
lòng tin về nội dung (chất lượng) của mặt hàng đó. Người tiêu
dùng nhiều lúc phải loay hoay không biết làm sao để mở một hộp
dầu cù là, một gói bánh, một chai nước mắm hay ngay cả một
bao khăn lạnh chúng ta dùng hàng ngày. Một gói bánh đậu phụng
sản xuất tại Việt Nam với mẫu mã chuẩn bán được giá gấp đôi ở
siêu thị Mỹ so với cùng bánh đậu phụng dó với mẫu mã sơ sài
bán trong một siêu thị Việt Nam cũng tại Mỹ. Muốn làm tốt hơn
cái bánh đậu phụng để bán được giá cao hơn là chuyện đơn giản
và không tốn kém bao nhiêu.
Để có tính cạnh tranh cao, người tiêu thụ phải được thuyết phục
để tin rằng người sản xuất luôn luôn chu đáo nghĩ đến nhu cầu
của họ và đã thỏa mãn nhu cầu của họ xứng đáng với cái giá họ
đã trả.
Để xây dựng được khả năng làm được cái gì mình đã hứa,
doanh nhân cần chủ động những điều kiện nội tại và biết khai
thác triệt để được những điều kiện đó. Doanh nghiệp chỉ cần làm
hay trong khả năng sẵn có và có thể có của mình để chủ động
được giá thành và giảm rủi ro sản xuất. Đó là tận dụng lợi thế
tương đối của mình. Nhiều doanh nghiệp biết tận dụng phế liệu
sẵn có để kinh doanh sản xuất có lãi. Rất nhiều doanh nhân Hồng
Kông trong những năm 1950 và 1960 là những người ít học, ít
vốn nhưng họ đã biết tận dụng cái gì họ có để sản xuất những cái
đơn giản nhất mà người khác cần. Họ sản xuất tóc giả cho phụ
nữ và đã xuất khẩu gần một tỉ USD tóc giả một năm cho toàn thế
giới. Đến khi tóc giả không còn là sản phẩm thời trang nữa thì họ
chuyển qua sản xuất hoa giả và đồ chơi trẻ em. Hồng Kong làm
giàu từ đó và tập trung vào phát triển dịch vụ thương mại, xuất
nhập khẩu và ngan hàng, nơi mà họ có lợi thế tương đối nhờ vào
mạng lưới Hoa Kiều khắp thế giới. Họ không nhờ vào công nghệ
cao hay sản xuất những hàng phức tạp đòi hỏi vốn đầu tư, kỹ
thuật cao, nhưng họ lại có được uy tín sản xuất hàng nào ra hàng
đó. Vậy là có ưu thế về cạnh tranh.
Tương tự như kinh tế doanh nghiệp, tính cạnh tranh của một nền
kinh tế quốc gia không tùy thuộc vào số khoa học gia hay lượng
đầu tư vào ngành nghề công nghệ cao, mà tùy thuộc vào việc
cung cấp được cái gì người khác cần trong khả năng của mình
có thể chủ động được. Thụy Sĩ là một trong những nước có thu
nhập đầu người cao nhất thế giới chỉ nhờ vào khả năng kinh
doanh chữ tín của họ trong dịch vụ ngân hàng. Ai bỏ tiền vào
ngân hàng Thụy Sĩ cũng tin rằng tiền của mình sẽ không mất và
được bảo mật tuyệt đối nên họ chấp nhận mức lãi suất thấp nhất
thế giới, tạo cho Thụy Sĩ một thế cạnh tranh tuyệt đối trong ngành
này.
Tài nguyên thiên nhiên cũng không phải là một điều kiện cần.
Trong số "top ten" những nước có chỉ số cạnh tranh cao nhất,
ngoài Mỹ và Úc, còn lại là những nước nhỏ ở Bắc Âu và Đài
Loan, Singapore, những quốc gia và lãnh thổ không nhiều tài
nguyên thiên nhiên. Những nơi này ngoài điều kiện có được một
môi trường kinh doanh thông thoáng không gây trở ngại cho
doanh nghiệp, còn chia sẻ một đặc điểm là tính chu đáo trong văn
hóa kinh doanh của họ. Trong kinh doanh tính chu đáo và trung
thực tạo được sự tin cẩn. Và đó là một lợi thế cạnh tranh được
khẳng định.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- gia_tri_tuyet_doi_cua_chu_tin_trong_kinh_doanh_4592.pdf