Bài viết Đạo đức marketing
Đạo đức là các tiêu chuẩn về cách hành xử chi phối tư cách của các cá
nhân, nhóm và các tổ chức kinh doanh. So với các chức năng khác,
marketing là một lĩnh vực có nhiều khả năng phát sinh các vấn đề về đạo đức.
Sau đây là những mục tiêu mà những người làm marketing phải nắm bắt,
cũng như những điều vi phạm đạo đức mà họ đã làm, để đạt được những mục
tiêu này:
+ Xây dựng sự nhận thức. Quấy rầy khách hàng hết lần này đến lần khác
bằng thông điệp của mình, sẵn sàng xâm phạm sự riêng tư của khách hàng
nếu cần thiết.
+ Giúp các sản phẩm và dịch vụ của công ty trở nên nổi bật. Cường điệu các
điểm tích cực và che giấu những điểm tiêu cực bằng một vẻ ngoài đẹp mắt.
+ Khuyến khích khách hàng mua hàng. Hứa hẹn với khách hàng quá mức.
Theo nhìn nhận của công chúng, các mẩu quảng cáo thường mắc phải nhiều
vấn đề về chuẩn mực đạo đức. Có bao nhiêu mẩu quảng cáo trên truyền hình
mà bạn đã xem có cảnh lái xe rất ẩu? Có bao nhiêu mẩu quảng cáo về ngân
hàng và thẻ tín dụng khuyến khích tự do vay mượn để tiêu dùng cá nhân?
Các mẩu quảng cáo này nói những lời lẽ hết sức khoa trương: "Hãy tận
hưởng một kỳ nghỉ lý tưởng. Thẻ tín dụng của chúng tôi sẽ làm cho điều đó
thật dễ dàng". Đừng bao giờ bận tâm rằng quá nhiều người sẵn sàng nợ nần,
vì đây là những người có nhiều khả năng hưởng ứng quảng cáo nhất. Đặc
biệt, những mẩu quảng cáo nhắm đến trẻ em đã dẫn đến nhiều lời than phiền
của công chúng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- dao_duc_marketing_0227.pdf