Người ta bàn nhiều đến chữ tâm trong kinh doanh. Nhà văn Lê
Lựu - Giám đốc Trung tâm Văn hoá doanh nhân - đưa ra tiêu
chuẩn của một doanh nhân đích thực phải có đủ Tâm-Tài-Trí-Đức.
Tâm là doanh nhân cần thấm đẫm tính nhân văn cao cả. Giải Golf
"Doanh nhân Việt Nam vì người nghèo", được truyền hình trực
tiếp, đã vận động được hơn 62 tỉ đồng ủng hộ người nghèo.
Một số cơ quan tổ chức Cúp vàng "Doanh nhân Tâm-Tài" nhằm
tôn vinh các doanh nhân vừa có tâm vừa có tài. Lần đầu, năm
2007, 113 cúp vàng "Doanh nhân Tâm Tài" đã được trao trong số
285 hồ sơ tham dự bình chọn. Quả là những việc làm có ý
nghĩa.
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1295 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài viết Chữ tâm trong kinh doanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chữ tâm trong kinh doanh
Người ta bàn nhiều đến chữ tâm trong kinh doanh. Nhà văn Lê
Lựu - Giám đốc Trung tâm Văn hoá doanh nhân - đưa ra tiêu
chuẩn của một doanh nhân đích thực phải có đủ Tâm-Tài-Trí-
Đức.
Tâm là doanh nhân cần thấm đẫm tính nhân văn cao cả. Giải Golf
"Doanh nhân Việt Nam vì người nghèo", được truyền hình trực
tiếp, đã vận động được hơn 62 tỉ đồng ủng hộ người nghèo.
Một số cơ quan tổ chức Cúp vàng "Doanh nhân Tâm-Tài" nhằm
tôn vinh các doanh nhân vừa có tâm vừa có tài. Lần đầu, năm
2007, 113 cúp vàng "Doanh nhân Tâm Tài" đã được trao trong số
285 hồ sơ tham dự bình chọn... Quả là những việc làm có ý
nghĩa.
Nhưng thế nào "thấm đẫm tính nhân văn cao cả", thế nào là có
tâm trong kinh doanh vẫn còn phải bàn dài dài và có lẽ không bao
giờ đủ. Hình như làm ra nhiều tiền và mang tiền đi làm việc thiện
(tiêu chuẩn cho cúp "Tâm và Tài" là: doanh nhân "có vai trò và
ảnh hưởng quan trọng đến quá trình sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp hoặc đơn vị mình phụ trách. Là tấm gương sáng về
đạo đức. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, vì cộng đồng").
Có lẽ chữ Tâm lớn nhất đối với một doanh nhân là làm ra nhiều
lợi nhuận nhất cho doanh nghiệp từ hoạt động hợp pháp, giữ chữ
tín, tạo ra nhiều công ăn việc làm, tạo điều kiện cho người làm có
môi trường làm việc phù hợp và có cơ hội phát huy tài năng.
Mục tiêu của doanh nghiệp là lợi nhuận. Không có lợi nhuận thì
lấy đâu ra mà làm từ thiện. Lợi nhuận đó phải là từ hoạt động
hợp pháp, nếu làm ăn phi pháp thì bị pháp luật trừng trị và không
thể lâu bền. Các tiêu chuẩn khác không mâu thuẫn với mục tiêu
lợi nhuận. Giữ được chữ tín với khách hàng, bạn hàng, nhân
viên, cộng đồng và nhà nước tạo nhiều cơ hội kinh doanh cho
doanh nghiệp, giữ được mối làm ăn, bạn hàng, nhân viên và điều
này lại tạo cho doanh nghiệp cơ hội có thể tạo ra nhiều lợi nhuận
hơn nữa.
Tạo công ăn việc làm là một trong những việc làm cao cả bậc
nhất của doanh nhân. Nhiều người làm thì chi phí tăng lên, chi
phí tăng thì lợi nhuận giảm, đấy là một cách suy nghĩ có vẻ hợp
lý. Và như thế tạo nhiều công ăn việc làm có vẻ mâu thuẫn với
mục tiêu lợi nhuận, song suy ngẫm kỹ hơn chưa chắc phải vậy.
Nếu làm khéo, việc tăng số người làm có thể tăng doanh thu,
tăng lợi nhuận. Đây là vấn đề khó, song không nhất thiết gây ra
mâu thuẫn.
Những lúc khó khăn, chủ doanh nghiệp (hay các chủ mới) có thể
phải thu hẹp quy mô, sa thải người, làm cho doanh nghiệp hoạt
động hiệu quả hơn và chỉ bằng cách đó mới có thể tạo công ăn
việc làm mới trong dài hạn. Việc sa thải nhân viên thường bị lên
án là "nhẫn tâm", song để cải tổ doanh nghiệp có thể việc sa thải
một số người là không thể tránh khỏi. Nếu lẫn lộn giữa mục tiêu
hiệu quả và chữ tâm, thì có thể cả doanh nghiệp bị xoá sổ và
chẳng còn việc làm nào để mà bảo vệ.
Trong những trường hợp như vậy, các hệ thống an sinh xã hội
(trợ cấp thất nghiệp, quỹ đào tạo, v.v...) có thể làm cho người lao
động đỡ bị lao đao. Như thế việc xây dựng các hệ thống an sinh
xã hội thể hiện cái tâm của xã hội, của cộng đồng, của nhà nước.
Và chính sách của Nhà nước để tạo dựng những hệ thống như
vậy chính là thể hiện chữ Tâm lớn hơn.
Nếu hiểu và nhìn nhận như vậy thì khi có phải "sa thải" nhân viên
trong cải tổ doanh nghiệp, người chủ cũng không nên bị lên án là
"nhẫn tâm", vì cái "nhẫn tâm" ấy là cần thiết để tạo ra nhiều công
ăn việc làm mới xét trên toàn cục và cái chữ "Nhẫn" này mất đi
để chỉ còn lại chữ Tâm. Chắc chắn sẽ có người lên án tôi biện
bạch cho "bọn tư bản", tôi chỉ xin họ suy đi nghĩ lại những hậu
quả đối với doanh nghiệp và với chính những người lao động có
thể tiếp tục làm việc ở đó sẽ ra sao nếu vì chữ Tâm mà nó không
sa thải ai cả nên tiếp tục bị lỗ và đi đến phá sản, trước khi đưa ra
lời lên án.
Tạo điều kiện, môi trường làm việc tốt cho người lao động làm
tăng chi phí, có vẻ ngược với mục tiêu chính là lợi nhuận, nhưng
xét dài hạn đó là cách đầu tư thông minh để thu được lợi nhuận
nhiều hơn vì người lao động có thể phát huy hết tài năng, yên
tâm làm việc.
Đóng góp lớn nhất cho cộng đồng chính là việc doanh nghiệp góp
phần vào phát triển kinh tế của đất nước, của địa phương, là thuế
mà doanh nghiệp nộp, là công ăn việc làm mà doanh nghiệp tạo
ra, tuy các khoản "từ thiện" là rất đáng quý, rất đáng trân trọng,
song vẫn không phải là "chính", là "thường xuyên". Như thế, nếu
nhà nước có khung khổ pháp lý, tạo mọi điều kiện để doanh
nghiệp làm ăn thuận lợi, thu được nhiều lợi nhuận nhất, thì chính
là cách để doanh nhân có "chữ tâm" càng lớn, càng lâu, càng
bền.
Tôi nghe vài bạn nước ngoài phàn nàn về những doanh nhân
Việt Nam đi xe Lexus, xe Mercedes, ăn xài sang trọng và cũng
"rất hào phóng", nhưng công nhân làm việc rất cực nhọc trong
môi trường bẩn thỉu và chật chội. Dẫu họ có làm tự thiện nhiều thì
chắc cũng là để "đánh bóng" tên tuổi mà thôi và cách làm đó khó
có thể lâu bền, cái "tâm" có vẻ to nhưng thực ra là mỏng.
Cũng có người do các quan hệ, do cánh hẩu mà thu bộn tiền và
rỉnh rang làm "từ thiện" để đánh bóng thương hiệu. Lại có những
kẻ làm ăn phi pháp do sợ về mặt tâm linh và có thể làm "từ thiện"
để "chuộc lỗi", để cho cái tâm của họ bớt day dứt, cho đầu óc bớt
căng thẳng hay để tìm cách che đậy. Những kẻ như vậy chắc
chắn "tâm không chính".
Cũng lại rất nên tránh việc biến sự tôn vinh thành cơ hội kinh
doanh của các nhà tổ chức (họ bán danh ["hiệu"] cho những
người cần đánh bóng mình hay doanh nghiệp của mình).
Quá thiên về các khoản đóng góp, các khoản từ thiện có thể làm
cho cái nhìn bị méo mó. Cách cho, cách đưa tin có khi còn quan
trọng hơn. Dùng tiền của tạo lợi nhuận cho chính mình một cách
hợp pháp, tạo cho người khác có công ăn việc làm, tạo cho họ có
khả năng tự xoay xở, tạo điều kiện cho người dân có nhiều khả
năng tự làm giàu cho chính mình. Đấy mới là có cái tâm lớn. Và
người có tâm lớn thường không khoe cái tâm của mình, không
khoe việc thiện mình làm.
Ngẫm thế mới thấy cái tâm trong kinh doanh đâu đơn giản. Bàn
về cái tâm đâu có thể qua loa và càng không nên ồn ã.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chu_tam_trong_kinh_doanh_1204.pdf