Khi mà cả thế giới đang lao
đao vì khủng hoảng tín dụng,
thì riêng Lewis lại say mê với
những thương vụ thâu tóm
và mua sắm lu bù. Vậy, ngài
CEO của tập đoàn Bank of
America này thực sự là
người hùng hay kẻ ngớ
ngẩn?
Ngư ông đắc lợi
Thật khó tìm thấy bất kỳ một lợi ích nào trong dòng tan chảy hiện
tại của thị trường tài chính. Những công ty huyền thoại như
Lehman Brothers[1], đã từng sống sót qua hai cuộc chiến tranh
thế giới và thời kỳ đại suy thoái, đ ã sụp đổ vào một ngày cuối
tuần gần đây.
Những nhân viên bình thường tại các tổ chức tài chính lo lắng về
việc họ sẽ tìm việc ở đâu, khi toàn bộ nền công nghiệp đang
trong thời kỳ khó khăn lâu dài, và hàng nghìn nhân viên giống
như họ đang lang thang vất vưởng trên đường phố.
Với tư cách của những người phải đóng thuế thu nhập cá nhân,
chúng ta bắt đầu phải trả giá cho sự ngớ ngẩn của một nhóm
những người điều hành toàn bộ hệ thống.
Nếu đây là tình cảnh không thể tránh khỏi, tại sao Ken Lewis lại
đang mỉm cười? Lewis, hiện là Tổng Giám đốc Điều hành của
Ngân hàng Hoa Kỳ (CEO of Bank of America). Và khi cơn khủng
hoảng tín dụng khiến cho các công ty có cổ phiếu hàng đầu bán
tống tháo tất cả những gì không ràng buộc, Lewis lại đang mua
sắm lu bù.
14 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài viết CEO Ken Lewis: Người hùng hay kẻ ngớ ngẩn?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CEO Ken Lewis: Người
hùng hay kẻ ngớ ngẩn?
Khi mà cả thế giới đang lao
đao vì khủng hoảng tín dụng,
thì riêng Lewis lại say mê với
những thương vụ thâu tóm
và mua sắm lu bù. Vậy, ngài
CEO của tập đoàn Bank of
America này thực sự là
người hùng hay kẻ ngớ
ngẩn?
Ngư ông đắc lợi
Thật khó tìm thấy bất kỳ một lợi ích nào trong dòng tan chảy hiện
tại của thị trường tài chính. Những công ty huyền thoại như
Lehman Brothers[1], đã từng sống sót qua hai cuộc chiến tranh
thế giới và thời kỳ đại suy thoái, đã sụp đổ vào một ngày cuối
tuần gần đây.
Những nhân viên bình thường tại các tổ chức tài chính lo lắng về
việc họ sẽ tìm việc ở đâu, khi toàn bộ nền công nghiệp đang
trong thời kỳ khó khăn lâu dài, và hàng nghìn nhân viên giống
như họ đang lang thang vất vưởng trên đường phố.
Với tư cách của những người phải đóng thuế thu nhập cá nhân,
chúng ta bắt đầu phải trả giá cho sự ngớ ngẩn của một nhóm
những người điều hành toàn bộ hệ thống.
Nếu đây là tình cảnh không thể tránh khỏi, tại sao Ken Lewis lại
đang mỉm cười? Lewis, hiện là Tổng Giám đốc Điều hành của
Ngân hàng Hoa Kỳ (CEO of Bank of America). Và khi cơn khủng
hoảng tín dụng khiến cho các công ty có cổ phiếu hàng đầu bán
tống tháo tất cả những gì không ràng buộc, Lewis lại đang mua
sắm lu bù.
Hè năm ngoái, khi Countrywide Financial - tập đoàn cho vay thế
chấp tài chính khổng lồ mắc cạn trong cơn bão thứ cấp (khủng
hoảng cho vay thế chấp dưới tiêu chuẩn), Lewis đã đầu tư 2 tỷ
USD cho chiếc tầu chìm. Và cuối cùng, Ngân hàng Hoa Kỳ đã thu
được toàn bộ mọi thứ.
Khi ngày cuối tuần đen tối của Lehman Brothers qua đi, cơn sấm
sét lại xảy ra tại Merrill Lynch[2] cho thấy rằng họ đang như con
tàu sắp sửa đâm vào vách đá ngầm, Lewis ngay lập tức bắt tay
vào thương vụ trị giá 44 tỷ USD.
Tất cả những gì đã nói trên đều thể hiện rằng, trong 5 năm qua,
Tổng Giám đốc Điều hành Lewis đã gặt hái được đáng kể
(khoảng 100 tỷ USD), và đã tạo ra được một thế lực tài chính
toàn cầu, theo đúng cách mà chúng ta chưa từng chứng kiến kể
từ ngày ra đời của đế chế Citigroup[3].
Ken Lewis dũng cảm
hay điên khùng?
Chúng ta không nên nghi
ngờ về những gì mà Lewis
nghĩ. Biên bản cuộc họp
báo của ông trên tờ Wall
Street Journal thường
nhật (WSJ) đọc tựa như
một bài diễn văn chào mừng đến từ một đế chế chinh phục.
Theo như thông tin trên các tạp chí thường nhật, Lewis từ lâu đã
phán đoán rằng các ngân hàng thương mại sẽ sở hữu các ngân
hàng đầu tư. “Tôi đã đi trước thời đại một chút”, ông bộc bạch.
Bank of America: Cá lớn nuốt cá bé
Ảnh: www.intarttiles.com
Về việc sẽ kết hợp 2 tổ chức trên như thế nào, ông phát biểu với
một chút băn khoăn: “Chúng ta giỏi về mặt này… Khi chúng ta nói
chúng ta chuẩn bị có khoản ‘X’ từ những tiết kiệm chi phí, chúng
ta sẽ có chúng”. Đó cũng là điều mà một nhà phân tích tài chính
từng kinh ngạc: “Đây chính là con đường đưa ông đến vị trí cao
cấp nhất trong ngành ngân hàng”.
Sự can đảm này không phải là điều mới lạ ở Lewis. Trong bài
giới thiệu về tiểu sử đăng trên trang nhất hồi tháng 8, tờ WSJ đã
phác họa chân dung vị lãnh đạo tối cao của ngân hàng Hoa Kỳ
như một phiên bản của George S. Patton[4].
Bạn còn nhớ bài phát biểu mở đầu bộ phim đó không? “Tôi không
muốn nhận bất kỳ một thông điệp nào nói rằng chúng tôi đang
nắm giữ vị trí của mình. Chúng tôi chẳng nắm giữ nơi nào cả…
Chúng tôi đang dần tiến công và chúng tôi không thích thú nắm
giữ bất kỳ một điều gì, ngoại trừ kẻ thù. Chúng tôi sẽ tống khứ kẻ
thù xuống địa ngục”.
Đó cũng chính là trường phái lãnh đạo của Ken Lewis: Tấn công
vào nhược điểm của đối thủ, tiến hành thương vụ mua lại vào
những giây phút tận cùng của nỗi thống khổ, không ngừng bổ
sung vào danh mục đầu tư, cắt giảm chi phí đột ngột hơn bất kỳ
những gì mọi người có thể nghĩ đến và luôn tìm kiếm để có nhiều
hơn, nhanh hơn.
Trên lý thuyết, điều này có vẻ rất tuyệt, được ví như một chiến
lược kinh doanh mạnh mẽ đầy nam tính. Nhưng điều mà tôi quan
tâm là động cơ gì đã khiến cho Lewis và ngân hàng của ông đi
ngược lại với hầu hết các khuynh hướng kinh doanh lớn phổ biến
trong vòng 5 năm trở lại đây. Điều đó cũng hết sức lạ lẫm với
những gì mà các khách hàng trông đợi ở công ty, thậm chí ngay
cả với những gì mà họ đang kinh doanh.
Sự thực:
Lớn hơn không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với tốt hơn.
Trên thực tế, nó dường như luôn luôn tồi hơn. Có bao nhiêu
ngành, trong đó những công ty lớn nhất cũng đồng nghĩa với việc
tốt nhất về mặt năng suất, chất lượng, thỏa mãn khách hàng hay
dẫn đầu thành tích về tài chính?
General Motor là công ty ô tô lớn nhất tại Bắc Mỹ. Điều đó
mang lại gì cho họ?
Các đại gia hàng không đều đang trong cơn hỗn độn, ngoại trừ
hãng Southwest. Chắc chắn rằng, thật tuyệt khi có những chiếc
thùng phuy không đáy – để kẻ mạnh lấy từ túi của người yếu thế
hơn.
Nhưng trong thời đại ngày nay, những người khôn ngoan là
những người phải biết lấy từ túi của kẻ mạnh. Và qua thời gian
dài, trở nên lớn mạnh hơn hầu như luôn luôn làm bạn ngớ ngẩn
hơn.
Mở rộng hơn không
phải lúc nào cũng đồng
nghĩa với tốt hơn.
Trên thực tế, đây hầu như
lại là phương pháp luôn
luôn nhầm lẫn. Nhờ vào vị
CEO này, ngân hàng Hoa
Kỳ ngày nay là ngân hàng
của mọi thứ: nghiệp vụ
bán lẻ, nghiệp vụ đầu tư, thế chấp, môi giới chứng khoán… Có
vẻ điều này rất tuyệt, cho đến khi bạn nhận ra thời kỳ của khối kết
hợp đã mức đỉnh điểm vào giữa những năm 60.
Quá tham lam sáp nhập nhiều tổ
chức khác, sẽ có nguy cơ bị rối
loạn, thiếu đồng nhất trong hợp tác
Các công ty tốt nhất ngày nay hầu như luôn là những công ty tập
trung nhất. Một hãng kinh doanh nhỏ như Porsche làm tốt hơn
Ford hoặc Chrysler như thế nào? Tập trung vào một loại xe và
một đẳng cấp người mua xe nhất định.
Google đột ngột nổi lên để thách thức quyền bá chủ của Microsoft
như thế nào? Tập trung vào tìm kiếm và những chi nhánh trực
tiếp của họ.
Apple nổi lên từ đống phế liệu trở thành viên kim cương của
ngành kinh doanh máy vi tính như thế nào? Trong tất cả những
lĩnh vực mà Apple nhúng tay vào, họ luôn tập trung để có những
thiết kế tuyệt hảo nhất.
Ôm đồm mọi thứ (dù là ít hay nhiều) không phải là nền tảng của
sự thống trị kinh doanh. Đó là thời kỳ bắt đầu của sự suy thoái
kinh doanh.
Tất cả những gì khách hàng kỳ vọng ở công ty bạn (tốt hơn,
lớn hơn, mở rộng hơn) lại hầu như không bao giờ khiến bạn
tốt hơn.
Hãy nghĩ về sự rơi rụng cảm xúc kéo dài từ những gì đã xảy ra
vài ngày qua. Khách hàng đang băn khoăn tự hỏi liệu họ có thể
tin cậy vào những công ty dịch vụ tài chính nào?
Họ muốn có dịch vụ cá nhân, rất nhiều mối quan tâm cá nhân, có
ý thức tìm kiếm chủ ngân hàng của mình, tìm kiếm người môi
giới, người cho vay thế chấp thực sự để có được cảm giác “bạn
đang ở bên tôi”.
Thâu tóm quyền lực từ các công ty yếu
thế,
liệu có phải là sự biểu hiện của sức
mạnh?
Ảnh nguồn: cloudking.com
Những động lực dễ hiểu này là lời ủng hộ cho các công ty nhỏ
hơn, các công ty dựa vào cộng đồng nhiều hơn hay các công ty
hướng vào dịch vụ nhiều hơn - không có gì là tình cờ xảy đến khi
bạn tập hợp được lực lượng khủng khiếp toàn cầu như Ngân
hàng Hoa Kỳ.
Vậy, có vấn đề gì với Ken Lewis? Ông ta có thể đúng, có thể sai,
nhưng ông không bao giờ nghi ngờ. “Tôi biết tôi có quan điểm
riêng của mình và đội ngũ nhân viên của Ngân hàng Hoa Kỳ cũng
có quan điểm của họ” - Ông phát biểu trên tờ Joural hồi tháng 8 -
“Đó chính là động lực mãnh liệt để tiến về phía trước nhằm tạo ra
khoảng cách giữa chúng tôi và vị trí thứ 2”.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ceo_ken_lewis_9064.pdf