Một Sếp trẻ nên tạo động lực, đặt ra giới hạn và lãnh đạo ra
sao khi nhân viên của mình già và nhiều kinh nghiệm hơn?
Bạn biết cũng rằng thành công phụ thuộc không nhỏ vào việc tuyển
dụng những người giỏi hơn bạn. Nếu bạn là một nhà kinh doanh hay một
giám đốc trẻ, điều đó có nghĩa là bạn có thể sẽ phải tuyển những người
lớn tuổi và kinh nghiệm hơn mình, đặc biệt với những vai trò quan trọng
trong tổ chức.
Quản lý một đồng nghiệp với kinh nghiệm hơn mình mười hay mười
lăm năm có thể gây cho bạn những vấn đề khó khăn. Bạn lúng túng
không biết phải tạo động lực, đặt ra những giới hạn, và lãnh đạo ra sao.
Dưới đây xin đưa ra một số biện pháp giúp phát huy tối đa những người
bạn tuyển dụng và sự cộng tác giữa bạn với họ.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài viết Bí quyết Sếp trẻ lãnh đạo nhân viên già, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bí quyết Sếp trẻ lãnh
đạo nhân viên già
(CTG) Một Sếp trẻ nên tạo động lực, đặt ra giới hạn và lãnh đạo ra
sao khi nhân viên của mình già và nhiều kinh nghiệm hơn?
Bạn biết cũng rằng thành công phụ thuộc không nhỏ vào việc tuyển
dụng những người giỏi hơn bạn. Nếu bạn là một nhà kinh doanh hay một
giám đốc trẻ, điều đó có nghĩa là bạn có thể sẽ phải tuyển những người
lớn tuổi và kinh nghiệm hơn mình, đặc biệt với những vai trò quan trọng
trong tổ chức.
Quản lý một đồng nghiệp với kinh nghiệm hơn mình mười hay mười
lăm năm có thể gây cho bạn những vấn đề khó khăn. Bạn lúng túng
không biết phải tạo động lực, đặt ra những giới hạn, và lãnh đạo ra sao.
Dưới đây xin đưa ra một số biện pháp giúp phát huy tối đa những người
bạn tuyển dụng và sự cộng tác giữa bạn với họ.
Đặt họ vào hoàn cảnh công ty. Bạn nên chia sẻ nhiều hơn về tầm nhìn
của công ty, mục tiêu ngành, và mục tiêu rộng lớn của công ty với họ,
chia sẻ nhiều hơn với những đồng nghiệp khác. Đây nên là điểm nên ưu
tiên số một ngay từ ngày đầu tuyển dụng và nên duy trì như vậy trong
suốt thời gian làm việc cùng nhau.
Các nhà quản lý thâm niên, bất kể trình độ kinh nghiệm ra sao, sẽ nhìn
nhận bạn là nhà lãnh đạo biết đặt ra và chia sẻ tầm nhìn. Nếu không, họ
sẽ có cảm nhận công ty là một con tàu không người lái. Hãy nhớ rằng
định nghĩa "tầm nhìn" là khả năng bạn kết nối một mục tiêu lớn với các
biện pháp can thiệp cần thiết để đạt được nó.
Bạn có thể truyền đạt một cách khái quát rằng mục tiêu chung đó phụ
thuộc vào hiệu suất hoạt động của mỗi nhà quản lý cấp cao. Lý tưởng
nhất là bạn phải thể hiện sự kết nối này đủ rõ ràng để nhà quản lý đó
cảm nhận được, toàn bộ vận mệnh công ty trong tay họ.
Đừng quá chi tiết. Nhà quản lý giỏi, nhiều kinh nghiệm sẽ tự biết trách
nhiệm phải áp dụng tình huống bạn đưa ra vào nhiệm vụ được giao ra
sao. Hãy làm như vậy, và người đó sẽ cảm thấy được tôn trọng và hào
hứng cống hiến. Cho họ một con tàu lớn và để họ tự sắp xếp các chi tiết
vận hành là cách tốt nhất giúp họ cũng như công ty đạt được hiệu suất
tối đa. Yêu cầu họ tự đặt ra những mục tiêu và chuẩn mực cho chính
mình. Việc "mời" một nhà quản lý thâm niên làm như vậy chính là bước
xây dựng lòng tin hết sức quan trọng. Bạn có thể và nên góp ý, cải tiến
kế hoạch sơ thảo của họ, nhưng tốt nhất là hãy để họ tự vạch ra những
bước đi đầu tiên.
Ngược lại, nếu bạn thấy một trong số những nhà quản lý thâm niên làm
việc thiếu hiệu quả, cách tốt nhất là thực hiện kiểm soát chặt chẽ các tiêu
chuẩn và phương pháp hoạt động chung của công ty. Người thâm niên
cao không hề muốn bạn can thiệp vào công việc hàng ngày của họ. Vì
thế bạn nên tránh sử dụng cách này cho tới khi bạn không thể, nhưng
đừng ngại chuyện đó nếu thấy đến lúc phải nói ra.
Cho họ biết rằng bạn cũng đang làm việc cùng họ, rất chăm
chỉ. Ngay cả những đồng nghiệp thâm niên hoàn hảo và năng nổ cũng sẽ
không làm việc chăm chỉ hơn bạn trong thời gian dài. Dậy sớm thức
khuya gửi email cho kịp công việc. Hẹn gặp đối tác vào cuối tuần và
những lúc rảnh rỗi. Lúc nào cũng có mặt ở văn phòng và trên mạng.
Tham dự cuộc họp dù đang rất mệt sau chuyến công tác nước ngoài.
Hãy hiểu rằng các nhà quản lý lớn tuổi hơn bạn cũng dành thời gian
chăm sóc gia đình, nhưng khác "nhịp" với bạn - ví dụ, họ có thể cần phải
rời khỏi máy tính từ lúc 6h tới 8h. Nhưng cứ coi như họ làm việc lâu và
chăm chỉ, bất kể khi nào, hãy để họ thấy bạn luôn làm việc nhiều hơn
họ. Vì bạn có ít quyền "tự nhiên" hơn khi làm việc với người lớn tuổi
hơn, cách tốt nhất để yêu cầu họ làm việc chăm chỉ là cho họ thấy bạn
đang đòi hỏi ở chính mình còn cao hơn họ.
Hãy thể hiện sự điềm tĩnh trước những tình huống khó khăn. Nhà
quản lý thâm niên giỏi sẽ đi theo những người có ý tưởng tốt, nhận định
tốt, và cái đầu lạnh trước các áp lực. Họ có thể tin một chủ doanh nghiệp
trẻ sẽ có ý tưởng tốt, những cũng có thể sẽ nghi ngờ khả năng phán xét
tốt và sự điềm đạm của vị lãnh đạo đó.
Nếu bạn dễ trở nên lo âu lúc khó khăn, hãy giữ cho giọng nói của bạn rõ
ràng, luôn tỏ ra hài hước, và giữ cho ngôn ngữ cơ thể được thoải mái.
Điều đó không có nghĩa là bạn không thể gọi nhóm nhân viên của bạn
dậy lúc nửa đêm khi trang web công ty bị sập, hay dây chuyền sản xuất
ngừng hoạt động. Bạn nên làm việc đó. Nhưng hãy biết giữ sự bình tĩnh
và rõ ràng trong mỗi phát ngôn.
Hỏi quan điểm của họ, ngay cả khi bạn không thực sự cần họ, đặc
biệt về những chủ để không thuộc phạm vi trách nhiệm của họ. Là
một vị sếp trẻ, bạn cần khắc phục cách đưa ra các quyết sách kiểu "khu
vực". Một giải pháp thay thế đơn giản là hỏi ý kiến thường xuyên. Các
nhà quản lý thâm niên sẽ tin tưởng cách xử lý của bạn và cảm thấy kinh
nghiệm của mình được đánh giá cao.
Xin ý kiến về những chủ đề không thuộc phạm vi quyền hạn trực tiếp
của họ sẽ giúp họ có cái nhìn rõ ràng hơn về cách thế hệ những người
như bạn quản lý công việc. Ví dụ hỏi nhà quản lý phụ trách phát triển
kinh doanh cách giải quyết một vấn đề cá nhân hay hỏi quan điểm của vị
quản đốc vận hành về mô hình phân nhóm khách hàng của tổ bán hàng.
Họ sẽ cảm thấy là một bộ phận của công ty. Nếu bạn mới khởi nghiệp,
một số có thể sẽ thấy hào hứng với sự táo bạo trong cách quản lý chung
mà họ chưa từng thấy khi làm việc ở những công ty lớn trước đây. Tìm
kiếm hiểu biết chéo chức năng như vậy đôi khi cũng huy động được
cách giải quyết tốt hơn bạn tưởng. Ngoại lệ: không cần phải mời quá
nhiều người đưa ra ý kiến về những chủ đề như đặt tên công ty, sao chép
lại cách marketing, và thiết kế logo.
Đừng ngại thể hiện đam mê. Hãy đảm bảo rằng mức độ năng nổ của
bạn mở đường cho kinh doanh. Hãy chứng tỏ đam mê của bạn với lĩnh
vực đó, và dành thời gian giải thích tại sao doanh nghiệp của bạn lại có
tầm quan trọng lớn với khách hàng, với ngành, hay với sự phát triển
kinh tế của đất nước. Nhiều giám đốc trẻ thấy e ngại vì cho rằng hứa hẹn
quá nhiều về doanh nghiệp mình sẽ là lừa dối đồng nghiệp, đặc biệt là
những người dày dạn. Ngược lại, họ sẽ đánh giá cách bạn làm điều đó,
và phản ứng với đam mê công việc của bạn.
Đừng ngại trả lương cho họ cao hơn bạn. Nếu phải tốn kém hơn để
tuyển dụng đồng nghiệp thâm niên quan trọng, đừng ngại bỏ thêm chút
chi phí. Bạn có thể giải thích rằng bạn đang trả cho người đó cao hơn
chính bạn; làm như vậy sẽ cho họ thấy bạn đánh giá rất cao kinh nghiệm
của người đó.
Cuối cùng, hãy nhớ rằng, việc của bạn là phải lãnh đạo. Bạn nên tập
hợp hiểu biết của đồng nghiệp và tận dụng tối đa kinh nghiệm của họ.
Nhưng đừng lập tức chiều theo đánh giá của họ khi nó trái với bản năng
của bạn. Sau khi bạn đã hiểu rõ vấn đề và cân nhắc các bằng chứng, hãy
tin vào bản năng của mình, dù cho đồng nghiệp của bạn có thâm niên
đến đâu. Sai lầm lớn nhất khi ra quyết sách của các giám đốc trẻ là phản
bội lại bản năng của mình và làm theo quan điểm nghe có vẻ hợp lý hơn
của người khác.
Đây là tổ chức (hay đơn vị) của bạn, và bạn là người chịu trách nhiệm
cho những hậu quả từ các các quyết định tốt hay tồi của mình. Bạn phải
đánh giá kinh nghiệm và hiểu biết của người có thâm niên bạn tuyển.
Nhưng bạn không được lẩn tránh trách nhiệm đưa ra quyết định cuối
cùng.
Theo Vietnamnet