Để quản trị hiệu quả, người sếp cần phải sử dụng phong cách quản lý
thích hợp. Có những phong cách quản trị hướng đến yếu tố con người,
trong khi một số phong cách quản lý khác lại chú trọng vào sản phẩm
hay dự án.
Việc chọn lựa phong cách nào tùy thuộc vào kỹ năng, kiến thức của
nhân viên, các nguồn lực hiện có (bao gồm thời gian và tiền bạc), các
kết quả mong muốn và nhiệm vụ mà sếp đang phải đối mặt
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Bài viết Ba phong cách quản trị hiệu quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ba phong cách quản trị hiệu quả
Để quản trị hiệu quả, người sếp cần phải sử dụng phong cách quản lý
thích hợp. Có những phong cách quản trị hướng đến yếu tố con người,
trong khi một số phong cách quản lý khác lại chú trọng vào sản phẩm
hay dự án.
Việc chọn lựa phong cách nào tùy thuộc vào kỹ năng, kiến thức của
nhân viên, các nguồn lực hiện có (bao gồm thời gian và tiền bạc), các
kết quả mong muốn và nhiệm vụ mà sếp đang phải đối mặt…
Nhiệm vụ của sếp là lựa chọn một phong cách quản trị thích hợp nhất
cho mọi hoàn cảnh và tình huống. Quản trị không theo một phong cách
lãnh đạo nhất định sẽ làm giảm hiệu quả làm việc của các sếp, thậm chí
dẫn đến những sai lầm phải trả giá đắt.
Theo các chuyên gia về quản trị, có thể quản trị hiệu quả theo ba phong
cách dưới đây.
1. Phong cách tham gia.
Bản chất của phong cách này là mỗi nhân viên đều được giao phó toàn
bộ một công việc để hoàn tất. Nếu không thể làm điều này, các sếp phải
làm cho mỗi nhân viên hiểu được công việc, vai trò của họ trong mối
quan hệ tổng thể hay với nhóm nhân viên. Khi các nhân viên hiểu được
vị trí của mình trong một bức tranh lớn, họ sẽ có động cơ hoàn thành
công việc cao hơn.
Các sếp phải dành thời gian để giải thích với các nhân viên về những chi
tiết trong công việc và tầm quan trọng của họ. Đồng thời, sếp cũng phải
tạo điều kiện để các nhân viên nói ra ý kiến về công việc của mình. Điều
này sẽ tạo cho nhân viên cảm giác được tôn trọng và tạo thêm động lực
để họ “sở hữu” phần việc của mình.
Nếu các nhiệm vụ được phân chia cho nhiều nhóm thì sếp phải đóng vai
trò người phối hợp đóng góp của từng nhóm để mọi thành viên đều hiểu
được vị trí của họ và cách làm việc với các thành viên khác trong nhóm.
Sếp cũng phải là người đứng ra tìm cách giảm thiểu các trở ngại, khó
khăn phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Có như vậy, họ mới
thông báo kịp thời cho sếp những thông tin quan trọng nhằm giải quyết
công việc nhanh chóng.
Không chỉ thưởng cho các nhân viên có thành tích tốt, sếp còn phải
thường xuyên động viên họ, tạo thêm động lực làm việc cho họ.
2. Phong cách chỉ đạo.
Có những tình huống buộc các nhà quản trị phải áp dụng phong cách chỉ
đạo, chẳng hạn khi phải hoàn thành công việc gấp rút hoặc có dự án liên
quan đến nhiều nhân viên, đòi hỏi có sự quản lý từ trên xuống. Trong
những tình huống như vậy, sếp phải trả lời cho nhân viên năm câu hỏi:
Cái gì? Ở đâu? Như thế nào? Tại sao? và Khi nào?
Phong cách này có vẻ khá lạnh lùng và không mang tính giao tiếp cá
nhân, nhưng điều đó không có nghĩa là sếp không có cơ hội để động
viên và gần gũi nhân viên. Chẳng hạn, khi giao phó trách nhiệm cho các
nhân viên, sếp có thể chia sẻ với họ một số bí quyết và kinh nghiệm thực
tế của mình khi thực hiện một dự án tương tự.
Khi áp dụng phong cách này, phải đặt ra những tiêu chuẩn và mong đợi
cụ thể. Sếp phải thể hiện chỉ thị của mình thật chi tiết và rõ ràng, tránh
dùng những từ khó hiểu hoặc hiểu sao cũng được.
Ngoài ra, vận dụng phong cách chỉ đạo đòi hỏi sếp phải chuẩn bị sẵn
sàng để có thể ra quyết định nhanh chóng. Trong quá trình thực hiện dự
án, sếp có thể chuyển một nhân viên nào đó từ việc này sang việc khác.
Trong những trường hợp như vậy, nên báo sớm cho nhân viên bị thuyên
chuyển để tránh gây bất ngờ cho họ và giúp họ chuyển việc được dễ
dàng. Điều quan trọng là phải khen thưởng và công nhận kịp thời những
nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của họ.
3. Phong cách đồng đội.
Nếu muốn đẩy nhanh việc thực hiện một dự án thì có thể vận dụng
phong cách quản trị này. Việc khuyến khích các nhân viên phát huy tất
cả những khả năng, kiến thức của họ và huy động sức mạnh tập thể sẽ
đem lại những kết quả ngoài mong đợi.
Để cả nhóm làm việc thành công, đòi hỏi phải có sự phối hợp nỗ lực của
từng thành viên và kỹ năng truyền thông hiệu quả. Các bản báo cáo phải
rõ ràng và chính xác. Các bài thuyết trình cần phải giàu thông tin, không
có những nội dung mơ hồ. Việc tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho
nhóm cũng quan trọng không kém.
Trên hết, sếp phải tin tưởng vào khả năng làm việc độc lập và thành
công của nhóm hơn là chú trọng đến việc áp dụng các kỹ năng quản trị
của chính mình. Ngoài ra, nên nhớ công khai khuyến khích các nhân
viên có tinh thần hợp tác và làm việc hiệu quả nhất trong nhóm.
Theo: Ba phong cách quản trị hiệu quả
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ba_phong_cach_quan_tri_hieu_qua_0923.pdf