Việc xây dựng và duy trì mối
quan hệ với các khách hàng trung thành
luôn là một chiến lược hiệu quả và đúng
đắn cho sự phát triển của một doanh
nghiệp. Bởi những khách hàng trung
thành thường dễ thỏa mãn hơn, thường
sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng
nhiều hơn và quan trọng hơn cả là họ thích quảng bá cho các dịch vụ hoặc sản
phẩm của bạn với bạn bè nhiều hơn so với các khách hàng mới. Nhiều chủ doanh
nghiệp nhỏ đã đạt được thành công bằng việc áp dụng triệt để 10 phương pháp
hiệu quả dưới đây để duy trì lâu dài lòng trung thành của khách hàng.
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Bài viết 9 cách để xây dựng và duy trì lòng trung thành lâu dài của khách hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
9 cách để xây dựng và duy trì lòng trung
thành lâu dài của khách hàng
Việc xây dựng và duy trì mối
quan hệ với các khách hàng trung thành
luôn là một chiến lược hiệu quả và đúng
đắn cho sự phát triển của một doanh
nghiệp. Bởi những khách hàng trung
thành thường dễ thỏa mãn hơn, thường
sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng
nhiều hơn và quan trọng hơn cả là họ thích quảng bá cho các dịch vụ hoặc sản
phẩm của bạn với bạn bè nhiều hơn so với các khách hàng mới. Nhiều chủ doanh
nghiệp nhỏ đã đạt được thành công bằng việc áp dụng triệt để 10 phương pháp
hiệu quả dưới đây để duy trì lâu dài lòng trung thành của khách hàng.
1) Tập trung vào việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ với các khách hàng
hiện có
Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi các khách hàng hiện thời đã vượt qua được
sự nghi ngại ban đầu khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn, do đó khả năng tiếp
tục sử dụng các sản phẩm/ dịch vụ khác của bạn là khá cao. Hãy dành thời gian,
công sức và các nguồn lực để đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của khách hàng hiện
thời. Hãy phát triển theo chiều sâu chứ không phải theo bề rộng.
2) Cần duy trì tính “trước sau như một” trong cách ứng xử với khách
hàng
Bạn cần ứng xử bằng thái độ chân thành, hài hước và tôn trọng với khách
hàng, đồng thời cũng phải giữ vững được thái độ ứng xử đó trong mọi thời điềm.
Bởi một phong cách ứng xử chuyên nghiệp và nhất quán sẽ tạo dựng và duy trì
lòng trung thành của khách hàng một cách lâu dài.
3) Thực hiện đúng lời cam kết
Nếu bạn đã hứa gửi thông tin hoặc cam kết thực hiện điều gì, bạn phải tự
nhắc nhở mình thực hiện đúng những gì đã cam kết với khách hàng. Nếu bạn có
thể thực hiện đúng những gì bạn nói, khách hàng cũng không mấy khắt khe khi
dành lòng trung thành và sự tin tưởng cho bạn.
4) Thu thập thông tin bằng cách mở rộng mối quan hệ với khách hàng
Bạn hãy cố gắng tìm hiểu về đời sống, kỳ vọng, mục tiêu và các kết quả mà
họ mong đợi đạt được. Đặt thêm các câu hỏi để tìm hiểu rõ hơn về bản thân khách
hàng. Bạn càng hiểu rõ được khách hàng thì khả năng đáp ứng được nhưng yêu
cầu của họ càng lớn.
5) Hãy tự coi bạn là một nguồn lực trọn đời
Ngay từ khi mới thành lập doanh nghiệp, tôi đã từng hứa với các khách
hàng rằng tôi muốn trở thành người tư vấn và trợ giúp cho họ trọn đời. Điều này
có nghĩa là họ có thể tiếp tục liên hệ với tôi bất kể thời gian là bao lâu kể từ lần
cuối hai bên hợp tác kinh doanh với nhau. Chiến lược này đã phát huy tác dụng
trên cả sự mong đợi bởi tôi vẫn thường xuyên nhận được các cuộc điện thoại của
các khách hàng đã dừng liên lạc với tôi từ 4, 5 và thậm chí là 6 năm trước.
6) Yêu cầu khách hàng đóng góp ý kiến
Ở một số thời điểm hợp tác, bạn có thể yêu cầu khách hàng cho biết cảm
nghĩ về quan hệ hợp tác giữa hai bên, đồng thời cũng yêu cầu họ góp ý cho việc
cải thiện mối quan hệ và kết quả kinh doanh trong quá trình hợp tác.
7) Chia sẻ các nguồn lực
Bạn có biết những tài liệu có thể giúp cho khách hàng kiếm thêm được lợi
nhuận? Hãy nói cho họ về những tài liệu đó. Bạn có biết những chuyên gia có thể
giúp cho khách hàng của bạn hoạch định được các chiến lược kinh doanh hiệu
quả? Hãy giới thiệu các chuyên gia đó cho họ. Việc chia sẻ các nguồn lực là một
phương pháp khá hiệu quả trong việc giành được lòng tin và sự trung thành của
khách hàng.
8) Tặng thưởng cho các khách hàng trung thành
Bạn nên thực hiện một số chương trình nhằm tri ân các khách hàng trung
thành. Mức tặng thưởng cũng cần phân định rõ ràng tùy theo mức độ đóng góp
của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn. Phần thưởng có thể là quà, sản
phẩm hoặc các dịch vụ của công ty bạn.
9) Liên tục cập nhật kiến thức mới
Bạn càng cập nhật được nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm mới thì
khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng càng cao. Và khi nhu cầu của khách
hàng được đáp ứng ở mức đầy đủ nhất, lòng tin và lòng trung thành của họ dành
cho bạn là điều tất yếu. Hãy đặt ưu tiên cho vấn đề cập nhật kiến thức mới bởi nó
mang lại lợi nhuận cho cả bạn và khách hàng.
Hy vọng rằng với một số thông tin nói trên, các bạn có thể xây dựng cho
mình một chiến lược hiệu quả trong việc phát triển và duy trì được lòng trung
thành của khách hàng.