Kinh doanh là chiến trường và đối thủ là kẻ thù – điều này đúng
không? Sai. Dù cạnh tranh là nhân tố thiết yếu trong kinh doanh,
nhưng một doanh nhân khôn ngoan hiểu rằng xem đối thủ như kẻ
thù là cái nhìn thiển cận và có khả năng gây nguy hại cho chính
mình. Vì vậy một chiến lược khôn ngoan là xây dựng liên minh
với đối thủ và để họ giúp bạn trở nên tốt hơn và mạnh hơn.
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1236 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Bài viết 7 chiến lược củng cố liên minh và đi trước đối thủ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
7 chiến lược củng cố liên minh và
đi trước đối thủ
Kinh doanh là chiến trường và đối thủ là kẻ thù – điều này đúng
không? Sai. Dù cạnh tranh là nhân tố thiết yếu trong kinh doanh,
nhưng một doanh nhân khôn ngoan hiểu rằng xem đối thủ như kẻ
thù là cái nhìn thiển cận và có khả năng gây nguy hại cho chính
mình. Vì vậy một chiến lược khôn ngoan là xây dựng liên minh
với đối thủ và để họ giúp bạn trở nên tốt hơn và mạnh hơn.
Hiểu rõ đối thủ mình là ai
Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng rất nhiều chủ doanh nghiệp
và nhân viên kinh doanh phạm phải sai lầm này. Nếu là chủ một
cửa hàng bán lẻ, đối thủ của bạn hiển nhiên là những cửa hàng
bán lẻ bán cùng chủng loại sản phẩm. Nhưng thế thì chưa đủ.
Bạn cũng cạnh tranh với những doanh nghiệp khác có khả năng
đáp ứng tương tự nhu cầu của khách hàng bằng những sản
phẩm, dịch vụ mà bạn không cung cấp hay cung cấp những sản
phẩm làm cho sản phẩm của bạn trở nên lỗi thời. Bạn cần phải
nắm rõ tất cả các đối thủ - không chỉ những đối thủ trong tầm
ngắm mà còn các đối thủ ẩn dưới tầm ngắm.
Thu thập tất cả thông tin có thể về đối thủ
Không nên chủ quan, hãy chú ý tới mọi động thái của đối thủ.
Thiết lập hệ thống lưu trữ thông tin dành riêng cho từng đối thủ.
Tìm kiếm bài viết về họ trên các tạp chí chuyên ngành, báo, tạp
chí và website là kênh không nên bỏ qua. Sử dụng những
chương trình như Google Alerts để tầm soát thông tin nói về họ
trên mạng. Nếu có thể, nên định kì quan sát hoạt động của họ
thông qua những đợt đi thực tế hay tìm hiểu thị trường.
Phát triển mối quan hệ với đối thủ
Khi đã nghiên cứu về đối thủ, hãy tiếp cận họ. Gia nhập các tổ
chức ngành nghề hay hiệp hội kinh doanh, tìm hiểu về chủ doanh
nghiệp và nhân viên của các công ty đối thủ. Bạn cũng chẳng thể
biết trước được những mối quan hệ này sẽ mang lại những lợi
ích gì.
Chuẩn bị hợp tác khi cần thiết
Khi xảy ra những tác động dù tích cực hay tiêu cực tới ngành của
bạn, hãy tìm tới đối thủ để liên kết và có những động thái phản
ứng thích hợp. Ví dụ, bạn có thể lập liên minh để chống lại hay
ủng hộ một dự thảo luật đang còn được xem xét, có thể ảnh
hưởng tới công ty và lĩnh vực bạn đang hoạt động.
Tùy vào ngành nghề cụ thể, bạn có thể phát hiện ra rằng đôi khi
đối thủ có thể trở thành nguồn hỗ trợ đắc lực. Đặt trường hợp
bạn nhận được một đơn hàng quá lớn và nguồn lực công ty
không thể đáp ứng, nếu đã có trong tay mối quan hệ tốt, bạn có
thể giao một phần công việc cho đối thủ. Hay khi đối thủ của bạn
gặp sự cố hay thảm họa và không thể tiếp tục phục vụ khách
hàng hiện tại, bạn có thể ra tay hỗ trợ.
Để đối thủ giúp bạn tốt hơn
Khi bị tấn công, hãy tìm mọi cách tìm ra nguyên nhân, nhưng
không dùng đó làm cớ để chấp nhận việc bạn bị đánh bại. Một khi
đã phát hiện ra đối thủ đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngày
càng nhận đuợc sự chấp nhận của thị trường, hãy lên kế hoạch
thay đổi và phát triển để tạo ra sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn hơn
đối thủ. Đừng có copy tất cả của họ, hãy học những ý tưởng tốt
nhất, kiểm tra tính hiệu quả và cải thiện chúng.
Tránh cạnh tranh về giá
Doanh nghiệp rất dễ sa vào cái bẫy giảm giá nhằm gia tăng thị
phần, nhưng về lâu dài chiến lược này không phải là thượng
sách. Sẽ luôn xuất hiện sản phẩm rẻ hơn, mọi nỗ lực bán rẻ hơn
đối thủ đều là cuộc đua dẫn tới thất bại. Thay vì vậy, hãy tạo ra
những giá trị tốt hơn.
Chuẩn bị khi đối thủ chơi xấu
Cạnh tranh công bằng giúp doanh nghiệp phát triển, nhưng
không phải mọi doanh nghiệp đều có quan điểm này. Một số cho
rằng cách tốt nhất để đưa công ty phát triển là đạp đổ đối thủ hay
thực hiện các hành vi thiếu trung thực. Nếu việc này xảy ra, một
hành động đáp trả phù hợp rất cần thiết. Không nên trì hoãn các
hoạt động về mặt pháp lý khi thấy nó thật sự cần thiết.
Internet là một công cụ phổ biến để tìm hiểu xem nếu đối thủ có
đang “giở trò”. Hãy kiểm soát tất cả thông tin nói về bạn trên
internet, cần lên kế hoạch quản trị danh tiếng công ty trên mạng
để phòng trường hợp đối thủ sử dụng internet tấn công bạn.
Cạnh tranh là một phần không thể thiếu của nền kinh tế tư bản.
Bạn cần luôn thận trọng nếu muốn duy trì và mở rộng thị phần, vì
vậy cần biết tận dụng những lợi thế của mình. Chiến thuật cạnh
tranh tốt nhất là “Hãy gần kẻ thù của mình hơn đồng minh”.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 7_chien_luoc_cung_co_lien_minh_va_di_truoc_doi_thu_3161.pdf