Lãnh đạo giỏi cũng quan trọng, nhưng quan trọng không kém là sự giỏi
ấy phải được công luận biết tới. Và đó là những nhà lãnh đạo nổi bật.
Dorie Clark là cố vấn chiến lược marketing cho các khách hàng lớn như
Google, Trường Đại học Yale, và National Park Service.
Dĩ nhiên là bạn phải "chăm sóc" cho thương hiệu riêng của mình rồi, đặc
biệt là khi bạn ở các vị trí lãnh đạo cấp cao. Nhưng vì ngày nay người
người đều có thương hiệu (Nhà nghiên cứu kinh doanh nổi tiếng Tom
Peters gọi đó là "lời hứa của bạn đối với thị trường và thế giới"), nên nếu
bạn muốn tiến xa hơn, sở hữu một thương hiệu vẫn còn là quá ít.
Bạn không thể chỉ đơn thuần là "một anh chàng nói thạo tiếng Anh", hay
"lập trình viên có thể giải thích rõ ràng mọi thứ", hay "một nữ luật sư
nhanh nhẹn". Điều đó cũng tốt thôi - nhưng có cả triệu người như bạn;
và trong một thế giới toàn cầu hóa như hiện nay, công ty bạn sẽ chẳng
mấy chốc tìm được người có thể thế chân bạn.
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài viết 6 bước để trở thành một nhà lãnh đạo nổi bật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
6 bước để trở thành một
nhà lãnh đạo nổi bật
Lãnh đạo giỏi cũng quan trọng, nhưng quan trọng không kém là sự giỏi
ấy phải được công luận biết tới. Và đó là những nhà lãnh đạo nổi bật.
Dorie Clark là cố vấn chiến lược marketing cho các khách hàng lớn như
Google, Trường Đại học Yale, và National Park Service.
Dĩ nhiên là bạn phải "chăm sóc" cho thương hiệu riêng của mình rồi, đặc
biệt là khi bạn ở các vị trí lãnh đạo cấp cao. Nhưng vì ngày nay người
người đều có thương hiệu (Nhà nghiên cứu kinh doanh nổi tiếng Tom
Peters gọi đó là "lời hứa của bạn đối với thị trường và thế giới"), nên nếu
bạn muốn tiến xa hơn, sở hữu một thương hiệu vẫn còn là quá ít.
Bạn không thể chỉ đơn thuần là "một anh chàng nói thạo tiếng Anh", hay
"lập trình viên có thể giải thích rõ ràng mọi thứ", hay "một nữ luật sư
nhanh nhẹn". Điều đó cũng tốt thôi - nhưng có cả triệu người như bạn;
và trong một thế giới toàn cầu hóa như hiện nay, công ty bạn sẽ chẳng
mấy chốc tìm được người có thể thế chân bạn.
Vì thế mà bạn cần phải xây dựng cho mình hình ảnh của một nhà lãnh
đạo nổi bật. Nhân viên tốt, quản lý giỏi đều là những nhân tố có thì tốt.
Nhưng người lãnh đạo nổi bật lại có một vai trò thiết yếu, và không thể
thay thế được.
Vậy bạn làm thế nào để tạo dựng uy tín cho mình trong vai trò một
chuyên gia - người không chỉ tham gia, mà còn dẫn dắt một cuộc đối
thoại? Đơn giản thôi: hãy dùng đòn bẩy.
Dù bạn có xuất sắc hay tài năng tới đâu, vai trò của bạn cũng không
được chính người trong công ty hoặc khách hàng đánh giá đầy đủ nếu
bạn chưa được thừa nhận trong mắt của một bộ phận công chúng lớn
hơn.
Chính lực ngoại lai này sẽ trở thành "chiếc phòng tiếng vọng", mang lại
cho bàn tiền tài, danh vọng. Làm thế nào để có được nó? Bạn hãy làm
theo 6 bước sau đây để trở thành một nhà lãnh đạo nổi bật.
Ban đầu, tất nhiên không phải tất cả các cách đó đều thực hiện được,
nhưng dần dần, bạn sẽ thực hiện được phần lớn trong số đó.
1. Tích cực xuất hiện trên mạng
Không phải ai cũng có thể một bước mà lên được vũ đài thế giới (chắc
chắn CNN sẽ không đời nào mời bạn phỏng vấn nếu bạn chưa từng xuất
hiện trên truyền hình sở tại).
Nhưng ai cũng có thể bắt đầu từ đây - mạng trực tuyến. Viết blog là một
cách làm rất hay, bởi chúng thể hiện kiến thức của bạn - và các công cụ
tìm kiếm thì vẫn ưu ái những blog thường xuyên cập nhật nội dung mới.
Đa phần các blog đều bị bỏ vắng, nhưng blog của bạn sẽ tạo ra được sự
khác biệt nếu bạn chịu khó đầu tư một chút thời gian và công sức. Nội
dung hay - dĩ nhiên rồi; nhưng bên cạnh đó, đừng quên kết thêm bạn bè
mới (trực tuyến và ngoại tuyến) với những blogger khác để tạo thành
một vòng tròn kết nối liên tục.
Bạn có thể học hỏi được đôi điều từ Chris Brogan - một gã lẽ ra sẽ chỉ là
một thứ "vô danh tiểu tốt" nếu không kiên trì ngồi viết blog suốt cả chục
năm ròng, biến mình thành một mắt xích quan trọng trong thế giới
blogger, và biến lợi thế đó thành những hợp đồng ra sách giá trị cùng
những cuốn sách thuộc hàng bán chạy nhất thị trường.
2. Hãy biết "khoe" những mối quan hệ "chất lượng cao"
Chuyện này liên quan tới may mắn nhiều hơn (nếu tôi là một nhân viên
cấp cao cho Barack Obama thì có lẽ giờ này tôi đang ngồi viết bài này ở
Nhà Trắng), nhưng nếu bạn có những mối quan hệ nổi tiếng, thì hãy
đừng ngại mà chia sẻ về họ và tận dụng họ.
Bạn là một hậu duệ của Ivy League? Bạn làm việc cho McKinsey? Bạn
được những "ông lớn" trong ngành đề cập đến? Đó đều là những hiện
thân cho uy tín của bạn đấy.
3. Phát biểu trước đông người
Vì nói trước đông người là cả một nỗi kinh hoàng đối với phần lớn mọi
người, nên uy tín của bạn trước công chúng sẽ tăng vọt khi bạn đứng
trên bục diễn giả. Hãy bắt đầu với Phòng Thương mại ở địa phương, rồi
từ đó tìm cách liên hệ với những hiệp hội, hội nghị, và những hội thảo
của các công ty lớn (bạn có thể trực tiếp gửi thư cho họ, đề nghị được
phát biểu về một chủ đề nào đó).
Hãy mua một cuốn danh bạ về các tổ chức ngành nghề toàn quốc để tìm
kiếm đầu mối liên lạc, rồi tự gia tăng cơ hội cho mình bằng cách không
ngừng thể hiện sự nhiệt tình của mình (thể hiện rằng bạn là người mà
mọi người đều muốn gặp), và ghi âm các cuộc nói chuyện của mình để
đăng tải trên các trang mạng xã hội như Twitter, YouTube, và Facebook.
Mục tiêu của bạn là xuất hiện ở mọi nơi.
4. Xuất hiện trên truyền hình
Hãy xây dựng mối quan hệ với các nhà sản xuất truyền hình - bạn có thể
theo dõi họ trên Twitter và chủ động bắt chuyện với họ. Các hãng thông
tấn truyền hình cáp cũng là một mục tiêu tốt bởi họ cần thực hiện nhiều
chương trình.
Hãy soạn ra một bộ tài liệu truyền thông về bản thân (bao gồm các thông
tin về lý lịch, những bài viết bạn đã thực hiện, và các chủ đề bạn đã bình
luận) rồi phát tán đi. Khi có tin nóng xuất hiện, hãy gửi ngay email cho
nhà sản xuất, đề nghị họ cho bạn cơ hội xuất hiện trên truyền hình đồng
thời đưa ra những điểm chính mà bạn sẽ phát biểu về thông tin đó.
Nếu họ cũng đang hối hả tìm kiếm khách mời, như thế có nghĩa là vận
may đã mỉm cười với bạn rồi đấy.
5. Giành một số giải thưởng
Điều này tương tự như nguyên tắc con gà và quả trứng vậy: khi bạn là
người nổi tiếng, ai cũng muốn trao giải thưởng cho bạn, bởi tên tuổi của
bạn sẽ là một "thỏi nam châm" thu hút sự chú ý của mọi người đối với
các sự kiện của họ.
Nhưng ngay từ ban đầu, khi bạn còn chưa có tên tuổi, thì bạn làm thế
nào để giành được những giải thưởng cần thiết để tạo đà cho động lực
trở thành nhà lãnh đạo nổi bật? Hãy dũng cảm lên. Đừng ngại tự đề cử
mình, hoặc kêu gọi đồng nghiệp đề cử giúp bạn.
Hãy xác định đâu là những giải thưởng quan trọng trong lĩnh vực hoạt
động của bạn, theo dõi hạn chấm giải thưởng, và thực hiện. Thường thì
sẽ có ít người được đề cử hơn bạn nghĩ đấy, và biết đâu bạn có thể ngẫu
nhiên giành phần thắng.
6. Xuất bản một cuốn sách
Đây là phần khó thực hiện nhất, đặc biệt là kể từ khi ngành xuất bản "co
cụm" lại sau cuộc khủng hoảng trong ngành diễn ra vào năm 2008.
Không nhà xuất bản nào dám "liều mạng" bắt tay với những tác giả vô
danh, vì vậy, nhiệm vụ của bạn là hãy tạo dựng tên tuổi cho mình thông
qua những cách thức đã trình bày ở trên.
Tin tốt là một khi bạn đã vượt qua được "chướng ngại vật" và ký được
hợp đồng xuất bản, thì quyền kiểm soát là của bạn: minh chứng rõ ràng
và xác thực nhất cho thấy bạn là một nhà lãnh đạo nổi bật chính là việc
bạn đứng tên tác giả của một quyển sách hay với chủ đề mà bạn lựa
chọn.
Hãy lấy cuốn sách của bạn và lặp lại quá trình trên. Năm bước trước giờ
đây đã trở nên dễ thực hiện hơn nhiều sau khi bạn đã trở thành tác giả
của một cuốn sách.
Bạn còn áp dụng phương pháp nào nữa để xây dựng danh tiếng cho
mình trong vai trò một nhà lãnh đạo nổi bật?
Theo Ehow
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 6_buoc_de_tro_thanh_mot_nha_lanh_dao_noi_bat_3278.pdf