Lãnh đạo trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng có thể
được hưởng lợi từ việc “sở hữu” một huấn luyện viên kinh doanh
giỏi. Bởi lẽ đằng sau những phi vụ làm ăn kinh doanh mạo hiểm
luôn cần một sức mạnh điều khiển bạn nên tìm cho mình một huấn
luyện viên tài năng.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài viết 10 mẹo chọn “huấn luyện viên” giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10 mẹo chọn “huấn
luyện viên” giỏi
(HocKynang.com) - Lãnh đạo trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng có thể
được hưởng lợi từ việc “sở hữu” một huấn luyện viên kinh doanh
giỏi. Bởi lẽ đằng sau những phi vụ làm ăn kinh doanh mạo hiểm
luôn cần một sức mạnh điều khiển bạn nên tìm cho mình một huấn
luyện viên tài năng.
Họ có thể san sẻ bớt gánh nặng với công ty: giúp bạn tổ chức hợp lý các
tiến trình sản xuất, giúp bạn cải thiện những sáng kiến marketing, và
đóng góp đáng kể vào sự tồn tại, phát triển và thành công trong doanh
nghiệp của bạn.
Những “huấn luyện viên” kinh doanh cũng giống như các huấn luyện
viên trong các lĩnh vực khác, họ thường tập trung chuyên môn vào một
lĩnh vực cụ thể, họ có thể tập trung vào việc phát triển sự nghiệp hay giải
quyết các vấn đề tạo bàn đạp cho công ty đạt được những thành tựu
không nhỏ. Tuy nhiên, hãy lưu tâm đến lời cảnh báo khi đưa ra quyết
định, bởi huấn luyện kinh doanh cũng là một ngành nghề tự điều tiết.
Dưới đây là 10 mách nhỏ để tìm một huấn luyện viên kinh doanh dìu dắt
doanh nghiệp của bạn đi đến đích của sự thành công.
1. Thăm dò các tập đoàn kinh doanh
Ví như, The Worldwide Association of Business Coaches (WABC) của
Mỹ là một trong những tổ chức cung cấp huấn luyện viên chuyên nghiệp
đầu tiên dành riêng cho việc tư vấn hay huấn luyện trong kinh doanh.
Thành viên là những người được lựa chọn và dựa trên những yêu cầu
đáp ứng về tư cách, tiêu chuẩn cao về đạo đức, liêm chính, và có trách
nhiệm nghề nghiệp.
2. Dò hỏi những nguồn giới thiệu tin cậy
Thu thập những gợi ý, giới thiệu từ các nhà cung cấp dịch vụ tin cậy,
trong đó có thể là luật sư, kết toán, người lên kế hoạch tài chính, chủ
ngân hàng, tư vấn nhân sự hay những nguồn cung cấp khác của bạn.
3. Nhắm trúng nhu cầu của chính bạn
Các huấn luyện viên kinh doanh có chuyên môn trong nhiều lĩnh vực
như: trí thông minh về cảm xúc, sức chịu đựng với những biến động, hay
đảm bảo được lợi nhuận cho công ty. Hãy suy xét kỹ lưỡng vào lĩnh vực
bạn cần sự hướng dẫn, cố vấn nhiều nhất và hãy tìm một “huấn luyện
viên” tốt nhất phù hợp với nhu cầu của bạn.
4. Phỏng vấn kỹ lưỡng các ứng viên
Hãy phỏng vấn thận trọng một số ứng viên “huấn luyện viên” kinh
doanh, điều này sẽ tăng lợi thế để tìm ra một người thực sự hợp với bạn.
Quyết định này cũng quan trọng như việc lựa chọn người luật sư uỷ
quyền và một cố vấn tài chính. Do vậy, bạn cần phải thận trọng và kiên
nhẫn.
5. Hãy thảo ra một danh sách những câu hỏi sẽ phỏng vấn
Để tìm ra một “huấn luyện viên” phù hợp cho doanh nghiệp của bạn,
bạn sẽ cần đến những câu trả lời chi tiết cho những câu hỏi cụ thể. Đó có
thể là những câu hỏi liên quan đến kiến thức nền trong kinh doanh, hay
những câu hỏi về kinh nghiệm của ứng viên trong vai trò “huấn luyện
viên” cho những ông chủ kinh doanh. Đâu là những thành tích chứng tỏ
khả năng của họ trong việc chỉ dẫn, huấn luyện hoặc các lĩnh vực liên
quan khác? Đâu là phong cách huấn luyện cá nhân của họ? Với những
dạng khách hàng nào họ có thể phát huy khả năng của mình tốt nhất?
Đâu là những vấn đề kinh doanh mà họ có khả năng nhất?
6. Giải thích tình huống chuyên môn của bạn và phản hồi khẩn cấp
Khi phỏng vấn những “huấn luyện viên” kinh doanh tiềm năng, đừng e
ngại khi bày tỏ ý định tìm kiếm phản hồi sớm đối với những vấn đề kinh
doanh cá nhân. Hãy hỏi “huấn luyện viên” có triển vọng xem anh hay cô
ta đã trợ giúp các ông chủ khác trong thời gian như thế nào trước những
vấn đề hay thử thách bạn đang đối mặt.
7. So sánh các phong cách làm việc
Cũng giống như các chuyên gia trị liệu hay những huấn luyện cá nhân,
mỗi “huấn luyện viên” cho doanh nghiệp có phong cách riêng để huấn
luyện một cách trực tiếp hay gián tiếp qua điện thoại hoặc email,… Điều
bạn quan tâm đó sẽ có thể là thời gian giảng dạy, chi phí,… cho mỗi lần
tập huấn đó. Hoặc có thể điều quan trọng nhất chính là những kiến thức
mà họ truyền tải đến bạn. Phải chắc chắn rằng phong cách giảng dạy của
họ phù hợp với nhu cầu của bạn.
8. Tìm kiếm nguồn tham khảo
Hãy hỏi những ứng viên tiềm năng về danh sách người có thể tham khảo
quá trình làm việc của họ và tất nhiên đừng quên liên lạc với họ. Điều
cốt yếu để xác định xem liệu “huấn luyện viên” kinh doanh tương lai của
bạn có làm hài lòng khách hàng hay không.
9. Can đảm tiến lên
Những mối quan hệ bền chặt được xây dựng dựa trên sự tin tưởng, an
toàn, trung thực, tương trợ với lượng thông tin phản hồi có chất lượng,
đây chính là kiểu mẫu mối quan hệ bạn cần định hình cho “huấn luyện
viên” tương lai của mình. Sau khi phỏng vấn, hãy đối chiếu xem bạn
cảm thấy thến nào và nghĩ ra sao về người “huấn luyện viên” kinh doanh
triển vọng này. Liệu bạn có thể tin tưởng họ được không? Liệu bạn có
thể để người giám sát của bạn “nhẹ tay” với việc “khám phá” anh ta? Và
liệu bạn có thể thành thực với con người này? Con người bên trong của
bạn liệu có nói với bạn rằng đó là người phù hợp và có thể tin tưởng hay
vẫn cần đề phòng? Hãy can đảm tiến lên với quyết định lựa chọn của
bạn.
10. Hiểu rõ vai trò tương hỗ lẫn nhau
Một huấn luyện viên kinh doanh làm được việc sẽ giúp bạn xây dựng
những khả năng và nguồn lực nhằm đáp ứng một cách có chủ định, khéo
léo và tương thích với những thử thách trong quản lý và lãnh đạo. Anh
hay cô ta sẽ hướng dẫn bạn đưa ra được những quyết định cụ thể. Sự trợ
giúp, hỗ trợ này được thể hiện như thế nào? Và bạn sẽ phản ứng ra sao
với sự trợ giúp đó?…
(HocKynang.com)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 10_meo_chon_huan_luyen_vien_gioi_2222.pdf