Học sinh phải hiểu và biết sử dụng một số công cụ trợ giúp soạn thảo của Word để nâng cao hiệu quả khi soạn thảo văn bản: tìm kiếm và thay thế, gõ tắt và sửa lỗi.
Thấy được vai trò quan trọng của việc sử dụng công cụ trợ giúp trong soạn thảo: tiết kiệm thời gian
23 trang |
Chia sẻ: zimbreakhd07 | Lượt xem: 1768 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài thực hành số 8 - Sử dụng một số công cụ trợ giúp soạn thảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài thực hành số 8
SỬ DỤNG MỘT SỐ CÔNG CỤ TRỢ
GIÚP SOẠN THẢO
A.Mục đích và yêu cầu
Học sinh phải hiểu và biết sử dụng một
số công cụ trợ giúp soạn thảo của Word
để nâng cao hiệu quả khi soạn thảo văn
bản: tìm kiếm và thay thế, gõ tắt và sửa
lỗi.
Thấy được vai trò quan trọng của việc
sử dụng công cụ trợ giúp trong soạn
thảo: tiết kiệm thời gian…
B.Phương pháp, phương tiện
I.Phương pháp
Kết hợp thuyết trình, phát vấn, trực quan, thực
hành mẫu.
Kết hợp những kiến thức trong giáo trình và
những ví dụ thực hành ngay trên máy.
II.Phương tiện
Sách giáo khoa, máy tính, giáo án điện tử,máy
chiếu.
C.Tiến trình trên lớp và
nội dung bài học
I.Ổn định lớp
II.Kiểm tra bài cũ
III. Nội dung bài học
II.Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi :Trong một văn bản dài vài chục trang có rất
nhiều từ “trường đại học Sư Phạm Hà Nội”. Chúng ta
phải sử nó thành từ “ĐHSPHN” thì phải làm thế nào ?
Trả lời : Tất nhiên chúng ta phải tìm các từ “trường đại
học sư phạm Hà Nội” và sửa thành “ĐHSPHN”.Nhưng
văn bản dài vậy không thể tìm lần lượt được (rất lâu)
nên chúng ta phải sử dụng tới một số công cụ của
Word như : tim kiếm và thay thế.
Hỏi : Em hãy cho biết bài học lần trước chúng ta học
bài các công cụ trợ giúp soạn thảo nào?
Trả lời : Bài trước chúng ta học về công cụ: tìm kiếm
và thay thế, gõ tắt và sửa lỗi.
III. Nội dung bài học
1. Đặt vấn đề
2. Nội dung bài học
1 Đặt vấn đề
Học luôn phải đi đôi vời hành. Chúng ta đã học
bài 18 _ học lý thuyết về một số công cụ trợ giúp trong
Word. Vì thế để hiểu kĩ hơn,thực hành thành thạo về
chúng thì chúng ta sẽ thực hành chúng ở bài này: sử
dụng một số công cụ trợ giúp soạn thảo.
2. Nội dung bài học
2.1 Bài thực hành 1
2.2 Bài thực hành 2
2.3 Bài thực hành 3
2.4 Bài thực hành 4
2.5 Bài thực hành 5
2.1 Bài thực hành 1.
Hãy gõ và trình bày theo mẫu sau :
Học sinh: Hoàng Kim Liên, lớp 10A1, trường
THPT Hoàng Diệu
• Xếp loại hạnh kiểm:…Tốt…
• Xếp loại học lực:…Giỏi…
• Số ngày nghỉ có phép:…2.. không phép :0…
• Được khen thưởng: Học sinh giỏ học kì I.
Muốn gõ đọan văn bản đó chúng ta phải làm
những gì?
Hướng dẫn bài thực hành 1
Ta phải định dạng văn bản truớc khi gõ
Chọn phông chữ .Vntime
Chọn cỡ chữ:12
Chọn kiểu chữ: bôi đen chữ “Hoàng Kim
Liên” rồi chọn kiểu chữ béo(ctrlB)
Chọn chấm đen đầu dòng bằng
cách:Format/bullet and
numbering/bulleted.
2.2 Bài thực hành 2
B.slide2 trong đơn xin nhập học sau,
yêu câu các em sửa tên riêng bằng tên
riêng khác do các em tự nghĩ ra sử dụng
Word.
Mẫu đơn nhập học
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - tự do - hạnh phúc
ĐƠN XIN NHẬP HỌC
Kính gửi ông hiệu trưởng trường THPT Hữu Nghị
Tên tôi là Nguyễn Thị Nhàn, có con là Trần Thị Lan nguyên là học sinh
trường THPT Đoàn Kết. Cháu Lan vừa qua đã kết thúc học kì I với hạnh kiểm tốt
và được xếp loại học tập loại khá.
Tôi làm đơn này kính xin Ông Hiệu trưởng cho phép con tôi được vào học
lớp 10 tại trường THPT Hữu Nghị do gia đình tôi mới chuyển tới gần trường.
Xin trân trọng cảm ơn.
Đính kèm
1 giấy khai sinh
1 học bạ
Hà Nội, ngày tháng năm
Kính đơn
(kí tên)
Nguyễn Thị Nhàn
Hướng dẫn bài thực hành 2
Để thay thế “Nguyễn Thị Nhàn” và “Trần Thị Lan”
thành “Vũ ThịBình” và “Lê Trung Thành”thì ta làm như
sau(sử dụng tìm kiếm và thay thế):
Chọn Edit→Replace…hoặc nhấn tổ hợp phím
Ctrl+H. Hộp thoại Find and Replace sẽ xuất hiện.
Gõ cụm “Nguyễn Thị Nhàn” vào ô Find what và cụm
“Vũ Thị Bình” vào ô Replace with
Nhấn Repace .
Nhấn Find next
Gõ “Trần Thị Lan” vào Find what cum “Lê Trung
Thành”vào Replace with
Nhấn Replace.
Thế là ta đã thay thế xong.
2.3 Bài thực hành 3
Giả sử có một đoạn văn do một
người không có kinh nghiệm làm ra,
trong đó có nhiều lỗi như:
Luôn có một dấu cách trước dấu
chấm.
Sau dấu phẩy bao giờ cũng viết liền.
Hãy sử dụng chức năng tìm kiếm và
thay thế để sửa tự động các lỗi trên.
Hướng dẫn bài thực hành 3
Để sửa được các lỗi đã được nêu trong đề bài
các em phải sử dụng công cụ trợ giúp Find
and Replace theo các bước sau:
- B1: Dùng lệnh Edit -> Replace
- B2: Với câu a) Điền kí tự “ ̺ .” hoặc “ ̺ ,”vào ô
Find What và kí tự “.” hoặc “,” vào ô Replace
With.(kí tự “ ̺ ” thay thế cho dấu cách )
- B3: Với câu b) Điền kí tự “,” vào ô Find What
và kí tự “, ̺ ” vào ô Replace With.(kí tự “ ̺ ” thay
thế cho dấu cách
2.4 Bài thực hành 4
Hãy sử dụng chức năng gõ tắt để tạo
các từ gõ tắt sau:
Vt vũ trụ
Ht hành tinh
Td trái đất
Hướng dẫn bài thực hành 4
Các bước để tạo danh sách gõ tắt
B1: Dùng lệnh Tools -> AutoCorrect Options
B2: Đánh các từ “vt” vào ô Replace và các từ
“vũ trụ”” vào ô With, sau đó nhấn Add
B3: Với các từ “ht” - hành tinh, “td” - Trái Đất,
cũng làm tương tự như trên.
B4: Nhấn OK để xác nhận 3 thao tác đã làm.
2.5 bài thực hành 5
Hãy sử dụng các từ gõ tắt trên để
soạn thảo văn bản dưới đây, và đánh số trang
văn bản này
Văn bản:
Có hay không sự sống trên các hành tinh khác?
Ý tưởng về việc tìm kiếm sự sống trên các hành tinh khác đã
có từ rất lâu. Ngày nay, các nhà khoa học trên thế giới đều đặn gửi
những thông báo vô tuyến lên vũ trụ. Họ muốn cho vũ trụ biết rằng
có sự sống trên Trái Đất. Có ai nhận được những thông tin đó
không? Thực sự chúng ta cũng không biết điều này. Cùng lúc đó,
các nhà khoa học cũng “nghe” những tín hiệu vô tuyến đi tới Trái Đất
và hi vọng tìm được dấu hiệu của nền văn minh trên các hành tinh
khác.
Các nhà khoa học cũng hi vọng có thể biết được điều gì đó từ
các con tàu vũ trụ. Vào thời điểm này, các con tàu vũ trụ đang chu
du trong không gian và gửi các ảnh chúng chụp được về Trái Đất.
Có thể chúng ta sẽ tìm hiểu được nhiều điều từ các ảnh này.
Biết đâu một ngày nào đó Con Người tìm ra rằng học không cô
đơn trong vũ trụ.
Hướng dẫn bài thực hành 5
Để soạn thảo văn bản nhanh thì khi đến các từ “hành
tinh”, “Trái Đất”, “vũ trụ” các em không cần đánh đầy
đủ các từ ra nữa mà gõ “ht”, “td”, “vt” rồi gõ dấu cách
để viết được các từ đó nhanh hơn.
Để đánh được số trang thực hiện như sau:
1) Chọn Insert => Page Number.
2) Trong hộp Position của hộp thoại PageNumber
chọn vị trí của số trang..
3) Hộp Alignment chọn cách căn lề cho số trang:
căn trái, căn giữa, căn phải.
4) Shownumber on first page để hiển thị ( hoặc
không hiển thị) số trang ở trang đầu tiên.
D.Củng cố bài học
Hôm nay chúng ta đã đi thực hành một số
công cụ soạn thảo. Qua bài này các em đã
thành thạo hơn các công cụ trợ giúp: Tìm kiếm
và thay thế, Gõ tắt và sửa lỗi.
Qua bài các em nên chú ý:
- Khi sử dụng các dấu thì nên đánh các dấu
trước sau đó đến các đến 1 dấu cách mới đến
từ tiếp theo
- Nên dùng công cụ gõ tắt khi cụm từ trong
văn bản được lặp đi lặp lại nhiều lần
E. Bài tập về nhà
Nghiên cứu bài tiếp theo.
Về nhà xem lại và thực hành thành thạo
nội dung đã học.
Gõ đoạn văn sau và tìm cụm “AVNET”
thay bằng cụm “Anh Việt Net”, đồng thời
gõ tắt cụm “AVNET” bằng “AV”(sau khi
thay thế ta dùng một đoạn khác coppy từ
đoạn đầu ra để gõ tắt chứ không dùng
đoạn đã được thay thế).
Đoạn văn bản:
Hệ thống mạng máy tính dạy học AVNET
được công ty SCC triển khai từ giữa năm
1996 trong các trường đại học và trung học
cũng như các trung tâm tin học – ngoại ngữ
đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực vho việc
dạy và học. AVNET đã được đông đảo người
sử dụng hoan nghênh vì tính thân thiện và
hiện đại. AVNET xứng đáng là một hệ điều
hành lớp học vì trên nền của AVNET thầy giáo
có thể quản lý toàn diện lớp học đồng thời dạy
và kiểm tra nhiều môn học khác nhau.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_thuc_hanh_so_8_0731.pdf