Qua những gì đã được học từ thầy và xem qua các tài liệu em đã được học 1 số kiến thức cơ bản về " thương hiệu " hiểu rõ hơn được một công ty hay 1sanr phẩm đều cần phải xây dựng thương hiệu và tầm quan trọng của nó.
44 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1166 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài thu hoạch môn : Quản trị thương hiệu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TR NG Đ I H C CÔNG NGHI P TP.HCMƯỜ Ạ Ọ Ệ
Khoa Qu n Tr Kinh Doanhả ị
ị 00
Bài thu ho chạ
GVHD : Tr n Anh Quangầ
Môn :Qu n tr th ng hi uả ị ươ ệ
L p : ớ NCMK2K
Sinh viên th c hiên:ự
1. Vũ chu Cung
2. Huỳnh th thu H nhị ạ
3. L i thu H ngạ ằ
4. Tr n th thu H ngầ ị ằ
5. Tr n vũ thúy Li uầ ễ
6. Lý thái Lu tậ
7. D ng h u Minhươ ữ
8. Ph m th ng c S ngạ ị ọ ươ
9. Nguy n th mai Trâmễ ị
Biên Hòa, Ngày 10 Tháng 10 Năm 2010
BÀI THU HO CHẠ
MÔN: QU N TR TH NG HI UẢ Ị ƯƠ Ệ
A-TÓM T TẮ
Qua nh ng gì đã đ c h c t th y và xem qua các tài li u em đã đ c h cữ ượ ọ ừ ầ ệ ượ ọ
1 s ki n th c r t c b n v ”TH NG HI U”, hi u rõ đ c m t côngố ế ứ ấ ơ ả ề ƯƠ Ệ ể ượ ộ
ty hay 1 s n ph m đ u c n ph i xây d ng th ng hi u, và t m quanả ẩ ề ầ ả ự ươ ệ ầ
tr ng c a nó. C th là qua các ch ng:ọ ủ ụ ể ươ
Ch ng 1: t ng quan v th ng hi uươ ổ ề ươ ệ
Th ng hi uươ ệ
Khái ni m: th ng hi u là t p h p các d u hi u đ phân bi t hàng hóa,ệ ươ ệ ậ ợ ấ ệ ể ệ
d ch v c a c s này v i hàng hóa, d ch v cùng lo i c a c s khác; làị ụ ủ ơ ở ớ ị ụ ạ ủ ơ ở
hình t ng v m t c s s n xu t, kinh doanh ho c v m t lo i hàngượ ề ộ ơ ở ả ấ ặ ề ộ ạ
hóa, d ch v trong tâm trí khách hàng.ị ụ
Th ng hi u mang l i :ươ ệ ạ
L i ích đ i v i ng i tiêu dungợ ố ớ ườ
L i ích đ i v i doanh nghi pợ ố ớ ệ
Nhãn hi u ệ
Là tên g i, bi u t ng, hình v hay s ph i h p gi a chúng đ xác nh nọ ể ượ ẽ ự ố ợ ữ ể ậ
s n ph m/ d ch v c a m t doanh nghi p. Nhãn hi u là m t b ph n c aả ẩ ị ụ ủ ộ ệ ệ ộ ộ ậ ủ
th ng hi uươ ệ
Phân bi t nhãn hi u và th ng hi u ệ ệ ươ ệ
Nhãn hi uệ Th ng hi uươ ệ
Nói đ n tên g i , logo ..., d u hi uế ọ ấ ệ
hàng hóa
Th ng nói đ n c nh c hi u vàườ ế ả ạ ệ
kh u hi u. không ch là nói đ n cácẩ ệ ỉ ế
d u hi u nh trong nhãn hi u hàngấ ệ ư ệ
hoá mà quan tr ng h n là nói đ nọ ơ ế
hình t ng v hàng hoá trong tâm tríượ ề
ng i tiêu dung.ườ
Ph n xác c a doanh nghi pầ ủ ệ Ph n h n c a doanh nghi pầ ồ ủ ệ
Đ c t o ra ch trong m t kho ngượ ạ ỉ ộ ả
th i gian, đôi khi là r t ng nờ ấ ắ
Đ t o d ng đ c m t th ngể ạ ự ượ ộ ươ
hi u (t o d ng hình nh v hàngệ ạ ự ả ề
hoá, d ch v trong tâm trí ng i tiêuị ụ ườ
dùng) đôi khi là c cu c đ i ng iả ộ ờ ườ
doanh nhân.
Nhãn hi u thì ch có giá tr pháp lýệ ỉ ị Th ng hi u n i ti ng s t n t iươ ệ ổ ế ẽ ồ ạ
trong th i gian nh t đ nh (th i h nờ ấ ị ờ ạ
b o h nhãn hi u hàng hóa th ngả ộ ệ ườ
là 10 năm và có th đ c kéo dàiể ượ
b ng vi c gia h n).ằ ệ ạ
mãi theo th i gianờ
Nhãn hi u hàng hoá đ c các cệ ượ ơ
quan qu n lý Nhà n c công nh nả ướ ậ
và b o h .ả ộ
Th ng hi u là k t qu ph n đ uươ ệ ế ả ấ ấ
lâu dài c a doanh nghi p và ng iủ ệ ườ
tiêu dùng chính là ng i công nh n.ườ ậ
Nh n d ng th ng hi u nh vào:ậ ạ ươ ệ ờ
Tên
Bi u t ngể ượ
Kh u hi uẩ ệ
Âm thanh
Màu s c ắ
Bao bì
M u mã, thi t kẫ ế ế
Ki u dángể
(names)
(logo)
(slogan)
(jingle)
(colour)
(package)
(design)
(style)
Ph n xác c a doanh nghi pầ ủ ệ
Ph n h n c a th ng hi u:ầ ồ ủ ươ ệ
Là nh ng gì mà khách hàng liên t ng đ n khi nh c đ n tên s n ph m.ữ ưở ế ắ ế ả ẩ
Đó là hình nh t ng quát v s n ph m và doanh nghi p trong tâm tríả ổ ề ả ẩ ệ
khách hàng.
Vì th th ng hi u trong tâm trí khách hàng thu c v khách hàng chế ươ ệ ộ ề ứ
không thu c v doanh nghi p.ộ ề ệ
Tài s n th ng hi u:ả ươ ệ
Tài s n th ng hi u, đó là toàn b hi u bi t v th ng hi u c a t t cả ươ ệ ộ ể ế ề ươ ệ ủ ấ ả
c đông, bao g m ng i tiêu dùng, khách hàng, c đông và ng i laoổ ồ ườ ổ ườ
đ ng. Nó bao g m t t c nh ng gì m i ng i c m nh n và nghĩ v m tộ ồ ấ ả ữ ọ ườ ả ậ ề ộ
th ng hi u nh k t qu th nghi m tr c ti p, truy n mi ng, đòn b yươ ệ ư ế ả ử ệ ự ế ề ệ ẩ
th c t v i m t th ng hi u và các ho t đ ng ti p th cho th ng hi u.ự ế ớ ộ ươ ệ ạ ộ ế ị ươ ệ
Nó t o nên m t n i ch a dòng ti n t ng lai và l i nhu n.ạ ộ ơ ứ ề ươ ợ ậ
tài s n th ng hi u đ c đ nh nghĩa là ph n tài s n g n k t v i tên g i,ả ươ ệ ượ ị ầ ả ắ ế ớ ọ
logo c a th ng hi u v i hàng hóa và d ch v . Tài s n này có th nhómủ ươ ệ ớ ị ụ ả ể
thành 4 nhóm sau:
+ hi u bi t v th ng hi u ể ế ề ươ ệ
+ Ch t l ng c m nh nấ ượ ả ậ
+ Các tính năng đi kèm th ng hi uươ ệ
+ Lòng trung thành v i th ng hi uớ ươ ệ
Ch c năng c a th ng hi u:ứ ủ ươ ệ
Phân bi t và nh n bi tệ ậ ế
Thông tin và ch d nỉ ẫ
T o s c m nh nạ ự ả ậ
Tin c y và b o đ mậ ả ả
Kinh tế
L i ích t th ng hi u:ợ ừ ươ ệ
Uy tín c a Doanh nghi pủ ệ
Nâng cao s c c nh tranhứ ạ
D bán h nễ ơ
Thu hút đ u tầ ư
Tài s n vô hình, có giá trả ị
Ch ng 2: t m nhìn và s m ng c a th ng hi u.ươ ầ ứ ạ ủ ươ ệ
T m nhìn th ng hi u là m t thông đi p ng n g n và xuyên su t đ nhầ ươ ệ ộ ệ ắ ọ ố ị
h ng ho t đ ng đ ng dài cho m t th ng hi u.ướ ạ ộ ườ ộ ươ ệ
T m nhìn th ng hi u g i ra m t đ nh h ng cho t ng lai, m t khátầ ươ ệ ợ ộ ị ướ ươ ộ
v ng c a m t th ng hi u v nh ng đi u mà nó mu n đ t t i. T m nhìnọ ủ ộ ươ ệ ề ữ ề ố ạ ớ ầ
là m t hình nh, m t b c tranh sinh đ ng v đi u có th x y ra c a m tộ ả ộ ứ ộ ề ề ể ả ủ ộ
th ng hi u trong t ng lai. T m nhìn bao hàm ý nghĩa c a m t tiêuươ ệ ươ ầ ủ ộ
chu n tuy t h o, m t đi u lý t ng.ẩ ệ ả ộ ề ưở
VD: T m nhìn th ng hi u c a IBM th hi n v th d n đ u c a mìnhầ ươ ệ ủ ể ệ ị ế ẫ ầ ủ
trong ngành công ngh cao: “T i IBM, chúng tôi ph n đ u đ luôn gi vệ ạ ấ ấ ể ữ ị
trí m t công ty d n đ u v sáng t o và phát tri n trong ngành công nghi pộ ẫ ầ ề ạ ể ệ
công ngh cao, bao g m h th ng máy tính, ph n m m, h th ng m ng,ệ ồ ệ ố ầ ề ệ ố ạ
thi t b l u tr , và vi đi n t . Chúng tôi truy n t i công ngh cao sang giáế ị ư ữ ệ ử ể ả ệ
tr thi t th c cho khách hàng thông qua các gi i pháp và d ch v chuyênị ế ự ả ị ụ
nghi p trên toàn th gi i”. Đây là t m nhìn đ c v ch t ch m i c aệ ế ớ ầ ượ ị ủ ị ớ ủ
IBM, Low Gerster l p ra vào đ u th p niên 90 khi IBM g p ph i r t nhi uậ ầ ậ ặ ả ấ ề
v n đ nghiêm tr ng. “ Đi u đ u tiên tôi c n làm ngay l p t c là xâyấ ề ọ ề ầ ầ ậ ứ
d ng m t t m nhìn m i cho IBM”.ự ộ ầ ớ
Khi đã có m t t m nhìn cho t ng lai c a m t th ng hi u, trách nhi mộ ầ ươ ủ ộ ươ ệ ệ
c a nhà lãnh đ o là ph i truy n t i t m nhìn này đ n m i thành viên c aủ ạ ả ề ả ầ ế ọ ủ
t ch c, bi n nó thành m t t m nhìn chung đ c chia s b i t t c m iổ ứ ế ộ ầ ượ ẻ ở ấ ả ọ
ng i. T m nhìn th ng hi u ph i đ t đ c các tiêu chu n: ườ ầ ươ ệ ả ạ ượ ẩ
- Th ng nh t m t m c tiêu xuyên su t c a công ty m i c pố ấ ộ ụ ố ủ ở ọ ấ
- T o s nh t quán trong vi c lãnh đ oạ ự ấ ệ ạ
- Đ ng viên tinh th n nhân viên ộ ầ
- Đ nh h ng s d ng ngu n tài nguyênị ướ ử ụ ồ
S m ng c a m t th ng hi u là khái ni m dùng đ ch m c đích c aứ ạ ủ ộ ươ ệ ệ ể ỉ ụ ủ
th ng hi u đó, lý do và ý nghĩa c a s ra đ i và t n t i c a nó. Là c sươ ệ ủ ự ờ ồ ạ ủ ơ ở
quan tr ng cho vi c l a ch n đúng đ n các m c tiêu và chi n l c c aọ ệ ự ọ ắ ụ ế ượ ủ
công ty, m t khác nó có tác d ng t o l p và c ng c hình nh c a th ngặ ụ ạ ậ ủ ố ả ủ ươ
hi u tr c công chúng xã h i, cũng nh t o ra s h p d n đ n các đ iệ ướ ộ ư ạ ự ấ ấ ế ố
t ng liên quan (khách hàng, c đông, đ i lý, nhà cung c p, ngân hàng,ượ ổ ạ ấ
chính ph …)ủ
Đ xây d ng b n s m nh:ể ự ả ứ ệ
Xác đ nh nh ng đ c đi m và l i ích th ng hi uị ữ ặ ể ợ ươ ệ
Xác đ nh th tr ng m c tiêuị ị ườ ụ
Xác đ nh l i th giúp th ng hi u n i b t h n đ i th ị ợ ế ươ ệ ổ ậ ơ ố ủ
Xác đ nh m c tiêu dài h n cho th ng hi u ị ụ ạ ươ ệ
Tên th ng hi u : v c b n đáp ng các tiêu chí sau :ươ ệ ề ơ ả ứ
Đ n gi n , d đ cơ ả ễ ọ
Thân thi n và có ý nghĩaệ
Khác bi t đ c đáo ệ ộ
Có kh năng liên t ngả ưở
Vi c đ t tên cho 1 th ng hi u có th th y không phài là chuy n đ nệ ặ ươ ệ ể ấ ệ ơ
gi n. T cách đ t tên, không nên ch d t cho có, ho c không phù h p v iả ừ ặ ỉ ặ ặ ợ ớ
s n ph m, ho c tên quá dài, khó đ c, khó nh . Hay nh ng câu slogan ph iả ẩ ặ ọ ớ ữ ả
àm sao th y đ c ý nghĩa cũng nh gây cho khách hàng s thích thú khiấ ượ ư ự
đ c nó , ví d :”Prudential-Luôn luôn l ng nghe luôn luôn th u hi uọ ụ ắ ấ ể
“;”vietell-hãy nói theo cách c a b n”.R i đ n nh ng đo n âm thanh, nh củ ạ ồ ế ữ ạ ạ
hi u t o s thích thú cho ng i nghe, bao bì ph i có tính th m mĩ tránhệ ạ ự ườ ả ẩ
lòe lo t gây n t ng không t t cho h . T t c tao nên th ng hi u choẹ ấ ượ ố ọ ấ ả ươ ệ
s n ph m.ả ẩ
Ch ng 3 : Ho ch đ nh chi n l c th ng hi uươ ạ ị ế ượ ươ ệ
Các chi n l c th ng hi u c b n ế ượ ươ ệ ơ ả
Chi n l c th ng hi u – s n ph m ế ượ ươ ệ ả ẩ
VD: th ng hi u n c xà bông gi t đ ômo dành cho máy gi t ->s nươ ệ ướ ặ ồ ặ ả
ph m n c gi t đ ->ch dành cho ng i có máy gi t ( th tr ng)ẩ ướ ặ ồ ỉ ườ ặ ị ườ
Chi n l c th ng hi u dãyế ượ ươ ệ
VD: th ng hi u Acness:s a r a m t,kem tr m n,gi y th m d u,kemươ ệ ữ ử ặ ị ụ ấ ấ ầ
ngh tr v t thâm…ệ ị ế
Chi n l c th ng hi u nhómế ượ ươ ệ
VD:Dungai nhà b p:delsey, Samnonai. ế
Chi n l c th ng hi u hình ô ( cây dù )ế ượ ươ ệ
VD: Canon: máy nh,máy in, áy faxả
Huynhdai: xe h i, xe t i,tàu th y,luy n thépơ ả ủ ệ
Sony:tivi, radio, máy nh..ả
Chi n l c th ng hi u ngu nế ượ ươ ệ ồ
VD: Toyota: Crowin, lexus, camry, corona
Nokia: 8210, n70, N72…
Chi n l c th ng hi u chu n ế ượ ươ ệ ẩ
VD: Pontiac,Buick,olsmobile,Chevrolet M ,Vauxhall Châu Âu.ở ỹ Ở
Có r t nhi u chi n l c tuy nhiên m i chi n l c đ ra đ u có m t u vàấ ề ế ượ ỗ ế ượ ề ề ặ ư
khuy t đi m khác nhau. Vì v y m i DN c n nên bi t áp d ng chi n l cế ể ậ ỗ ầ ế ụ ế ượ
nào đ đ t đ c k t qu t t nh t.ể ạ ượ ế ả ố ấ
Ch ng 4: Đ NH V TH NG HI Uươ Ị Ị ƯƠ Ệ
M t đi u r t hay trong th ng hi u đó là đ nh v th g hi uộ ề ấ ươ ệ ị ị ươ ệ
Đ nh v th ng hi u là làm cho đ c đi m nào đó c a s n ph m hi n di nị ị ươ ệ ặ ể ủ ả ẩ ệ ệ
trong tâm trí ng i tiêu dùng và xác đ nh v th c nh tranh c a ta so v iườ ị ị ế ạ ủ ớ
đ i th ,sao cho khách hàng c m nh n đ c s khác bi t trrong tâm trí.ố ủ ả ậ ượ ự ệ
Trong th ng tr ng ai cũng cho mình là s 1 ch ít ai nh n mình là sươ ườ ố ứ ậ ố
2.Vì v y, c n ph i ti n hành đ nh v th ng hi u.ậ ầ ả ế ị ị ươ ệ
Đ ti n hành đ nh v th ng hi u c n ph i tr l i đ c 6 câu h i l n sau:ể ế ị ị ươ ệ ầ ả ả ờ ượ ỏ ớ
Ai là khách hàng m c tiêu?ụ
Khách hàng mua cái gì?
Khách hàng mua vào lúc nào?
Đ i th c nh tranh là ai?ố ủ ạ
S n ph m có đi u gì khác bi t?ả ẩ ề ệ
S n ph m mang l i ích gì cho khách hàng?ả ẩ ợ
. Khái ni mệ
Đ nh v th ng hi u là các c g ng và n l c c a doanh nghi p nh m làmị ị ươ ệ ố ắ ỗ ự ủ ệ ằ
cho khách hàng và công chúng th y đ c v th xác đ nh c a th ng hi u.ấ ượ ị ế ị ủ ươ ệ
Theo tác gi Marc Filser: N l c đem l i cho s n ph m m t hình nhả ỗ ự ạ ả ẩ ộ ả
riêng, d đi vào nh n th c c a khách hàng.ễ ậ ứ ủ
Là đi u mà doanh nghi p mu n khách hàng liên t ng t i m i khi đ iề ệ ố ưở ớ ỗ ố
di n v i th ng hi u c a mình.ệ ớ ươ ệ ủ
2. T m quan tr ng c a đ nh v th ng hi uầ ọ ủ ị ị ươ ệ
Chi n l c đ nh v th ng hi u, nh m ch n cho nhãn hi u c a mình m tế ượ ị ị ươ ệ ằ ọ ệ ủ ộ
đ c tính riêng bi t, phù h p v i tính ch t c a s n ph m và đáp ng đ cặ ệ ợ ớ ấ ủ ả ẩ ứ ượ
nhu c u c th c a nhóm khách hàng. Làm đ c đi u này th ng hi u cóầ ụ ể ủ ượ ề ươ ệ
th đáp ng t t h n nhu c u c a khách hàng, th ng hi u tr nên thânể ứ ố ơ ầ ủ ươ ệ ở
thi t và g n gũi v i khách hàng h n, th u hi u khách hàng h n t đó sế ầ ớ ơ ấ ể ơ ừ ẽ
gi chân đ c t p khách hàng trung thành c a mình cũng nh lôi kéo thêmữ ượ ậ ủ ư
đ c các khách hàng m i.ượ ớ
1.1.3. Các l a ch n c b n cho đ nh vự ọ ơ ả ị ị
L a ch n đ nh v r ng cho th ng hi uự ọ ị ị ộ ươ ệ
- Nhà s n xu t s n ph m đ c đáoả ấ ả ẩ ộ
- D n đ u v giá thành th pẫ ầ ề ấ
- Khai thác và ph c v th tr ng chuyên bi tụ ụ ị ườ ệ
- D n đ u v s n ph m, n i tr i v ho t đ ng, h ng t i kháchẫ ầ ề ả ẩ ổ ộ ề ạ ộ ướ ớ
hàng
Th ng không nên s d ng đ nh v r ng cho th ng hi u trong giai đo nườ ử ụ ị ị ộ ươ ệ ạ
đ u n u không ch c ch n, b i lúc này th ng hi u ch a c đ nh trongầ ế ắ ắ ở ươ ệ ư ố ị
tâm trí khách hàng, và đ nh v r ng thì th ng không rõ ràng và nó là t ngị ị ộ ườ ổ
h p c a các y u t không d th c hi n đ c do đó khách hàng khôngợ ủ ế ố ễ ự ệ ượ
th y đ c l i ích khi mua s n ph m, do v y đ nh v r ng r t d d n t iấ ượ ợ ả ẩ ậ ị ị ộ ấ ễ ẫ ớ
th t b i.ấ ạ
L a ch n đ nh v đ c thù cho th ng hi uự ọ ị ị ặ ươ ệ
- Đ nh v theo l i ích: n c m m chínu: đ m n thích h pị ị ợ ướ ắ ộ ặ ợ
- Đ nh v theo thu c tính, công d ng: Th hi n rõ l i ích, công d ngị ị ộ ụ ể ệ ợ ụ
c a hàng hoá mang l i:ủ ạ
· Cotec(ximăng): bi u t ng c a s b n v ngể ượ ủ ự ề ữ
· Triump” th i trang và hoen th n aờ ế ữ
· Trung Nguyên: s sáng t o: phong cách đ t pháự ạ ộ
· Raidmax: di t m i côn trùngệ ọ
· Omo: t y s ch và h ng th mẩ ạ ươ ơ
· Downny: h ng th m và ti t ki mươ ơ ế ệ
- Đ nh v theo đ i th c nh tranh: th hi n đi m m nh ho c khôngị ị ố ủ ạ ể ệ ể ạ ặ
thua đ i thố ủ
· 7Up: t g i là Uncolaự ọ
· Sphone: tính block 10s, Viettel block 6s
· Cocacola đ r c, Pepsi m u xanhỏ ự ầ
· Kodak vàng, Konika xanh, Fuji vàng xanh
· Tribeco: t n công vào th tr ng gi i khát không có ga,( s a đ uấ ị ườ ả ữ ậ
nành)
· Bia Lager bia t i đóng chai đ u tiênươ ầ
- Đ nh vi theo ch ng lo iị ủ ạ
- Đ nh v theo giá trị ị ị
- Đ nh v theo nhân v t n i ti ng ví d : M Tâm v i Pepsi, Davidị ị ậ ổ ế ụ ỹ ớ
Beckham v i l i c o Gillet.ớ ướ ạ
- Đ nh v theo nhóm ng i s d ng: ị ị ườ ử ụ
· BMW: dành cho th ng nhân thành đ tươ ạ
· Tiger: bia c a th thaoủ ể
· Heineken: bia đ ng c p, sang tr ngẳ ấ ọ
· B t gi t Vì Dân: thu nh p th pộ ặ ậ ấ
· Lux: xà phòng giành cho các ngôi sao
· Foci: th i trang c a các b n tr năng đ ngờ ủ ạ ẻ ộ
· Nokia: sang tr ng, đ ng c pọ ẳ ấ
· Samsung: năng đ ng tr trungộ ẻ
v L a ch n đ nh v giá tr cho th ng hi uự ọ ị ị ị ươ ệ
- Ch t l ng cao h n, giá không đ iấ ượ ơ ổ
- Ch t l ng cao h n, giá cao h n nhi u, đ nh v vào t p khách hàng cóấ ượ ơ ơ ề ị ị ậ
thu nh p caoậ
- Ch t l ng cao h n giá th p h n, ít g pấ ượ ơ ấ ơ ặ
- Ch t l ng không đ i, giá th p h n: ph thu c vào quá trình c nh tranhấ ượ ổ ấ ơ ụ ộ ạ
- Ch t l ng th p h n, giá th p h n nhi uấ ượ ấ ơ ấ ơ ề
- Ch t l ng th p h n giá cao h n.ấ ượ ấ ơ ơ
v L a ch n đ nh v t ng giá tr cho th ng hi uự ọ ị ị ổ ị ươ ệ
- Đ nh v c nh tranhị ị ạ
- Đ nh v c a th ng hi u d n đ uị ị ủ ươ ệ ẫ ầ
- Đ nh v c a th ng hi u theo sauị ị ủ ươ ệ
- Tái đ nh v th ng hi uị ị ươ ệ
v Đ nh v cao c p ị ị ấ
Đ i v i v n đ đ t ra trên hãy khoan nói đúng hay sai, c ng m màố ớ ấ ề ặ ở ứ ẫ
xem! Doanh nghi p chúng ta đôi khi không kh i c lòng khi th y: nguyênệ ỏ ứ ấ
li u đ c tuy n l a t t, nhân công tay ngh cao, trang thi t b hi n đ i,ệ ượ ể ự ố ề ế ị ệ ạ
bao bì đ p… v y mà so v i đ i th giá bán s n ph m c a mình ch b ngẹ ậ ớ ố ủ ả ẩ ủ ỉ ằ
phân n a m i mong có khách mua. Nguyên nhân ch vì… “th ng hi u”ử ớ ỉ ươ ệ
mà ng i ta s n sàng tr thêm ti n. ườ ẵ ả ề
Đ nh v cao c p không ch là “giá cao”. Đ nh v là m t k thu t ti p thị ị ấ ỉ ị ị ộ ỹ ậ ế ị
then ch t, c n ph i hi u rõ nó đ ng d ng cho đúng ch không ph i đố ầ ả ể ể ứ ụ ứ ả ể
tung ra nh ng chiêu ti p th vi n vông. Nói m t cách ng n g n, đ nh v làữ ế ị ể ộ ắ ọ ị ị
v trí c nh tranh mà nhà ti p th mong mu n ng i tiêu dùng “đ nh ch ”ị ạ ế ị ố ườ ị ỗ
cho th ng hi u c a mình theo h ng đó. Nh ng ch ng may khi chúng taươ ệ ủ ướ ư ẳ
b t đ u làm công vi c đ nh v thì trong đ u ng i tiêu dùng đã có hàngắ ầ ệ ị ị ầ ườ
trăm, hàng ngàn th ng hi u, đôi khi ch ng còn ch cho chúng ta n a. ươ ệ ẳ ỗ ữ
- Xu t x hàng hóa: Tuy cùng m t lo i s n ph m nh ng ngu n g c s nấ ứ ộ ạ ả ẩ ư ồ ố ả
xu t đâu cũng r t quan tr ng. Hàng Trung Qu c thì khó có th đ cấ ở ấ ọ ố ể ượ
xem là cao c p, nh ng hàng M hay Nh t thì kh năng kh ng đ nh đ ngấ ư ỹ ậ ả ẳ ị ẳ
c p d dàng h n. T nh n th c v xu t x c a hàng hóa, ng i tiêu dùngấ ễ ơ ừ ậ ứ ề ấ ứ ủ ườ
s đ nh v đ c m c đ cao c p c a th ng hi u. ẽ ị ị ượ ứ ộ ấ ủ ươ ệ
- H th ng phân ph i: TPHCM chúng ta th ng th y nh ng s n ph mệ ố ố Ở ườ ấ ữ ả ẩ
có th ng hi u cao c p nh Nike, Adidas, Gucci, Shiseido… đ u đ cươ ệ ấ ư ề ượ
nh n bi t b i h th ng phân ph i riêng. Chúng đ c bán t i các c a hi uậ ế ở ệ ố ố ượ ạ ử ệ
riêng ho c nh ng n i sang tr ng nh Parkson, Diamond Plaza... Khi s nặ ở ữ ơ ọ ư ả
ph m c a m t doanh nghi p may n i ti ng Vi t Nam đ c bán t iẩ ủ ộ ệ ổ ế ở ệ ượ ạ
nh ng c a hi u bán qu n áo may s n thì dù k thu t may có đ p m y,ữ ử ệ ầ ẵ ỹ ậ ẹ ấ
ch t l ng t t th nào đi n a v n không th bán đ c v i giá cao. ấ ượ ố ế ữ ẫ ể ượ ớ
- Công ty s n xu t: Còn nh khi n c tinh khi t Aquafina xu t hi n trênả ấ ớ ướ ế ấ ệ
th tr ng, m u qu ng cáo trên truy n hình đ c l p đi l p l i v i gi ngị ườ ẩ ả ề ượ ặ ặ ạ ớ ọ
đ c và logo n hi n nh c nh “Aquafina là c a Pepsi”. Ng i tiêu dùngọ ẩ ệ ắ ở ủ ườ
nh v y tin r ng n u Pepsi h a đó là n c tinh khi t thì ch c ch n s làờ ậ ằ ế ứ ướ ế ắ ắ ẽ
nh v y. Và nh v y, Aquafina tr nên cao c p h n các lo i n c tinhư ậ ờ ậ ở ấ ơ ạ ướ
khi t n i đ a và giá bán dĩ nhiên cũng cao h n. ế ộ ị ơ
- Đ a ch s n xu t: N i đ t x ng s n xu t đ c in trên bao bì s n ph mị ỉ ả ấ ơ ặ ưở ả ấ ượ ả ẩ
s cho ng i tiêu dùng c m nh n đ c đ ng c p c a s n ph m đó. N uẽ ườ ả ậ ượ ẳ ấ ủ ả ẩ ế
x ng s n xu t đ t t i m t đ a ch v i hai ba l n xuy c s khó làm choưở ả ấ ặ ạ ộ ị ỉ ớ ầ ệ ẽ
khách ngay t đ u tin r ng đây là hàng có ch t l ng cao. Nh ng m t s nừ ầ ằ ấ ượ ư ộ ả
ph m in đ a ch s n xu t “khu công nghi p X…Y… Z”- v n có nh ngẩ ị ỉ ả ấ ở ệ ố ữ
công ty s n xu t n i ti ng m x ng t i đây, thì đó chính là c s đ s nả ấ ổ ế ở ưở ạ ơ ở ể ả
ph m đ nh v cao và có giá bán t t h n. ẩ ị ị ố ơ
- Phong cách s ng: Nh ng th ng hi u cao c p th ng đ a ra phong cáchố ữ ươ ệ ấ ườ ư
c a riêng mình và th ng g n li n v i phong cách s ng c a nh ng ng iủ ườ ắ ề ớ ố ủ ữ ườ
s d ng nó.ử ụ
- Nhân v t danh ti ng: Nh ng s n ph m cao c p g n li n v i nh ngậ ế ữ ả ẩ ấ ắ ề ớ ữ
ng i có ti ng tăm. Ví d nh David Beckham v i Gillete Mach 3,ườ ế ụ ư ớ
Michael Jordan v i Nike, C ng L i v i L’Oréal… Đôi khi th ng hi uớ ủ ợ ớ ươ ệ
cũng có th g n v i nh ng “nhân v t danh ti ng” v n ch ng có tài năngể ắ ớ ữ ậ ế ố ẳ
gì, nh ng h có th a th i gian, ti n b c ho c th a ngông cu ng đ làmư ọ ừ ờ ề ạ ặ ừ ồ ể
đ m i chuy n. Ch ng h n Paris Hilton-lo i n c hoa mang tên c a côủ ọ ệ ẳ ạ ạ ướ ủ
gái t phú nh c a th a k này-bán ch y nh tôm t i. ỉ ờ ủ ừ ế ạ ư ươ
- Khu v c danh ti ng: Nh ng nhà hàng, th ng xá, ti m cà phê, quán barự ế ữ ươ ệ
n m trên các con đ ng nh Nguy n Hu , Đ ng Kh i, Lê L i TPHCM,ằ ườ ư ễ ệ ồ ở ợ ở
dù không mu n cao c p cũng không đ c vì giá thuê m t b ng quá cao. ố ấ ượ ặ ằ
- T ng l p cao c p: M t ví d cho kinh nghi m đ nh v này là cách làmầ ớ ấ ộ ụ ệ ị ị
c a bia Heineken trong vi c mô t tính cách sáng t o và thông minh c aủ ệ ả ạ ủ
nh ng ng i thành đ t. Th ng thì t ng l p này r t sành đi u, h ch iữ ườ ạ ườ ầ ớ ấ ệ ọ ơ
nh ng môn th thao th i th ng. Hình nh sân golf, ch c ch n không chữ ể ờ ượ ả ắ ắ ỉ
là sân ch i c a m t mình Heineken mà còn có s xu t hi n c a cácơ ủ ộ ự ấ ệ ủ
th ng hi u đ t ti n và l ng danh khác nh đ ng h Rolex, xe h iươ ệ ắ ề ừ ư ồ ồ ơ
BMW…
- Kênh truy n thông “cao c p”: Các th ng hi u cao c p không bao giề ấ ươ ệ ấ ờ
qu ng cáo trên nh ng t báo ho c kênh truy n hnh không cùng đ ng c pả ữ ờ ặ ề ́ ẳ ấ
dù giá qu ng cáo có đ t đ n c nào. ả ắ ế ỡ
...Trên đây ch là m t vài minh h a mà theo đó ng i tiêu dùng s tìm th yỉ ộ ọ ườ ẽ ấ
m t c m nh n cao c p t th ng hi u đang ti p th . V i kinh nghi mộ ả ậ ấ ừ ươ ệ ế ị ớ ệ
nhi u năm qu n tr nh ng th ng hi u cao c p thi t nghĩ nh ng ai làmề ả ị ữ ươ ệ ấ ế ữ
chi n l c th ng hi u nên c n th n v i v n đ giá. Th t v y, đây chínhế ượ ươ ệ ẩ ậ ớ ấ ề ậ ậ
là đi m “nh y c m” trong quy t đ nh tiêu dùng c a khách hàng (b t kể ạ ả ế ị ủ ấ ể
giàu hay nghèo). Quan đi m h giàu thì ng i ta không quan tâm đ n giáể ễ ườ ế
c có th đúng v i m t s cá nhân, nh ng v i s đông, giá c luôn là m tả ể ớ ộ ố ư ớ ố ả ộ
y u t then ch t trong l a ch n tiêu dùng. Hàng hóa mu n đ c kháchế ố ố ự ọ ố ượ
hàng ch n mua nó ph i có m t l c, “l c th ng hi u” v i m t c c là hìnhọ ả ộ ự ự ươ ệ ớ ộ ự
nh c a th ng hi u và c c kia là giá c . Theo đó mu n thành công ph iả ủ ươ ệ ự ả ố ả
nâng cao t i đa hình nh c a th ng hi u và ch nên đ nh giá ngang b ngố ả ủ ươ ệ ỉ ị ằ
hay d i đ i th m t chút (b ng giá nh ng có quà khuy n mãi) ch c ch nướ ố ủ ộ ằ ư ế ắ ắ
s mang l i m t u th c nh tranh c n có cho th ng hi u c a ta l n d nẽ ạ ộ ư ế ạ ầ ươ ệ ủ ấ ầ
vào th ph n c a đ i th .ị ầ ủ ố ủ
Ch ng 5: XÂY D NG TH NG HI Uươ Ự ƯƠ Ệ
T o các y u t nh n bi t th ng hi u.ạ ế ố ậ ế ươ ệ
Đ t tên th ng hi uặ ươ ệ
Thi t k logoế ế
Ch n nh c hi uọ ạ ệ
Tìm câu kh u hi u/sloganẩ ệ
Ch n màu ch đ o/đi m nh n.ọ ủ ạ ể ấ
Nhân cách hóa th ng hi u/ con ng iươ ệ ườ
Môi tr ng xung quanh.ườ
Xây d ng tính cách th ng hi u.ự ươ ệ
Khái ni m.ệ
T i sao c n ph i có tính cáchạ ầ ả
Nhóm tính cách th ng hi uươ ệ
Phát tri n m t tính cách th ng hi u.ể ộ ươ ệ
Y u t c m tính và tính cách th ng hi u.ế ố ả ươ ệ
Ch ng 6: TRUY N THÔNG TH NG HI Uươ Ề ƯƠ Ệ
Vi c truy n thông cho m t th ng hi u cũng r t quan tr ng. Có nhi uệ ề ộ ươ ệ ấ ọ ề
phuong7 ti n truy n thông nh : báo, đài, tivim áp phích, tr ng bày s nệ ề ư ư ả
ph m hay là khuy n mãi.ẩ ế
Giúp cho ng i tiêu dùng hi u rõ v s n ph m, ch c năng công d ng, choườ ể ề ả ẩ ứ ụ
ng i tiêu dùng s d ng th đ tr i nghi m, tác đ ng đ n c năm giácườ ử ụ ử ể ả ệ ộ ế ả
quan c a ng i tiêu dùng.ủ ườ
Qua bài h c em th y đ c khi ra đ i m t s n ph m, m t d ch v nào đóọ ấ ượ ờ ộ ả ẩ ộ ị ụ
c n ph i lên k ho ch xây d ng th ng hi u cho s n ph m, d ch v đó,ầ ả ế ạ ự ươ ệ ả ẩ ị ụ
kh ng đ nh đ c v trí trong th ng tr ng cũng nh trong tâm trí c aẳ ị ượ ị ươ ườ ư ủ
ng i tiêu dùng. Ph i làm sao khi ch c n nh c đ n tên m t s n ph m nàoườ ả ỉ ầ ắ ế ộ ả ẩ
đó ng i tiêu dùng s liên t ng ngay đ n th ng hi u, đ n gi n là làmườ ẽ ưở ế ươ ệ ơ ả
cho ng i tiêu dùng nh đ n cái tên n t ng, khi nghe qua m t đo nườ ớ ế ấ ượ ộ ạ
nh c hay slogan hay, kích thích trí t ng t ng, tò mò và h mu n l p l iạ ưở ượ ọ ố ậ ạ
ch ng h n nh các đo n qu ng cáo trên TV. Đó là cách ta xây d ng thànhẳ ạ ư ạ ả ự
công th ng hi u. M t đi u quan tr ng là th ng hi u t t luôn đi kémươ ệ ộ ề ọ ươ ệ ố
v i s n ph m có ch t l ng. Nhi u tr ng h p Doanh nghi p đã cóớ ả ẩ ấ ượ ề ườ ợ ệ
th ng hi u n i ti ng t x a t i nay có s n ph m đ c nhi u ng i tiêuươ ệ ổ ế ừ ư ớ ả ẩ ượ ề ườ
dùng tin dùng, nh ng qua hi u năm xây d ng th ng hi u v ng ch c đãư ề ự ươ ệ ữ ắ
không chú ý đ n ch t l ng s n ph m. Trong khi xã h i ngày càng đ iế ấ ượ ả ẩ ộ ổ
m i, công ngh càng đ c nâng cao, nhu c u c a ng i tiêu dùng càngớ ệ ượ ầ ủ ườ
l n thì v n đ n ch t l ng luôn đ c đ lên hàng đ u, n u không đápớ ấ ề ấ ượ ượ ề ầ ế
ng đ c v m t ch t l ng thì cho dù s n ph m đó có th ng hi u l nứ ượ ề ặ ấ ượ ả ẩ ươ ệ ớ
đ n đâu thì cũng s b ng i tiêu dùng đào th i. Nh ng đôi khi ng i tiêuế ẽ ị ườ ả ư ườ
dùng mua s n ph m ch đ n gi n là có th ng hi u n i ti ng mà khôngả ẩ ỉ ơ ả ươ ệ ổ ế
đ ý đ n ch t l ng. Vì v y, xây d ng đ c th ng hi u là m t quáể ế ấ ượ ậ ự ượ ươ ệ ộ
trình dài, và duy trì đ c th ng hi u l i là m t quá trình dài và khó h n.ượ ươ ệ ạ ộ ơ
B. ng d ng vào th c t .Ứ ụ ự ế
Ch ng 1: t ng quan v th ng hi u.ươ ổ ề ươ ệ
Có l khi xây d ng th ng hi u m c đích chính là nh m đ n s n ph mẽ ự ươ ệ ụ ắ ế ả ẩ
c a công ty hay c a doanh nghi p. Nên ph i bi t xây d ng th ng hi uủ ủ ệ ả ế ự ươ ệ
làm sao, mà m i khi nh c đ n ng i ta ph i suy nghĩ ngay đ n s n ph mỗ ắ ế ườ ả ế ả ẩ
c a mìnhủ
Ch ng h n khi nh c đ n ô tô ng i ta s nghĩ ngay đ n Mercesdes,ẳ ạ ắ ế ườ ẽ ế
Toyota, Honda...nh c đ n s a ng i ta nghĩ ngay đ n Vinamilk, cô gaí hàắ ế ữ ườ ế
lan…đó chính là thành công c a ng i xây d ng th ng hi u. Khi đã xâyủ ườ ự ươ ệ
d ng thành công th ng hi u s giúp cho s n ph m đó luôn duy trì b nự ươ ệ ẽ ả ẩ ề
lâu trong long khách hàng và trên c th ng tr ng.ả ươ ườ
Ta có th nh n d ng th ng hi u đ c nh : tên, bi u t ng, kh u hi u,ể ậ ạ ươ ệ ượ ờ ể ượ ẩ ệ
âm thanh…có 1 câu slogan em r t thích trong gi i thi u Bitis đó là”Nângấ ớ ệ
niu bàn chân vi t” ho c c a Diana” Là con gái th t tuy t”.ệ ặ ủ ậ ệ
Nhi u ng i r t xem nh vi c xây d ng th ng hi u mà không th yề ườ ấ ẹ ệ ự ươ ệ ấ
đ c t m quan tr ng c a nó. Th ng hi u mang đ n l i ích đ i vóiượ ầ ọ ủ ươ ệ ế ợ ố
ng i tiêu dùng và cho c v i doanh nghi p. Khi mua m t s n ph m màườ ả ớ ệ ộ ả ả
th y đ c qu ng cáo trên ti vi, đ c nhi u ng i tiêu dùng tin t ng vàấ ượ ả ượ ề ườ ưở
xài th và có k t qu t t c ng v i vi c qu ng cáo r m r trên m i thôngử ế ả ố ộ ớ ệ ả ầ ộ ọ
tin đ i chúng thì đã xây d ng đ c th ng hi u, ta bi t đ c s n ph mạ ự ượ ươ ệ ế ượ ả ẩ
đó có ngu n g c t đâu hoàn toàn có th yên tâm v chi phí mua cũng nhổ ố ừ ể ề ư
là ch t l ng s n ph m. V ph n doanh nghi p đ t o đ c lòng tinấ ượ ả ẩ ề ầ ệ ể ạ ượ
trong khách hàng không ph i là chuyên d . Nên xây d ng th ng hi u làả ễ ự ươ ệ
c m t quá trình và ph i bi t làm sao gi gìn đ c nó. Ngoài ra th ngả ộ ả ế ữ ượ ươ
hi u cũng là m t tài s n-tài s n th ng hi u. Và tài s n này có giá tr tăngệ ộ ả ả ươ ệ ả ị
thêm hay b t đi là hoàn toàn ph thu c vào khách hàng. ớ ụ ộ
Ch ng 2: T m nhìn và s m ng th ng hi uươ ầ ứ ạ ươ ệ
Thông đi p c a Prudential VietNamệ ủ
“V i ph ng châm “Luôn luôn l ng nghe. Luôn luôn th u hi u.”, chúngớ ươ ắ ấ ể
tôi nh n th c đ c r ng ch khi l ng nghe, chúng tôi m i th c s th uậ ứ ượ ằ ỉ ắ ớ ự ự ấ
hi u đ c nhu c u c a khách hàng. T đó, chúng tôi m i có th cung c pể ượ ầ ủ ừ ớ ể ấ
các s n ph m và d ch v hoàn h o đáp ng đ c các nhu c u c a h .”ả ẩ ị ụ ả ứ ượ ầ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_thu_hoach_1.pdf