Vềcông việc đối ngoại thì Theodoric Đại đếtìm cách liên minh lại, hoặc thực hiện
quyền bá chủdựa trên các vương quốc của người Germankhác ởphía tây. Ông
liên minh với người Frankbằng cuộc hôn nhân với Audofleda, em gái vua Clovis I,
và sửdụng bà con thân thích vào các cuộc hôn nhân với hoàng tửhoặc vua
Visigoth, Vandalvà Burgundyđểgia tăng uy quyền của mình. Ông còn ngăn chặn
thành công một cuộc đột kích của người Vandal vào lãnh thổmình bằng cách đe
dọa với vịvua yết ớt Thrasamundcủa người Vandal là sẽmang quân xâm lược
vương quốc của họ, và gửi một đội quân bảo vệkhoảng 5,000 người tới cùng với
cô em gái Amalafridacủa ông khi cô kết hôn với Thrasamund vào năm 500. Đối
với triều đại của mình, Theodoric trên thực tếcòn là vua của người Visigoth kiêm
nhiếp chính vương cho ông vua trẻcon của người Visigoth là Amalric, cháu trai
của ông, sau khi vua Alaric IIbịngười Frank dưới quyền Clovis đánh bại vào năm
507. Người Frank có khảnăng giành quyền kiểm soát Aquitainetừngười Visigoth,
nhưng mặt khác, Theodoric đã đánh bại các cuộc xâm nhập của họ.
[9
12 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1400 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài thảo luận Theodoric Đại đế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Theodoric Đại đế
Theodoric
Vua Ostrogoth
Hôn phối Audofleda
Hậu duệ
Amalasuntha
Thân phụ Theodemir
Thân mẫu Ereleuva
Theodoric Đại đế (tiếng Goth: Þiudareiks; tiếng Latin: Flāvius Theodericus; tiếng
Hy Lạp: Θευδέριχος, Theuderikhos; tiếng Anh Cổ: Þēodrīc; tiếng Na Uy Cổ:
Þjōðrēkr, Þīðrēkr; 454 – 526),[1] là vua của người Ostrogoth (471 – 526), kẻ cai trị
nước Ý (493 – 526), nhiếp chính vương của người Visigoth (511 – 526) kiêm tổng
trấn của Đế quốc Đông La Mã (còn gọi là Đế quốc Byzantine). Tên Þiudareiks của
ông theo tiếng Goth có nghĩa là vị vua của nhân dân hoặc kẻ thống trị của nhân
dân.[2] Ông được xem là người anh hùng trong truyền thuyết German. Ông là vị
vua có công bảo trợ nghệ thuật và kiến trúc, trị vì công minh, sáng suốt. Do đó,
ông được tôn vinh làm Theodoric Đại Đế. [3]
Mục lục
1 Tiểu sử
o 1.1 Trước khi lên ngôi
o 1.2 Thời kỳ trị vì
1.2.1 Tiêu diệt Odoacer
1.2.2 Đối nội
1.2.3 Đối ngoại
1.2.4 Vấn đề tôn giáo
1.2.5 Cuối đời
2 Gia đình và con cháu
3 Di sản
o 3.1 Lăng mộ
o 3.2 Ảnh hưởng văn hóa
4 Chú thích
5 Tài liệu tham khảo
[ ] Tiểu sử
[ ] Trước khi lên ngôi
Đồng nặng dát bạc có khắc tên của Theodoric, do Thái thú La Mã Catulinus phát
hành tại thành La Mã khoảng năm 493-526.
Theodoric sinh vào năm 454 sau Công Nguyên, trên bờ sông Neusiedler See gần
Carnuntum một năm sau khi người Ostrogoth thoát khỏi ách thống trị gần một thế
kỷ của người Hung. Ông là con của Vua Theodemir và Hoàng hậu Ereleuva, ngay
từ lúc còn nhỏ tuổi, Theodoric đã phải tới kinh thành Constantinopolis làm con tin
để đảm bảo thỏa ước được ký kết giữa vua Theodemir của người Ostrogoth với
Hoàng đế Đông La Mã Leo I (trị vì: 457 – 474).[4]
Trong suốt nhiều năm sống tại triều đình Đông La Mã ở Constantinopolis,
Theodoric đã sớm tiếp thu và học hỏi được nhiều thứ về chiến thuật quân sự và tổ
chức chính quyền của người La Mã, chính những bài học quý báu này đã giúp ích
cho việc cai trị vương quốc gồm đa số người man rợ bị La Mã hóa sau khi ông lên
ngôi. Nhận được sự ưu ái bởi Hoàng đế Leo I và Zeno (trị vì 474 – 475 và 476 –
491), ông trở thành magister militum (Tổng chỉ huy quân đội) vào năm 483, một
năm sau ông được bổ nhiệm làm quan chấp chính tối cao (consul) vì công lao trợ
giúp Đông La Mã dẹp tan quân phản loạn ở các nơi, với thành tích ấy, ông được
Zeno ban thưởng cho Vương quốc Ostrogoth lãnh thổ xứ Mesia (nay là Bungary).
Sau đó, ông trở về sinh sống với người Ostrogoth khi vừa tròn 31 tuổi và lên ngôi
Quốc vương vào nâm 488.[5]
[ ] Thời kỳ trị vì
Xem thêm thông tin: Vương quốc Ostrogoth
Tượng Theodoric theo kiểu Trung Cổ
Bản đồ vương quốc Ostrogoth bao gồm Italia và vùng Balkan
[ ] Tiêu diệt Odoacer
Vào thời điểm ấy, người Ostrogoth đang định cư tại lãnh thổ của Đế quốc Đông
La Mã như là foederati (đồng minh) của người La Mã, nhưng đã trở nên hiếu động
và tăng thêm khó khăn cho sự quản lý của Zeno. Không lâu sau khi Theodoric trở
thành vua, cả hai bên đặt ra một thỏa thuận nhằm mang lại lợi ích cho nhau. Người
Ostrogoth cần một nơi để sống, và Zeno thì đang có vấn đề nghiêm trọng cần giải
quyết với vua nước Ý là Odoacer, kẻ đã lật đổ Đế quốc Tây La Mã vào năm 476.
Bề ngoài là quan Tổng trấn của Zeno, nhưng Odoacer thực sự là một mối hiểm
họa đe dọa tới các vùng lãnh thổ của Đế quốc Đông La Mã (còn gọi là Byzantium)
và không tôn trọng quyền công dân La Mã tại Ý. Được sự khuyến khích của Zeno,
Theodoric thân chinh dẫn quân xâm chiếm vương quốc của Odoacer.
Quân đội Ostrogoth do vua Theodoric chỉ huy đánh bại Odoacer trong một loạt
trận chiến dữ dội tại Aquileia năm 488, ở Verona năm 489, và tại Sông Adda năm
490. Cùng năm đó, quân của Theodoric tiến hành bao vây Odoacer tại Ravenna.
Cuộc vây hãm kéo dài ba năm và được đánh dấu bằng hàng chục cuộc tấn công ở
cả hai phe. Cuối cùng, không bên nào có thể chiếm ưu thế đánh bại đối phương
một cách chắc chắn, và do đó vào ngày 2 tháng 2 năm 493, Theodoric và Odoacer
ký kết một hiệp ước nhằm đảm bảo việc chia đôi khu vực cai trị ở Ý. Một bữa tiệc
được hai bên tổ chức để kỷ niệm hiệp ước này. Tại bữa tiệc này, Theodoric, sau
khi nếm món bánh mì nướng, đã cho phục binh đổ ra giết chết Odoacer.[6]
[ ] Đối nội
Giống như Odoacer, Theodoric bề ngoài chỉ là một quan Tổng trấn cho Hoàng đế
ở kinh kỳ Constantinopolis. Trên thực tế, ông đã có thể tránh sự giám sát của Đế
quốc, và mối quan hệ giữa hai bên là như nhau. Tuy nhiên, không giống như
Odoacer, trong công việc nội trị, Theodoric tỏ ra khá tôn trọng thỏa thuận mà ông
đã thực hiện. cho phép công dân La Mã trong vương quốc của mình được giữ
nguyên pháp luật La Mã và hệ thống tư pháp La Mã, phong tập tục tập quán và
nền văn hóa, tín ngưỡng La Mã. Trong khi đó thì người Goth vẫn sống theo luật
pháp và phong tục cũ của họ, và nơi ở của họ đa phần đều là lãnh thổ của người Ý
đã bị Odoacer chinh phục trước đó.[7]
Phần lớn người Ostrogoth định cư ở miền bắc và trung nước Ý, tuy nhiên họ chỉ là
một thiểu số nhỏ nhoi trong toàn bộ vương quốc. Tỷ lệ người Ostrogoth tại
Ravenna là 14%, tại một số nơi khác ở Ý, tỉ lệ chỉ có vài %. Vào năm 519, một
đám đông dân chúng trong cơn nổi giận trong một cuộc tranh cãi về tôn giáo đã
nổi lửa đốt cháy một tòa giáo đường ở Ravenna, Theodoric ra lệnh cho thành phố
phải tái thiết lại bằng chính chi phí của nó. Từ hồi còn ở Constantinople,
Theodoric rất mực ngưỡng mộ nền văn minh La Mã mà ông đã có dịp nghe kể về
thời kỳ hoàng kim của Đế quốc La Mã thông qua những hậu duệ còn lại trong
vương quốc của ông. Vì vậy mà Theodoric đã cố gắng bảo vệ, tu bổ và khôi phục
lại hầu hết các công trình nghệ thuật đặc trưng văn hóa Hy-La như sân khấu, nhà
tắm công cộng, đài phun nước tại các thành phố như Verona, La Mã và Ravenna
sau cuộc chiến tranh với Odoacer.[8]
[ ] Đối ngoại
Về công việc đối ngoại thì Theodoric Đại đế tìm cách liên minh lại, hoặc thực hiện
quyền bá chủ dựa trên các vương quốc của người German khác ở phía tây. Ông
liên minh với người Frank bằng cuộc hôn nhân với Audofleda, em gái vua Clovis I,
và sử dụng bà con thân thích vào các cuộc hôn nhân với hoàng tử hoặc vua
Visigoth, Vandal và Burgundy để gia tăng uy quyền của mình. Ông còn ngăn chặn
thành công một cuộc đột kích của người Vandal vào lãnh thổ mình bằng cách đe
dọa với vị vua yết ớt Thrasamund của người Vandal là sẽ mang quân xâm lược
vương quốc của họ, và gửi một đội quân bảo vệ khoảng 5,000 người tới cùng với
cô em gái Amalafrida của ông khi cô kết hôn với Thrasamund vào năm 500. Đối
với triều đại của mình, Theodoric trên thực tế còn là vua của người Visigoth kiêm
nhiếp chính vương cho ông vua trẻ con của người Visigoth là Amalric, cháu trai
của ông, sau khi vua Alaric II bị người Frank dưới quyền Clovis đánh bại vào năm
507. Người Frank có khả năng giành quyền kiểm soát Aquitaine từ người Visigoth,
nhưng mặt khác, Theodoric đã đánh bại các cuộc xâm nhập của họ.[9]
[ ] Vấn đề tôn giáo
Bức tượng bằng đồng của Theodoric Đại đế do (Peter Vischer, làm vào năm 1512-
13), từ đài kỉ niệm của Hoàng đế Maximilian I trong Tòa án Giáo Hội tại
Innsbruck.
Vào năm 520, triết gia Boethius trở thành magister officiorum (người đứng đầu
các cơ quan, chức vụ của triều đình và chính quyền). Boethius vốn là người say
mê nghiên cứu khoa học, đã dốc sức hiến dâng cho khuynh hướng nghiên cứu văn
hóa Hy Lạp bằng cách dịch toàn bộ các tác phẩm của Aristotle ra tiếng Latin và
cân đối chúng với các tác phẩm của Plato. Cuối cùng Boethius đã mất đi ân huệ
của Theodoric, có thể do nhà vua nghi ngờ ông này có sự đồng cảm với Justin I,
Hoàng đế Đông La Mã, vì Arian [10], Theodoric cảm thấy phần nào giống như một
kẻ ngoài cuộc trong số những tín đồ Cơ Đốc giáo ở Nicaea. Do vậy Theodoric đã
ra lệnh hành quyết Boethius vào năm 525.[11]
Sau đó, Cassiodorus tiếp tục kế thừa Boethius nắm giữ chức magister vào năm 523.
Các sử gia và cận thần dễ bảo có thể kể đến việc cung cấp sự giao thiệp tao nhã
cho đến những cuộc trao đổi thư từ chính thức. "Gửi đến Đức Vua, ông ta
[Cassiodorus] là một vị thẩm phán thân thiện và là một người bạn thân thiết, mẫu
mực. Ngay khi thoát khỏi mối bận tâm của một viên chức, ông ta sẽ nhìn vào cuộc
đàm luận của bạn về đạo lý của nhà hiền triết, rằng ông ta có thể khiến cho bản
thân mình xứng đáng được như những người xưa vĩ đại. Với tính hiếu kỳ từ trước
tới giờ, ông ta chỉ muốn nghe về đường đi của những ngôi sao, thủy triều của biển,
và các đài phun nước huyền thoại, bằng sự nghiên cứu về khoa học tự nhiên một
cách nghiêm túc có thể khiến ông trở thành một triết gia thực thụ trong màu áo
vương giả".[12] Hố sâu ngăn cách được mở rộng giữa các tầng lớp quý tộc Nguyên
lão Nghị viên lấy thành La Mã làm trung tâm và những người ủng hộ luật lệ Goth
tại thành Ravenna. Những nhân vật xuất sắc của quần chúng nhân dân tiếp nối
Boethius đều bị người Ostrogoth chặn đứng.
Theodoric trong những năm cuối đời đã giảm dần vai trò người bảo trợ cho việc
khoan dung tôn giáo Arian mà ông đích thân tạo dựng ngay từ những năm trị vì
ban đầu. "Thực vậy, cái chết của ông đã cắt ngắn lại những gì có thể phát triển
được thành một cuộc đàn áp chủ yếu của nhà thờ Công Giáo để trả đũa các biện
pháp mà Hoàng đế Justin thực hiện tại Constantinople nhằm chống lại tín đồ Arian
ở đây".[13]
Theodoric có niềm tin vững chắc với học thuyết Arian. Một cuộc tranh cãi xuất
hiện vào cuối triều đại của ông với chủ đề về mối quan tâm của người La Mã và
Hoàng đế Đông La Mã Justin I về học thuyết của Arius. Mối quan hệ giữa hai bên
bắt đầu xấu dần, mặc dù Theodoric đã cố gắng can gián Đông La Mã không nên
tiến hành chiến tranh chống lại ông nữa. Tuy nhiên sau khi ông mất thì sự miễn
cưỡng nhanh chóng mất dần.
[ ] Cuối đời
Thành tựu của Theodoric đã bị tách ra từng phần trước khi ông qua đời. Ông dự
tính gả con gái của mình là Amalasuntha cho vua Eutharic của Vandal, nhưng
Eutharic mắc bệnh nặng nên mất sớm vào năm 522 hoặc 523, vì vậy mối quan hệ
triều đại lâu dài giữa Ostrogoth và Visigoth đã không được thành lập. Năm 522,
vua Công giáo người Burgundy là Sigismund giết chết con trai của mình là
Sergeric, cháu của Theodoric. Theodoric trả đũa bằng cách đem quân xâm lược
Vương quốc Burgundy và sau đó sáp nhập một phần phía nam của vương quốc
này vào bản đồ lãnh thổ Ostrogoth vào năm 523. Phần còn lại được cai trị bởi
Godomar người em theo học thuyết Arian của Sigismund, dưới sự bảo vệ của
người Goth đã nổi lên chống lại người Frank và cho người bắt sống Sigismund.
Điều này khiến cho lãnh thổ của Theodoric được mở rộng thêm một phần, nhưng
vào năm 524, một vị vua Vandal Công Giáo mới là Hilderic đã cho bắt giam
Amalfrida và giết chết lính bảo vệ của cô. Theodoric dự định tiến hành một cuộc
viễn chinh để khôi phục lại quyền lực của mình từ tay Vương quốc Vandal nhưng
đột ngột lâm trọng bệnh nên đã qua đời vào ngày 30 tháng 8 năm 526.
[ ] Gia đình và con cháu
Tranh của Johannes Gehrts vẽ vào năm 1883 mô tả cảnh Dietrich bắt lấy một chú
lùn.
Theodoric có hai lần kết hôn trong đời.
Lần đầu với một người vợ lẽ tại Moesia không rõ tên tuổi, có hai đứa con gái:
Theodegotha (473 - ?). Năm 494, kết hôn với vua Alaric II giúp cha cô trở
thành một phần đồng minh với người Visigoth.
Ostrogotha hoặc Arevagni (475 - ?). Năm 494 hoặc 496, kết hôn với vua
Sigismund xứ Burgundy giúp cha cô trở thành một phần đồng minh với
người Burgundy.
Lần thứ hai với Audofleda vào năm 493 và có một người con gái:
Amalasuntha, Nữ hoàng người Goth. Bà kết hôn với Eutharic, có hai đứa
con là Athalaric và Matasuntha (ban đầu kết hôn với Witiges, sau khi
Witiges mất thì tái hôn với Germanus Justinus nhưng không có con). Bất kỳ
sự hy vọng hòa giải giữa người Goth và người La Mã trong con người của
một Hoàng đế Goth-La Mã lấy dòng dõi gia đình làm chủ đạo đã bị tan vỡ.
Sau khi Theodoric qua đời tại Ravenna vào năm 526, cháu nội Athalaric của ông
chính thức kế vị ngôi vua Ostrogoth. Athalaric lần đầu tiên được đại diện bởi
Amalasuntha, mẹ của ông, giữ vai trò là Hoàng hậu nhiếp chính từ năm 526 đến
534. Tuy nhiên, Vương quốc Ostrogoths bắt đầu suy yếu dần và bị chinh phục bởi
Justinian I bắt đầu từ sau cuộc nổi loạn xảy ra vào năm 535 và cuối cùng kết thúc
vào năm 553 trong Trận Mons Lactarius.
[ ] Di sản
[ ] Lăng mộ
Lăng mộ của Theodoric ở Ravenna.
Theodoric Đại đế được chôn cất ở Ravenna, nhưng hài cốt của ông bị phân tán và
lăng mộ của ông đã được đổi thành nhà thờ sau khi viên tướng Byzantine là
Belisarius chinh phục thành phố vào năm 540.[14] Lăng mộ của ông là một trong
những di tích tốt nhất ở Ravenna, nhưng bức tượng cưỡi ngựa của ông gọi là
Regisole cũng từng xuất hiện trong thành phố, về sau bị loại bỏ và cuối cùng bị
phá hủy trong cuộc Cách mạng Pháp.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- lich_su_91__8953.pdf