Bài thảo luận chương 2: Phân tích chiến lược

Dân tộc Việt vẫn luôn ấp ủ khao khát "hoá rồng" bay lên nhưng nếu không xác định cho mình một chiến lược đúng đắn thì Việt Nam sẽ mãi chỉ là kẻ làm thuê giá rẻ.

 

ppt33 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1370 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài thảo luận chương 2: Phân tích chiến lược, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC PGS.TS Hoàng Văn Hải, Khoa QTKD - UEB NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG Thảo luận nhóm Làm cách nào để thực hiện mục tiêu dân giàu? Dân tộc Việt vẫn luôn ấp ủ khao khát "hoá rồng" bay lên nhưng nếu không xác định cho mình một chiến lược đúng đắn thì Việt Nam sẽ mãi chỉ là kẻ làm thuê giá rẻ. Kết quả thảo luận Tầm nhìn: Thay đổi tư duy; Tư nhân hóa, làm cho hộ gia đình biết kinh doanh Sứ mệnh: Phát triển dịch vụ Binh pháp: Tri thức hóa 36: Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa G6: Học cách làm giàu của phương Tây Arrow: Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY Thị phần Năng suất lao động Tỷ suất lợi nhuận Thị phần Thị phần hiện tại của công ty? Thị phần so với đối thủ cạnh tranh mạnh nhất trong ngành? Khả năng tăng thị phần trong chu kỳ chiến lược? Năng suất lao động Năng suất lao động hiện thời của công ty? Năng suất lao động của công ty so với đối thủ cạnh tranh mạnh nhất trong ngành? Khả năng tăng năng suất lao động của công ty? Tỷ suất lợi nhuận Tỷ suất lợi nhuận hiện tại của công ty? Tỷ suất lợi nhuận bình quân của ngành? Tỷ suất lợi nhuận của đối thủ cạnh tranh mạnh nhất trong ngành? Xu hướng tăng tỷ suất lợi nhuận của công ty? ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY Đánh giá các nguồn lực Đánh giá năng lực quản trị Các nhà quản trị Năng lực quản trị Mô hình quản trị Đánh giá bí quyết công nghệ Sáng tạo công nghệ Bí quyết công nghệ Sử dụng công nghệ XÁC ĐỊNH & XÂY DỰNG NĂNG LỰC CỐT LÕI CỦA CÔNG TY Phân tích nội lực Tài chính Nghiên cứu và phát triển Marketing Nhân sự Quản trị Xác định năng lực cốt lõi Năng lực cốt lõi Những gì mà công ty làm được nhưng các đối thủ cạnh tranh không làm được Xây dựng năng lực cốt lõi PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG CHIẾN LƯỢC Phân tích môi trường ngành §e do¹ cña ng­êi míi vµo ngµnh Rµo ch¾n vµo Lîi thÕ kinh tÕ theo quy m« Kh¸c biÖt ho¸ s¶n phÈm Nhu cÇu vèn lín Chi phÝ chuyÓn dÞch Khã th©m nhËp vµo m¹ng l­íi ph©n phèi C¸c bÊt lîi kh¸c. §e do¹ cña ng­êi míi vµo ngµnh Chèng tr¶ cña c¸c nhµ s¶n xuÊt hiÖn t¹i C¸c doanh nghiÖp cã nguån lùc lín ®Ó c¹nh tranh C¸c doanh nghiÖp ®Çu t­ lín vµo ®ã Møc t¨ng tr­ëng cña thÞ tr­êng thÊp søc Ðp cña s¶n phÈm thay thÕ S¶n phÈm míi tèt h¬n S¶n phÈm míi hoµn thiÖn h¬n S¶n phÈm míi rÎ h¬n S¶n phÈm míi cã tû suÊt lîi nhuËn cao h¬n QuyÒn lùc th­¬ng thuyÕt cña kh¸ch hµng Mua mét khèi l­îng lín trong doanh thu b¸n hµng cña doanh nghiÖp Mua mét khèi l­îng lín trong khèi l­îng mua cña kh¸ch hµng S¶n phÈm tiªu chuÈn ho¸ Chi phÝ chuyÓn dÞch nhá Nhãm kh¸ch hµng cã lîi nhuËn thÊp t×m c¸ch gi¶m chi phÝ mua s¾m S¶n phÈm kh«ng ¶nh h­ëng lín ®Õn chÊt l­îng s¶n phÈm cña ng­êi mua Kh¸ch hµng cã ®Çy ®ñ th«ng tin Kh¸ch hµng lµ ng­êi b¸n lÎ cã thÓ t¸c ®éng tíi hµnh vi NTD quyÒn lùc th­¬ng thuyÕt cña nhµ cung cÊp C¸c nhµ cung cÊp tËp trung ho¸ cao h¬n C¸c nhµ cung cÊp kh«ng cã søc Ðp cña s¶n phÈm thay thÕ S¶n phÈm cung cÊp lµ ph­¬ng tiÖn s¶n xuÊt quan träng Nhãm nhµ cung cÊp kh¸c biÖt ho¸ s¶n phÈm møc ®é c¹nh tranh gi÷a c¸c ®èi thñ trong ngµnh C¸c nhµ c¹nh tranh nhiÒu vµ c©n b»ng Møc t¨ng tr­ëng cña ngµnh chËm Chi phÝ cè ®Þnh vµ chi phÝ b¶o qu¶n cao Kh«ng cã sù kh¸c biÖt ho¸ s¶n phÈm vµ chi phÝ chuyÓn dÞch T¨ng n¨ng lùc s¶n xuÊt bëi nh÷ng nÊc lín C¸c nhµ c¹nh tranh cã nh÷ng ®Æc ®iÓm gièng nhau Nh÷ng th¸ch thøc chiÕn l­îc lín Rµo ch¾n ra cao c¸c yÕu tè t¹o nªn rµo ch¾n ra §Çu t­ lín, thiÕt bÞ chuyªn dïng, khã chuyÓn ®æi Rµo ch¾n t©m lý (kh«ng muèn mang tiÕng thÊt b¹i) Rµo ch¾n ph¸p lý (søc Ðp vÒ luËt ph¸p, c«ng ®oµn, x· héi...) Céng h­ëng víi c¸c SBU kh¸c. ThÊt b¹i nÆng nÒ PHÁT HIỆN CƠ HỘI CHIẾN LƯỢC Nhận diện cơ hội – nguy cơ Những khả năng biến động liên quan đến ngành? Những tác động lớn đối với ngành do biến động tạo ra? Ai sẽ hưởng lợi từ những tác động đó? Don’t wait it happen, make it happen Xác định cơ hội chiến lược Kết hợp năng lực cốt lõi với cơ hội của môi trường thì có đem lại thay đổi lớn lao? Xác định cơ hội có thể đưa lại những thay đổi lớn lao và năng lực cốt lõi cần có? … Xác định khả năng tận dụng cơ hội Sử dụng ma trận kết hợp BCG Sử dụng ma trận kết hợp SWOT … Phương pháp ma trận – Ma trận BCG Phương pháp ma trận – Ma trận SWOT Thực hành Liệt kê bản phân tích SWOT của đơn vị - nơi anh/chị công tác Tầm nhìn: Vietinbank Sứ mệnh: Mobifone Binh pháp: Vinamilk 36: Bảo Việt G6: Bia Hải Dương Arrow: BIDV Thảo luận Khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 đem lại lợi ích cho ai? Các doanh nghiệp Việt Nam được lợi/bị thiệt hại từ khủng hoảng tài chính toàn cầu? Doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng cơ hội gì? Click to edit company slogan .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptchuong_2_qtcl_cao_hoc_1751.ppt
Tài liệu liên quan