Bài giảng Xây dựng mặt đường ôtô – Chương 6: Mặt đường bê tông Xi măng
6.1.1. Khái niệm.
Mặt đường Bê tông xi măng là loại mặt đường cứng chịu uốn. Hỗn hợp bê tông xi măng có cốt liệu là đá (theo một thành phần cấp phối nhất định), cát vàng, xi măng, nước và phụ gia được phối hợp theo một tỷ lệ nhất định.
6.1.2. Ưu nhược điểm.
Ưu điểm:
- Cường độ cao, thích hợp với tất cả các loại phương tiện vận tải, kể cả xe bánh xích, bánh sắt.
- Cường độ mặt đường BTXM không thay đổi theo nhiệt độ như mặt đường BTN.
- Rất ổn định với tác dụng phá hoại của nước. Do vậy thường hay được sử dụng trong những đoạn đường hay ngập nước, chế độ thuỷ nhiệt của nền đường không tốt.
- Điều kiện thi công không khắt khe như khi thi công mặt đường BTN.
- Hao mòn ít, độ hao mòn thường không quá 0.1 0.2 mm/năm. Hệ số bám giữa bánh xe và mặt đường cao và không thay đổi khi mặt đường bị ẩm ướt.
- Tuổi thọ lớn. (20 - 40 năm).
- Mầu mặt đường sáng, dễ phân biệt với lề đường mầu sẫm nên tăng độ an toàn chạy xe về ban đêm rất nhiều.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chuong6 xd.DOC